Những phụ gia thường dùng cho PP-GF compound

Nội dung bài viết

expand_more

Hiện nay, PP-GF Compound được ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp bởi vì độ bền cao, tính linh hoạt cùng nhiều đặc điểm hoàn hảo khác. Bên cạnh đó, PP-GF Compound không chỉ kết hợp với sợi thủy tinh mà còn dễ dàng tương thích với rất nhiều loại phụ gia nhựa khác nhau. Chính vì vậy, những đặc điểm cơ học và tính chất hóa học của chúng đương nâng cấp qua từng giai đoạn. Trong bài viết này EuroPlas sẽ giới thiệu đến bạn những loại phụ gia nhựa thường dùng cho vật liệu PP-GF Compound

1. Tổng quan định nghĩa PP-GF Compound  

Vật liệu PP - GF Compound là tên gọi viết tắt của nhựa PP Glass Fiber Compound hay còn được gọi là Nhựa PP sợi thủy tinh. Đây được xem là một trong những vật liệu tổng hợp có sự liên kết với Polypropylene (PP) và thành phần sợi thủy tinh. 

Cấu trúc hóa học của nền nhựa PP sẽ tiếp nhận các phụ gia sợi thủy tinh vào ma trận phân tử của mình để cải thiện những đặc điểm cơ học cũng như vật lý của sản phẩm. 

Sợi thủy tinh nổi tiếng là phụ gia nhựa cải thiện hiệu quả độ bền cơ học của hầu hết các vật liệu nhựa. Đặc biệt, chúng dễ dàng thích nghi với nhiều môi trường và góp phần gia tăng hiệu quả sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp. 

Nhựa PP Pha thủy tinh

Nhựa PP Pha thủy tinh

Sợi thủy tinh là những sợi ngắn có kích thước ngắn và được cắt khá nhỏ. Chính vì vậy, chúng sẽ dễ hòa hợp với cấu trúc phân tử dày đặc của nền nhựa PP và phân bổ khắp nơi.

Bên cạnh phụ gia nhựa sợi thủy tinh, những phụ gia nhựa khác cũng có thể thúc đẩy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của vật liệu PP-GF Compound

EuroPlas sẽ giới thiệu ngay đến bạn trong phần tiếp theo.

2. Các loại phụ gia nhựa thường sử dụng cho PP-GF Compound

Để đáp ứng chính xác nhu cầu của các ngành công nghiệp nặng và của thị trường, các sản phẩm từ vật liệu nhựa thông thường như PP-GF Compound phải đảm bảo được độ bền, tính linh hoạt và duy trình trạng thái ổn định. 

Để đạt được những yếu tố ấy, nhà sản xuất bắt buộc phải kết hợp các vật liệu thông thường với hợp chất phụ gia nhựa. Vật liệu PP-GF Compound đã có tích hợp sẵn sợi thủy tinh và cũng rất dễ dàng kết hợp với các phụ gia khác để cải thiện hiệu suất. 

Vật liệu nhựa PP-GF Compound dễ dàng kết hợp với các loại phụ gia nhựa

Thêm vào đó, thị trường có rất đa dạng các loại phụ gia nhựa đáp ứng đầy đủ các đặc của vật liệu từ chịu nhiệt độ cao, độ bền cứng tốt, chống điện, chống lão hóa hay kháng hóa chất,... Tất cả chúng đều dễ dàng tương tác và kết hợp với nhau để tạo sự kiên cố cho cấu trúc phân tử hóa học của vật liệu nhựa. 

2.1 Phụ gia chống tĩnh điện 

Phụ gia chống tĩnh điện là phụ gia nhựa phổ biến nhất khi kết hợp cùng nhựa PP-GF Compound. Bởi vật liệu PP-GF Compound được ứng dụng phổ biến trong sản xuất các thiết bị điện tử công nghệ, ngành hàng không, điện gia dụng,... 

Bên cạnh đó, nếu nhựa PP-GF Compound không được kết hợp cùng phụ gia chống tĩnh điện, chúng sẽ xuất hiện tình trạng rò rỉ hoặc phóng thải điện quá mức dưới áp lực lớn của nhiệt độ. Điều này sẽ gây ra nguy cơ cháy nổ, hư hỏng linh kiện và ảnh hưởng đến sự an toàn của khách hàng trong quá trình sử dụng. 

Phụ gia nhựa chống tĩnh điện hoạt động dựa trên nguyên tắc hút nước lên bề mặt và triệt tiêu chúng, bởi vì đa phần các chất chống tĩnh điện đều là vật liệu hút ẩm. Quy trình này đã khiến các điện tích bị tiêu tan khi tiếp cận vào các phân tử trong cấu trúc của PP-GF Compound. 

 Phụ gia nhựa chống tĩnh điện sử dụng phổ biến nhất với nhựa PP GF Compound

 Phụ gia nhựa chống tĩnh điện sử dụng phổ biến nhất với nhựa PP-GF Compound

Đặc biệt, độ hiệu quả của phụ gia chống tĩnh điện tỉ lệ thuận với độ ẩm xung quanh vật liệu và môi trường. Khi độ ẩm tăng lên, độ dẫn điện bề mặt của polyme được xử lý tăng lên, dẫn đến dòng điện tích nhanh hơn và đặc tính chống tĩnh điện tốt hơn. 

Để tối ưu hóa khả năng chống tĩnh điện, nhà sản xuất  PP-GF Compound sẽ kết hợp phụ gia chống tĩnh điện cả bên ngoài lẫn bên trong của vật liệu. Muối Amoni bậc bốn hoặc "Quats" là các chất phụ gia chống tĩnh điện bên ngoài phổ biến nhất. Trong khi đó, Migratory Antistats (MAS), Catinonic Antistatic, Anionic Antistat hay Nonionic Antistatic là các chất phụ gia chống tĩnh điện bên trong của vật liệu. 

Các loại phụ gia chống tĩnh điện rất phù hợp với loại nhựa PP và PE. Bên cạnh đó, phụ gia này cũng tạo nên lớp màn bảo vệ vật liệu dưới sự tác động của tia UV. 

2.2 Phụ gia nhựa khử mùi 

Các sản phẩm nhựa sẽ gây mùi khá khó chịu nếu chúng không được vệ sinh kỹ càng ngay sau khi mua về. Chính vì thế phụ gia nhựa khử mùi đóng vai trò quan trọng. Phụ gia sẽ loại bỏ hoàn toàn các mùi hôi khó chịu của sản phẩm nhựa (đặc biệt các vật liệu nhựa tái chế)

Việc khử mùi hôi của nhựa giúp nhà sản xuất cải thiện doanh số bán hàng, đồng thời đảm bảo chất lượng bền vững của dòng sản phẩm trước khi ra mắt thị trường. Phụ gia nhựa khử mùi sẽ hoạt động như một chất trung hòa mùi. 

Nó có thể thay thế tốt và lâu dài cho mùi ban đầu của sản phẩm. Đặc biệt, phụ gia nhựa khử mùi tạo sự kết nối và liên kết với phân tử hóa học của vật liệu tạo thành lớp màn ngăn chặn các chất gây kích ứng hặc sự phát sinh không mong muốn của  các mùi lạ.    

Loại phụ gia nhựa này được ứng dụng phổ biến trong lĩnh hàng gia dụng, bao bì sản phẩm, dệt may & thời trang. Đây cũng là những thế mạnh của vật liệu nhựa PP-GF Compound. Thêm vào đó, phụ gia nhựa khử mùi hoàn toàn phù hợp trong sản xuất đại trà vì thích ứng với nhiều loại vật liệu nhựa khác nhau và đảm bảo tất cả yếu tố an toàn đến sức khỏe người tiêu dùng.  

Phụ gia nhựa khử mùi sử dụng cho các sản phẩm gia dụng

Phụ gia nhựa khử mùi sử dụng cho các sản phẩm gia dụng

2.3 Phụ gia nhựa chống lão hóa 

Hiện trạng lão hóa sẽ rất dễ xảy ra với các loại nhựa không đạt chất lượng sau thời gian dài sử dụng. Bên cạnh đó, sự lão hóa cũng xuất hiện khi vật liệu nhựa được gia công ở nhiệt độ cao và tiếp xúc với quá nhiều oxy từ không khí. Tần suất sử dụng cũng là yếu tố hình thành sự lão hóa và giảm chất lượng ở nhựa. Đặc biệt, tia UV là mối nguy hại lớn nhất so với các vật liệu nhựa nếu chúng chưa được kết hợp với các loại phụ gia nhựa phù hợp. 

Thành phần sợi thủy tinh (Glass Fiber) của nhựa PP Compound chỉ gia tăng độ bền cứng và chịu tác động của vật liệu, nhưng chúng không đảm bảo về mặt tuổi thọ sử dụng. Trong bối cảnh, nhu cầu của thị trường nhựa đang tăng dần, những loại nhựa phổ biến như PP, PE được sử dụng thường xuyên hơn. Chính vì thế, phụ gia nhựa chống lão hóa là thành phần quan trọng không kém.  

Phụ gia nhựa chống lão hóa được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm

Phụ gia nhựa chống lão hóa được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm

Sự phân hủy bên trong các tế bào khi bị tác động bởi môi trường sẽ hạn chế diễn ra nếu vật liệu được kết hợp với phụ gia nhựa chống lão hóa. Hiện tượng xảy ra khi chúng ta thấy vật liệu nhựa có dấu hiệu nứt vỡ, phai màu.

Tính linh hoạt trong cấu trúc hóa học của phụ gia nhựa chống lão hóa cũng hỗ trợ chúng tương tác thuận lợi với các hợp chất và vật liệu khác. 

Chúng ta có thể kết hợp nhiều phụ gia nhựa vào cùng 1 dòng sản phẩm. Tuy nhiên, nhà sản xuất phải đảm bảo tuyệt đối sự chính xác trong khía cạnh công thức điều chế, khối lượng phụ gia và các tiêu chuẩn quốc tế. 

2.4 Phụ gia nhựa hút ẩm

Độ ẩm hình thành từ những tác động của điều kiện thời tiết, khí hậu và nhiệt độ từ môi trường. Đây là thực trạng không thể tránh khỏi của rất nhiều sản phẩm và vật liệu. Tuy nhiên, độ ẩm ở mức độ cao tích tụ vào sản phẩm sẽ gây ra những ảnh hưởng cho bề mặt vật liệu cũng như chất lượng

Không những thế, vật liệu nhựa sẽ dễ dàng xảy ra các lỗi liên quan đến: đúc khuôn, tạo hình, ép phun nếu không được kết hợp với phụ gia nhựa hút ẩm. Chính vì thế, phụ gia sẽ góp phần cải thiện hiệu năng sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. 

Các phân tử Canxi Oxit (CAO) sẽ phân tán bên trong cấu trúc hóa học của vật liệu và bắt đầu quá trình loại bỏ toàn bộ độ ẩm cũng như ngăn ngừa các hiện tượng như mắt cá. Thêm vào đó, phụ gia nhựa hút ẩm cũng được sử dụng phổ biến với vật liệu nhựa tái chế bởi vì chúng có thể loại trừ hiệu ứng Oxy hóa gây ra trong quá trình gia công. 

Phụ gia nhựa hút ẩm tại EuroPlas sở hữu những đặc điểm ưu việt như sau: 

  • Độ tương thích cao với nhiều loại vật liệu khác nhau 
  • Khả năng phân tán tốt trong cấu trúc hóa học của vật liệu 
  • Cải thiện hiệu quả sản xuất 

Phụ gia nhựa hút ẩm giải quyết tốt vấn đề về độ ẩm vật liệu trong quá trình gia công (ép phun, thổi mang, đúc thổi,...)

Phụ gia nhựa hút ẩm giải quyết tốt vấn đề về độ ẩm vật liệu trong quá trình gia công (ép phun, thổi mang, đúc thổi,...)

Tham khảo: Sản phẩm phụ gia nhựa tại EuroPlas

3. Đặc điểm chính của nhựa PP-GF Compound 

Compound nhựa kỹ thuật kết hợp với sợi thủy tinh sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật giúp chúng vượt trội hơn những vật liệu khác và được tìm kiếm trong nhiều ngành công nghiệp. 

Chính sự kết hợp giữa độ linh hoạt của Polypropylene và tính chất của sợi thủy tinh, vật liệu PP-GF Compound gia tăng hiệu suất và mang lại độ tin cậy cho thị trường. 

  • Độ bền cứng: Đây là đặc điểm nổi trội nhất của compound nhựa kỹ thuật PP bởi vì chúng được kết hợp cùng sợi thủy tinh. Sợi thủy tinh sẽ được bổ sung theo mức độ dựa trên nhu cầu của khách hàng như: PP-GF30 Compound (30%), PP-GF20 Compound (20%) and so on. Sợi thủy tinh cải thiện tốt độ bền kéo, sức chịu lực cao và nhiệt độ ổn định của vật liệu. Chúng phù hợp sử dụng trong các ngành công nghiệp nặng. 
  • Duy trì kích thước ổn định: Nếu so sánh với các dòng Polypropylene truyền thống, độ ổn định kích thước của PP-GF Compound là vượt trội hơn rất nhiều. Những tình trạng như biến dạng, nứt gãy, cong vênh hay co ngót sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn bởi vì tính chất của sợi thủy tinh và độ bền cứng của vật liệu. 

  • Mức chịu nhiệt độ cao: Mức chịu nhiệt của nhựa PP-GF Compound khoảng 100 độ C trong thời gian dài và 150 độ C trong thời gian ngắn. Đặc biệt, chúng không bị biến dạng và có thể tiếp tục quá trình gia công ngay sau đó. Chính vì thế, nhựa PP-GF Compound được ứng dụng sản xuất các sản phẩm sử dụng ngoài trời. 
  • Tránh tác động từ hóa chất mạnh: Nhựa PP-GF Compound có thể kháng các loại hóa chất mạnh như: Axit, dung môi, dầu hỏa,... 
  • Trọng lượng nhẹ: Bản chất trọng lượng nguyên thủy của Polypropylene khá nhẹ. Đặc biệt, bản chất này không hề mất đi khi chúng được kết hợp thêm sợi thủy tinh. Nhựa PP-GF Compound không chỉ nhẹ mà còn có độ bền rất tốt. Chính vì thế, chúng phù hợp trong các ngành công nghiệp như: ô tô, hàng không vũ trụ, công nghiệp nặng,...

Vật liệu PP GF Compound được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Vật liệu PP-GF Compound được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

4. Giới thiệu sản phẩm PP-GF Compound nhựa kỹ thuật tại EuroPlas

EuroPlas luôn tự hào là một trong những nhà sản xuất masterbatch hàng đầu tại thị trường Việt Nam. EuroPlas có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất các loại phụ gia nhựa và compound nhựa kỹ thuật Polypropylene (PP-GF). 

Sản phẩm PP-GF Compound tại EuroPlas được kết hợp với hàm lượng sợi thủy tinh chất lượng cao, góp phần gia tăng độ bền và khả năng chịu lực trong môi trường áp lực cao. Chúng tôi hoạt động với tiêu chí "Khách Hàng và Thị Trường là trọng tâm", vì vậy EuroPlas đảm bảo các quy trình sản xuất đạt chuẩn Quốc Tế và sản phẩm sở hữu đầy đủ các thủ tục/giấy tờ pháp lý của các bộ ngành liên quan. 

Mọi quy trình kiểm định từ nguyên liệu đầu vào đến khi phân phối vào thị trường đều trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt của EuroPlas. Sản phẩm PP-GF Compound của chúng tôi có thể dễ dàng ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp như: Ô tô, Hàng không vũ trụ, hàng tiêu dùng, Công nghiệp nặng,...

Mật độ sợi thủy tinh trong sản phẩm PP-GF Compound của EuroPlas sẽ được tùy chỉnh dựa trên yêu cầu của khách hàng. Các mức độ phổ biến sẽ thường khoảng 20% và 30%  tỷ lệ phần trăm trọng lượng của sợi thủy tinh. 

 Bài viết đã mô tả chi tiết Top những phụ gia nhựa thường xuyên sử dụng với vật liệu PP-GF Compound. Hãy tiếp tục theo dõi EuroPlas để cập nhật những tin tức mới nhất của thị trường nhựa nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 
Tin tức khác
EUROPLAS đạt thành công rực rỡ tại ChinaPlas 2024
EUROPLAS - nhà sản xuất filler masterbatch lớn nhất thế giới vừa kết thúc gian hàng triển lãm kéo dài 4 ngày tại ChinaPlas 2024 - hội chợ hàng đầu về nhựa và cao su tại châu Á.
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Sơn nhiệt dẻo là gì?
Sơn nhiệt dẻo là vật liệu phổ biến làm vạch kẻ đường. Hãy cùng khám phá các đặc tính của nó và thảo luận lý do tại sao nó là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo an toàn giao thông!
 
10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo
Dưới đây là 10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo và công dụng của chúng để giúp bạn hiểu thêm về loại vật liệu đa năng này. Hãy cùng theo dõi!
 
Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward