Máy đùn nhựa: Những điều bạn có thể chưa biết

Nội dung bài viết

expand_more

Máy đùn nhựa là thành phần cực kì quan trọng trong xuyên suốt quá trình sản xuất các loại nhựa như: HDPE, PVC, PP,  PET, ABS. Tuy nhiên, cũng không ít người lần đầu nghe qua về dòng máy này, chính vì vậy EuroPlas sẽ giải thích chi tiết cho bạn tất cả thông tin, chức năng và ứng dụng của máy đùn nhựa trong ngành công nghiệp sản xuất vật liệu. Tham khảo ngay bài viết bên dưới nhé!

1. Máy đùn nhựa là gì?

Máy đùn nhựa là thiết bị tạo ra các loại ống nhựa, màng nhựa, sàn nhựa,...bằng công nghệ nén đùn. Chức năng chính của máy là nung chảy hỗn hợp nhựa trong thời gian rất ngắn để phục vụ cho quy trình tạo hình sản phẩm. Hỗn hợp sẽ được nghỉ ngơi và dần dần duy trình hình thái rắn theo khuôn đùn mẫu đã định. 

Nếu không có máy đùn nhựa thì các vật liệu rắn cũng như hạt nhựa các loại sẽ không thể tạo hình chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, máy đùn nhựa có thể tương thích với đa dạng loại vật liệu đầu vào khác nhau như: nhựa PP, PE, PET, ABS, PVC hay POM. Không chỉ tải được các loại vật liệu nặng, thời gian nóng cháy hỗn hợp hạt nhựa của máy cũng rất nhanh. 

Máy đùn nhựa là thiết bị tạo ra các loại ống nhựa, màng nhựa, sàn nhựa,...bằng công nghệ nén đùn

Máy đùn nhựa là thiết bị tạo ra các loại ống nhựa, màng nhựa, sàn nhựa,...bằng công nghệ nén đùn

Chính vì thế, các nhà sản xuất vừa tiết kiệm được chi phí vận hành lẫn cung ứng các sản phẩm nhựa chất lượng & an toàn cho người tiêu dùng. Nhờ thiết bị này, ngành nhựa thế giới cũng có những bước tiến phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực từ nhựa tái chế đến nhựa sinh học chất lượng cao. 

2. Phân loại các kiểu máy đùn nhựa 

Hiện nay, máy đùn nhựa được chia thành 2 loại phổ biến trên thị trường. Đó chính là: Máy vít xoắn đơn (máy 1 trục vít) và máy vít đôi (máy 2 trục vít). Về cơ bản, các nguyên liệu ở dạng hạt và mảnh sẽ phù hợp với máy vít xoắn đơn. Trong khi đó, máy vít đôi sẽ được dùng nhiều ở dạng bột hoặc hỗn hợp. 

2.1. Máy đùn nhựa trục vít đơn

Các nguyên liệu ở dạng mảnh cụ thể sẽ là nhựa PP, PE, PET, PS. ABS, PA, PVC, EVA, nhiều loại nhựa tái chế cùng tạo hạt pha trộn màu. Hộp giảm tốc của máy đùn nhựa trục vít đơn đủ khả năng hoạt động ổn định và có đặc tính nhiễu thấp bởi vì chúng sử dụng độ xoắn của thiết để thực hiện các hành động nung nóng và tạo hình hỗn hợp nhựa bằng áp suất. 

Đặc biệt, sản phẩm nhựa được tạo ra từ máy đùn trục vít đơn sẽ ổn định và đặc hơn. Bởi vì thiết kế chuyên biệt sẽ giúp máy đùn nhựa trục vít đơn sẽ loại trừ hơi nước, khí thải tự nhiên và khí chân ra ngoài. Chính vì thế, sản phẩm luôn đảm bảo các chỉ số an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng và có chất lượng tốt hơn các dòng máy đùn nhựa khác. 

Trục vít đơn của máy đùn nhựa

Trục vít đơn của máy đùn nhựa

2.2. Máy đùn trục vít đôi

Máy đùn hai trục vít cấu tạo bao gồm một loạt các thiết kế vít và barrel, nhiều cấu hình vít với chức năng khác nhau có thể được thiết lập theo yêu cầu của toàn bộ quá trình sản xuất. Do đó, một máy đùn hai trục vít có thể đảm bảo quá trình vận chuyển, nén, trộn , cắt, gia nhiệt, làm mát, tạo hình .. vv
Các máy đùn trục vít đôi song song được thiết kế đặc biệt cho quá trình gia công PVC.

Mục đích của thiết kế này nhằm tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhờ hiệu suất cao và chất lượng sản phẩm vượt trội. Với danh mục sản phẩm đa dạng dựa trên các mẫu dây chuyền dạng modul, chúng tôi có thể cung cấp các giải pháp sản xuất dành riêng cho các ứng dụng đặc biệt, có hiệu suất cao và cực kì hiệu quả. Chính vì vậy, máy đùn nhựa trục vít đôi sẽ có một số ưu điểm nổi bật như sau:

  • Bộ phận vít và nòng của máy được làm mát bằng khí, vì vậy chúng có khả năng cân bằng nhiệt ổn định. 

  • Cũng giống như máy đùn nhựa trục vít đơn,  vít đôi cũng tương thích với đa dạng công thức và vật liệu nhựa, chúng tạo nên sự linh hoạt cho quy trình gia công. 

  • Giảm thiểu chi phí đầu tư nhờ tuổi thọ hoạt động dài hơn của bộ hóa dẻo và hiệu suất cao với chất lượng sản phẩm tốt.

3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đùn nhựa

Để hiểu thêm chi tiết về máy đùn nhựa, EuroPlas sẽ giới thiệu đến bạn cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng nhé!

3.1. Cấu tạo của máy đùn nhựa 

Về cơ bản, máy đùn nhựa có 7 bộ phận chính với từng chức năng riêng biệt cụ thể như sau:

  • Motor

  • Hộp số 

  • Phễu nhập liệu

  • Xy lanh: Chúng được sản xuất từ thép, vì thế có độ cứng rất cao. Độ dày tiêu chuẩn của xy lanh từ 10 - 15mm. Chất liệu thép cũng giúp xy lanh chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nung chảy hỗn hợp. 

  • Trục vít: Bộ phận quan trọng có nhiệm vụ chính là tiếp nhận, trộn và truyền tải nguyên liệu đến vùng nén ép. Đồng thời, chúng sẽ bơm nhựa lỏng vào đầu tạo hình. 

Cấu tạo máy đùn nhựa

Cấu tạo máy đùn nhựa 

  • Bộ phận cấp nhiệt: Hệ thống có khả năng điều chỉnh mức nhiệt độ nung chảy từ 200 - 300 độ C và cho độ chính xác cao nhất. Nếu thiếu bộ phận này, máy đùn nhựa không thể gia nhiệt và cân bằng nhiệt độ trong suốt quá trình gia công.

  • Đầu tạo hình: Bộ phận quyết định hình dạng của hỗn hợp nhựa lỏng sau thời gian ngắn nung chảy. Hiện nay, đầu tạo hình có đa dạng các mẫu mã, ví dụ như: dạng ống (tạo ra sản phẩm hình trụ), dạng lỗ (sản phẩm dạng sợi tròn, sợi dẹt,...) và dạng khe (sản phẩm màng phẳng, tấm phẳng,...)

3.2. Nguyên lý hoạt động của máy đùn nhựa

Mục tiêu cơ bản của máy đùn nhựa chính là làm nóng chảy vật liệu trong mức nhiệt từ 200 - 300 độ C và định hình hỗn hợp vật liệu lỏng để tạo ra thành phẩm chất lượng nhất. Tiếp theo, EuroPlas sẽ giới thiệu chi tiết nguyên lý hoạt động của máy đùn nhựa, bao gồm 4 bước chính như sau:

  • Bước 1: Tất cả vật liệu nhựa, các chất phụ gia và tạo màu sẽ được kiểm định kĩ lưỡng từ bề mặt đến kết cấu trước khi được đưa vào máy đùn nhựa. 

  • Bước 2: Các vật liệu sẽ được đưa vào họng cấp và di chuyển qua khu vực máy đùn. Tại thời điểm này, nhiệt độ của máy bắt đầu từ mức 200 độ C và tăng dần lên để vật liệu nhựa được nung chảy thành hỗn hợp. 

  • Bước 3: Trong khoảng thời điểm ấy, phần nước sẽ được làm nóng bởi trục vít. Trong khi đó, hệ thống của máy đùn nhựa luôn được duy trì ở mức nhiệt ổn định và mát mẻ trong suốt quá trình gia công bởi sự hỗ trợ của nhiên liệu dầu. 

  • Bước 4: Tiếp theo vật liệu sẽ được điều chuyển đến cuối trục vít. Hỗn hợp nhựa lỏng sẽ được hút hết bọt khí và lọc tạp chất bằng máy bơm chân không phía cuối của máy. 

  • Bước 5: Để sản phẩm cấu thành hình dạng chuẩn chỉnh chúng sẽ được chuyển sang khâu làm nguội. Đặc biệt, sản phẩm sẽ tiếp tục được làm nguội để đảm bảo chúng vẫn giữ nguyên cấu trúc dáng và có sự chắc chắn trong thời gian dài sử dụng.

Như EuroPlas đã đề cập ở trên, máy đùn nhựa có khả năng tương thích với đa dạng vật liệu phổ biến nhất hiện nay như: PP, PET, PE, PS, ABS, PA, PC, PVC, POM, PMMA, EVA, nhựa tái chế và tạo hạt pha trộn màu.  Chính vì thế, chúng trở thành thiết bị không thể thay thế trong ngành công nghiệp nhựa và đóng vai trò quan trọng với các lĩnh vực sản xuất như: Sản xuất màng mỏng phẳng, sản xuất bao bì, chai nhựa hay can nhựa. 

Hơn thế nữa, EuroPlas cũng sẽ mách bạn một số kinh nghiệm lựa chọn máy đùn nhựa chất lượng nhé. Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra tổng thể tất cả  7 bộ phận chính của máy, EuroPlas khuyên bạn nên tháo gỡ lớp vỏ của máy để tiến hành kiểm tra chi tiết từng động cơ nhé. Bạn không nên mua trước hay đặt cọc thay vào đó phải đến tận khu vực sản xuất hoặc đại lý để kiểm tra máy trực tiếp.

Bên cạnh đó, việc tham khảo đầy đủ các chính sách bảo hành cũng như chi phí từ nhiều đơn vị cung cấp cũng rất quan trọng , chúng không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn sở hữu dòng máy chất lượng. Việc lựa chọn máy đùn trục vít đơn hay đôi phụ thuộc vào nhu cầu cũng như vật liệu sản xuất của doanh nghiệp.

4. Giới thiệu về EuroPlas 

Công ty EuroPlas là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm nhựa sinh học, phụ gia nhựa và nhựa kỹ thuật compound hàng đầu hiện nay. Chúng tôi có tổng cộng 6 nhà máy có quy mô hàng chục hecta tại 6 tỉnh gồm Hà Nam, Yên Bái, Hải Phòng, Nghệ An, Long An,TP. Hồ Chí Minh, và 1 nhà máy tại Ai Cập 

Với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất sản xuất hàng năm của EuroPlas đạt khoảng 0,8 triệu tấn, đủ để đáp ứng các đơn hàng số lượng lớn từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi tự hào là đối tác đáng tin cậy của hàng ngàn nhà máy tại hơn 95 quốc gia trên toàn cầu.
EuroPlas cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý và dịch vụ khách hàng tuyệt vời. EuroPlas có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề.

EuroPlas là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm các sản phẩm nhựa sinh học, phụ gia nhựa, nhựa kỹ thuật compound chất lượng cao, giá cả hợp lý và dịch vụ khách hàng tuyệt vời.

Bài viết trên đã giới thiệu chi tiết thông tin liên quan đến máy đùn nhựa. Các chủ cơ sở sản xuất nhựa cần lưu ý thật kỹ càng để sở hữu cho mình thiết bị tốt nhất và cung cấp các sản phẩm chất lượng nhất cho thị trường. 

Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward