Những Loại Nhựa Trong Tốt Nhất Dùng Cho Định Hình Chân Không

Nội dung bài viết

expand_more

Định hình chân không là quá trình sử dụng nhiệt và áp suất chân không để định hình thiết kế cho các tấm nhựa. Tùy thuộc vào loại nhựa trong khác nhau, chất lượng của sản phẩm và độ trong suốt, thậm chí là tuổi thọ của chúng có thể được thay đổi đáng kể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các loại nhựa trong tốt nhất được sử dụng trong định hình chân không. 

Đọc thêm: Hướng dẫn cơ bản về nhựa định hình chân không

1. Những loại nhựa trong tốt nhất trong định hình chân không

1.1. Polyester

Polyester, hay còn gọi là PET, là một loại nhựa trong thường được sử dụng trong định hình chân không nhờ độ trong suốt và độ bền tốt của nó. Nó có độ chịu nhiệt trung bình và một mức độ co ngót nhất định trong quá trình định hình. Vì vậy, nó có thể được sử dụng cho các sản phẩm không cần độ chịu nhiệt cao, tuy nhiên, các điều kiện cho quá trình định hình cần phải được kiểm soát đúng cách.

Độ trong suốt, độ bền và khả năng định hình nhiệt giúp polyester trở thành một loại nhựa trong phổ biến cho sản phẩm định hình chân không.
Độ trong suốt, độ bền và khả năng định hình nhiệt giúp polyester trở thành một loại nhựa trong phổ biến cho sản phẩm định hình chân không.

1.2. Polypropylene

Polypropylene (PP) là một loại nhựa trong suốt được sử dụng trong quá trình tạo hình chân không với những đặc tính nóng chảy thấp - 160-170°C, điều này giúp nó được tạo hình dễ dàng và tạo ra nhiều dạng khác nhau. PP cũng có trọng lượng nhẹ, cứng với khả năng chống hóa chất và va đập, điều này rất phù hợp cho quá trình tạo hình chân không.

1.3. HDPE

Nhựa HDPE là một loại nhựa phù hợp cho phương pháp định hình chân không nhờ tính trong suốt, rất cứng và có khả năng chống va đập. Ngoài ra, cấu trúc phân tử của HDPE có tính tinh thể hóa nhiều hơn, do đó, nó khó kéo dãn và định hình hơn so với LDPE (polyethylene tỷ trọng thấp). Điều này là một hạn chế, nhưng nó mang lại độ cứng và khả năng chống chịu lớn hơn cho sản phẩm định hình chân không.

1.4. LDPE

Nhựa LDPE thường là một loại nhựa trong suốt, mềm dẻo và dễ uốn, có độ khả năng chống hóa chất tốt. Tuy nhiên, độ trong suốt của nó thấp hơn đáng kể so với các loại nhựa khác. Do đó, LDPE thường không thích hợp cho các sản phẩm được tạo hình bằng công nghệ định hình chân không tập trung vào tính thẩm mỹ của sản phẩm. 

Nhựa LDPE là một loại nhựa cao su khác được sử dụng cho các ứng dụng định hình chân không.
Nhựa LDPE là một loại nhựa cao su khác được sử dụng cho các ứng dụng định hình chân không.

1.5. Polystyrene

Polystyrene hay PS là một loại nhựa trong suốt, khá rẻ, dễ tạo hình và gia công. Tuy nhiên, nó có độ bền tương đối thấp, có thể gây vấn đề ở những vùng sản phẩm phải chịu tác động mạnh. Sản phẩm định hình chân không bằng loại nhựa trong suốt này có thể dễ sử dụng, nếu ứng dụng không đòi hỏi tính chịu lực cao.

1.6. ABS

ABS là một loại nhiệt nhựa được sử dụng rộng rãi nhờ có độ bền tốt và độ cứng tương đối cao so với các vật liệu định hình chân không khác. Mặc dù tính trong suốt của nó không rất cao và chỉ ở mức độ vừa phải, loại nhựa trong suốt này vẫn có thể là lựa chọn tối ưu cho các ứng dụng cần sự cân bằng giữa đặc tính quang học và cơ học.

1.7. Acrylic

PMMA hay Acrylic là một loại nhựa trong suốt phù hợp trong định hình chân không do tính truyền sáng và độ trong suốt cao của vật liệu này. Loại nhựa trong suốt này cũng có độ cứng tốt, độ bền cao và được đánh giá tốt về khả năng nhiệt hình.  Nhựa acrylic thường được sử dụng trong các sản phẩm định hình chân không yêu cầu tính trong suốt cao. 

Acrylic là loại nhựa trong tốt dành cho các ứng dụng định hình chân không yêu cầu cao về độ trong suốt.
Acrylic là loại nhựa trong tốt dành cho các ứng dụng định hình chân không yêu cầu cao về độ trong suốt.

1.8. Polycarbonate

Polycarbonate hay nhựa PC được biết đến là một loại nhựa trong suốt có độ bền và chịu nhiệt rất cao, đây cũng là một lựa chọn tốt cho ứng dụng định hình chân không. Nó cũng có độ truyền sáng tốt, phù hợp cho các sản phẩm yêu cầu vừa có tính thẩm mỹ vừa chịu được lực tốt. 

1.9. Kydex

Kydex là một loại nhiệt nhựa cứng, độ bền cao và có đặc trưng là độ trong suốt cao với bề mặt bóng. Do tính kháng hóa chất và chịu va đập rất hiệu quả, loại nhựa trong suốt rất lý tưởng cho các sản phẩm định hình chân không được sử dụng thường xuyên hoặc dưới điều kiện môi trường khắc nghiệt.

2. Những yếu tố cần xem xét khi chọn nhựa trong

2.1. Độ trong suốt 

Độ trong suốt của sản phẩm định hình chân không phụ thuộc vào chất lượng quang học của nhựa. Một số loại nhựa trong suốt có thể sử dụng là acrylic, polycarbonate và một số loại PET trong khi các vật liệu khác như polypropylene và polyethylene tương đối không trong suốt so với những loại này.

2.2. Độ bền 

Khả năng chịu va đập là một yếu tố quan trọng cần xem xét của các loại nhựa trong suốt trước khi được sử dụng trong một số ứng dụng nhất định. Độ bền của nhựa trong suốt cao nhất ở polycarbonate và ABS trong khi các vật liệu như polystyrene có độ bền tương đối thấp.

Tùy thuộc vào ứng dụng, nhựa trong suốt có thể cần phải chịu được tác động hoặc áp lực, do đó độ bền là một tính chất quan trọng.
Tùy thuộc vào ứng dụng, nhựa trong suốt có thể cần phải chịu được tác động hoặc áp lực, do đó độ bền là một tính chất quan trọng.

2.3. Tính chịu nhiệt

Khả năng chịu nhiệt và hệ số giãn nở nhiệt của nhựa là những yếu tố ảnh hưởng đến các ứng dụng định hình chân không. Một số loại nhựa trong suốt như ABS và PVC co lại và biến dạng ở nhiệt độ cao hoặc bị phân hủy hóa học khi gia nhiệt, trong khi những loại khác như polycarbonate và acrylic thì không.

2.4. Khả năng chống hóa chất

Trong một số trường hợp, như trong môi trường có thể bị tiếp xúc với hóa chất, dung môi và các sản phẩm khác, khả năng chống hóa chất của nhựa là yếu tố cần được xem xét. Ví dụ, polypropylene và HDPE có khả năng chống hóa chất rất cao trong khi một số loại nhựa trong suốt khác lại dễ bị ảnh hưởng bởi một số hóa chất nhất định.

2.5. Tính ổn định kích thước

Đặc tính này rất hữu ích cho các ứng dụng yêu cầu độ ổn định kích thước cao trong sản phẩm nhựa trong suốt sau khi định hình. Các vật liệu không co ngót như nhựa acrylic và ABS là thích hợp nhất cho định hình chân không vì chúng không bị biến dạng dễ dàng.

Ổn định kích thước là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn nhựa trong suốt cho các ứng dụng định hình chân không.
Ổn định kích thước là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn nhựa trong suốt cho các ứng dụng định hình chân không.

2.6. Chi phí và tính sẵn có

Chi phí và tính sẵn có của nhựa trong suốt cũng có thể gây ra một số thách thức, đặc biệt là đối với các công ty xử lý khối lượng sản xuất lớn. Các sản phẩm rẻ hơn như polystyrene và nhựa HDPE có thể được ứng dụng, trong khi các vật liệu khác như Kydex có thể thường đắt hơn.

3. Lời kết

Việc chọn nhựa trong tốt nhất cho quá trình tạo hình chân không phụ thuộc vào các yếu tố sau: mức độ trong suốt cần thiết, khả năng chịu lực tác động hoặc điều kiện nhiệt độ/môi trường và tính phù hợp về giá cả của nhựa trong. 

Vì vậy, để đưa ra quyết định đúng đắn, bạn cần so sánh các mẫu vật liệu này và thử nghiệm nhiều hơn. Ngoài ra, hiểu rõ đặc tính vật liệu của nhựa trong và yêu cầu của ứng dụng sẽ giúp bạn lựa chọn đúng loại nhựa trong cho quá trình tạo hình chân không.

4. Về EuroPlas

Là nhà cung cấp nhựa trong nhiều lĩnh vực, EuroPlas tự hào đưa ra giải pháp liên quan đến nhựa trong ứng dụng định hình chân không có khả năng uốn cong, chất lượng tốt nhất và mang lại tất cả các tính năng mong muốn. 

4.1. Nhựa PP

Sản phẩm nhựa PP của EuroPlas bao gồm: 

  • PP compound chống cháy: PP flame retardant compound là hỗn hợp của nhựa polypropylene (PP) và chất chống cháy halogen/không halogen.
  • PP conductive compound: PP conductive compound được làm từ nhựa PP và muội than dẫn điện.
  • PP BaSO4 compound: Hợp chất PP BaSO4 là polypropylene được xử lý bằng BaSO4 để giảm co ngót và biến dạng ở nhiệt độ cao, đồng thời tăng cường khả năng định hình và khả năng chịu nhiệt, kháng hóa chất và chống va đập. 
  • PP talc compound: Hợp chất talc PP bao gồm bột talc và các chất phụ gia phù hợp như chất phân tán và phụ gia liên kết dựa trên yêu cầu của sản phẩm cuối cùng. 
  • PP compound hạt thủy tinh: Compound PP hạt thủy tinh là sự kết hợp giữa hạt nhựa PP, hạt thủy tinh và các chất phụ gia khác. 
  • PP compound sợi thủy tinh:  Hợp chất sợi thủy tinh PP được làm từ nhựa gốc PP, sợi thủy tinh, và các chất phụ gia khác. Nó giúp cho sản phẩm cuối cùng tăng mô đun uốn và độ bền kéo.

4.2. Nhựa ABS

Sản phẩm nhựa ABS của EuroPlas bao gồm:  

  • ABS compound sợi thủy tinh: Hợp chất sợi thủy tinh ABS là một vật liệu tổng hợp được tạo ra bằng cách thêm sợi thủy tinh làm chất gia cố cho nhựa ABS. Sự kết hợp này tạo ra một loại vật liệu có các tính chất cơ học được cải thiện như độ bền, độ cứng và độ ổn định kích thước cao hơn. 
  • ABS compound chống tĩnh điện: Hợp chất chống tĩnh điện ABS là một hợp chất dựa trên ABS đặc biệt có khả năng tiêu tan tĩnh điện. Hợp chất này được tạo ra bằng cách thêm chất phụ gia chống tĩnh điện vào nhựa ABS, mang lại tính dẫn điện trong khi vẫn duy trì các đặc tính cơ học và xử lý của vật liệu ABS.
  • ABS compound chống cháy: Hợp chất chống cháy ABS là hỗn hợp nhựa ABS đã được biến tính với các chất phụ gia chống cháy để tăng khả năng chống cháy.

Liên hệ với chúng tôi ngay để biết thêm chi tiết về các loại nhựa trong này. 

 
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward