Nhựa PP pha thủy tinh: Định nghĩa, các kiểu dáng và công dụng

Nội dung bài viết

expand_more

Nhựa PP pha thủy tinh là một trong những vật liệu được ưa dùng trong ngành công nghiệp, dùng để tạo nên những đồ vật quen thuộc xung quanh chúng ta. Vậy loại vật liệu này là gì mà đóng vai trò vô cùng quan trọng như vậy? Bài viết này sẽ giải thích cụ thể định nghĩa, đặc điểm và tác dụng cụ thể của nhựa PP pha thủy tinh.

1. Nhựa PP pha thủy tinh là gì?

Trước hết, nhựa PP là gì? Nhựa PP là viết tắt của polypropylene (công thức hóa học (C3H6)n) là một dạng nhựa polymer được tạo ra từ phản ứng trùng hợp của propylene. Những hạt nhựa PP thường có đặc điểm không màu, không mùi, không vị, và đặc biệt không độc hại cho sức khỏe. Với những ưu điểm vượt trội như giá rẻ, tính đàn hồi cao, kháng hóa chất tốt, khả năng cách điện và cách nhiệt tốt, nhựa PP được ưa chuộng và được sử dụng để sản xuất các mặt hàng gia dụng như hộp bảo quản thức ăn, hoặc các sản phẩm công nghiệp nặng khác như linh kiện điện tử hay vật liệu cách nhiệt. 

Trong ngành sản xuất, để phù hợp với một số sản phẩm đầu ra yêu cầu chất lượng cao hơn bình thường, các nhà sản xuất sẽ pha vào nhựa PP các loại sợi hoặc hạt thủy tinh. Những loại thủy tinh này vốn có tính dẻo dai và bền bỉ, nên khi được pha vào sẽ giúp các vật liệu nhựa PP trở nên thêm nhẹ và bền chắc hơn. 

Nhựa PP pha thủy tinh là một trong những vật liệu được ưa dùng trong ngành công nghiệp.

Nhựa PP pha thủy tinh là một trong những vật liệu được ưa dùng trong ngành công nghiệp

2. Các thành phần của nhựa PP pha thủy tinh

Nhựa PP pha thủy tinh được chia ra làm ba thành phần chính:

Nhựa gốc PP: được tạo ra từ trùng hợp Ziegler-Natta hoặc phản ứng trùng hợp xúc tác metallocene. Sau quá trình trùng hợp, tùy thuộc vào vị trí của nhóm methyl mà PP có thể tạo thành ba cấu trúc chuỗi cơ bản:

  • Atactic (aPP): Sự sắp xếp nhóm metyl (CH3) không đều.
  • Isotactic (iPP): Các nhóm metyl (CH3) sắp xếp ở một phía của mạch carbon.
  • Syndiotactic (sPP): Sự sắp xếp nhóm metyl (CH3) xen kẽ.

Tùy thuộc vào vị trí của nhóm methyl, PP có thể tạo thành ba cấu trúc chuỗi cơ bản 

Tùy thuộc vào vị trí của nhóm methyl, PP có thể tạo thành ba cấu trúc chuỗi cơ bản

 

Thủy tinh: Tùy vào sản phẩm đầu ra, các nhà sản xuất hoàn toàn có thể chọn pha hạt hoặc sợi thủy tinh. Vốn nhựa PP đã được đánh giá cao ở độ bền, nên sau khi được gia cố bởi các loại thủy tinh này mà chất lượng của chúng còn trở nên hoàn thiện hơn. 

Các loại phụ gia khác: Là các loại đặc tính được cho thêm vào nhựa PP pha thủy tinh để phù hợp với mục đích sản xuất: phụ gia chống cháy, chống tia UV, khử mùi, chống tĩnh điện, hút ẩm,... 

3. Ứng dụng của nhựa PP pha thủy tinh

Chính vì tính bền vững, nhựa PP pha thủy tinh cũng được sử dụng trong các mặt hàng tiêu dùng, bao gồm đồ gia dụng và đồ nội thất. Các doanh nghiệp trong ngành khách sạn, nhất là những khu resort mà phải để bàn ghế ngoài trời để phục vụ khách đến nghỉ dưỡng, hay ưa chuộng các loại bàn ghế làm bằng nhựa PP pha thủy tinh chống tia UV. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi cũng sử dụng vật liệu này vì giá thành đầu vào rẻ, và bản thân loại nhựa này vốn đã không có độc tính của hóa chất mà không cần cho thêm phụ gia khử mùi và vị, từ đó sản phẩm đầu ra sẽ an toàn với trẻ nhỏ.

Các đơn vị kinh doanh resort rất ưa chuộng loại bàn ghế làm từ nhựa PP pha thủy tinh.

Các đơn vị kinh doanh resort rất ưa chuộng loại bàn ghế làm từ nhựa PP pha thủy tinh.

Nhựa PP pha thủy tinh còn được sử dụng vào ngành công nghiệp ô tô nhờ khả năng chịu nhiệt, chịu giãn nở và chống va đập tốt. Cụ thể, chúng được dùng để làm hộp và khay đựng pin, nắp chắn bình xăng, lót chắn bùn, trang trí nội thất và cản va chạm. Ngoài ra, ngành y tế cũng chọn loại vật liệu này để làm chất liệu cho những vật dụng y tế, phổ biến nhất là các ống tiêm. Các ứng dụng khác bao gồm lọ y tế, lọ tiêm tĩnh mạch,...

Nắp chắn bình xăng ô tô cũng được tạo ra bằng nhựa PP pha thủy tinh

Nắp chắn bình xăng ô tô cũng được tạo ra bằng nhựa PP pha thủy tinh

4. Giới thiệu nhựa PP pha thủy tinh của EuroPlas

Nhựa PP pha thủy tinh là một trong những sản phẩm trọng tâm của EuroPlas, cung cấp cho khách hàng hai giải pháp sản phẩm khác nhau:

4.1. PP Compound hạt thủy tinh

PP Compound hạt thủy tinh là hỗn hợp nhựa kỹ thuật từ nền nhựa PP, hạt thủy tinh và các phụ gia thích hợp. PP Compound hạt thủy tinh là sự kết hợp giữa hạt nhựa PP, hạt thủy tinh và các chất phụ gia khác. Ưu điểm của hạt thủy tinh là độ trong suốt, khả năng chịu nén, độ ổn định nhiệt cao nhờ có dạng hình cầu. Ngoài ra, nhựa được gia cố hạt thủy tinh cũng có thể cải thiện ứng suất cơ học.

Sử dụng compound PP hạt thủy tinh, các nhà sản xuất có thể tăng độ cứng, tạo hình trong suốt, khả năng chịu nén và ổn định nhiệt cho sản phẩm của bạn. Với những đặc tính đó, vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong nội thất ô tô, nội thất gia đình và đồ gia dụng.

Nhựa PP pha hạt thủy tinh có nhiều ưu điểm nhờ có dạng hình cầu

Nhựa PP pha hạt thủy tinh có nhiều ưu điểm nhờ có dạng hình cầu

4.2. PP Compound sợi thủy tinh

Hợp chất sợi thủy tinh PP được làm từ nhựa gốc PP, sợi thủy tinh, và các chất phụ gia khác. Nó giúp cho sản phẩm cuối cùng tăng mô đun uốn và độ bền kéo. Với những đặc tính hiệu suất cao đó, polypropylene được gia cố bằng sợi thủy tinh mang lại sức mạnh vượt trội cho đồ nội thất, thiết bị điện và ứng dụng ô tô.

EuroPlas cung cấp nhiều loại hợp chất sợi thủy tinh PP với mật độ sợi thủy tinh khác nhau, bao gồm ECP PP 10GF, ECP PP 20GF, ECP PP 30GF, ECP PP 40GF và ECP PP 50GF. 

Nhựa PP sợi thủy tinh giúp sản phẩm cuối cùng tăng mô đun uốn và độ bền kéo

Nhựa PP sợi thủy tinh giúp sản phẩm cuối cùng tăng mô đun uốn và độ bền kéo

Tại EuroPlas, công ty cung cấp giải pháp masterbatch phù hợp với nhu cầu sản xuất của khách hàng. Sở hữu máy móc hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, EuroPlas luôn cung cấp sản phẩm chất lượng cao và cố gắng làm khách hàng hài lòng ở mức độ cao nhất. Hãy liên hệ cho EuroPlas để được giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, hoặc nếu có nhu cầu cụ thể về dự án tiếp theo. 

Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward