Ứng dụng của nhựa PLA đến đời sống con người

Nội dung bài viết

expand_more

Sở dĩ nhựa PLA có tính ứng dụng cao hơn rất nhiều so với các loại vật liệu nhựa truyền thống bởi khả năng phân hủy sinh học của chúng. Trong bài viết này, EuroPlas sẽ phân tích chi tiết về lợi thế cạnh tranh cũng như ứng dụng thực tế của vật liệu nhựa PLA trong đời sống con người. Tham khảo ngay bài viết để không bỏ lỡ thông tin của một trong những vật liệu nhựa phân hủy sinh học tốt nhất hiện nay nhé!

Tính ứng dụng của PLA được các nhà sản xuất đánh giá cao

Tính ứng dụng của PLA được các nhà sản xuất đánh giá cao

1. Định nghĩa PLA

Nhựa PLA được xếp vào nhóm nhựa nhiệt dẻo. Nguồn gốc nguyên liệu đầu vào để sản xuất nhựa PLA phần lớn là các vật liệu tái tạo thân thiện với môi trường. Đặc biệt, chúng xuất xứ từ thực vật như: Củ sắn, tinh bột khoai tây, mía. Thêm vào đó, polylactic acid (PLA) và polyhydroxyalkanoate (PHA) là hai thành phần hóa học chính cấu thành nên nhựa phân hủy sinh học PLA. 

Nhờ vào thành phần nhiên liệu tự nhiên, nhựa PLA đã và đang chiếm giữ ưu thế nhất định trên thị trường so với các dòng vật liệu nhựa hóa dầu hoặc hóa học khác như: ABS (Acrylnitril butadien styrene) hay PVA (Polyvinyl Alcohol). Đặc biệt, khả năng tự phân hủy ổn định và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng đã tăng cường mạnh mẽ tính thực tiễn của loại nhựa này trong đời sống.

Hiện nay, phần lớn nhựa PLA được các nhà sản xuất ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực, nhưng cũng có một số ngành trọng điểm như: In 3D FDM, đồ gia dụng, nhà hàng & khách sạn, thiết bị điện tử hay kể cả lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Thêm vào đó, cấu trúc hóa học tự nhiên của nhựa PLA cho phép chúng kết hợp tốt với các hạt nhựa tạo màu trong quá trình gia công để tạo ra đa dạng dòng sản phẩm. Chính điều này cũng tác động tích cực đến mức giá thành của nhựa PLA trên thị trường. 

Vòng đời sản phẩm của nhựa PLA

Đọc thêm: Nhựa PLA được sản xuất như thế nào?

Đây chỉ là những thông tin cơ bản về định nghĩa và điểm mạnh của nhựa PLA. Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ giúp khách hàng hiểu được tầm quan trọng của nhựa PLA trong đời sống.

2. Nhựa PLA quan trọng cỡ nào tới đời sống con người?

Tầm quan trọng của nhựa PLA được chứng minh thông qua khả năng phân hủy sinh học bền vững cũng như những ứng dụng thực tiễn trong đa dạng lĩnh vực của cuộc sống . Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng nhựa PLA, EuroPlas sẽ phân tích tính ứng dụng và ưu điểm của chúng. 

2.1. Ứng dụng của nhựa PLA trong cuộc sống

  • Lĩnh vực y học: Đặc tính của nhựa PLA là có khả năng tương thích sinh học cao, hân hủy sinh học, xử lý nhiệt và có độ bền cơ học cao, độ hòa tan trong các dung môi hữu cơ nên nó được sử dụng nhiều trong vật liệu dẫn truyền thuốc. Ví dụ, PLA được sử dụng để dẫn truyền trị bệnh uốn ván, hay hỗ trợ insulin thẩm thấu ở dạng xịt trị bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, vật liệu nhựa PLA cũng được sử dụng sản xuất các thiết bị y tế trong phẫu thuật như chỉ tiêu, thiết bị truyền dịch một lần, thanh định hình xương. Có thể nói, để được sử dụng trong y học, vật liệu ấy phải đạt tiêu chuẩn ở mức cao nhất và trải qua nhiều dòng kiểm định nghiêm ngặt. Chính vì thế, quý khách hàng có thể thấy được tầm quan trọng của vật liệu nhựa PLA đối với nhân loại. 

  • Lĩnh vực ô tô vận tải: Trọng lượng của nhựa PLA khá nhẹ khoảng 750g, vì vậy chúng được ứng dụng để sản xuất các thiết bị, linh kiện ô tô. Ví dụ cụ thể như: Công ty Toyota sử dụng composite nền PLA và sợi kenaf làm lốp xe dự phòng và nghiên cứu để sản xuất tấm trải sàn, tay cầm, ghế ngồi. Công ty Ford dùng composite nền PLA làm hệ thống vòm xe, tấm thảm trải. Hay nền nhựa PLA được kết hợp cùng Nylon 6 để sản xuất tấm trải xe cho thương hiệu Mitsubishi. 

Nhựa PLA là loại nhựa có khả năng phân hủy sinh học ổn định

Nhựa PLA là loại nhựa có khả năng phân hủy sinh học ổn định

  • Lĩnh vực công nghệ - điện tử: Bởi vì khả năng chịu nhiệt của nhựa PLA khá tốt trong khoảng từ 0 - 60 độ C, chúng được ứng dụng sản xuất các linh kiện điện tử. Chính vì thế, nhựa PLA là vật liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất vỏ điện thoại, khung máy tính, các cổng kết nối và vỏ bọc dây sạc. Hiện nãy, vẫn còn rất nhiều tập đoàn nổi tiếng sử dụng nhựa PLA như Samsung, NEC Group của Nhật hay Mitsubishi. Bên cạnh đó, nhựa PLA cũng được ứng dụng trong ngành công nghiệp in 3D bởi chất nhựa mềm dẻo, độ bền cao, khả năng chịu nhiệt tốt và dễ dàng kết hợp với các vật liệu khác. Lĩnh vực In 3D và linh kiện điện tử có sự liên quan mật thiết với nhau, vì thế vật liệu nhựa PLA càng chứng minh sự quan trọng của mình. 

  • Lĩnh vực nông nghiệp: Xuất thân của nhựa PLA từ các chế phẩm sinh học, vì vậy chúng rất thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhựa PLA được sản xuất thành mảng phủ sinh học để gia tăng thời gian phát triển của thực vật, hoa quả một cách tự nhiên và an toàn nhất. Thêm vào đó, lớp màng sinh học từ PLA cũng có tác dụng kháng khuẩn, ngăn chặn công trùng, vi khuẩn sinh sôi tác động tiêu cực đến thực vật. Đặc biệt, màng phủ sinh học từ nhựa PLA có độ bền cao, khả năng chịu tác động từ thời tiết & môi trường giúp cây trồng gia tăng sức đề kháng. 

  • Ngành hàng gia dụng: Nhựa PLA không chỉ có khả năng chịu nhiệt, độ bền cao mà còn là tính kháng khuẩn và không bị tác động bởi môi trường. Chính vì thế, nhựa PLA xuất hiện trong các sản phẩm nhựa thường ngày như:  khay, hộp đựng thức ăn, túi đựng đồ siêu thị, đĩa, ly, muỗng. Đặc biệt, sự kết hợp của nhựa PLA cùng các chất gia cường như bentonite và lớp phủ microcrystalline cellulose, silicate càng nâng cao tính chất vật lý & hóa học của vật liệu này. Hỗn hợp sẽ đủ khả năng chống tia UV, kháng khuẩn và được tận dụng làm màng bọc thực phẩm.

PLA được sử dụng trong các sản phẩm thường ngày

PLA được sử dụng trong các sản phẩm thường ngày

 

Quý khách hàng có thể thấy được tầm quan trọng của nhựa PLA trong cuộc sống thông qua tính đa dụng của chúng trong từng ngành hàng riêng biệt. Sau đây, EuroPlas sẽ điểm lại những ưu điểm nổi trội nhất của nhựa PLA. 

Xem thêm: Nhựa PLA được sản xuất như thế nào

2.2. Ưu điểm của vật liệu nhựa PLA. 

  • Nguồn gốc xuất xứ đạt chuẩn từ thiên nhiên, thực vật như: Củ sắn, mía, tinh bột, bột ngô,... giúp PLA trở thành một trong những loại nhựa sinh học được ưa chuộng nhất hiện nay. Thời gian phân hủy của PLA chỉ khoảng vài tháng hoặc năm. Ngược lại, các loại nhựa truyền thống lên đến hàng trăm năm mới có thể phân hủy hoàn toàn được. Chính vì thế, PLA chính là giải pháp hữu hiệu, hướng đến việc xanh hóa ngành nhựa và thay thế hoàn toàn vật liệu nhựa thông thường.

  • Điểm ẩm tượng của nhựa PLA là chúng có thể phân hủy thành phân hữu cơ góp phần hỗ trợ ngành nông nghiệp. Thêm vào đó, cấu trúc hóa học và vật lý được hình thành từ nguyên liệu tự nhiên giúp chúng dễ dàng kết hợp với các loại nhựa, chất tạo màu khác trong quá trình gia công sản phẩm. 

Nguồn nguyên liệu tự nhiên cấu tạo nên PLA

Nguồn nguyên liệu tự nhiên cấu tạo nên PLA

  • Gần như toàn bộ vòng đời của nhựa PLA đều không ảnh hưởng đến chất lượng của môi trường xung quanh, chúng không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn là y tế. Đây là những chuyên ngành đòi hỏi chất lượng nguồn nguyên vật liệu ở mức cao nhất vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

  • Các thông số vật lý của nhựa PLA cũng ấn tượng không kém. Hạn mức nóng chảy của chúng đạt đến mức 160 độ C. Trong khía cạnh độ bền kéo và uốn dẻo, nhựa PLA sẽ thấp hơn nhựa PE (Polyethylene) hay PVC (Polyvinyl Chloride). Tuy nhiên, nếu chúng ta xét về khả năng phân hủy, thì PLA vượt trội hơn rất nhiều các vật liệu truyền thống. 

Ở chiều ngược lại, nhựa PLA cũng sẽ tồn tại một số nhược điểm. Tham khảo chi tiết 4 nhược điểm chính của loại nhựa này trong phần tiếp theo nhé!

2.3. Nhược điểm nhựa PLA

  • Quy trình sản xuất nhựa PLA phụ thuộc rất nhiều vào các đơn vị cung cấp sản phẩm tự nhiên như: mía, khoai, ngô,...Chính vì thế, các nhà máy sản xuất nhựa sinh học nói chung và PLA nói riêng thường được xây dựng gần các trang trại này. 

  • Mặc dù nhựa PLA có khả năng phân hủy sinh học tốt hơn các loại nhựa truyền thống, điều kiện giúp chúng hình thành quá trình này lại vô cùng khó khăn. Tất cả yếu tố vi sinh, môi trường, nhiệt độ,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phân hủy sinh học của nhựa PLA. Nếu các yếu tố diễn ra đúng theo tiêu chuẩn, quá trình này hình thành vô cùng dễ dàng và ngược lại. 

  • Quá trình tái chế nhựa PLA cũng không dễ dàng khi phải thực hiện riêng biệt nếu không sẽ ảnh hưởng đến các nguyên vật liệu khác. Tổng quan, các loại nhựa sinh học như PLA yêu cầu tay nghề kỹ thuật sản xuất rất cao để cho ra thành phẩm tốt nhất. 

  • Đối với các loại nhựa kỹ thuật khó, chi phí sản xuất sẽ gia tăng không nhỏ bởi các đơn vị không chỉ đầu tư trang thiết bị hiện đại mà còn là đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và am hiểu tường tận về vật liệu. Trong khi đó, các vật liệu nhựa truyền thống như PE, PP, PVC hay PA lại được sản xuất với chu trình đơn giản, chi phí rẻ và không yêu cầu quá cao về kỹ thuật. 

Cuộn nhựa PLA dùng trong in 3D

Cuộn nhựa PLA dùng trong in 3D

Đây là những điểm yếu có thể khắc phục để giúp nhựa PLA ngày một phát triển và phổ biến trong tương lai. Đặc biệt, EuroPlas cũng là một trong những đơn vị nghiên cứu, sản xuất và cung ứng vật liệu nhựa sinh học, với tên gọi BIONext. 

3. Giới thiệu về dòng nhựa sinh học của EuroPlas

BiONext là sản phẩm nhựa sinh học được phát triển bởi EuroPlas, công ty hàng đầu trong lĩnh vực nhựa. BiONext là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho các sản phẩm nhựa truyền thống, vì nó có nguồn gốc từ các nguồn sinh khối bền vững như PLA, PHA, thực vật và rau quả (ngô, dầu cọ, khoai tây) hoặc nhiên liệu hóa thạch (PBAT). 

Nhựa sinh học EuroPlas có các đặc tính tương tự như nhựa truyền thống nhưng có thêm lợi ích là thân thiện với môi trường và giảm lượng khí thải carbon. Sản phẩm của chúng tôi là giải pháp thay thế bền vững và có trách nhiệm cho nhựa thông thường, giúp giảm tác động môi trường của rác thải nhựa và thúc đẩy  nền kinh tế tuần hoàn hơn.

Đặc biệt, tính thực tiễn của dòng nhựa sinh học BIONext của EuroPlas cũng không thua kém các sản phẩm trên thị trường. Chúng được ứng dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực bao gồm bao bì thực phẩm, túi xách, đồ dùng và thậm chí cả linh kiện ô tô. Bên cạnh đó, các sản phẩm được làm từ nhiệt BIONext cũng rất đa dạng vì vật liệu này có khả năng chịu nhiệt cũng như dễ dàng được tạo hình trong quá trình gia công. 

4. Kết luận

Thông qua bài viết trên, EuroPlas đã chứng minh tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của nhựa PLA trong cuộc sống. Vật liệu này đã và đang hướng đến mục tiêu xanh hóa ngành nhựa, sử dụng 100% nhựa sinh học trong tất cả lĩnh vực. Nhựa PLA sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nhựa trên toàn cầu và các lĩnh vực trọng điểm trong xã hội để mang đến quý khách hàng những sản phẩm an toàn và chất lượng nhất. Hãy tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng EuroPlas để cập nhật các tin tức về thị trường nhựa nhé!a

Tin tức khác
Top 10 đơn vị cung cấp nhựa cho màng co nhiệt PE
 Mua màng co nhiệt PE chất lượng ở đâu? Tham khảo ngay Top 10 đơn vị cung cấp nhựa cho màng co nhiệt PE cùng EuroPlas nhé!
Tất cả các loại nhựa có thể ép phun mà bạn nên biết

Nhựa đúc phun có thể nói là yếu tố then chốt quyết định chất lượng và hiệu quả sản xuất. Vậy những loại nhựa đúc phun nào phổ biến và được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Cách phân biệt giữa PE và màng HDPE
Khám phá sự khác biệt giữa màng HDPE và PE trong ngành bao bì. Chọn sản phẩm phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp của bạn.
Polypropylene có chống thấm nước không?
Tìm hiểu polypropylene có chống nước không, ứng dụng trong sản phẩm chống nước và cách sản phẩm PP của EuroPlas nâng cao hiệu suất.
 
PVC có chống thấm nước không? Tìm hiểu ngay về độ bền của chúng
Một thông tin không thể bỏ qua ngay lúc này là PVC chống thấm nước. Hãy cùng tìm hiểu về khả năng tuyệt vời này trong ứng dụng cuộc sống nhé!
arrow_upward