Làm thế nào để tránh hạt vi nhựa trong thực phẩm?

Nội dung bài viết

expand_more
Vi nhựa là những hạt cực nhỏ có kích thước dưới 5 mm, có sức lan tràn và đã len lỏi vào chuỗi thức ăn của chúng ta. Hậu quả của việc ăn phải những hạt nhựa này vẫn đang được nghiên cứu nhưng chắc hẳn vẫn có những rủi ro tiềm ẩn. May mắn thay, chúng ta có thể thực hiện những hành động dưới đây để bảo vệ bản thân và môi trường sống. Bài viết này gửi đến các bạn những cách thiết thực và hiệu quả để tránh hạt vi nhựa trong thực phẩm, đảm bảo một tương lai lành mạnh, bền vững cho tất cả mọi người.

1. Một số thực phẩm thường chứa nhiều hạt vi nhựa 

1.1 Hải sản 

Hải sản, một món ngon được yêu thích bởi hầu hết mọi người, cũng là một nguồn phơi nhiễm vi nhựa đáng lo ngại. Các loại hải sản như mực, sò điệp, và tôm có khả năng hấp thụ vi nhựa từ môi trường nước biển trong quá trình sinh sống và phát triển.

Nghiên cứu cho thấy rằng vi nhựa có thể xuất hiện ở mức độ đáng kể trong một số loại hải sản, tùy thuộc vào nơi chúng được nuôi, bắt hoặc chế biến. Việc này có thể gây lo ngại về tác động của vi nhựa đối với sức khỏe con người khi tiêu thụ các sản phẩm hải sản này.
Những loại hải sản khi được tiêu thụ mà không loại bỏ phần ruột đúng cách có nhiều khả năng chứa lượng vi nhựa cao hơn. 

1.2. Trái cây và rau quả 

Các nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ sự hiện diện phổ biến của vi nhựa trong thực phẩm của chúng ta, làm dấy lên mối lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ chúng. Trái cây và rau quả từng được coi là thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh, hiện đang được cân nhắc cẩn thận hơn. 

Đặc biệt, táo đang là tâm điểm chú ý với mức trung bình đáng báo động là 195.500 hạt nhựa/gram. Lê, xếp phía sau táo, trung bình khoảng 189.500 hạt nhựa mỗi gram. Bông cải xanh và cà rốt, những loại rau chủ yếu ở nhiều hộ gia đình, cũng được xác định là bị ô nhiễm nặng. 

1.3. Các loại thực phẩm và đồ uống khác 

Ngoài ra, vi nhựa còn được tìm thấy trong các thực phẩm và đồ uống khác như muối, mật ong, gạo, đường, bia và thậm chí cả nước đóng chai. Phương pháp đóng gói, xử lý và vận chuyển bằng nhựa có thể đưa hạt vi nhựa vào các sản phẩm này.Đọc thêm: Microplastic: mối đe dọa vô hình với đại dương và Trái Đất

2. Cách tránh hạt vi nhựa trong thực phẩm sử dụng hàng ngày

2.1. Lọc nước máy hoặc dùng nguồn nước tốt 

Filter your tap water can help to avoid microplastics

Lọc nước máy để tránh hạt vi nhựa

Trong quá trình tránh vi nhựa ở thực phẩm, việc lọc nước máy và chọn nước từ nguồn đáng tin cậy đóng một vai trò then chốt. Lọc nước là một giải pháp thiết thực vì có thể loại bỏ các chất gây ô nhiễm vi nhựa tiềm ẩn xâm nhập vào nước uống thông qua các yếu tố môi trường khác nhau. Bằng cách đầu tư vào hệ thống lọc nước chất lượng cao, bạn có thể an tâm phần nào về việc nguồn nước uống của gia đình không chứa các hạt vi nhựa có hại, góp phần đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 

Mặt khác, lựa chọn nước từ nguồn tự nhiên đáng tin cậy, chẳng hạn như suối hoặc giếng, cũng là một lựa chọn khả thi. Những nguồn như vậy thường có chất lượng nước nguyên chất, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm vi nhựa và là giải pháp thay thế tự nhiên. Cả hai hành động này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định có ý thức, thúc đẩy tiêu thụ nước sạch để bảo vệ chúng ta khỏi những nguy cơ tiềm ẩn của hạt vi nhựa trong thực phẩm.

2.2. Sử dụng chai, túi đóng gói và chất liệu quần áo thân thiện với môi trường 

Sử dụng chai thân thiện với môi trường làm bằng vật liệu như thủy tinh hoặc thép không gỉ thực sự là một cách tốt để giảm nguy cơ ô nhiễm vi nhựa trong đồ uống. Cả thủy tinh và thép không gỉ đều là những vật liệu không độc hại, có thể tái sử dụng và tái chế, nên đã trở thành lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường cho các loại chai nhựa sử dụng một lần. 

Ngoài ra, thay vì sử dụng túi nhựa dùng một lần, hãy mang theo túi vải có thể tái sử dụng khi đi mua sắm. Hiện nay, nhiều cửa hàng cung cấp các loại túi tái sử dụng, bền và có thể sử dụng nhiều lần. Khi mua quần áo, hãy chọn sợi tự nhiên như cotton, lanh hoặc len thay vì sợi tổng hợp. Các loại vải tổng hợp như polyester giải phóng các hạt vi nhựa khi giặt và có thể trôi ra đại dương. 

Bằng những hành động thiết thực này, bạn không chỉ giảm thiểu việc tiếp xúc với vi hạt nhựa mà còn góp phần giảm ô nhiễm nhựa và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

2.3. Không cho thức ăn vào hộp nhựa để hâm nóng bằng lò vi sóng

You shouldn’t use plastic containers when microwaving food

Không nên dùng hộp nhựa đựng thức ăn để hâm bằng lò vi sóng

Nấu hoặc hâm nóng thức ăn trong hộp nhựa bằng lò vi sóng có thể dẫn đến việc giải phóng các hóa chất độc hại, bao gồm cả hạt vi nhựa, vào thực phẩm. Khi hộp nhựa tiếp xúc với nhiệt, đặc biệt là trong lò vi sóng, chúng có thể bị vỡ và giải phóng các hạt vi nhựa cùng các hóa chất khác. Quá trình này thậm chí diễn ra nhanh hơn khi bạn dùng các hộp nhựa đã cũ, bị trầy xước hoặc bị mòn. 

Để tránh vi nhựa trong thực phẩm, nên sử dụng hộp đựng bằng thủy tinh hoặc gốm an toàn cho lò vi sóng thay vì đồ nhựa. Hộp đựng bằng thủy tinh và gốm không giải phóng các hóa chất độc hại hoặc vi hạt nhựa, đảm bảo bữa ăn của bạn không bị nhiễm các chất gây ô nhiễm này. Bằng cách những hành động đơn giản này trong thói quen nấu nướng hằng ngày, bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ ăn phải hạt vi nhựa và các chất có khả năng gây hại khác.

2.4. Hãy thận trọng với hải sản 

Be careful when choosing seafood for your meals to avoid microplastics

Chọn lựa hải sản cẩn thận để tránh hạt vi nhựa

Những sinh vật biển thường nhầm các hạt vi nhựa với thức ăn, ăn chúng và sau đó trở thành thức ăn của con người. Khi con người tiêu thụ hải sản bị ô nhiễm, họ có thể gián tiếp ăn phải những hạt vi nhựa này, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Để tránh vi nhựa trong hải sản, nên: 

  • Làm sạch và sơ chế cẩn thận hải sản trước khi nấu: Rửa hải sản kỹ lưỡng dưới nước sạch để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào, bao gồm hạt vi nhựa. Loại bỏ bộ phận tiêu hóa và bụng của hải sản, nơi mà các hạt nhựa có thể tập trung nhiều. Đối với các loại hải sản như sò điệp hoặc hàu, cẩn thận loại bỏ tất cả các phần không phải thịt.
  • Chọn mua hải sản ở những nơi uy tín: Nên ưu tiên chọn mua hải sản từ nguồn cung cấp có uy tín và chất lượng, nơi có các tiêu chuẩn cao về quản lý và an toàn thực phẩm. 
  • Chọn những loài cá nhỏ hơn: Những loài cá nhỏ hơn nằm ở vị trí thấp hơn trong chuỗi thức ăn, chẳng hạn như cá mòi và cá cơm, có xu hướng tích lũy ít hạt vi nhựa hơn so với các loài cá săn mồi lớn hơn. 
  • Tránh dùng bao bì nhựa để đóng gói và vận chuyển hải sản: Bao bì nhựa có thể dẫn đến ô nhiễm nếu tiếp xúc với hải sản. 
  • Tìm hiểu cẩn thận về nguồn gốc: Hãy luôn luôn tìm hiểu rõ ràng về nguồn gốc của hải sản bạn tiêu thụ. Hải sản từ những khu vực bị ô nhiễm nặng hoặc hệ thống quản lý chất thải không đầy đủ có nhiều khả năng bị nhiễm vi nhựa hơn.

 

2.5. Hãy cẩn thận với trà túi lọc

Túi trà giấy truyền thống có khả năng phân hủy sinh học và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, một số túi trà hiện đại nhất định được làm bằng vật liệu có nguồn gốc từ nhựa, như nylon hoặc polypropylene, để giúp giữ được hình dạng trong quá trình ngâm. Khi những túi trà làm bằng nhựa này được ngâm trong nước nóng, chúng có thể giải phóng các hạt vi nhựa vào trong trà và bạn sẽ nuốt phải khi uống trà. 

Để tránh hạt vi nhựa trong trà của bạn, hãy cân nhắc những điều sau: 

 

  • Chọn trà lá rời: Chọn trà lá rời hoặc túi trà làm từ vật liệu tự nhiên, có thể phân hủy sinh học. Trà lá rời mang đến cho bạn những tách trà thơm ngon mà không có nguy cơ nhiễm bẩn nhựa. 
  • Kiểm tra cẩn thận thông tin trên nhãn hoặc bao bì túi trà: Đọc bao bì hoặc nhãn của túi trà để đảm bảo chúng được làm từ sợi tự nhiên như giấy, bông hoặc lụa. Tránh túi trà làm bằng chất liệu nhựa hoặc nilon. 
  • Sử dụng bộ lọc trà: Nếu bạn thích sử dụng trà túi lọc, hãy đầu tư vào một bộ lọc trà có thể sử dụng nhiều lần, được làm từ thép không gỉ, silicone hoặc các vật liệu không phải nhựa. Bộ lọc trà giữ lá trà tạc rời khỏi nước khi ngâm với nước nóng, mang lại cốc trà thơm ngon và bạn không cần lo lắng về việc hạt vi nhựa có thể lẫn vào trà.

 

3. Kết luận 

Trong hành trình không ngừng để bảo vệ sức khỏe và hành tinh xanh của chúng ta, việc tránh hạt vi nhựa trong thực phẩm trở nên ngày càng quan trọng. Phần chia sẻ trên thảo luận về những biện pháp cụ thể và thiết thực để giảm thiểu rủi ro tiếp xúc với những chất độc hại này khi tiêu thụ các loại thực phẩm thường ngày. Chúng ta, mỗi người cùng chung tay, để đóng góp vào mục tiêu chung giữ cho thực phẩm an toàn và không bị ô nhiễm bởi vi nhựa. Hãy hành động ngay từ bây giờ để xây dựng một tương lai lành mạnh và bền vững cho chính chúng ta và thế hệ tiếp theo.

4. EuroPlas và các sản phẩm nhựa sinh học thân thiện với môi trường 

Là nhà sản xuất filler masterbatch hàng đầu trên toàn cầu, EuroPlas rất tự hào trong việc cung cấp các giải pháp vật liệu nhựa tùy chỉnh để hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhựa. Phương châm lấy khách hàng làm trung tâm là nền tảng cho sự phát triển của chúng tôi, chính vì vậy, EuroPlas luôn tận tâm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đảm bảo sự hài lòng cao nhất. 

Tại EuroPlas, chúng tôi cung cấp nhiều loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường nhựa toàn cầu, bao gồm color masterbatch, phụ gia nhựa, nhựa kỹ thuật compoundfiller masterbatch...

EuroPlas has diverse products for the needs of plastic businesses in the world

EuroPlas có nhiều sản phẩm nhựa đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới

EuroPlas nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo sự hài hòa giữa doanh nghiệp, xã hội và môi trường để phát triển bền vững. Thông qua các nghiên cứu thiết thực, chúng tôi đã giới thiệu đến thị trường nhựa thế giới những giải pháp nguyên liệu sinh học, giúp doanh nghiệp nhựa nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất và giảm thiểu tác động đến môi trường. Hai sản phẩm đáng chú ý trong danh mục của chúng tôi bao gồm: 

  • Nhựa sinh học: Nhựa sinh học BiONext của chúng tôi nổi bật nhờ khả năng phân hủy sinh học. Thành phẩm làm từ BiONext có thể dễ dàng phân hủy thành nước, khí CO2 và sinh khối chỉ trong vòng 12 tháng sau khi thải bỏ. Sinh khối này có thể tiếp tục được sử dụng làm phân bón nông nghiệp, tạo ra vòng đời hoàn chỉnh cho sản phẩm. Đây là sản phẩm phù hợp với cam kết của chúng tôi về sự phát triển bền vững, trong đó hoạt động sản xuất, tiêu dùng và xử lý chất thải đều thân thiện với môi trường và các hệ sinh thái. 
  • Biofiller: BiOMates, chất độn có thể phân hủy sinh học của chúng tôi được làm từ nhựa sinh học, là sự lựa chọn tuyệt vời cho các sản phẩm thân thiện với môi trường như bao bì phân hủy sinh học, ép phun và các mặt hàng ép đùn nhựa dùng một lần. 

 

Như vậy, tại EuroPlas, chúng tôi tiếp tục đổi mới và cải tiến, đảm bảo sản phẩm có thể đóng góp vào một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường hơn cho các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để tìm hiểu thêm thông tin và lựa chọn những sản phẩm nhựa phù hợp với yêu cầu của bạn.

Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward