Những điều cần biết về nhựa TPE: Định nghĩa, đặc tính và ứng dụng

Nội dung bài viết

expand_more

Nhờ sự tiện dụng, hiệu quả và an toàn, TPE (Thermoplastic elastomers) là vật liệu không thể thiếu trong các ngành công nghiệp hiện nay. Vì vật liệu TPE kết hợp các tính năng của cao su và các ưu điểm xử lý cũng như khả năng tái chế của nhựa nên nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều nhà phát triển sản phẩm và bộ xử lý và các nhà thiết kế.
TPE là vật liệu có nhiều tính chất vật lý và cơ học của cả nhựa và cao su, khiến nó trở thành lựa chọn thay thế cho nhiều ứng dụng. Hãy cùng EuroPlas tìm hiểu về định nghĩa của TPE, tính chất và cách sử dụng của nó trong bài viết này. Ngoài ra, sẽ có thêm các thông tin hữu ích về EuroPlas masterbatch tại đây. 

1. TPE là gì?

Nhựa TPE là một trong những loại nhựa linh hoạt nhất trên thị trường. Vậy, TPE là gì? TPE có nghĩa là Chất đàn hồi nhiệt dẻo. Vật liệu này là sự pha trộn giữa các ưu điểm xử lý của nhựa nhiệt dẻo và các đặc tính hiệu suất tuyệt vời của chất đàn hồi.
Vật liệu TPE có thể khá dễ dàng để xử lý bằng các phương pháp nhiệt dẻo, chẳng hạn như ép phun hoặc ép đùn, mà không cần các phương pháp xử lý cao su tốn nhiều thời gian, đặc biệt là lưu hóa. Chúng ta cũng cũng có thể sử dụng TPE trong xử lý nâng cao, bao gồm đúc hai lần và đúc thừa. Nó cũng có thể trải qua các hoạt động phụ như hàn và liên kết với các vật liệu khác.
Nhựa TPE cũng mềm và dẻo, giống như cao su. Nói tóm lại, đây là một vật liệu có quy trình giống như nhựa nhưng có được các đặc tính vượt trội của cao su.

Nhựa TPE 

2. Đặc tính chung của vật liệu TPE

Hình thái hóa học và bản chất của các thành phần quyết định những đặc tính cơ bản mà vật liệu TPE sẽ sở hữu. Tỷ lệ của các pha cứng và mềm cũng ảnh hưởng đến một tính chất cụ thể, tạo thành một loạt các TPE dẻo thuộc các nhóm khác nhau.

2.1. Tính chất cơ học

Pha cứng có ảnh hưởng đáng kể đến độ bền cơ học và độ cứng (mô đun), khả năng chống rách, mài mòn, độ căng và độ nén dưới điểm hóa mềm và trên nhiệt độ phòng.

2.2. Tính chất điện

TPE có đặc tính cách điện tùy thuộc vào mức độ phân cực có sẵn. Trong hầu hết các trường hợp, mức độ cách điện thay đổi từ tốt đến rất tốt. Do đó, bạn có thể thấy cáp TPE thường có chất lượng tuyệt vời.

2.3. Tính chất nhiệt

Tính chất nhiệt của vật liệu TPE đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất và quá trình nóng chảy của nó. Điểm nóng chảy của TPE là từ 260-320 độ C, khiến nó siêu thích hợp cho quá trình ép phun và ép đùn khối lượng lớn.

2.4. Linh hoạt và nhất quán

Vật liệu này có khả năng chống mỏi uốn tuyệt vời, độ bền va đập cao và khả năng chịu được nhiệt độ thấp (-30 độ C).
Điều tuyệt vời về TPE là các chất tổng hợp, chất gia cố, chất ổn định hầu như không cần thiết. Vì vậy, các lô hàng gần như không khác nhau. Nó đặc biệt hữu ích trong việc cải thiện tính nhất quán của nguyên liệu thô và sản phẩm chế tạo. Tính chất này làm cho TPE trở thành sự lựa chọn lý tưởng để thay thế nhựa hoặc cao su trong một số trường hợp cụ thể.

2.5. Tính chất hóa học

Tính chất hóa học và hình thái học của nhựa TPE mang lại cho nó khả năng kháng hóa chất tuyệt vời. Nó cũng có thể là chất chống cháy. Tính chất hóa học và tính ổn định của vật liệu rất đáng chú ý, cho phép nó chịu được nhiều loại nhiệt độ và các yếu tố môi trường khác. Vì TPE có khả năng chống lại các biến đổi cực đoan nên nó phù hợp cho các sản phẩm cuối cùng đòi hỏi chất lượng và độ bền.

Thermoplastic Elastomer TPE

2.6. Tính linh hoạt

Có thể dễ dàng tùy chỉnh vật liệu cho môi trường sử dụng và yêu cầu của sản phẩm cuối cùng nhờ tính linh hoạt cao của TPE nhựa. Ống TPE có các biến thể khác nhau, từ mềm và giống như thạch đến cứng và có gờ. Kích thước của nó cũng rất đa dạng, từ đường kính trong khoảng 0,06 inch đến đường kính ngoài 1 inch. Các nhà sản xuất cũng có thể tùy chỉnh độ dày của thành ống TPE.

2.7. Khả năng kết hợp màu sắc

Chất đàn hồi nhiệt dẻo TPE có thể kết hợp tốt với màu và thuốc nhuộm. Các nhà sản xuất cũng có thể tùy chỉnh nó để phù hợp với đầy đủ các màu sắc và lớp hoàn thiện, bao gồm cả huỳnh quang. Bạn cũng có thể thấy TPE y tế (ống y tế và các ứng dụng tương tự khác) vì vật liệu này có tính trong suốt cao.

2.8. Tính thân thiện với môi trường

TPE có độc không? Vật liệu được làm từ nhựa không độc hại, có thể tái chế và an toàn cho môi trường. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một vật liệu thân thiện với môi trường, TPE là một lựa chọn tuyệt vời. Nó đòi hỏi ít năng lượng hơn trong quá trình sản xuất và các nhà máy có thể dễ dàng tái chế nó bằng cách đúc hoặc đùn.

2.9. Hiệu quả chi phí

So với các vật liệu khác, nhựa TPE không cần gia công phức tạp và thời gian chế tạo lâu. Kết quả là, các nhà sản xuất có thể cắt giảm chi phí cuối cùng. Vật liệu này có thể là một lựa chọn thay thế cho silicone, latex cao su tự nhiên và các hợp chất polyvinyl clorua (PVC).

3. TPE có an toàn không?

Nhiều người thắc mắc về độ an toàn của vật liệu TPE vì nó có chứa phthalates, một chất hóa học được thêm vào để tăng tính linh hoạt và được biết là có nguy cơ đối với sức khỏe con người.
Vì vậy, TPE có an toàn cho con người không? Nói chung, việc sử dụng TPE đàn hồi nhiệt dẻo là an toàn. Mặc dù nó được cho là có mối liên hệ với sự rối loạn nội tiết tố, các vấn đề về sinh sản và ung thư, nhưng mức độ phthalate được sử dụng trong các sản phẩm TPE thường thấp và không thể gây hại cho con người. Vì vậy, sử dụng vật liệu là hợp pháp. Thêm vào đó, TPE gây ra ít phản ứng dị ứng hơn latex.

4. TPE được sử dụng để làm gì?

Ứng dụng của TPE

Vật liệu này đã có một thị trường đang phát triển trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ. Các ngành tiếp tục tìm ra những cách sáng tạo để sử dụng TPE trong nhiều hoàn cảnh hơn. Đó cũng là vật liệu lý tưởng cho các sản phẩm nhựa và cao su, hứa hẹn nhu cầu cao hơn về vật liệu này trong tương lai.
TPE được sử dụng trong các ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau với các tiêu chí dành riêng cho ngành. Dưới đây là một số ứng dụng của vật liệu:

  • Công nghiệp ô tô: các bộ phận điều khiển trong nội thất ô tô, bọc cửa sổ bên ngoài và đệm kín dưới mui xe.
  • Sản phẩm công nghiệp: vòng đệm cáp, tay cầm dụng cụ, v.v.
  • Hàng tiêu dùng: bao bì, đồ chơi, dụng cụ thể thao và vật phẩm vệ sinh (ví dụ như dao cạo râu và bàn chải đánh răng)
  • Ứng dụng y tế: ống y tế, buồng nhỏ giọt và con dấu.

Ngoài ra, một điều thú vị nữa là bạn có thể tìm thấy TPE chống thấm nước và không thấm nước, tùy thuộc vào cách bạn pha trộn nó để đáp ứng yêu cầu của sản phẩm cuối cùng. Nhìn chung, TPE là vật liệu đệm để giữ cho các thiết bị điện tử có thể uống được an toàn khỏi nước. Một lần nữa, nó cho thấy khả năng sử dụng rộng rãi của nhựa TPE.

5. Giới thiệu về EuroPlas masterbatch

EuroPlas được biết đến là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực masterbatch do công ty đáp ứng đa dạng các yêu cầu về giải pháp nguyên liệu nhựa độc đáo nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh của khách hàng.
Dưới đây là danh sách các sản phẩm nổi bật của EuroPlas:

5.1.  Filler masterbatch

Filler masterbatch

Với hơn 15 năm sản xuất và xuất khẩu filler masterbatch cho hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới, EuroPlas tự hào cung cấp các loại  Filler masterbatch giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất và sản xuất ra các sản phẩm nhựa chất lượng cao.
Filler masterbatch EuroPlas kết hợp canxi cacbonat CaCO3, nhựa nguyên sinh và các chất phụ gia nhựa khác theo yêu cầu của khách hàng. Các sản phẩm này có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như giảm co ngót, cải thiện độ cứng và độ bền uốn, khả năng nâng cao độ ổn định, khả năng in và chất lượng bề mặt của sản phẩm cuối cùng cũng như tiết kiệm năng lượng. Đây là vật liệu lý tưởng cho ép phun, đúc thổi, sản xuất ống nhựa PVC, bao bì, khung nhựa, sản xuất cửa, v.v.

5.2. Color masterbatch

Color masterbatch 

Color masterbatch của EuroPlas là một giải pháp cho tính thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng. Nó được làm từ các sắc tố chất lượng cao, nhựa mang và một số chất phụ gia đặc biệt, tạo ra vẻ ngoài đầy màu sắc và hấp dẫn. EuroPlas cung cấp một loạt color masterbatch màu sắc và hiệu ứng, từ đơn giản đến phức tạp.
Bên cạnh việc giúp đáp ứng các yêu cầu về màu sắc, vật liệu giúp tiết kiệm thời gian và chi phí do nhà sản xuất có thể sử dụng trực tiếp trong quá trình sản xuất. Thêm vào đó, nó không gây hại cho môi trường.

5.3. Phụ gia nhựa

Phụ gia nhựa

Phụ gia nhựa là chất cần thiết được sử dụng trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao tính năng của vật liệu. Bên cạnh đó, chúng giúp nhựa trở nên bền hơn nhờ khả năng kháng hóa chất và vật lý được tăng cường.
EuroPlas có nhiều loại phụ gia cho ngành nhựa, như Phụ gia chống cháy, Phụ gia hút ẩm, Phụ gia khử mùi, Phụ gia chống tia cực tím, Phụ gia chống lão hóa, Phụ gia chống sương mù, Phụ gia chống tĩnh điện, Phụ gia chống kết khối và Phụ gia hỗ trợ gia công.

5.4. Nhựa kỹ thuật compound

Nhựa kỹ thuật compound

Nhựa kỹ thuật compound của EuroPlas là vật liệu đầy đủ tính năng trong một giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Compound được làm bằng nhựa, chất phụ gia và chất gia cố (dựa trên yêu cầu của sản phẩm cuối cùng).
Tất cả các sản phẩm của EuroPlas đều rất đa dạng, bao gồm compound pha trộn PA6, PA66, hợp chất PBT GF-FR, hợp chất sợi thủy tinh ABS, hợp chất chống tĩnh điện ABS, hợp chất chống cháy PC và ABS. Tất cả đều có chất lượng cao và linh hoạt. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vật liệu cho sản xuất ô tô, điện tử, trang trí nội thất, năng lượng tái tạo thì không thể bỏ qua các sản phẩm này của EuroPlas.

5.5. Nhựa sinh học

Nhựa sinh học 

Là một chuyên gia, EuroPlas hiểu xu hướng và nhu cầu đang diễn ra của ngành đối với nhựa xanh, nhựa phân hủy sinh học. Và công ty cũng quan tâm đến phát triển bền vững và môi trường; do đó, một danh sách các hợp chất nhựa sinh học chất lượng cao của EuroPlas được sản xuất để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ô tô & vận tải, xây dựng, sợi, điện tử, đồ gia dụng và đặc biệt là bao bì thực phẩm.
BioNEXT, một hợp chất sinh học được phát triển độc quyền bởi EuroPlas, có thể phân hủy trong vòng 12 tháng sau khi sử dụng. Công ty đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng sẽ vượt qua quản lý kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đáp ứng tất cả các yêu cầu.

 
Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward