Hạt nhựa màu – thành phần và mục đích sử dụng là gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Hạt nhựa màu là gì? Hạt nhựa màu (color masterbatch), còn được hiểu là chất tạo màu cho nhựa, là hạt nhựa được sử dụng chủ yếu để tạo màu cho sản phẩm nhựa. Hạt nhựa màu được tạo thành từ 2 thành phần chính: chất tạo màu và nhựa nền nguyên sinh. Một số công thức đặc biệt sẽ chứa các chất phụ gia chế biến như kẽm, dầu, sáp, v.v. và/hoặc chất độn (thường là bột canxi cacbonat). Hạt nhựa màu được sử dụng rộng rãi trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống với nhiều ứng dụng đa dạng, nhưng bạn đã bao giờ tìm hiểu cách các nhà sản xuất tạo ra chúng chưa? Bài viết này sẽ mang đến những kiến thức xung quanh loại vật liệu phổ biến này.

Hạt nhựa màu chứa gì?

Hạt nhựa màu chứa gì?

1. Hạt nhựa màu chứa gì?

Có một số quan niệm sai lầm trong ngành nhựa mà chúng tôi thực sự muốn làm rõ trước khi nói sâu hơn về cấu tạo của hạt nhựa màu. Đầu tiên, hạt nhựa màu không phải là sắc tố / chất tạo màu nguyên chất. Ngược lại, bột màu/chất tạo màu nguyên chất hay bất kỳ loại chất nhuộm nào cũng chỉ là một phần của hạt nhựa màu, vì nó chứa nhựa nền nên ít đậm đặc hơn so với chất tạo màu gốc, thường được chia thành 3 nhóm nhỏ: thuốc nhuộm hữu cơ, bột màu hữu cơ và bột màu vô cơ. Đối với hạt nhựa đen trắng – chất cô đặc màu được sử dụng nhiều nhất cho nhựa, màu của chúng thường đến từ muội than (P hoặc HAF) và TiO2 (rutile/anatas).

2. Mục đích và lợi ích chính của việc sử dụng hạt nhựa màu là gì?

Màu sắc giúp nhấn mạnh sự nổi bật của thiết kế và bắt mắt. Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của màu sắc trong cuộc sống của chúng ta. Đó là lý do tại sao con người cố gắng thay đổi thiết kế của sản phẩm để cung cấp nhiều lựa chọn hơn về màu sắc. Trong thế giới nhựa, hạt nhựa màu được tạo ra để phục vụ mục đích này – mang lại màu sắc rực rỡ và ấn tượng cho các sản phẩm nhựa và ứng dụng của chúng. Một số lợi ích của hạt nhựa màu có thể mang lại bao gồm dễ sử dụng, độ đậm đặc màu cao, chất lượng màu tốt, độ bóng màu ổn định, khả năng phân tán màu tuyệt vời, độ bền ánh sáng tốt và khả năng chịu nhiệt, tiết kiệm chi phí (tiêu hao bột màu) và thời gian gia công (dễ dàng trộn trực tiếp khi chế biến), không ảnh hưởng đến môi trường. Hạt nhựa màu hiện nay được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp với nhiều thiết bị từ dệt may, ô tô, bao bì, xây dựng, điện tử và điện, v.v.

3. Sự khác biệt giữa hạt nhựa màu và nhựa nguyên sinh có màu

Hạt nhựa màu hơi khác so với nhựa nguyên sinh có màu mặc dù cả hai đều chứa các thành phần chính giống nhau. Trong khi hạt nhựa màu có thể chứa 20 - 75% chất tạo màu (các chất nhuộm thực tế, có thể là bột hoặc màu nước), nhựa nguyên sinh có màu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nhựa chứa một lượng chất tạo màu ít hơn đáng kể. Tỷ lệ nồng độ màu trong sản phẩm cuối cùng thường nằm trong khoảng từ 2 đến 10%. Đây cũng là liều lượng sử dụng khuyến nghị mà hầu hết các nhà sản xuất masterbatch (bao gồm cả EuP) gợi ý cho khách hàng của họ.

 
Hạt nhựa màu có thể chứa 20 - 75% chất tạo màu

Hạt nhựa màu có thể chứa 20 - 75% chất tạo màu

4. Những tính chất mà hạt nhựa màu chất lượng cao nên có?

Để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu, phẩm màu cho nhựa phải đáp ứng một số yêu cầu như kích thước hạt phải đều nhau (khoảng 3mm). Chúng cũng phải có chất lượng ổn định với độ phân tán màu tốt. Hạt nhựa chứa các thành phần chất lượng cao với 100% nhựa nguyên sinh sẽ giúp thành phẩm đạt được bề mặt nhẵn mịn với khả năng in ấn tốt và độ bền cao. Tại EuP, chúng tôi cung cấp cho khách hàng 2 dây chuyền sản xuất hạt màu Trắng, 7 dây chuyền sản xuất hạt màu Đen và nhiều dây chuyền sản xuất hạt màu và hạt phụ gia.

5. EuP – nhà sản xuất hàng đầu thế giới cung cấp hạt nhựa màu với chất lượng tốt nhất

Tùy thuộc vào màu sắc mong muốn (thậm chí cả những hiệu ứng đặc biệt), mỗi loại hạt màu được sản xuất theo một công thức đặc biệt theo một quy trình được kiểm soát chặt chẽ. Tại công ty chúng tôi, dựa trên nhu cầu của từng khách hàng và trải qua quá trình xem xét nghiêm túc các yếu tố khác nhau bao gồm độ nhớt, nhiệt độ nóng chảy, điều kiện môi trường, khả năng kháng hóa chất, sự phù hợp của FDA, v.v., một công thức cụ thể được phát triển để đảm bảo sản phẩm của chúng tôi sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất. Dải màu được sử dụng cho hạt nhựa EuroPlas dựa trên các hệ thống tạo màu khác nhau (RAL và PANTONE), trong đó mỗi hệ thống cung cấp các hiệu ứng, thuộc tính và lợi ích riêng.

EuP – nhà sản xuất hàng đầu thế giới cung cấp hạt nhựa màu với chất lượng tốt nhất
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận mẫu miễn phí, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua biểu mẫu này!
Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward