HD filler masterbatch: 4 ứng dụng phổ biến nhất trong ngành nhựa

Nội dung bài viết

expand_more

Việc sử dụng chất độn canxi cacbonat như một giải pháp vật liệu tiết kiệm chi phí ngày càng trở nên phổ biến trong ngành nhựa. HD filler masterbatch là một trong những loại được ưa chuộng nhất nhờ các ứng dụng đa dạng của nó.

 HD filler masterbatch (hay còn gọi là chất độn HD canxi cacbonat) là sự kết hợp giữa hạt nhựa HDPE, bột CaCO3 và các chất phụ gia đặc hiệu. Các chữ cái “HD” là viết tắt của “High density(mật độ cao)” - một đặc điểm của HDPE, giúp phân biệt nó với LDPE. Mặc dù cả hai đều đến từ cùng một monome ethylene, nhưng sự khác biệt về cấu trúc hóa học mang lại nhiều đặc tính độc đáo. Trong khi polyetylen mật độ thấp (LDPE) có mật độ, độ bền và khả năng chịu nhiệt độ thấp hơn, thì polyetylen mật độ cao (HDPE) có độ bền riêng và khả năng chịu nhiệt cao hơn.

Kế thừa những ưu điểm này, do đó, chất độn HD canxi cacbonat mang đến cho sản phẩm cuối cùng một số lợi ích.

I. HD filler masterbatch mang lại lợi ích như thế nào cho sản phẩm cuối cùng

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của HD filler masterbatch là giá cả phải chăng. So với nhựa nguyên sinh, canxi cacbonat hợp lý hơn đáng kể nhờ trữ lượng lớn trên toàn thế giới. Khi được đưa vào thành phẩm, chất độn canxi cacbonat sẽ thay thế một phần nhựa nguyên sinh, do đó giảm lượng nhựa cần dùng, đồng nghĩa với việc giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu việc sử dụng filler masterbatch có làm suy yếu tính chất cơ học tổng thể của sản phẩm cuối hay không. Trên thực tế, một lượng chất độn canxi cacbonat thích hợp sẽ tạo ra sự cân bằng thành công giữa đặc tính và chi phí, giống như những gì mà HD filler masterbatch làm được.

HD filler masterbatch: 4 most common applications in the plastic industry
Filler masterbatch được biết đến rộng rãi nhờ tính hiệu quả về chi phí 
 
 Chất này hỗ trợ tăng cường một số tính chất cơ học của sản phẩm cuối cùng bao gồm độ cứng, độ bền va đập và khả năng in. Kế thừa một số ưu điểm từ nhựa HD, nó mang lại cho sản phẩm cuối cùng độ bền tuyệt vời, trọng lượng nhẹ và độ trong suốt cao. Bạn có thể tùy chỉnh HD filler masterbatch (các thành phần theo tỷ lệ) để làm cho nó phù hợp nhất với sản phẩm cuối cùng của bạn. Mức độ canxi cacbonat được sử dụng càng cao thì sản phẩm cuối cùng càng trở nên trắng hơn.
 
 Vì canxi cacbonat là một chất dẫn nhiệt tốt, nó rút ngắn đáng kể chu kỳ sản phẩm và tiết kiệm năng lượng máy móc. Do đó, HD filler masterbatch không chỉ tăng chất lượng sản phẩm mà còn tăng hiệu quả sản xuất của bạn.
 
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhờ sử dụng bột canxi cacbonat (CaCO3) làm thành phần chính nên hạt nhựa HD filler hầu như không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào đến môi trường. Mặc dù quy trình sản xuất của nó ít nhiều thải ra một lượng bụi vào không khí, nhưng nó được chấp nhận khi xem xét toàn bộ chuỗi cung ứng.

II. 4 ứng dụng phổ biến của HD filler masterbatch

Nhờ độ dai phù hợp và tính chất hóa học ổn định, HD filler masterbatch được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng khác nhau.

1. Đùn nhựa (ống nhựa HDPE)

Vì nhựa HDPE có khả năng chịu va đập và chịu kéo tốt nên có thể chịu được các loại hóa chất khắc nghiệt mà không bị rò rỉ hay ăn mòn trong thời gian dài. Vì vậy, nó đặc biệt được ưa chuộng trong sản xuất các loại ống nhựa như ống dẫn nước, ống thoát nước thải, ống dẫn nước thải cỡ lớn ở các khu đô thị hay khu công nghiệp, ống luồn dây điện, ống dẫn hơi,... Ứng dụng của hạt nhựa HD trong ống nhựa HDPE không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn củng cố các đặc tính cơ học của sản phẩm cuối cùng như độ cứng và độ bền va đập.

HD filler masterbatch: 4 most common applications in the plastic industry
HD filler masterbatch được sử dụng phổ biến trong ống nhựa HDPE

2. Thổi khuôn (Chai, lon, thùng)

Một ứng dụng phổ biến khác của HD filler masterbatch là các sản phẩm đúc thổi. Nhờ độ cứng và khả năng chịu va đập lớn nên nhựa HDPE được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất chai lọ, can, hộp nhựa đựng hóa chất chuyên dụng, đặc biệt là thuốc trừ sâu, thuốc hóa học, hóa chất nguy hiểm. Việc thêm chất độn HD canxi cacbonat giúp tăng cường đáng kể các đặc tính cơ học của sản phẩm cuối cùng và quan trọng nhất là giảm chi phí sản xuất, do đó tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của bạn.

HD filler masterbatch: 4 most common applications in the plastic industry
Một ứng dụng phổ biến khác của HD filler masterbatch là các sản phẩm đúc thổi

3. Ép phun (lon Jerry, thùng phuy, đồ nhựa)

Thông thường, HD filler masterbatch được thêm vào quá trình sản xuất các sản phẩm ép phun như ghế, bàn, cốc,… nhằm giảm lượng nhựa nguyên sinh cần thiết. Do đó, nó giúp các nhà sản xuất giảm chi phí sản xuất, giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Ngoài ra, các sản phẩm có chứa chất độn nhựa HD được cung cấp độ cứng cao, độ bền va đập tuyệt vời và độ bền tốt, giúp cải thiện chất lượng tuổi thọ của chúng.

HD filler masterbatch: 4 most common applications in the plastic industry
Chất độn HD được thêm vào quá trình sản xuất các sản phẩm ép phun như ghế, bàn, cốc,…

4. Thổi màng

Giống như PE filler masterbatch, HD filler masterbatch cũng hỗ trợ nâng cao hiệu quả quá trình thổi màng. Không chỉ giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, chất này còn giúp tăng năng suất nhờ rút ngắn chu kỳ sản phẩm (do dẫn nhiệt tốt). Do đó, nó được ứng dụng rộng rãi trong ngành bao bì (túi cuộn, màng bọc thực phẩm, túi siêu thị,…). Nhờ bổ sung chất độn nhựa HD, sản phẩm cuối cùng có độ trắng và độ trong cao, tính chất cơ học tuyệt vời và khả năng in tốt.

HD filler masterbatch: 4 most common applications in the plastic industry
HD filler masterbatch cũng hỗ trợ nâng cao hiệu quả xử lý thổi màng

III. Tips sử dụng HD filler masterbatch

Mặc dù có lợi nhưng chất độn canxi cacbonat có thể làm giảm tính chất cơ học của sản phẩm cuối cùng nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy, đây là một vài tiêu chí mà bạn cần xem xét trước khi sử dụng nó.

1. Nhựa nền bạn dùng là nhựa gì?

Đây có thể là yếu tố quan trọng nhất cần được lưu ý. Vì mỗi loại nhựa có một nhiệt độ xử lý cụ thể, sẽ là một thảm họa nếu chất độn nhựa mà bạn đang sử dụng được làm bằng một loại nhựa khác với loại nhựa nền hiện tại của bạn. Sự không tương thích giữa chúng sẽ ngay lập tức dẫn đến sự phân tán kém của chất độn trên các sản phẩm cuối cùng. Do đó, để làm cho các thành phần này được trộn đều, cần phải có một loại nhựa tương thích.

2. Yêu cầu của thành phẩm

Đây là những tính chất cơ lý cần thiết cho thành phẩm của bạn như độ dày, độ bóng, độ sáng, độ trắng, độ trong, độ cứng, độ bền kéo,… Việc làm rõ chúng sẽ giúp bạn xác định được công thức và tỷ lệ sử dụng filler masterbatch hoàn hảo nhất, đồng thời giảm thiểu vấn đề xuống cấp cơ học.

Ví dụ, độ dày của màng xác định kích thước hạt của bột CaCO3 và tỷ lệ sử dụng của chất độn nhựa. Đối với lớp màng dày, tỉ trọng cao hơn của chất độn nhựa CaCO3 có kích thước hạt lớn hơn là bắt buộc. Trong khi đó, lượng chất độn CaCO3 thấp hơn với kích thước hạt nhỏ hơn nên được đưa vào các lớp màng mỏng hơn. Bên cạnh đó, lượng chất độn CaCO3 được sử dụng càng nhiều thì màng càng mờ và cứng hơn.

IV. HD filler masterbatch của EuroPlas

Gia nhập thị trường nguyên liệu nhựa hơn 15 năm, EuP tự hào trở thành một trong Top 5 nhà sản xuất hạt nhựa độn lớn nhất thế giới. Nhờ nguồn canxi cacbonat tự nhiên, các chuyên gia giàu kinh nghiệm và công nghệ hiện đại, chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng hạt nhựa HD filler masterbatch chất lượng tuyệt hảo. Quan trọng nhất, chất độn nhựa của chúng tôi luôn được tùy chỉnh để đáp ứng chính xác yêu cầu của bạn.
Hiện tại, EuP cung cấp cho khách hàng nhiều loại filler masterbatch khác nhau, có mặt trên 80 quốc gia. Để biết thêm chi tiết và tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!

 
 
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward