Nhựa PBAT có tác dụng gì?

Nội dung bài viết

expand_more

Nhựa PBAT là một trong những loại nhựa sinh học phổ biến trên thị trường. Hiện nay, nhựa PBAT đóng góp lợi ích trong phần lớn lĩnh vực liên quan đến đời sống & sức khỏe của người tiêu dùng. Việc tìm hiểu về tác dụng chuyên sâu của nhựa PBAT giúp chúng ta tìm ra định hướng phát triển của ngành nhựa sinh học. Trong bài viết này, EuroPlas sẽ phân tích chi tiết khả năng ứng dụng của loại nhựa PBAT trong đời sống. 

1. Tổng quan về nhựa PBAT

PBAT hay Polybutylene Adipate Terephthalate được các nhà sản xuất xếp vào loại polyme nhiệt dẻo. Chúng đã và đang trở thành sử thay thế hoàn hảo cho các dòng vật liệu nhựa truyền thống làm từ dầu mỏ. Về bản chất, nguồn gốc xuất xứ của dòng nhựa PBAT phần lớn từ các nguyên vật liệu tự nhiên và có khả năng tái tạo cao, điển hình như: Ngô, khoai mì, bột sắn hay tinh bột mía. Trong khía cạnh cấu trúc hóa học, nhựa PBAT được tổng hợp từ polyme của 1,4-butanediol và axit adipic và polyme của dimethyl terephthalate (DMT) với 1,4-butanediol. Axit adipic và 1,4-butanediol được trùng hợp để tạo ra polyester của chúng (cộng với nước). DMT và 1,4-butanediol cũng phản ứng để tạo thành polyester của chúng (cộng với methanol ).

Đặc điểm nổi trội nhất của nhựa PBAT chính là giảm thiểu tối đa tác động lên môi trường xung quanh bởi khả năng phân hủy sinh học bền vững theo thời gian. Điều này được hiểu đơn giản rằng các vi si sinh vật trong môi trường tự nhiên sẽ dễ dàng tác động và phân hủy các bộ phận, kết cấu của nhựa PBAT sau thời gian dài sử dụng. Chính vì thế, nếu thời gian phân hủy của các loại vật liệu nhựa truyền thống có thể lên đến hàng trăm năm, nhựa PBAT chỉ mất khoảng vài năm để hoàn toàn biến mất trong tự nhiên. 

Thêm vào đó, nhựa PBAT được các nhà sản xuất đánh giá cao bởi vì khả năng thích ứng. Các đặc tính cơ học của loại nhựa này có thể được cải thiện đáng kể bởi các chất gia cường như phụ gia nhựa, polyme phân hủy sinh học  hoặc chúng vẫn có thể kết hợp với các dòng nhựa truyền thống để cải thiện giá thành cũng như chất lượng sản phẩm. Hơn thế nữa, nhựa PBAT hoàn toàn đáp ứng được các khâu xử lý bằng kỹ thuật xử lý nhựa thông thường. Chính vì vậy, chúng ta cơ bản có thể hiểu được vì sao nhựa PBAT được ứng dụng phần lớn trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống và sức khỏe người tiêu dùng như: Ngành hàng tiêu dùng nhanh, bao bì thực phẩm, hàng gia dụng, y tế, điện tử hay ô tô.

Đọc thêm: Nhựa PBAT là gì? Ưu và nhược điểm của PBAT

Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ đề cập chi tiết đến những tác dụng hữu ích của nhựa PBAT trong đời sống con người. Tham khảo ngay nhé!

2. Tác dụng của nhựa PBAT

Mặc dù nhựa sinh học nói chung và vật liệu PBAT nói riêng vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, các tập đoàn của chúng ta đã và đang thực hiện các chiến lược phát triển loại nhựa này. Chính vì thế, chúng cũng góp mặt trong một số lĩnh vực quan trọng , cụ thể như sau:

  • Nông nghiệp: Đây là lĩnh vực chủ đạo của dòng nhựa PBAT. Các sản phẩm chủ lực như màng mùn, màng nhà kính và màng ủ chua. Hai đặc tính cốt lõi để nhựa PBAT phù hợp trong lĩnh vực nông nghiệp là chống ẩm và dẻo dai bởi vì độ cứng & mô đun đàn hồi của nhựa PBAT khá thấp. Đặc biệt, bản chất nhựa PBAT từ các thành phần tự nhiên nên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng. 

  • Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG): Theo báo cáo của VnEconomy năm 2022, lượng chất thải nhựa tại Việt Nam chiếm đến 8 - 12% và phần lớn từ các mặt hàng tiêu dùng nhanh. Chính vì thế, nhựa sinh học nói chung và nhựa PBAT đang dần thay thế nhựa truyền thống, trở thành nhiên liệu sản xuất các sản phẩm như: Chai dầu gội đầu, hộp đựng xà phòng và bàn chải đánh răng.

(3) Hạt nhựa PBAT được ứng dụng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn

Hạt nhựa PBAT được ứng dụng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn

  • Ngành thực phẩm: Nhựa PBAT có đặc tính ngăn cản và kháng khuẩn khá tốt, chúng có thể chia chất lỏng và khí ra xa nhau để giảm thiểu tác động của môi trường lên sản phẩm. Chính vì thế, nhựa PBAT là lựa chọn hoàn hảo trong ngành thực phẩm và được sản xuất thành các thành phẩm chính như: Túi đựng trái cây và rau quả, bao bì đồ ăn nhanh, hộp ngũ cốc. Rào cản do nhựa PBAT tạo ra sẽ ngăn không khí mang vi khuẩn vào bên trong thực phẩm, từ đó sẽ bảo quản được lâu hơn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

  • Lĩnh vực y tế: Nhựa PBAT không chỉ dẻo dai, tự phân hủy ổn định mà còn kháng khuẩn và dễ dàng kết hợp cùng các hợp chất tự nhiên khác. Chúng đảm bảo được vấn đề sức khỏe và độ sạch nhiên liệu, chính vì thế PABT được sản xuất thành các sản phẩm y tế cơ bản như: Chỉ khâu tự tiêu, băng vết thương, kẹp gác và các dụng cụ khác. Tổng quan, tính thực tiễn và đặc tính thân thiện với môi trường giúp nhựa PBAT trở thành nguồn nhiên liệu đầu vào trong rất nhiều lĩnh vực quan trọng. Trong bối cảnh hiện nay, đây sẽ là một trong những sự lựa chọn phù hợp để thay thế dần dần các loại nhựa truyền thống theo định hướng phát triển xanh của các quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh 4 ứng dụng trọng điểm phía trên, nhựa PABT cũng có 3 nhược điểm cần phải lưu ý. Chúng sẽ được phân tích chi tiết trong phần tiếp theo. 

3. Nhược điểm của nhựa PBAT 

Nhựa sinh học nói chung và nhựa PBAT nói riêng yêu cầu quy trình sản xuất chuyên nghiệp với nhiều trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Chính vì thế, chi phí sản xuất nhựa PBAT cũng sẽ cao hơn các loại nhựa truyền thống. 

Mặc dù PBAT là nhựa sinh học có khả năng phân hủy tốt và thân thiện với môi trường, độ phổ biến của chúng chưa quá rộng rãi bởi vì giá thành nguyên vật liệu khá cao. 

Thêm vào đó, PBAT cũng có những điểm yếu không thể so sánh với các loại nhựa truyền thống. Sự phổ biến của chúng bị ảnh hưởng bởi vì khả năng chịu nhiệt cũng như chống lại tia UV thấp hơn các loại nhựa truyền thống. Điều này đã trực tiếp tác động đến tính khả dụng và độ thực tiễn của vật liệu này. Chính vì thế, nhựa PBAT có sự hạn chế nhất định trong một số lĩnh vực công nghiệp nhất định. 

Cuối cùng, các loại nhựa sinh học nói chung đều có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng của môi trường nếu quá trình xử lý phân hủy không được diễn ra đúng theo quy trình tiêu chuẩn. Quá trình ủ phân cũng đòi hỏi các điều kiện cụ thể để phân hủy vật liệu một cách hiệu quả. Chính vì thế, các nhà sản xuất phải lưu ý chi tiết từng giai đoạn trong suốt quá trình gia công vật liệu nhựa PBAT. 

4. Về dòng nhựa và chất độn sinh học của EuroPlas. 

Những nhược điểm của nhựa PBAT không quá đáng kể và có thể cải thiện được theo thời gian. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường ngày càng được quan tâm rộng rãi, những nguyên vật liệu sinh học như nhựa PBAT được chú trọng đầu tư và trở thành sự lựa phù hợp trong các lĩnh vực sức khóe & đồi sống con người. 

Bởi vì đây là một loại nhựa sinh học, chúng có yêu cầu rất cao trong việc lựa chọn nguyên vật liệu đầu vào, thế nên việc lựa chọn nhà cung cấp đáng tin cậy là điều quan trọng. Về mặt này, EuroPlas là nhà sản xuất masterbatch hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp nhiều loại chế phẩm sinh học đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp khác nhau. EuroPlas cung cấp hai chế phẩm sinh học, hợp chất sinh học BiONext và chất độn sinh học BiOMates.

4.1 Chất độn sinh học BiOMates

Thành phần chính tạo nên chất độn sinh học BioMates của EuroPlas là hỗn hợp nhựa sinh học và các thành phần biến đổi, chẳng hạn như CaCO3, BaSO4, bột talc, cùng với các chất phụ gia phân tán. 

Chất độn sinh học BiOMates của EurP có khả năng phân hủy sinh học và là sự lựa chọn thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, khả năng tương thích tốt với các chất phụ gia và vật liệu nhựa khác của BiOMates tại EuroPlas giúp các nhà sản xuất tiết kiệm phần lớn chi phí.  

(1) PBAT hay Polybutylene Adipate Terephthalate được các nhà sản xuất xếp vào loại polyme nhiệt dẻo

PBAT hay Polybutylene Adipate Terephthalate được các nhà sản xuất xếp vào loại polyme nhiệt dẻo

Chính vì thế, chất độn sinh học BiOMates của EuroPlas được ứng dụng cho nhiều sản phẩm như: màng phân hủy sinh học, tăm và chỉ nha khoa, ống hút, khay định hình nhiệt, đồ dùng một lần, túi mua sắm, màng đóng gói thực phẩm, màng cuốn và màng phủ.

4.2 Nhựa sinh học BiONext

EuroPlas đã kết hợp nhựa sinh học và các thành phần khác như bột CaCO3 gia cường, bột tinh bột biến tính, chất hóa dẻo chuyên dụng, bột talc và các chất phụ gia chuyên dụng để tạo ra vật liệu BiONext hoàn hảo nhất. 

Chính vì vậy, đặc tính của nhựa sinh học BiONext được các nhà sản xuất đánh giá rất cao. Chúng đủ khả năng phân hủy an toàn trong 12 tháng. Bên cạnh đó, BiONext cũng sở hữu độ cứng cao, chỉ số dòng chảy nóng chảy thấp, độ bền va đập cao và dễ gia công. Đặc biệt, BiONext của EuroPlas đã trở thành vật liệu hàng đầu trong lĩnh vực bao bì thực phẩm bởi đặc tính giữ ẩm bề mặt trong thời gian dài.  

Tổng quan đây là hai vật liệu kết hợp tốt với nhựa PBAT và sẽ bổ trợ đặc tính lẫn nhau để mở rộng tính ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, các chế phẩm sinh học của EuroPlas luôn đảm bảo các yếu tố thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. 

EuroPlas đã kết hợp nhựa sinh học và các thành phần khác như bột CaCO3 gia cường, bột tinh bột biến tính, chất hóa dẻo chuyên dụng, bột talc và các chất phụ gia chuyên dụng để tạo ra vậ

EuroPlas đã kết hợp nhựa sinh học và các thành phần khác như bột CaCO3 gia cường, bột tinh bột biến tính, chất hóa dẻo chuyên dụng, bột talc và các chất phụ gia chuyên dụng để tạo ra vậ

5. Kết luận

EuroPlas đã giới thiệu chi tiết về ứng dụng đa dạng của nhựa PBAT trong đời sống con người. Chúng tôi cũng đề cập đến ưu điểm và nhược điểm của loại vật liệu này. Đặc biệt, đội ngũ EuroPlas cũng rất tự hào về những chế phẩm sinh học của mình. Hãy tiếp tục theo dõi EuroPlas để cập nhật tin tức về các loại vật liệu nhựa sớm nhất nhé!

Tin tức khác
Tất cả các loại nhựa có thể ép phun mà bạn nên biết

Nhựa đúc phun có thể nói là yếu tố then chốt quyết định chất lượng và hiệu quả sản xuất. Vậy những loại nhựa đúc phun nào phổ biến và được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Cách phân biệt giữa PE và màng HDPE
Khám phá sự khác biệt giữa màng HDPE và PE trong ngành bao bì. Chọn sản phẩm phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp của bạn.
Polypropylene có chống thấm nước không?
Tìm hiểu polypropylene có chống nước không, ứng dụng trong sản phẩm chống nước và cách sản phẩm PP của EuroPlas nâng cao hiệu suất.
 
PVC có chống thấm nước không? Tìm hiểu ngay về độ bền của chúng
Một thông tin không thể bỏ qua ngay lúc này là PVC chống thấm nước. Hãy cùng tìm hiểu về khả năng tuyệt vời này trong ứng dụng cuộc sống nhé!
Vai trò của nhựa trong ngành năng lượng tái tạo
Trái ngược lại với định kiến tiêu cực về môi trường, nhựa đóng một vai trò quan trọng đáng ngạc nhiên trong sự phát triển của công nghệ năng lượng tái tạo.
arrow_upward