Nhựa dùng một lần - 5 ngộ nhận về tác động môi trường

Nội dung bài viết

expand_more

Trong nhiều năm, con người đã đổ lỗi cho nhựa sử dụng một lần gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới được công bố vào ngày 26 tháng 10 trên tạp chí Environmental Science & Technology, tác động môi trường của nhựa sử dụng một lần đã bị phóng đại.

Bước sang năm 2023, nhận thức của người dân về các vấn đề môi trường được nâng cao rõ rệt, từ đó thúc đẩy người tiêu dùng hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm được coi là không xanh, một trong số đó là nhựa sử dụng một lần.

Tuy nhiên, Shelie Miller - Một kỹ sư môi trường tại Đại học Michigan gần đây đã tiết lộ một cách tiếp cận khác đối với nhựa sử dụng một lần trong bài nghiên cứu của mình, trong đó nhấn mạnh 5 quan niệm sai lầm phổ biến nhất của chúng ta về tác động môi trường của vật dụng này.

Shelie Miller - Phó Giáo sư tại School for Environment and Sustainability kiêm Giám đốc Chương trình UM về Môi trường cho biết: Mọi người có xu hướng tập trung vào tác động của bao bì hơn là tác động của chính sản phẩm.

#1 Ngộ nhận: Bao bì ni lông là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường

Bất chấp nhiều nghi ngờ, một nghiên cứu của Đại học Michigan đã chỉ ra rằng “Hai phần ba lượng nhựa tiêu thụ ở Hoa Kỳ trong năm 2017 được sử dụng cho các mục đích khác (ngoài bao bì) bao gồm xây dựng công trình, đồ điện tử, đồ nội thất, ô tô, đồ đạc trong nhà, và sản phẩm tiêu dùng khác nhau.” Điều đó có nghĩa là có một lượng lớn chất thải nhựa đến từ các nguồn khác chứ không phải từ bao bì nhựa.

Single-use plastics - 5 misperceptions about the environmental impacts
Có một lượng lớn rác thải nhựa đến từ các nguồn khác chứ không phải từ bao bì nhựa

#2 Ngộ nhận: Cho đến nay, nhựa gây ô nhiễm môi trường nhất so với các vật liệu đóng gói khác

Sự thật là khi đi đến kết luận về tác động môi trường của vật liệu, chúng ta cần xem xét các tác động xảy ra ở mọi giai đoạn trong vòng đời của nó. Do đó, nghiên cứu đã tận dụng công cụ đánh giá Vòng đời (Life-cycle assessment) để phân chia các tác động môi trường suốt đời thành nhiều loại bao gồm cạn kiệt nguồn nước và tài nguyên, biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng, phát sinh chất thải rắn, mất đa dạng sinh học và độc tính sinh thái.
 
Có rất nhiều tác động môi trường không nhìn thấy được trong khi nhựa trong các hình thức phổ biến của chúng như lon, chai, hộp,... là một trong những thứ dễ thấy nhất. Do đó, chúng ta tin rằng nhựa có tác động lớn nhất đến môi trường.
 
Theo một số nghiên cứu, nhựa thường có tác động môi trường tổng thể thấp hơn so với thủy tinh hoặc kim loại sử dụng một lần trong hầu hết các loại. Hơn nữa, việc sản xuất chai thủy tinh sử dụng nhiều năng lượng và tài nguyên để được gọi là thân thiện với môi trường.
 

#3 Ngộ nhận: Đồ nhựa dùng một lần luôn tệ hơn đồ tái sử dụng

Khả năng không thể tái sử dụng có lẽ là vấn đề gây tranh cãi nhất đối với nhựa sử dụng một lần. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra tác động môi trường của vật liệu gắn liền với thành phần bên trong hơn là vật chứa.

Bên cạnh đó, chỉ khi được tái sử dụng đủ số lần, các sản phẩm tái sử dụng mới ít gây tác động đến môi trường do quá trình sản xuất chúng đòi hỏi hàng tấn vật liệu và năng lượng.

Single-use plastics - 5 misperceptions about the environmental impacts
Chỉ khi được tái sử dụng đủ số lần, sản phẩm tái sử dụng mới có tác động đến môi trường thấp hơn
 
 Ví dụ, một chiếc túi giấy phải được tái sử dụng ít nhất bảy lần để bù đắp tác động môi trường do quá trình sản xuất ra nó (chẳng hạn như tài nguyên thiên nhiên, nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ trong quá trình vận chuyển,...). Điều đó dường như là không thể vì không có nhiều túi giấy có thể chứa được nhiều như vậy.

#4 Ngộ nhận: Tái chế nên được ưu tiên

Mô hình 3R nổi tiếng: “Reduce, Reuse, Recycle” là một trong những giải pháp phổ biến nhất khi nói đến các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế là việc giảm thiểu và tái sử dụng được liệt kê trước khi tái chế không được nêu bật. Do đó, người tiêu dùng thường nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của việc tái chế bao bì thay vì giảm tiêu thụ sản phẩm và tái sử dụng các mặt hàng để kéo dài tuổi thọ của chúng.

Về cơ bản, người tiêu dùng dễ dàng tái chế bao bì của sản phẩm hơn là tự nguyện giảm nhu cầu đối với sản phẩm đó. Tuy nhiên, đúng như vậy, lợi ích môi trường do tái chế và ủ phân mang lại có xu hướng nhỏ khi so sánh với nỗ lực giảm tiêu thụ tổng thể - Shelie Miller

#5 Ngộ nhận: Khuyến khích "Zero Waste" để loại bỏ đồ nhựa dùng một lần và giảm thiểu tác động đến môi trường

 

Thực tế, giảm thiểu rác thải không mang lại nhiều lợi ích như chúng ta tưởng, so với lượng rác thải tiết kiệm được. Nói cách khác, các giải pháp bảo vệ môi trường cần giải quyết tận gốc vấn đề này, nghĩa là giảm thiểu rác thải và tiêu dùng, cân nhắc kỹ lưỡng các chủng loại và số lượng sản phẩm.

Tóm lại, mặc dù việc sử dụng nhựa vẫn phải trả giá bằng các tác động môi trường, nhưng tính linh hoạt, tiện lợi và giá cả cạnh tranh của nó là không thể phủ nhận. Vì vậy, thay vì tập trung quá mức vào việc cắt giảm hoàn toàn việc sử dụng nhựa, chúng ta nên sử dụng chúng một cách chánh niệm và cân nhắc kỹ lưỡng.

BioMates – Chất liệu nhựa thân thiện với môi trường

Biomates

BiOMates là thành tựu của EuP với nỗ lực mang đến cho khách hàng những nguyên liệu đầu vào mới thân thiện với môi trường và bền vững hơn. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa canxi cacbonat (CaCO3) và nhựa nền sinh học, BiOMates hoạt động hiệu quả và dễ dàng phân hủy sinh học trong vòng vài tháng sau khi sử dụng.

Đầu ra của quá trình phân hủy sinh học bao gồm carbon dioxide, nước và các chất khác,… Do đó, BiOMates là lựa chọn sáng suốt cho sự phát triển bền vững trong ngành nhựa.

Với tỷ lệ sử dụng được khuyến nghị là 10 – 20% trong tổng số nguyên liệu sản xuất, BiOmate của chúng tôi thường được sử dụng để thổi màng cho túi mua sắm có thể phân hủy/phân hủy sinh học, màng cuốn, túi thực phẩm và túi công nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để biết thêm thông tin về BiOMates tại đây!

 
Tin tức khác
10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo
Dưới đây là 10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo và công dụng của chúng để giúp bạn hiểu thêm về loại vật liệu đa năng này. Hãy cùng theo dõi!
Tấm nhựa acrylic là gì và có tầm quan trọng như thế nào?
Khám phá đặc tính và tầm quan trọng của tấm nhựa acrylic. Tìm hiểu lý do tại sao chọn tấm nhựa acrylic và các ứng dụng đa dạng.
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward