Những nguyên liệu sản xuất hộp nhựa cao cấp hàng đầu

Nội dung bài viết

expand_more

 Nhựa có thể sản xuất hộp chất lượng cao

Việc ứng dụng vật liệu nhựa trong các ngành vận tải hàng hóa, xuất nhập khẩu hay thậm chí là ngành thực phẩm là một bước tiến đáng kể trong sự phát triển hoạt động sản xuất của con người. Quy trình sản xuất hộp nhựa cao cấp đòi hỏi chúng ta phải hiểu rõ tính chất của vật liệu nhựa, tính chất của sản phẩm hướng tới và một số lưu ý về phương pháp sản xuất. Ngay trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi cập nhật những thông tin cần thiết về hộp nhựa cao cấp nhé!

1. Hộp nhựa là gì?

Hộp nhựa có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau

Hộp nhựa hay bao bì nhựa nói chung được sản xuất với thành phần chính là nhựa (các loại nhựa). Nhựa là vật liệu được sản xuất từ khí tự nhiên và dầu thô. Thông qua quá trình xử lý và các phương pháp hóa học tiên tiến, người ta biến đổi dầu thô thành nhiều loại nhựa khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng. Chất liệu nhựa này sẽ được thiết kế, định hình thông qua một số phương pháp kỹ thuật để tạo ra sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, trong đó có hộp nhựa. Theo sự phát triển của cuộc sống ngày nay, các sản phẩm nhựa nói chung và hộp nhựa nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc hộp nhựa với nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau ở khắp mọi nơi. Các ngành có nhu cầu sản xuất hộp nhựa, bao bì nhựa rất cao bao gồm ngành thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, y tế, bao bì nông sản, hàng tiêu dùng gia dụng, hóa chất, dược phẩm. , v.v. Nhu cầu chính là sản xuất bao bì thực phẩm đồ uống, khay đựng thực phẩm (lon, chai nước, nước ngọt, hộp bánh ngọt…), bao bì bảo vệ sản phẩm, chai thuốc, chai thuốc trừ sâu và nhiều loại hộp đựng hóa chất khác (dầu gội, chất tẩy rửa).

2. Top nguyên liệu sản xuất hộp nhựa cao cấp

2.1 Polyethylene mật độ cao (HDPE)

HDPE là loại nhựa an toàn nhất vì có đặc tính kháng khuẩn

HDPE còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là Polyethylene mật độ cao. Về cấu tạo, HDPE được tạo ra từ quá trình thu hồi etan từ quá trình đốt nóng khí etylen. Sau khi thu được, hợp chất khí này được trộn với benzen và tiếp xúc trực tiếp với bức xạ UV. HDPE có tỷ lệ cường độ trên mật độ cao nên nổi tiếng với độ bền tuyệt vời. Đây là loại nhựa nhiệt dẻo có chỉ số nóng chảy lên tới 160°F. Về tính chất, HDPE sở hữu những đặc tính ưu việt như siêu bền, cứng, chịu va đập, kháng khuẩn và kháng hóa chất tốt. Chai làm từ nhựa HDPE có thể chịu được các dung môi hữu cơ như muối, bazơ, axit và một số hóa chất ăn mòn khác. Bên cạnh đó, HDPE còn được biết đến là một trong những loại nhựa an toàn nhất bởi đặc tính kháng khuẩn an toàn cho sức khỏe con người, khả năng tái chế cực kỳ thân thiện với môi trường. Sản phẩm làm từ nhựa HDPE bao gồm hộp nhựa lớn, chai dầu gội, chai mỹ phẩm, chai thuốc trừ sâu, chai đựng chất tẩy rửa và các loại chai đóng gói thực phẩm.

Đọc thêm: HDPE (Polyethylene mật độ cao) là gì? Tính chất và Ứng dụng phổ biến

2.2 Polyethylene mật độ thấp (LDPE)

Chai lọ LDPE rất linh hoạt và có thể bóp được

Nếu nhựa HDPE là sự lựa chọn tối ưu cho những thùng chứa cứng nhắc thì LDPE là sự lựa chọn tuyệt vời cho những thùng chứa có thiết kế linh hoạt. Về cấu trúc, các chuỗi polyme của LDPE được liên kết bởi các phân tử yếu nên độ cứng sẽ thấp hơn so với HDPE. Chính vì đặc tính này mà nhựa LDPE rất thích hợp để sản xuất chai lọ, bao bì có tính dẻo, có thể ép được. Sự đa dạng về ứng dụng sản xuất tương tự như HDPE bao gồm các ngành thực phẩm, nông nghiệp, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, v.v.

Đọc thêm: LDPE (Polyethylene mật độ thấp) là gì? Các tính chất và ứng dụng

2.3 Polyethylene Terephthalate (PET)

PET rất an toàn cho sức khỏe con người

Tên đầy đủ của nhựa PET là polyethylene terephthalate. Đây là dòng nhựa nhiệt dẻo trong suốt được sử dụng rất phổ biến trong thiết kế bao bì sản phẩm trong nhiều ngành công nghiệp. Về cấu trúc, để thu được nhựa PET, ethylene glycol và axit terephthalic sẽ được kết hợp với nhau tạo thành chuỗi polymer sau đó được cắt thành các hạt nhựa nhỏ. Xét về tính chất, PET là dòng nhựa đã được FDA công nhận là rất an toàn cho sức khỏe con người nhờ không chứa phthalate và BPA. Về mặt cơ học, PET sở hữu các thông số vô cùng ấn tượng về khả năng chống hư hỏng, kháng khuẩn, độ bền cao và độ dẻo tốt. Đây là một trong những loại nhựa có thể tái chế nhưng cần phải làm sạch kỹ lưỡng trước khi tái sử dụng. Các sản phẩm tiêu biểu được làm từ PET bao gồm bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và nước uống, hộp đựng thực phẩm, chai đựng hóa chất và màng bảo vệ sản phẩm.

Đọc thêm: Tìm hiểu về Polyethylene terephthalate (PET)

2.4 Polypropylene (PP)

Ứng dụng nhựa PP làm hộp bảo quản thực phẩm

Nhựa PP được biết đến với tên gọi đầy đủ là Polypropylene (C3H6). Về cấu trúc, PE là một loại polymer không phân cực có mật độ liên kết khoảng 0,855 gram trên mỗi cm khối. Nhiệt độ nóng chảy của nhựa PP dao động từ 130 độ C đến 171 độ C. Trong quá trình sản xuất, nhựa PP có khả năng kết hợp màu sắc tuyệt vời nhờ đặc tính trong suốt, không màu, không mùi. Về tính chất, nhựa PP có tính đàn hồi tốt, cách điện, chịu nhiệt độ cao và chống biến dạng. Bên cạnh đó, PP còn là loại nhựa không gây hại cho sức khỏe con người nên được sử dụng trong sản xuất bao bì thực phẩm, hộp đựng thực phẩm, chai nước, bình nước 20 lít,… Nhờ tính trong suốt nên được người tiêu dùng ưa chuộng nhựa PP. cho các ứng dụng hộp lưu trữ thực phẩm.

Đọc thêm: Nhựa PP: Tất cả thông tin bạn cần biết

2.5 Polyvinyl clorua (PVC)

Thùng nhựa PVC

Tên đầy đủ của nhựa PVC là Polyvinyl Chloride (CH2=CHCl hoặc C2H3Cl). Đối với PVC, chất này có thể kết hợp với chất ổn định nhựa, chất biến tính va đập hoặc một số chất hóa dẻo để tạo ra sản phẩm. Xét về tính chất, nhựa PVC có khả năng chịu nhiệt lý tưởng với nhiệt độ nóng chảy có thể lên tới 260 độ C. Đây là một trong những vật liệu thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ giá thành tương đối hợp lý và độ bền cao. và cách điện tốt. Trong lĩnh vực thùng nhựa và bao bì sản phẩm, PVC được sử dụng để sản xuất thùng phuy lớn, container vận chuyển và các loại container trong sản xuất hóa chất và container trong hệ thống cấp nước.

Đọc thêm: Nhựa PVC là gì? tất cả thông tin về nhựa PVC

2.6 Polystyrene (PS)

Nhựa PS ứng dụng trong bao bì thực phẩm, đồ uống

Nhựa PS còn được gọi là Polystyrene ((C8H8)n). Đây là một trong những loại vật liệu được sản xuất với tần suất cao trong ứng dụng hộp đựng thực phẩm. Nhiệt độ nóng chảy của PS khá cao, lên tới 240 độ C. Về tính chất, nhựa PS có thể được chế tạo dưới nhiều dạng như cứng, dẻo, xốp nhưng dễ bị oxy hóa. Nhựa PS có đặc tính chống thấm tốt nên được sử dụng cho các thùng chứa tiếp xúc trực tiếp với nước. Loại nhựa này không được khuyến khích tái chế nên PS đóng vai trò chủ chốt trong việc sản xuất bao bì, hộp nhựa dùng một lần. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhựa PS trong các ứng dụng như hộp đựng thức ăn mang đi, cốc nhựa dùng một lần, bao bì thực phẩm, đồ uống.

Đọc thêm: Mọi thứ bạn cần biết về polystyrene

2.7 Polycarbonate (PC)

Nhựa PC rất nổi tiếng với khả năng chống nước tốt

Nhựa PC còn có tên gọi khác là Polycarbonate. Dòng nhựa này được biết đến với độ bền, khả năng chịu nước tốt, chịu được nhiệt độ cao và khả năng chống cháy vượt trội. Ứng dụng của nhựa PC trong ngành bao bì bao gồm hộp đựng thực phẩm và chai đựng đồ uống

2.8 Acrylonitrile Butadiene Styrene (ABS)

ABS trong sản xuất hộp ắc quy

Nhựa ABS có tên gọi là Acrylonitrile Butadiene Styrene. Đây cũng là một trong những chất liệu có thể được cân nhắc trong sản xuất hộp nhựa. ABS nổi bật với độ dẻo dai, độ cứng tốt và khả năng chống chịu axit, kiềm. Khác với các dòng nhựa kể trên, ABS là một trong những lựa chọn hàng đầu trong sản xuất hộp ắc quy.

Đọc thêm: So sánh nhựa ABS và PE | Loại nào tốt hơn cho gia công?

3. Thùng nhựa cao cấp phổ biến

Hộp gấp nhựa

  • Hộp gấp nhựa

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc hộp nhựa gấp trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Đây là một trong những loại thùng nhựa được ưa chuộng chuyên dùng để vận chuyển thực phẩm như trứng, rau, cá, trái cây,… Thiết kế của hộp nhựa gấp mang lại sự linh hoạt, đàn hồi, thoáng khí, chống va đập tốt, từ đó giúp bảo vệ thực phẩm. khỏi hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, nhờ có trọng lượng nhẹ nên hộp gấp nhựa giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với mức tiêu hao của máy móc, thiết bị vận tải.

Hộp đựng bằng nhựa

  • Hộp đựng bằng nhựa

Hộp nhựa được thiết kế để bảo quản dụng cụ cá nhân, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh hay đựng các thực phẩm, đồ vật khác. Ưu điểm của loại hình sản xuất này là cung cấp cho người tiêu dùng những hộp đựng đa dạng về màu sắc, hình dáng và kích cỡ.

Thùng nhựa vận chuyển

  • Thùng nhựa vận chuyển

Thùng đựng bằng nhựa thường ưa chuộng các chất liệu nhựa cứng như HDPE hay PVC. Yêu cầu đối với những vật liệu nhựa này là phải duy trì được độ bền của hộp đựng ngay cả khi tiếp xúc với hóa chất, axit. Trong các ngành công nghiệp như vận chuyển hóa chất, xử lý nước thải, xử lý chất thải y tế, bể chứa nước, v.v.

Chai nhựa

  • Lon nhựa hoặc chai nhựa

Các vật liệu nhựa như PS, PP, PET,… có thể dùng để làm lon nhựa, chai nhựa. Chai nhựa có thể dễ dàng tìm thấy như thùng nước 20 lít, lon nước ngọt, chai nước khoáng và một số chai nhựa đựng mỹ phẩm.

4. Tại sao nên chọn hộp nhựa?

Hộp nhựa có thể tái chế

  • Chi phí thấp (phí nguyên liệu và phí sản xuất)

Hộp nhựa ngày càng được ưa chuộng và thay thế dần các chất liệu như hộp gỗ hay hộp kim loại. Với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất là một trong những ưu tiên hàng đầu. Chất liệu nhựa đáp ứng được mức giá vừa phải, quy trình sản xuất không quá phức tạp và không cần đội ngũ chuyên gia.

  • Dễ dàng tạo hình

Nhựa đóng vai trò chủ chốt trong ngành đóng gói và đóng gói vì quá trình tạo hình nhanh chóng và đa dạng. Nhựa là loại vật liệu có thể phù hợp với các kỹ thuật sản xuất như đúc khuôn, in 3D, ép phun, ép đùn,… Hơn nữa, chất liệu nhựa và nhựa có thể sản xuất ra hàng loạt các loại hộp, bao bì chất lượng cao với nhiều hình dáng độc đáo, kiểu dáng sáng tạo và kích thước đa dạng.

  • Bền bỉ

Nhựa là loại vật liệu có thể thiết kế hộp đựng, vỏ bọc sản phẩm cực kỳ bền chắc. Sở dĩ có đặc tính này chính là do nhựa là một trong những hợp chất có độ cứng rất tốt (một số loại có thể cứng hơn kim loại). Độ bền của Conf được thể hiện qua các đặc tính khác như tính dẻo, dai, chịu va đập tốt, chống rách, chịu nhiệt tốt, kháng hóa chất và một số axit ăn mòn. Thùng đựng được làm từ chất liệu nhựa sẽ mang đến cho người dùng một sản phẩm bền bỉ qua nhiều năm.

  • Trọng lượng nhẹ

Hộp nhựa có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều lần so với hộp kim loại hay hộp gỗ, thủy tinh hay gốm sứ. Hộp đựng làm bằng nhựa thường mỏng và nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo độ bền vượt trội so với trọng lượng. Đối với ứng dụng container dùng để vận chuyển hàng hóa, việc giảm thiểu thể tích của container sẽ giúp quá trình vận chuyển tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

  • Khả năng tái chế

Thân thiện với môi trường là một trong những yêu cầu hàng đầu trong ngành bao bì. Số lượng hộp đựng, hộp đóng gói sản phẩm ngày càng tăng nên việc tận dụng nhựa có thể tái chế sẽ giúp giảm phần lớn lượng rác thải thải ra môi trường

5. Kết luận

Nhìn chung, có thể nói hộp nhựa là sự lựa chọn lý tưởng, vừa tiết kiệm chi phí (cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng) vừa đáp ứng đa dạng nhu cầu trong cuộc sống. Việc lựa chọn chất liệu phù hợp cho hộp nhựa hay hộp bao bì nhựa cao cấp còn tùy thuộc vào loại sản phẩm mà nhà sản xuất hướng tới. Hãy đọc thêm những bài viết hữu ích từ EuroPlas để có sự lựa chọn đúng đắn cho những dự án sắp tới của bạn nhé!

Tin tức khác
Các loại cổng bơm trong ngành ép phun
Khám phá các loại cổng bơm trong ngành ép phun, phân tích ưu nhược điểm và ứng dụng cụ thể, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất với lựa chọn tối ưu!
Tìm hiểu nhựa hút ẩm và nhựa không hút ẩm
Khám phá nhựa hút ẩm và không hút ẩm, đặc điểm và ứng dụng của chúng. Tìm hiểu cách chúng ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm của bạn.
Nên chọn phương pháp thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn ?
Khám phá sự khác biệt giữa thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn. Tìm hiểu phương pháp thổi khuôn nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.
Nhựa FRP là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống?
Nhựa FRP là loại nhựa Composite được gia cường bằng sợi thủy tinh. Tham khảo ngay ứng dụng và đặc điểm của FRP nhé!
Có thể bạn chưa biết 8 loại vải không dệt này
Vải không dệt là một khái niệm cải tiến và tối ưu hóa trong công nghệ sản xuất vải. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
arrow_upward