Nhựa PC Có An Toàn Không

Nội dung bài viết

expand_more

Hiện nay, nhựa PC đang rất phổ biến trên thị trường. Dòng nhựa công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gia dụng. Chúng xuất hiện rất nhiều trong đời sống của con người. Tuy nhiên, có rất nhiều gia đình vẫn còn hoài nghi về độ an toàn đối với sức khỏe của vật liệu này. Trong bài viết này. EuroPlas sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời đầy đủ nhất về đặc điểm và tác động của nhựa PC. Tham khảo ngay nhé!

Hạt nhựa PC

Hạt nhựa PC

1. Nhựa PC Là Gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu vậy nhựa polycarbonate là gì? Tên khoa học của nhựa PC chính là Polycarbonate. Đây là dòng nhựa công nghiệp khá dẻo, không có hình dạng cố định và tồn tại ở thể trong suốt. Bên cạnh đó, nhựa Polycarbonate không có mùi và màu.

Đặc biệt, nhựa PC thuộc nhóm nhựa công nghiệp số 7. Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế ASTM đã xếp nhựa PC vào nhóm nhựa công nghiệp số 7 bởi vì đây là loại nhựa duy nhất không có đầy đủ mã định danh. Chính vì thế, nếu bạn thấy trên các sản phẩm nhựa như: hộp thức ăn, chai không có ký hiệu nào hoặc có số 7, đây là sản phẩm được làm từ nhựa PC và chứa chất BPA. 

Trong khi đó, Polycarbonate được biết đến là một loại nhựa tổng hợp được hình thành thông qua các liên kết chặt chẽ của nhóm cacbonat. Đây cũng là hợp chất được dùng để phủ lên bề mặt của các đồ vật gia dụng. Nhựa PC rất dễ dàng để chế tác thành nhiều hình dạng khác nhau bởi vì tính dẻo dai và sự ổn định cũng như chịu nhiệt kém. 

Nhựa PC sở hữu những chỉ số cơ bản sau đây:

  • Khối lượng riêng ước tính khoảng 1.18 đến 1,20g/cm3.
  • Độ co rút xấp xỉ 0,8%.
  • Nhiệt độ đúc trong giới hạn từ 230 - 320 độc C.
  • Điều kiện sấy ước tính khoảng 60 - 120 độ C.
  • Độ bền và sức chịu tải khoảng 55 - 75 MPA.

Nhựa PC rất dễ chế tác thành nhiều hình dạng khác nhau vì tính dẻo, ổn định và khả năng chịu nhiệt kém.

Nhựa PC rất dễ chế tác thành nhiều hình dạng khác nhau vì tính dẻo, ổn định và khả năng chịu nhiệt kém.

2. Chất Liệu Nhựa PC Là Gì?

Thành phần chính cấu tạo nên nhựa PC số 7 bao gồm: 

  • Bisphenol A - BPA: Đây chính là hợp chất hóa học được sản xuất từ Phenol và Acetone, có công thức hóa học là C15H16O2.
  • Carbonate: Chất hóa học có công thức CO₃²⁻ và là thành phần chính cấu tạo nên cấu trúc Polymer Polycarbonate.  

Sau khi trải qua quá trình điều chế tại phòng thí nghiệm, hai hợp chất trên sẽ kết hợp với nhau để tạo thành các chuỗi Polycarbonate nối dài. Sau đó, chuỗi này sẽ tiếp tục tạo sự kết nối trực tiếp với các ester để hình thành PC. 

Thông thường, nhựa PC sẽ cứng hơn các loại nhựa gia dụng khác bởi vì đặc tính của BPA. Đặc biệt, nếu bạn so sánh về độ bền của nhựa PC so với thủy tinh và Acrylic, loại nhựa này sẽ chiếm ưu thế rất lớn. Cụ thể, nhựa PC bền hơn 250 lần so với thủy tinh thông thường. Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ gửi đến các bạn những tính chất cũng như đặc điểm chuyên biệt của nhựa PC.

Nhựa PC sẽ phức tạp hơn các loại nhựa gia dụng khác do tính chất của BPA.

Nhựa PC sẽ phức tạp hơn các loại nhựa gia dụng khác do tính chất của BPA.

3. Đặc Điểm Và Tính Chất Của Nhựa Polycarbonate

Đặc điểm của nhựa PC khá tương đồng với loại nhựa Polymethyl Methacrylate với ký hiệu PMMA - đây là dòng nhựa được sử dụng phổ biến ở dạng miếng hoặc tấm và có khả năng thay thế rất tốt cho kính hoặc thủy tinh do độ bền bỉ cao. 

Tuy nhiên, nhựa PC vẫn tốt hơn bởi vì chúng có thể chịu tải lực lớn và độ bền bỉ cao hơn ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với môi trường khắc nghiệt hoặc nhiệt độ cao. 

Hơn thế nữa, đặc điểm nổi trội của nhựa PC cũng được thể hiện qua khả năng truyền sáng tốt hơn các loại kính khác trên thị trường. Mặc dù, nhựa Polycarbonate có độ bền cao, độ chống trầy xước khi va chạm lại là điểm yếu cốt lõi của vật liệu này. 

Thêm vào đó, nhựa PC cũng sở hữu khá nhiều đặc điểm cũng như tính chất nổi trội giúp chúng được tận dụng triệt để trong sản xuất các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, phục vụ cho đời sống khách hàng. Ví dụ như sau: 

  • Nếu bạn so sánh tính chống thấp khí và hơi, nhựa PC tốt hơn các loại nhựa công nghiệp thông thường như PVC và PE. Tuy nhiên, chúng lại thấp hơn dòng nhựa PET và PP.
  • Bên cạnh đó, tính bền cơ học cũng như độ cứng của nhựa PC khá cao. Yếu tố này kết hợp với khả năng chống mài mòn ổn định. Chính vì vật, nhựa Polycarbonate không bị tác động bởi các thành phần của thực phẩm. 

So sánh tấm nhựa PC và tấm Acrylic

So sánh tấm nhựa PC và tấm Acrylic

Đó chính là lý do vì sao nhựa PC cũng được ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm tiêu dùng thường ngày như: cốc, ly hoặc chai nhựa. 

Hơn thế nữa, các chuyên gia đã nhận xét nhựa Polycarbonate là một trong những loại nhựa công nghiệp có khả năng kháng lại những tác động của hóa chất. Ví dụ như: 

  • Nước tinh khiết: Như chúng ta đều biết, nhựa PC không hấp thụ hay bị phân hủy trong môi trường nước. 
  • Hóa chất vô cơ: Những hóa chất như kiềm yếu hay acid không đủ khả năng tác động đến cấu trúc vật liệu ổn định của nhựa PC. 
  • Hóa chất hữu cơ: Đặc biệt, những hợp chất thông thường như dung môi hữu cơ, dầu, mỡ đều không xảy ra phản ứng hóa học với loại nhựa này. 
  • Chất Oxy hóa: Mặc dù nhựa PC có thể chịu được sự ảnh hưởng của các chất oxy thông thường, vật liệu vẫn gặp tình tràng phân hủy hoặc mất độ trong suốt khi gặp các chất oxy hóa mạnh như Ozone và Hydrogen.

Cấu trúc hóa học của nhựa PC

Cấu trúc hóa học của nhựa PC

Để tối ưu hóa công năng và sử dụng nhựa PC một cách an toàn nhất, bạn cũng cần lưu ý đến khả năng chịu nhiệt độ của vật liệu này: 

  • 145 - 150 độ C là nhiệt độ làm mềm. 
  • 135 - 140 độ C là nhiệt độ nứt gãy của nhựa PC. 
  • 155 độ C là mức nhiệt độ trung bình để hóa lỏng loại nhựa này. 

Tổng thể, nhựa PC sở hữu rất đa dạng các đặc điểm và tính ứng dụng khá cao trong đời sống. EuroPlas cũng sẽ nhấn mạnh lại những tính chất quan trọng của loại nhựa công nghiệp này. Cụ thể như sau: 

  • Nhựa PC có đặc tính ổn định về độ cứng, độ trung hòa màu sắc cũng như tính chất cách điện tương đối cao. 
  • Tuy nhiên, nhựa Polycarbonate cũng rất dễ dàng phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao cũng như tương tác khá yếu với các loại nhựa khác. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất khuyến cáo chúng ta không nên dùng nước sôi với các chai, lọ hoặc ly nhựa. 
  • Bên cạnh đó, tốc độ co rút của khuôn nhựa PC không quá cao và tỉ lệ hấp thụ độ ẩm thấp. Nhựa PC cũng cần được sấy khô với nhiệt độ phù hợp và tránh tiếp xúc quá nhiều với nước.
  • Đối với các sản phẩm nhựa PC thông thường trong gia đình, bạn có thể xác định tỉ lệ thành phần Polycarbonate bằng cách quan sát các con số được ghi trên thân của sản phẩm. Vì dụ, bạn nhìn thấy trên ly có số 58, điều này có nghĩa sản phẩm đó bao gồm 58% nhựa PC.

EuroPlas đã giới thiệu ở phần đầu, nhựa PC là một trong những vật liệu phổ biến trong đời sống. Chính vì vậy, nó cũng sở hữu không ít những ưu điểm nổi bật và đáp ứng đúng tiêu chuẩn sản xuất tại các nhà máy. 

4. Ưu Điểm Của Nhựa PC

Bên cạnh mức giá thành phù hợp, nhựa PC cũng còn nhiều đặc điểm ưu việt để phục vụ tốt cho quá trình sản xuất các sản phẩm tiêu dùng nhanh hàng ngày. 

4.1 Khả Năng Chịu Lực 

Loại nhựa PC có độ dẻo khá cao và độ cứng ổn định. Thông thường, vật liệu này sẽ được kết hợp với chất liệu ABS để sản xuất những chiếc Vali cao cấp.

Đặc biệt, mỗi dòng sản phẩm sẽ được điều chỉnh khối lượng riêng của nhựa PC ở mức cân bằng sao cho vẫn đảm bảo được độ bền, tính kháng lực và sự chắc chắn trong thời gian dài. 

Chính vì vậy, nhựa Polycarbonate được tận dụng trong ngành xây dựng. Các sản phẩm tiêu biểu như nhà kính trong chăn nuôi, kính chắn gió, kính chống ồn hoặc làm các khung cửa sổ. 

Ứng dụng của nhựa PC

Ứng dụng của nhựa PC

4.2 Độ Bền Và Kích Thước Ổn Định

Độ cứng tốt với bề mặt kích thước ổn định của nhựa PC được hình thành thông qua quá trình sất trong điều kiện nhiệt độ thích hợp. Chính vì vậy, các sản phẩm nhựa PC rất khó bị nứt hay gãy. Không những thế, nó còn được đánh giá cao hơn gấp 4 lần so với Acrylic và 250 lần so với thủy tinh. Bên cạnh đó, độ trung hòa màu sắc của nhựa Polycarbonate không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài như khí hậu, môi trường. 

Độ bền kết hợp với khả năng chịu nhiệt ổn định, vật liệu này cũng được sản xuất thành các thiết bị điện tử như: vỏ máy ghi hình, điện thoại, máy tính điện tử, các công tắc điện, điện thoại hay cầu dao tổng của nguồn điện. Đặc biệt, mức độ chống cháy E đạt đến khoảng 120 độ C. 

4.3 Tính Chất Chống Ăn Mòn

Cấu trúc hóa học bền vững hình thành bề mặt sản phẩm phẳng và mịn. Chính vì vậy, nhựa PC có thể sử dụng trong thời gian dài và trải qua những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vật liệu cũng chịu đựng được một số tác động cơ học ở mức tương đối. 

Đó chính là lý do vì sao nhựa PC cũng được ứng dụng sản xuất một số thiết bị của xe ô tô hoặc xe tải chạy đường dài. Nó không chỉ có độ bền bỉ theo thời gian, giúp giảm trọng lượng của xe mà còn cải thiện tối đa tính khí động học. 

Nhựa PC dễ dàng hòa trộn màu Nhựa PC dễ dàng hòa trộn màu 

4.4. Tính Thẩm Mỹ 

Như chúng ta đều biết, nhựa PC có dạng trong suốt vì vậy bạn có thể dễ dàng kết hợp và pha trộn với những màu sắc khác trong quá trình sản xuất.

Hơn thế nữa, tính chất dẻo dai của nhựa PC giúp các nhà máy dễ dàng tạo hình thành rất nhiều sản phẩm phục vụ cho đời sống con người. Sau khi pha trộn, màu sắc của vật liệu vẫn được duy trình rất lâu và giảm thiểu tối đa tình trạng mất màu bởi vì các tác nhân môi trường. 

Mặc dù nhựa PC sở hữu kha khá những ưu điểm nổi trội so với các vật liệu nhựa thông thường, bạn thường xuyên nghe các chuyên gia khuyến cáo hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa PC nhiều nhất có thể. Bạn có biết lý do vì sao không và thật chất nhựa PC có độc không?  Ngay bây giờ, EuroPlas sẽ giải đáp câu hỏi ấy

5. Nhựa PC Có Độc Không?

Đầu tiên, bản chất cốt lõi của nhựa PC hay nhựa Polycarbonate là hoàn toàn không có chất độc tố và không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất chính là giai đoạn sản xuất của loại vật liệu này.

Trong giai đoạn này, vật liệu nhựa công nghiệp PC sẽ có khả năng rất cao sản sinh ra hợp chất Bisphenol A hay BPA và sẽ có 2 trường hợp xảy ra: 

Hợp chất BPA ở dạng lỏng sẽ khiến nhựa PC sản sinh ra độc tố
Hợp chất BPA ở dạng lỏng sẽ khiến nhựa PC sản sinh ra độc tố
  • Thành phẩm sẽ không tồn tại BPA nếu hợp chất này biến đổi hoàn toàn sang cấu trúc dẻo dưới tác động của nhiệt độ trong quá trình sản xuất dài. Điều này có nghĩa, sản phẩm ấy đủ tiêu chuẩn và an toàn với con người. 
  • Nếu một lượng nhỏ BPA không đủ điều kiện để chuyển đổi và tồn tại ở thể rắn cũng như chuyển qua cấu trúc của nhựa PC, sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vì BPA được nhận định là hợp chất tăng nguy cơ bệnh ung thư. 

Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì BPA không thể phát tán hoặc tích tụ trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất chỉ sử dụng nhựa PC cho các sản phẩm dùng 1 lần. Ngoài ra, các bạn cần phải kiểm tra kỹ các sản phẩm nhựa tại nhà. Nếu chúng có ký hiệu số 7 hoặc không có bất kỳ ký hiệu gì, chúng ta không nên sử dụng lại nhiều lần.  

6. Phương Pháp Xử Lý Với Nhựa PC Độc Hại Trong Gia Đình

Bạn không nên tiêu hủy các sản phẩm nhựa PC có độc như nhựa số 7 bởi chúng rất khó phân hủy và ảnh hưởng xấu đến môi trường, thay vào đó bạn hãy tận dụng để chứa xăng, dầu hoặc các chất thải sinh hoạt.

Nếu bạn sinh sống tại khu vực nông thôn, bạn có thể tái chế chúng thành dụng cụ đựng thức ăn gia súc trong chăn nuôi. Bạn tuyệt đối không được sử dụng chúng trong chế biến hoặc bảo quản thực phẩm, mức độ độc tố sẽ tăng lên khi tiếp xúc với thực phẩm nóng. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, có 3 loại nhựa nên sử dụng trong gia đình là: 

Trước khi sử dụng, bạn cũng cần phải vệ sinh kỹ càng tất cả sản phẩm nhựa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nước lạnh và cấm tuyệt đối sử dụng nước ấm cũng như các dung dịch có chứa chất tẩy mạnh như Clorua, Ketone.

Bạn không nên để các sản phẩm nhựa tại các vị trí tiếp xúc gần với nguồn nhiệt như nồi cơm điện. lò chiên không dầu hay lò vi sóng hay ánh nắng mặt trời.

7. Giới thiệu về sản phẩm PC Compound chống cháy và PC Compound sợi thủy tinh tại EuroPlas.

PC Compound chống cháy (PC-FR) và PC Compound sợi thủy tinh (PC-GF) là hai dòng sản phẩm khá phổ biến trong danh mục của EuroPlas và được chúng tôi dành công sản xuất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Cùng tìm hiểu sơ lược về hai dòng sản phẩm này nhé

7.1 PC Compound chống cháy (PC-FR)

Dòng sản phẩm được kết hợp với phụ gia chống cháy mang tên mang tên Halogen. PC Compound chống cháy (PC-FR) được EuroPlas cung cấp theo 5 mức độ chống cháy tiêu chuẩn UL94 là: 5VA, 5VB, V0, V1, V2.  Đây là những hợp chất đã được kiểm định an toàn dành cho các ứng dụng yêu cầu các tính năng an toàn nâng cao, chẳng hạn như bộ sạc di động, bàn phím, ổ cắm điện, linh kiện điện tử và tai nghe.
 Sản phẩm nhựa PC-FR tại EuroPlas tập hợp các ưu điểm sau đây:
  • Hạn chế tối đa sự lây lan của ngọn lửa.
  • Được thiết kế chuyên biệt theo đặc thù của thành phẩm.
  • EuroPlas có thể trực tiếp gia công thành phẩm mà không cần pha trộn với bất kỳ nguyên liệu nào. Điều này đảm bộ được độ thuần khiết và chất lượng sản phẩm.
PC Coumpound chống cháy
 Tính chất vật lý   Chỉ số ISO  Đơn vị  Giá trị 
 Chỉ số dòng chảy (300°C/2.16kg)  ISO 1133  g/10 min  34
 Tỷ trọng  ISO 1183  g/cm³  1.21
 Độ co giãn  ISO 294  %  0.4 – 0.7
 Tính cơ học      
 Giới hạn chảy   ISO 527  MPa  62
 Mô đun kéo  ISO 527  MPa  2284
 Độ giãn dài ở năng suất  ISO 527  %   >10
 Độ bền uốn  ISO 178  MPa  84
 Mô đun uốn  ISO 178  MPa  2324
 Sự va đập Charpy  ISO 180  J/m  105
 Sự va đập Izod  SO 180  J/m  105

7.2 PC Compound sợi thủy tinh (PC-GF)

Thành phần chính của dòng sản phẩm này chính là sợi thủy tinh, đây được xem là vật liệu gia cường không thể thiếu trong cấu trúc của nhựa PC-GF.
Chính vì vậy, PC Compound sợi thủy tinh sở hữu khả năng chống va đập và duy trình kích thước ổn định trong thời gian dài. Tính chất cơ học về độ bền kéo và uốn của vật liệu này cũng rất đáng ghi nhận. 
Sản phẩm PC-GF của Europlas đảm bảo tỷ lệ các sợi thủy tinh khác nhau để mang lại cho chúng những đặc tính cơ học cụ thể nhất. Vật liệu được ứng dụng trong sản xuất bàn phím, bánh răng, máy in, máy ảnh, máy hút bụi hay nồi cơm điện.

PC Compound sợi thủy tinh

 Tính chất vật lý  Chỉ số ISO   Đơn vị  Giá trị 
 Màu sắc      Tự nhiên
 Hàm lượng sợi thủy tinh  TGA  %  30
 Tỉ trọng ISO 1183   g/cm³  1.35
 Tính cơ học:      
 Độ bền kéo  ISO 527  MPa  125 - 130
 Độ giãn   ISO 527  %  3 – 5
 Độ bền uốn  ISO 178  MPa  170
 Mô đun uốn  ISO 178  MPa  7863
 Sự tác động của Izod  ISO 180  J/m  70
EuroPlas đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết nhất về dòng nhựa PC và trả lời cho câu hỏi “Nhựa PC có độc không?”. Bài viết đã cho thấy những đặc điểm, ứng dụng và tính chất cốt lõi của vật liệu này. Tiếp tục theo dõi EuroPlas để cập nhật những tin tức mới nhất về các sản phẩm từ nhựa nhé!

 
Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward