Hạt nhựa tái sinh là gì

Nội dung bài viết

expand_more

Hạt nhựa tái sinh trở thành xu hướng của toàn cầu trong bối cảnh môi trường và sức khỏe người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu. Nhựa tái sinh là gì? Chúng có bao nhiêu loại? Và chúng được ứng dụng như thế nào? Bài viết dưới đây của EuroPlas sẽ trả lời chi tiết 3 câu hỏi ấy. 

1. Định nghĩa về hạt nhựa tái sinh

Nhựa tái sinh (Recycle Plastic Particles) chính là sản phẩm của quá trình tái chế phế phẩm từ các hạt nhựa nguyên sinh sau thời gian dài sử dụng. 
Hiểu theo cách khác, rác thải nhựa sẽ được phân loại và trải qua quá trình nghiền nhỏ, làm sạch, nung chạy và ép thành dạng sợi để sản xuất ra nhựa tái sinh (Recycle Plastic Particles). 

Hạt nhựa tái sinh là gì

Hạt nhựa tái sinh là gì

Bởi vì nguồn gốc xuất xứ, giá thành của hạt nhựa tái sinh sẽ rẻ hơn các loại nhựa nguyên sinh khác từ 5 -  10%. Các hiệp hội ngành nhựa cũng nhận định rằng: "Nhựa tái sinh được xem là giải pháp thay thế hoàn hảo cho các loại nhựa dùng một lần. Chúng là kết quả của việc đầu tư hiện  quả vào công nghệ tái chiến hiện đại các quốc gia. Đặc biệt, nhựa tái sinh sẽ tác động trực tiếp đến tình hình môi trường cũng như sức khỏe người tiêu dùng." 
Chính vì vậy, nhựa tái sinh được chia thành 5 loại khác nhau và đáp ứng nhiều lĩnh vực công nghiệp nặng. Tham khảo phần tiếp theo để biết thông tin chi tiết nhé!

Nhựa tái sinh (Recycle Plastic Particles) chính là sản phẩm của quá trình tái chế phế phẩm từ các hạt nhựa nguyên sinh sau thời gian dài sử dụng

Nhựa tái sinh (Recycle Plastic Particles) chính là sản phẩm của quá trình tái chế phế phẩm từ các hạt nhựa nguyên sinh sau thời gian dài sử dụng

2. Có bao nhiêu loại hạt nhựa tái sinh?

Hiện nay, có 5 loại hạt nhựa tái sinh được sử dụng phổ biến trên thị trường, cụ thể như sau: 

  1. Nhựa tái sinh HDPE

  2. Nhựa tái sinh PP

  3. Nhựa tái sinh PE

  4.  Nhựa tái sinh PVC

  5. Nhựa tái sinh ABS  

Mặc dù 5 loại có tính chất khác nhau, chúng vẫn được sản xuất theo các chính sách của Hiệp hội nhựa thế giới:

2.1. Nhựa tái sinh HDPE

Nhựa tái sinh HDPE được tái chế từ thùng nhựa, ống dẫn / thoát nước, ống chứa cáp quang, chai nhựa các loại cũng như các đồ gia dụng nhựa,...  Nguyên liệu đầu vào của loại nhựa này rất dễ kiếm và có giá thành rất rẻ. 

Hạt nhựa tái sinh HDPE được ứng dụng sản xuất bình nhựa, đồ gia dụng, bao bì,... Chúng sẽ thay thế cho các loại nhựa truyền thống sử dụng 1 lần. Chính vì thế, nhựa tái sinh HDPE có độ bền cứng, tính linh hoạt trong sản xuất cũng như khả năng chịu nhiệt độ ổn định.

Nhựa tái sinh HDPE được tái chế từ thùng nhựa, ống dẫn, thoát nước, ống chứa cáp quang, chai nhựa các loại cũng như các đồ gia dụng nhựa,...

Nhựa tái sinh HDPE được tái chế từ thùng nhựa, ống dẫn, thoát nước, ống chứa cáp quang, chai nhựa các loại cũng như các đồ gia dụng nhựa,...

2.2. Nhựa tái sinh PP

Đây là loại nhựa tái sinh phổ biến nhất. Theo nghiên cứu và kinh nghiệm của EuroPlas, chúng có 5 đặc tính ưu việt cụ thể như sau: 

  1. Nhựa tái sinh PP có độ bền cứng tốt và gần như không bị thay đổi hình dạng sau quá trình xử lý dài. 

  2. Khả năng cống thấm, chống khí và dầu của sợi thủy tinh PP cũng luôn ở mức tốt. Chúng được sản xuất hoàn toàn tinh khiết, không chứa các chất hóa học hay phụ gia. Chính vì thế, chúng được sử dụng trong ngành y tế. 

  3. Nhựa tái sinh không chỉ bền cứng mà còn chịu được mức nhiệt độ gần 200 độ C. Chúng cũng được tận dùng trong các ngành công nghiệp nặng. 

Nhựa tái sinh PP có độ bền cứng tốt và gần như không bị thay đổi hình dạng sau quá trình xử lý dài

Nhựa tái sinh PP có độ bền cứng tốt và gần như không bị thay đổi hình dạng sau quá trình xử lý dài

2.3. Nhựa tái sinh PE

Để sản xuất nhựa tái sinh PE đạt chuẩn quốc tế, các nhà sản xuất phải sử dụng màng phủ công nghiệp và túi nilon. Chính vì thế, hạt nhựa tái sinh PE sẽ có màu trắng đục và 2 đặc tính cụ thể là: Tính chất vật lý bền vững cũng như tính linh hoạt (dẻo dai) trong đa dạng môi trường. 

Bên cạnh đó, loại nhựa này sẽ không có mùi gây ảnh hưởng đến sức khỏe và rất dễ dàng phân hủy. Nhà sản xuất sử dụng nhựa tái sinh PE cho các sản phẩm cụ thể như: màng bọc, bao bì nhựa hay ống thổi nước.

2.4. Nhựa tái sinh PVC

Nguồn gốc xuất xứ của nhựa tái sinh PVC từ 3 thành phần chính: các sản phẩm nhựa PVC, tấm kính và dây cắm điện. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất sẽ cân chỉnh lượng phụ gia tùy theo mức độ và nhu cầu sử dụng.

Sẽ có 4 loại phụ giả phổ biến được kết hợp cùng nhựa tái sinh PVC cụ thể như sau: 

  1. Phụ gia nhựa hấp thụ tia UV.

  2. Phụ gia nhựa sinh học hút ẩm .

  3. Phụ gia nhựa chống đọng sương.

  4. Phụ gia nhựa chống cháy.

Hiện nay, nhựa tái sinh PVC có 4 đặc điểm rõ ràng như sau:

  1. Nhựa tái sinh PVC có khả năng chống thấm nước yếu hơn nhựa PE và PP. Điều kiện so sánh là cả 3 vật liệu đều bị tác động bởi độ ẩm hoặc nước trong thời gian dài. 

  2. Đặc tính của hạt nhựa tái tinh PVC là độ cứng và khá giòn. chúng sẽ không được mềm dẻo như nhựa PE hoặc PP.

  3. Hạt nhựa tái sinh PVC có khả năng dẫn điện tốt nhờ vào hệ số điện trở suất lớn hơn 1013 Ω.cm. 

  4. PVC (Polyvinyl clorua) là loại nhựa dẻo có tính đàn hồi cao, được tạo nên từ phản ứng trùng hợp vinyl clorua (CH2=CHCl). Chính vì thế, cấu trúc cũng đảm bảo tính chống mòn và kháng các hóa chất mạnh. 

Nguồn gốc xuất sứ của nhựa tái sinh PVC từ 3 thành phần chính các sản phẩm nhựa PVC, tấm kính và dây cắm điện.

Tổng quan, có 5 loại nhựa tái sinh phổ biến trên thị trường. Trong bối cảnh, các quốc gia đặt nặng chính sách hạn chế chất thải nhựa, nhựa tái sinh trở thành một trong những vật liệu nhựa phổ biến nhất của thế kỷ 22. Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ gửi đến bạn những ví dụ cụ thể về ứng dụng của hạt nhựa tái sinh.

3. Ứng dụng của hạt nhựa tái sinh

Hạt nhựa tái sinh trải qua quy trình sản xuất khắc nghiệt từ nhiều nguồn nguyên liệu phế phẩm đầu vào. Chính vì thế chúng đáp ứng được phần lớn yêu cầu của các ngành công nghiệp nặng. Cụ thể như sau: 

3.1. Ngành Xây Dựng

Nhờ vào đặc tính bền bỉ theo thời và hạn chế tối đa sự tác động của nhóm Axit mạnh, nhựa tái sinh PE được sử dụng để sản xuất ống chịu nhiệt và ống thoát nước cho các công trình lớn. 

Bên cạnh đó, nhựa tái sinh được kết hợp với bê - tông để tăng cường đặc tính chịu nén, chịu nhiệt và chống mài mòn.  Đối với các công trình lớn, nhà sản xuất có thể tinh chỉnh thêm khối lượng chất phụ gia tạo độ cứng để đảm bảo an toàn và chất lượng nhiều nhất có thể. 

Lớp tráng mặt đường cũng được kết hợp cùng hạt nhựa tái sinh PET. Chúng không chỉ giúp gia tăng độ bền của bề mặt, chịu nhiệt, chống biến dạng dưới nhiệt độ cao mà còn hạn chế tối đa lượng khí thải CO2 ra ngoài môi trường. 

Nhờ vào đặc tính bền bỉ theo thời và hạn chế tối đa sự tác động của nhóm Axit mạnh, nhựa tái sinh PE được sử dụng để sản xuất ống chịu nhiệt và ống thoát nước cho các công trình lớn

Nhờ vào đặc tính bền bỉ theo thời và hạn chế tối đa sự tác động của nhóm Axit mạnh, nhựa tái sinh PE được sử dụng để sản xuất ống chịu nhiệt và ống thoát nước cho các công trình lớn

3.2. Đồ gia dụng

Hạt nhựa tái sinh HDPE thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực đồ gia dụng bởi vì nguyên liệu đầu vào của chúng cũng là những vật liệu nhựa đồ gia dụng đã qua sử dụng. 

Thêm vào đó, nhựa tái sinh HDPE không bị bạc màu và có độ cứng bề mặt ổn định. Chính vì thế, chúng đủ khả năng chịu được các va đập và có độ chịu tải lớn.  Đồ gia dụng cũng thường xuyên tiếp xúc với điều kiện môi trường nóng ẩm, điều này cũng được nhựa tái sinh HDPE giải quyết tốt bởi vì chúng có thể chịu lửa lên đến ngưỡng hơn 300 độ C.

Hạt nhựa tái sinh HDPE thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực đồ gia dụng bởi vì nguyên liệu đầu vào của chúng cũng là những vật liệu nhựa đồ gia dụng đã qua sử dụng

Hạt nhựa tái sinh HDPE thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực đồ gia dụng bởi vì nguyên liệu đầu vào của chúng cũng là những vật liệu nhựa đồ gia dụng đã qua sử dụng

3.3. Ngành dệt may

Hạt nhựa tái sinh PP và PVC có khả năng chống ẩm và kháng các hóa chất trong mức ổn định. Bên cạnh đó, đây cũng là hai loại nhựa tái sinh có giá thành rẻ. 

Ưu điểm tiếp theo là khả năng chống tia UV và Oxy hóa nhờ vào cấu trúc hóa học liên kết bền vững. Đặc biệt, để gia tăng đặc tính cơ bản, nhà sản xuất có thể sử dụng phụ gia nhựa chống tia UV hoặc phụ gia nhựa chống cháy. 

Những đặc điểm trên chứng minh cho khách hàng thấy rằng hạt nhựa tái sinh PP và PVC rất phù hợp trong ngành dệt may để các thương hiệu tiếp tục lan tỏa thông điện "Phong Cách Xanh" đến nhóm khách hàng của mình. 

3.4. Lĩnh vực điện tử 

Nhựa PVC được ứng dụng để sản xuất các thiết bị điện tử bởi vì hệ số điện trở suất lớn hơn 1013 Ω.cm. Trong quá trình sản xuất, hạt nhựa tái sinh cũng được kết hợp với các phụ gia như: bột nở, ổn nhiệt và bôi trơn.

Bên cạnh đó, tính dẫn nhiệt của hạt nhựa tái sinh PVC khá thấp chỉ khoảng 0.13 W/m/ độ C, chính vì vậy các linh kiện điện tử sẽ không gặp tình trạng quá nhiệt trong thời gian dài sử dụng. Chúng không chỉ bảo vệ tuổi thọ của sản phẩm mà còn là sự an toàn của người tiêu dùng. 

EuroPlas đã giới thiệu cho bạn 4 ứng dụng phổ biến nhất của các hạt nhựa sinh học trên thị trường. Nếu như đây là lần đầu tiên bạn đọc bài viết của EuroPlas, hãy để chúng tôi giới thiệu chi tiết về bản thân mình nhé!

4. Giới thiệu về EuroPlas

EuroPlas tự hào là một trong những nhà sản xuất Filler Masterbatch lớn nhất thế giới và mang đến những sản phẩm nhựa sinh học tối ưu giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. 

Sứ mệnh của EuroPlas là mang đến những giải pháp nguyên liệu tối ưu, thân thiện với môi trường để góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chính vì thế, EuroPlas không ngừng nỗ lực để trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung ứng nhựa nguyên liệu. 

Hiện nay, EuroPlas có 7 nhà máy với quy mô hàng chục ha tại 6 tỉnh thành là: Hà Nam - Yên Bái - Hải Phòng - Nghệ An - Long An và TPHCM. Các nhà máy được trang bị hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn Châu  u, vì vậy mỗi năm chúng tôi đủ khả năng cung ứng đến 0.8 triệu tấn đáp ứng nhu cầu lớn của các khách hàng trên toàn quốc. 

Thêm vào đó, EuroPlas cũng là đối tác chiến lược của hàng ngàn nhà máy tại hơn 95 quốc gia trên toàn cầu. Ra đời từ năm 2007 đến nay, EuroPlas đã và đang chứng minh năng lực của mình với đội ngũ nhân sự tận tâm, chuyên nghiệp.

Đằng sau một EuP tiên phong với những giải pháp nguyên liệu tối ưu là đội ngũ chuyên gia hàng đầu cùng hàng nghìn cán bộ, kỹ thuật viên luôn nỗ lực ngày đêm để đem tới những sản phẩm chất lượng nhất tới tay khách hàng. Năm 2023 đã đánh dấu cột mốc vô cùng quan trọng của toàn thể đội ngũ EuroPlas khi đã khánh thành nhà máy đầu tiên tại Ai Cập. 

Bài viết trên đã đề cập đến định nghĩa, những đặc điểm và ứng dụng phổ biến của hạt nhựa tái sinh trong cuộc sống. Hãy tiếp tục đồng hành cùng EuroPlas để cập nhật những tin tức mới nhất về các dòng vật liệu nói chung và nhựa sinh học nói riêng nhé!

Tin tức khác
Tại sao nhựa khô lại quan trọng trong sản xuất?
Tìm hiểu tại sao nhựa khô quan trọng trong sản xuất, khám phá phương pháp sấy, và sấy nhựa hiệu quả để nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm.
 
Các loại cổng bơm trong ngành ép phun
Khám phá các loại cổng bơm trong ngành ép phun, phân tích ưu nhược điểm và ứng dụng cụ thể, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất với lựa chọn tối ưu!
Tìm hiểu nhựa hút ẩm và nhựa không hút ẩm
Khám phá nhựa hút ẩm và không hút ẩm, đặc điểm và ứng dụng của chúng. Tìm hiểu cách chúng ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm của bạn.
Nên chọn phương pháp thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn ?
Khám phá sự khác biệt giữa thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn. Tìm hiểu phương pháp thổi khuôn nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.
Nhựa FRP là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống?
Nhựa FRP là loại nhựa Composite được gia cường bằng sợi thủy tinh. Tham khảo ngay ứng dụng và đặc điểm của FRP nhé!
arrow_upward