Nhựa Polyurethane có độc không?

Nội dung bài viết

expand_more

Cúng giống với những dòng vật liệu nhựa khác như: PC hay PP. Người tiêu dùng cũng hoài nghi về độ an toàn và chất lượng của nhựa Polyurethane hay gọi là PU. Trong bài viết này, EuroPlas sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi "Nhựa PU là gì?" và "Nhựa Polyurethane có độc không?". Hãy tham khảo cùng EuroPlas nhé!

Nhựa PU có độc không?

Nhựa PU có độc không?

1. Tổng quan nhựa Polyurethane

Nhựa Polyurethane là một trong những vật liệu phổ biến trong các ngành công nghiệp nặng. Vật liệu được hình thành nhờ vào sự liên kết chặt chẽ của các đơn vị hữu cơ thông qua Carbamate (Urethane). 

Đặc biệt, nếu như bạn biết đến thành phần Polymer của tiền, thì đây chính là phiên bản nâng cấp của vật liệu ấy. Quá trình tổng hợp hợp chất PU sẽ làm cho dòng nhựa này sở hữu độ bền cao hơn cũng như có những đặc điểm tương tự các dòng cao su tự nhiên trên thị trường. Đó chính là lý do vì sao chúng còn được gọi là cao su nhân tạo. 

Quy trình sản xuất nhựa PU được đảm bảo an toàn và sở hữu đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiếtQuy trình sản xuất nhựa PU được đảm bảo an toàn và sở hữu đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết

Bên cạnh đó, cấu trúc phân tử của nhựa Polyurethane có 2 phần là cứng và mềm. Diisocyanate sẽ là thành phần chính cấu tạo nên cấu trúc cứng của nhựa PU. Trong khi đó, phần mềm sẽ được liên kết bởi Polyol.

Chính vì vậy, nhựa Polyurethane không chỉ có tính đàn hồi của cao su mà còn linh hoạt trạng thái cứng hoặc mềm trong suốt quá trình sản xuất. EuroPlas đã phần nào giải đáp thắc mắc của quý khách hàng liên quan đến câu hỏi "Nhựa PU là gì?"

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp lý do vì sao nhựa PU lại phổ biến? và nhựa Polyurethane có độc không?

2. 6 lý do phổ biến của nhựa PU trên thị trường. 

  • Đầu tiên, sự liên kết chặt chẽ của các phần tử hóa học và đơn vị hỗ cơ đã giúp nhựa PU hình thành những lớp màng bảo vệ. Chính vì vậy, chúng có thể kháng được tia cực tím, nước, dầu và các tạp chất hóa học khác. 
  • Thứ hai, bởi vì nhựa PU được biết đến là cao su nhân tạo, chúng có sở hữu độ đàn hồi tốt hơn cao su tự nhiên từ 3 - 5 lần. Bên cạnh đó, đặc tính chống mài mòn của vật liệu cũng được thừa hưởng rất tốt từ cao su.   
  • Thứ ba, bởi vì kim loại cũng là một trong những nguyên liệu quan trọng trong thành phần cấu tạo của nhựa PU, vật liệu có khả năng chịu lực lớn và độ cứng ổn định theo thời gian. Dựa theo phương pháp Shore, độ cứng nhựa PU đạt mức SHORE A80 - 95. Đây là mức khá cao so với các loại nhựa thông thường. 

Cấu trúc hóa học bền vững của nhựa PU

Cấu trúc hóa học bền vững của nhựa PU
  • Thứ tư, thành phần của Nhựa PU tổng hợp cả kim loại và cao su, vì vậy nhựa Polyurethane thừa hưởng đặc điểm của hai dòng vật liệu này. Đó chính là lý do vì sao nhựa PU có biên độ chịu nhiệt khá lớn từ âm 40 độ C đến hơn 80 độ C cũng như quen thuộc trong môi trường làm việc khắc nghiệt. 
  • Thứ năm, nhựa Polyurethane có khả năng cách điện rất tốt. Bởi vì thành phần cấu tạo bao gồm polyme hữu cơ kết hợp với Carbon, Hydro cùng các phụ gia khác. Các Electron của nguyên tử sẽ bị chiếm hoàn toàn bởi sự liên kết chặt chẽ của các phân tử nhựa. Điều này triệt tiêu các Electron tự do và khả năng dẫn điện của chúng. 
  • Cuối cùng, nhựa Polyurethane có khả năng chịu lực hoàn hảo và đạt mức lực kéo rất lớn. Các khu công nghiệp lớn phải dùng lực kéo đạt mức trên 500 lbs/inch mới có thể là đứt vật liệu này. Tổng quan, vật liệu nhựa PU sở hữu đầy đủ những đặc điểm ưu việt của dòng vật liệu công nghiệp. Chính vì vậy, chúng được sử dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực như: Sản xuất, Khoáng sản, Thời trang hay Ô tô.

Nhựa Polyurathane được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ cho quý khách hàng thấy những ứng dụng tuyệt vời của dòng nhựa PU trong các lĩnh vực. 
Xem thêm: Tất cả thông tin về nhựa Polyurethane

3. Ứng dụng phổ biến của nhựa Polyurethane

  • Khả năng chịu nhiệt và chịu lực đã giúp nhựa PU trở thành thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất các dòng máy công nghiệp. Một số ứng dụng phổ biến như: máy dệt, máy in hoặc máy photocopy. 
  • Bên cạnh đó, khả năng chống mài mòn và chịu lực tốt cũng như kháng các loại tạp chất, nhựa PU được tận dụng tốt trong các ngành luyện kim, khai thác dầu mỏ và vật liệu xây dựng. Đặc biệt, nhựa PU có thể chịu tác động của thời tiết mà không gặp bất kỳ vấn đề về chất lượng. 
  • Độ co giãn và bền kéo ổn định theo thời gian cũng là điểm mạnh giúp nhựa Polyurethane được sử dụng để làm lò xo, bộ đệm trong các phương tiện giao thông. Ngoài ra, chúng có thể được tận dụng để sản xuất thiết bị ròng rọc vận chuyển hàng hóa lớn. 

Ứng dụng nhựa PU trong sản xuất công nghiệp
  • Thêm vào đó, ngành ô tô cũng sử dụng nhựa PU để làm bánh xe bơi vì đặc tính chống co giãn, chống mài mòn và độ dày của chúng. Điều này gia tăng tỉ lệ an toàn cho các phương tiện trong những hành trình dài. Bên cạnh đó, các dòng xe đua chuyên dụng F1 cũng sử dụng lốp xe từ vật liệu nhựa PU. 
  • Hiện nay, nhựa PU được cải tiến thành dạng sợi và được kết hợp cùng với Carbon, Nylon để làm thành các bộ sưu tập áo quần. Sự mỏng nhẹ và thoáng khí của sợi nhựa PU giúp quần áo trở nên thuận tiện hơn với người tiêu dùng. 
  • Trong khía cạnh ngành vật liệu xây dựng, nhựa PU được kết hợp với Alkyd cao cấp để làm sơn PU. Chính vì thế, dòng sơn này cũng có khả năng bám dính tốt với các bề mặt kim loại, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cũng như chống tình trạng đổi màu sau thời gian dài. Bên cạnh đơn, Sơn PU phù hợp với phần lớn vật liệu nội thất như: gỗ, kim loại, gốm sứ,... Đặc biệt, các nhà khoa học đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm nhựa PU giả gỗ. Đây là sản phẩm thay thế tốt cho các dòng gỗ tự nhiên, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và tiết kiệm chi phí sản xuất của doanh nghiệp. 
  • Mức chịu lực lớn với áp suất trên khoảng 50 tấn giúp vật liệu Polyurethane là sự lựa chọn phù hợp cho các dòng máy nén thủy lực hay máy bơm chuyên dụng công sức lớn. Điều này vẫn đảm bảo máy không bị biến dạng sau thời gian dài sản xuất. 

Sản phẩm ống nhựa PU

Sản phẩm ống nhựa PU

4. Sơn từ vật liệu nhựa PU có độc không

Sơn PU được nhận định là không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người vì chúng đã trải qua quá trình điều chế để loại bỏ những tạp chất hóa học không cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn không trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ và tiếp xúc với chúng trong thời gian dài, sơn PU cũng ảnh hưởng đến một số tình trạng vấn đề về sức khỏe. Cụ thể như sau: 

Nếu bạn không sử dụng kính bảo hộ hoặc găng tay, Sơn PU có thể gây kích ứng da khi tiếp xúc trong thời gian dài. Bệnh nhân sẽ gặp những triệu chứng nổi mẩn đỏ trên da, ngứa và rát vùng da bị tác động. 

Bên cạnh đó, Sơn PU cũng sản sinh ra những hạt bụi mịn nếu quá trình phun xịt diễn ra trong thời gian dài. Chính những hạt bụi mịn là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hệ hô hấp và phổi nếu bạn không đeo mặt nạ bảo hộ trong khi thi công. Chính vì vậy, bạn được các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sử dụng sơn PU trong môi trường thông thoáng. 

Vật liệu nhựa PU được kiểm định không chứa chất gây ung thư

Vật liệu nhựa PU được kiểm định không chứa chất gây ung thư
  • Đặc biệt, nếu bạn ngửi chúng quá nhiều và quá lâu, bạn sẽ gặp các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn hoặc có thể bị ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương. Nguyên nhân chính là từ lượng hơi hữu cơ có trong thành phần của nhựa PU.

Một sản phẩm cũng có thể kể đến chính là cao su nhựa PU. Bởi vì Polyurethane được tạo ra bằng cách phản ứng với một isocyanate chứa hai hoặc nhiều nhóm isocyanate trên mỗi phân tử (R−(N=C=O)n) với một polyol chứa trung bình hai hoặc nhiều nhóm hydroxyl trên mỗi phân tử (R-(OH)n) với sự có mặt của chất xúc tác hoặc bằng cách kích hoạt với tia cực tím. Chính vì vậy sản phẩm này cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

5. Kết luận nhựa Polyurethane có độc không?

Hầu hết tất cả quy trình sản xuất vật liệu nhựa tại các nhà máy đều được kiểm định kĩ càng và dưới sự vận hành của các thiết bị hiện đại. 

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp cũng cần sở hữu đầy đủ các giấy tờ, thủ tục đảm bảo an toàn sức khỏe được chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền trước khi cung ứng ra thị trường.

Để nhận biết nhựa PU có độc không, EuroPlas sẽ trường thành hai trường hợp: Đối với người sản xuất và Đối với người tiêu dùng. 

5.1 Đối với người sản xuất: 

Như chúng ta đều biết, Isocyanate và Polyol là hai thành phần chính cấu tạo nên nhựa PU. Nếu hàm lượng Isocyanate vượt quá mức cho phép sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận như mũi, họng, phổi, mắt và da. 

Chính vì vậy, công nhân được khuyến cáo phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ trước khi tham gia vào quy trình sản xuất. 

Nhựa PU an toàn với sức khỏe công nhân trong nhà máy

5.2 Đối với người tiêu dùng: 

Hội vệ sinh công nghiệp Chính Phủ Hoa Kỳ kết hợp với Cơ Quan quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp đã công bố rằng nhựa PU hoàn toàn không gây ung thư. Vật liệu nhựa Polyurethane không tồn đọng chất độc hại và phù hợp ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống.  

Nhựa PU an toàn với người tiêu dùng

Nhựa PU an toàn với người tiêu dùng

EuroPlas đã gửi đến bạn thông tin của hai câu hỏi "Nhựa PU là gì?" và " Nhưa Polyurethane  có độc không?" Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về tất cả sản phẩm nhựa công nghiệp và vật liệu liên quan nhé!

Tin tức khác
Các loại sợi thủy tinh mà bạn nên biết
  • Sợi thủy tinh composite chứa các thành phần vô cơ như: canxi silicat hay aluminum được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Bài viết bên dưới sẽ mô tả chi tiết đặc điểm, cơ chế hoạt động và ứng dụng của sợi thủy tinh trong đời sống. Tham khảo ngay cùng EuroPlas nhé!
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward