Phân loại Filler Masterbatch

Nội dung bài viết

expand_more

Theo truyền thống, hầu hết các chất độn được coi là một loại phụ gia vì chúng không ảnh hưởng gì hoặc thậm chí làm giảm độ bền của polyme.
Mục đích sử dụng chính của chúng là giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào bằng cách thay thế các loại polyme đắt tiền. Bên cạnh đó, chúng có thể thắt chặt các chu kỳ đúc. Các đặc tính dẻo khác có thể thay đổi, tùy thuộc vào loại chất độn bạn đang sử dụng.
Tuy nhiên, việc thêm chất độn vô cơ có thể làm giảm sự co ngót và giãn nở nhiệt của khuôn.

I. Ảnh hưởng của chất độn đến nhựa

Nói đến chất độn gia cường, người ta bàn đến hình dạng, tính chất hóa học bề mặt... phù hợp với mục tiêu nâng cao cơ tính của polyme.

Chất độn gia cố vô cơ cứng hơn ma trận và biến dạng ít hơn, và giao diện ma trận hạt của chúng dẫn đến giảm tổng thể biến dạng ma trận ở vùng lân cận của hạt.

Hầu hết các nhà sản xuất đầu tư vào việc phát triển tỷ lệ khung hình của các hạt độn gia cố và tăng cường khả năng tương thích cũng như độ bám dính giữa các bề mặt của chúng. Vì vậy, họ không chỉ tối ưu hóa chức năng cơ bản mà còn cải thiện các chức năng bổ sung.

Sợi Talc và amiăng là thế hệ chất độn đầu tiên vì chúng có tác động tích cực đến khả năng chịu nhiệt và độ cứng của PP.

Tuy nhiên; amiăng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đó là lý do tại sao các hạt canxi cacbonat và mảnh mica được khai thác sau đó.

Classifications of Filler Masterbatch

Canxi cacbonat làm tăng sức đề kháng của homopolyme PP nhưng không thực sự được tối ưu hóa để tăng độ cứng.
Mica tăng độ cứng và khả năng chịu nhiệt tốt hơn talc.

II. Phân loại

Mặc dù có nhiều loại chất độn nhưng đặc điểm chung của chúng là được sử dụng ở nồng độ tương đối cao.
Bảng dưới đây thể hiện các loại chất độn theo họ hóa chất hoặc kích thước, hình dạng hoặc tỷ lệ khung hình của chúng.
Canxi cacbonat, mica, hoạt thạch và cao lanh là những chất độn dạng hạt được sử dụng phổ biến nhất.
Sợi thủy tinh là chất độn dạng sợi được sử dụng phổ biến nhất.
Chất độn không thể được phân loại theo một chức năng cụ thể như chất phụ gia. Chúng đa chức năng và thường được đặc trưng bởi một chức năng thiết yếu và một số chức năng bổ sung

Tính năng chính Ví dụ Tính năng bổ sung  Ví dụ
Thay đổi các tính chất cơ học

Tỷ lệ cao: sợi thủy tinh, mica, đất sét nano, ống nano carbon, sợi carbon/than chì, andaramid/sợi tổng hợp/sợi tự nhiên.

Tỷ lệ thấp: hoạt thạch, CaCO3, cao lanh, bột gỗ, wollastonite và quả cầu thủy tinh.

Kiểm soát tính thấm Tăng cường tính thấm: chất tập trung ứng suất để tạo độ xốp: CaCO3 và polyme phân tánGiảm tính thấm: chất độn dạng tấm không thấm nước: mica, talc, đất sét nano, mảnh thủy tinh
Tăng cường khả năng chống cháy Chất độn ngậm nước: Al(OH)3 và Mg(OH)2 Hoạt tính sinh học Tái tạo xương: hydroxyapatite, tricalcium phosphate và kính silicat
Sửa đổi tính chất điện và từ Dẫn điện, không dẫn điện và sắt từ: kim loại, sợi carbon, muội than và mica Khả năng phân hủy Chất độn hữu cơ: tinh bột và sợi cellulose
Sửa đổi tính chất bề mặt Chống tắc nghẽn, bôi trơn: silica, CaCO3, PTFE, MoS2 và than chì Hấp thụ bức xạ  Các hạt kim loại, oxit chì và thủy tinh chì
Tăng cường khả năng gia công Thixotropic, antisag, chất làm đặc, và axit: keo silica, bentonite, và hydrotalcite Cải thiện độ ổn định kích thước.

Sửa đổi tính chất quang học

Kiểm soát giảm chấn Chất độn vảy, thủy tinh và BaSO4
Co ngót đẳng hướng và giảm cong vênh: chất độn dạng hạt, hạt thủy tinh và mica. Chất tạo hạt nhân, chất làm trong và sắc tố ánh kim: hạt mịn và hỗn hợp mica/sắc tố Chất độn dạng vảy, thủy tinh và BaSO4

III. Nhu cầu thị trường

Nhu cầu toàn cầu về chất độn và chất độn gia cố là đầy hứa hẹn. Các thị trường sơ cấp là xây dựng và xây dựng, giao thông vận tải, tiếp theo là các sản phẩm và thiết bị tiêu dùng, đồ nội thất, công nghiệp, điện tử và bao bì. Canxi cacbonat, talc, mica, cao lanh, sợi thủy tinh, sợi carbon và muội than cho ngành nhựa được sử dụng nhiều nhất cho đến nay.
Khả năng chịu nhiệt và mô đun uốn là 2 đặc tính cơ bản của nhựa được cải thiện đáng kể bằng cách bổ sung các khoáng chất hiệu suất. Đồ nội thất ngoài trời, các thành phần thiết bị và các bộ phận bên ngoài ô tô là những ví dụ rõ ràng về cách mô đun uốn và khả năng chịu nhiệt mang lại lợi ích cho các ứng dụng nhựa.

IV. EuP FILLER MASTERBATCH

Với hơn 15 năm kinh nghiệm, EuP được đánh giá là một trong 5 nhà sản xuất hạt nhựa độn hàng đầu trên toàn thế giới. Tại EuP, chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn hạt nhựa phụ được tùy chỉnh theo yêu cầu của bạn. Masterbatch phụ của chúng tôi phù hợp với nhựa PE, PP, HIPS, Bio và HD.
Bộ phận bán hàng và R&D của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

 
Tin tức khác
Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Làm thế nào để sửa chữa đồ nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
Nhựa được sử dụng như thế nào trong Công thức 1?
Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong Công thức 1 khi giúp cách mạng hóa môn thể thao này, đặc biệt là về hiệu suất và thiết kế của xe. Hãy cùng khám phá các loại nhựa được ứng dụng trong Công thức 1 và tầm quan trọng của chúng trong Công thức 1 qua bài viết này.
 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward