Nhựa PLA có an toàn cho thực phẩm không?

Nội dung bài viết

expand_more

Động lực sử dụng vật liệu phân hủy sinh học cho các mặt hàng thực phẩm thay vì nhựa dùng một lần đang khiến PLA ngày càng trở nên phổ biến trên quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, nhựa PLA có an toàn cho thực phẩm không?

Bài viết của chúng tôi sẽ giới thiệu về vật liệu, đặc tính của nó và tính phù hợp của nó đối với các ứng dụng thực phẩm. Ngoài ra, bài viết sẽ đề cập đến một số ví dụ để bạn tham khảo. Hãy cùng tìm hiểu!

1. Tổng quan về nhựa PLA

Trước khi trả lời câu hỏi về đặc tính an toàn cho thực phẩm của nhựa PLA, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái quát về vật liệu này!

PLA, viết tắt của axit polylactic, là một monome nhiệt dẻo có nguồn gốc từ các nguồn sinh khối bền vững như mía hoặc tinh bột ngô. Nguyên liệu thô của nó khiến nó khác với hầu hết các loại nhựa, được tạo ra bằng cách trùng hợp và chưng cất dầu mỏ các nguồn tài nguyên hóa thạch. Mặc dù nguyên liệu thô hiện không cạnh tranh với sản xuất lương thực, nhưng các nhà sản xuất đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu phi nông nghiệp cho polyester tinh bột thực vật lên men có nguồn gốc này.

Xem thêm:
Nhựa PLA được sản xuất như thế nào?
Cách Làm Nhựa PLA Tại Nhà

Axit lactic và lactide, được tạo ra bằng cách lên men vi khuẩn các carbohydrate như tinh bột ngô, rễ sắn hoặc mía, là nguyên liệu thô cho PLA. Ở quy mô công nghiệp, phương pháp này có thể tái tạo và bền vững. Các nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để tìm ra cách sản xuất PLA giá rẻ và thân thiện với môi trường. Chất thải cây trồng như lá, vỏ trấu, rơm rạ và thân cây có thể được sử dụng làm nguồn carbohydrate thay thế ngoài sản lượng nông nghiệp, giúp giảm thiểu lượng hydrocarbon được cung cấp từ nhiên liệu hóa thạch. Bằng cách sử dụng các sản phẩm phụ còn sót lại sau khi thu hoạch, phương pháp này làm giảm lượng rác thải và khuyến khích các hoạt động bền vững.

Nhựa PLA là chất thay thế thân thiện với môi trường cho nhựa thông thường vì chúng có thể phân hủy thành vi nhựa trong mười hai tuần khi ủ trong môi trường nhất định. Ngoài ra, chúng có thể được tái chế bằng cách thủy phân hoặc sử dụng quá trình khử trùng nhiệt để tạo ra dung dịch monome có thể được sử dụng để sản xuất lại PLA mà không làm giảm chất lượng của nó.

2. Trả lời câu hỏi: Nhựa PLA có an toàn cho thực phẩm không?

Có, PLA không độc hại; do đó, vật liệu này thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm, đồ dùng dùng một lần và các mặt hàng in 3D tùy chỉnh. Tuy nhiên, phương pháp in 3D, ứng dụng dự định và các chứng nhận đều phải được cân nhắc cẩn thận để đảm bảo tính an toàn của nó trong các mặt hàng thực phẩm.

Những điều cần cân nhắc trước khi chọn PLA làm lựa chọn ưu tiên bao gồm thành phần không độc hại, khả năng phân hủy sinh học, độ nhạy nhiệt độ và các chứng nhận. Vật liệu này là ứng dụng phổ biến trong ngành đóng gói thực phẩm vì nó được làm từ các hóa chất hữu cơ như tinh bột ngô và không gây nguy cơ cho sức khỏe.

Tuy nhiên, khả năng phân hủy sinh học của nó phụ thuộc vào từng điều kiện cụ thể; do đó, các công ty nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc phân hủy. Thêm vào đó, vật liệu này cần được chứng nhận để đáp ứng mọi yêu cầu về an toàn thực phẩm hiện hành. Khả năng chịu nhiệt hạn chế của PLA khiến nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Hơn nữa, PLA vẫn có thể bị nhiễm bẩn từ thực phẩm; do đó, để xử lý đúng cách, cần chú ý đến nhiệt độ và các biện pháp vệ sinh.

3. Các ứng dụng tốt nhất để sử dụng PLA với thực phẩm

Nhựa PLA có an toàn cho thực phẩm không? Bây giờ bạn đã biết, nhìn chung, câu trả lời là có. Hãy cùng tìm hiểu những cách tốt nhất để sử dụng PLA trong ngành thực phẩm:

  • Bao bì: PLA tạo ra các hộp đựng thực phẩm truyền thống và có thể phân hủy sinh học, chẳng hạn như khay, cốc và màng. Ví dụ phổ biến nhất là đóng gói các đồ ăn đã chế biến như bánh sandwich hoặc trái cây tươi.
  • Thiết bị phục vụ thực phẩm: Nhiều sản phẩm phục vụ thực phẩm, bao gồm khay, vỏ và hộp đựng thực phẩm, được làm bằng PLA. Do đặc tính an toàn cho thực phẩm của nhựa PLA, những sản phẩm này chỉ được sản xuất để sử dụng một lần và có thể được xử lý trong điều kiện ủ phân.
  • Dụng cụ ăn uống phân hủy sinh học: Dụng cụ ăn uống làm bằng PLA, chẳng hạn như thìa, dao, nĩa và các dụng cụ nhà bếp thông thường khác, là lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với dụng cụ ăn uống làm bằng nhựa. Trong một số trường hợp nhất định, những vật dụng này có thể được ủ phân.
  • Lớp lót cho cốc giấy: Vì đặc tính an toàn cho thực phẩm của nhựa PLA rất nổi tiếng, nên vật liệu này được sử dụng để lót cốc giấy, mang lại lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với cốc lót nhựa thông thường.
  • Khuôn và dao cắt bánh: Thép không gỉ thường được sử dụng để làm khuôn in 3D và khuôn cắt bánh quy. Tuy nhiên, những dụng cụ này cũng có thể được làm từ PLA. Chúng được sử dụng để sản xuất bánh quy, sô cô la và các loại bánh kẹo khác.

Xem thêm: Ứng dụng của nhựa PLA đến đời sống con người

4. Tổng kết

Nhựa PLA có an toàn cho thực phẩm không? Nhìn chung, vật liệu này được coi là an toàn cho thực phẩm. Trong một số điều kiện nhất định, các sản phẩm từ PLA dùng cho thực phẩm sẽ không gây hại cho con người. Do có nguồn tài nguyên tái tạo và khả năng phân hủy sinh học, vật liệu này là lựa chọn lý tưởng cho ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm.

5. Bioplastics của EuroPlas

EuroPlas cung cấp các hợp chất bioplastic BiONext được làm từ các nguồn tái tạo như axit polylactic, polyhydroxyalkanoate, thực vật hoặc nhiên liệu hóa thạch như copolyester thơm aliphatic. Trong vòng một năm, các polyme phân hủy sinh học này sẽ phân hủy thành sinh khối, khí CO2 và nước như một phần của vòng đời phân hủy sinh học của chúng.

Hạt nhựa phân hủy sinh học BiONext có những đặc tính tuyệt vời như bề mặt bóng, độ giãn dài tốt, độ cứng cao, độ bền va đập vượt trội và dễ gia công.

BiONext chỉ được tạo ra bởi EuroPlas, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất nhựa sinh học. Bằng cách sử dụng sản phẩm của chúng tôi, các nhà sản xuất sẽ ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hơn và thúc đẩy phát triển bền vững.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết!

 
Tin tức khác
Top 10 đơn vị cung cấp nhựa cho màng co nhiệt PE
 Mua màng co nhiệt PE chất lượng ở đâu? Tham khảo ngay Top 10 đơn vị cung cấp nhựa cho màng co nhiệt PE cùng EuroPlas nhé!
Tất cả các loại nhựa có thể ép phun mà bạn nên biết

Nhựa đúc phun có thể nói là yếu tố then chốt quyết định chất lượng và hiệu quả sản xuất. Vậy những loại nhựa đúc phun nào phổ biến và được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Cách phân biệt giữa PE và màng HDPE
Khám phá sự khác biệt giữa màng HDPE và PE trong ngành bao bì. Chọn sản phẩm phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp của bạn.
Polypropylene có chống thấm nước không?
Tìm hiểu polypropylene có chống nước không, ứng dụng trong sản phẩm chống nước và cách sản phẩm PP của EuroPlas nâng cao hiệu suất.
 
PVC có chống thấm nước không? Tìm hiểu ngay về độ bền của chúng
Một thông tin không thể bỏ qua ngay lúc này là PVC chống thấm nước. Hãy cùng tìm hiểu về khả năng tuyệt vời này trong ứng dụng cuộc sống nhé!
arrow_upward