Phụ gia chống cháy: Hướng dẫn cần thiết về an toàn cháy nổ

Nội dung bài viết

expand_more

Vai trò quan trọng của phụ gia chống cháy trong an toàn cháy nổ
Một số polyme có thể dễ dàng giải phóng khí dễ cháy, dẫn đến cháy lớn. Đó là lý do tại sao các chất phụ gia chống cháy có thể được thêm vào nhựa để ngăn chặn các sự cố bắt lửa phát triển thành đám cháy lớn hơn. Vì chất này có thể ngăn chặn hoặc hạn chế quá trình đốt cháy nên nó giúp mọi người có thêm thời gian để sơ tán và lính cứu hỏa có thêm thời gian để ứng phó.
Chất phụ gia này được thêm và một loạt các loại nhựa mang lại sự hài lòng về màu sắc, chức năng và độ an toàn của sản phẩm cuối cùng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết!
Xem thêm: Phụ gia chống cháy

1. Các loại phụ gia chống cháy

Phụ gia chống cháy rất đa dạng về tính chất vật lý và hóa học. 

Các loại phổ biến nhất bao gồm:
  • Chất chống cháy halogen hóa: Chất chống cháy halogen hóa, chẳng hạn như clo và brom, được sử dụng cho nhiều loại nhựa và dệt may. Chúng bao gồm một nguyên tử cacbon liên kết với một nguyên tử halogen. 
    Khi các chất này bốc cháy, các gốc halogen được giải phóng, làm gián đoạn các phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình cháy. Các ứng dụng phổ biến của chúng bao gồm bảng mạch in và vỏ nhựa cho các linh kiện điện và điện tử. 
    Mặc dù những chất chống cháy này có khả năng dập lửa rất tốt nhưng một số người vẫn lo ngại về những ảnh hưởng có thể có của chúng đối với môi trường và sức khỏe con người.
  • Chất chống cháy phốt pho: Phốt pho là thành phần quan trọng trong quá trình tổng hợp chất chống cháy, được sử dụng trong bọt polyurethane, thiết bị điện tử, PVC, nhựa nhiệt độ cao và vỏ làm bằng nhựa ít cháy hơn. 
    Những chất này hoạt động bằng cách pha loãng khí dễ cháy, tăng cường sản xuất than và tạo ra lớp phủ bảo vệ trên bề mặt vật liệu. Mặc dù kém hiệu quả hơn chất chống cháy halogen hóa, lựa chọn này phổ biến hơn đối với vật liệu chống cháy vì chúng được coi là an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn.
  • Chất chống cháy gốc nitơ: Nhiều mặt hàng, bao gồm nylon, polyolefin, bọt polyurethane, sơn chống cháy, vải và giấy dán tường, có chứa chất chống cháy gốc nitơ. 
    Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, chúng thải ra khí nitơ làm loãng nồng độ oxy, ngăn ngừa cháy và tạo ra các lớp than bảo vệ.
  • Chất chống cháy vô cơ và các hợp chất khoáng: Khi kết hợp với nitơ, phốt pho hoặc brom, các hợp chất vô cơ và khoáng chất được sử dụng làm chất chống cháy hoặc thành phần trong hệ thống chống cháy. 
    Các hợp chất khoáng bao gồm phốt phát, hydroxit kim loại, oxit và các sản phẩm kim loại như magiê, kẽm và nhôm, trong khi các hợp chất vô cơ bao gồm các vật liệu gốc nitơ như than chì, silica và phốt phát vô cơ. Những chất này hỗ trợ đạt được an toàn cháy nổ trong các mặt hàng gỗ, dệt, xốp và nhựa. 
    Các chất độn khoáng, chẳng hạn như magie hydroxit và alumina trihydrat, có chức năng như các rào cản vật lý bằng cách làm mát vật liệu và giảm tính dễ cháy thông qua việc thoát ra hơi nước khi đun nóng.
  • Chất chống bùng cháy: Axit, carbon và chất tạo xốp được sử dụng trong các hệ thống cháy nổ, được nung nóng để tạo ra lớp than bảo vệ cách nhiệt vật liệu và ngăn không cho vật liệu cháy thêm nữa.

2. Tiêu chí lựa chọn phụ gia chống cháy

Các kỹ sư cần xem xét các tiêu chí trước khi lựa chọn chất phụ gia chống cháy thích hợp đáp ứng yêu cầu của ứng dụng cụ thể.
  • Yêu cầu về chất lượng: Xác minh rằng các đặc tính cơ, nhiệt và điện của nó đáp ứng các yêu cầu của ứng dụng.
  • Phát xạ hoặc di chuyển: Trong một số trường hợp nhất định, một số chất chống cháy di chuyển hoặc bay hơi ra khỏi vật liệu.
  • Tác dụng phụ: Những lợi ích của chất chống cháy, bao gồm cả việc tăng cường an toàn cháy nổ, cũng có thể đi kèm với những hạn chế. Việc lựa chọn chất chống cháy tốt nhất cho ứng dụng cụ thể có tính đến tác dụng phụ của nó có thể cải thiện công thức tổng thể về nhựa.
  • Tác động có thể có đến môi trường: Tác động môi trường của chất chống cháy, đặc biệt là trong các ứng dụng thân thiện với môi trường, có thể bao gồm việc tạo ra khí cháy nguy hiểm, yêu cầu xử lý bổ sung đối với các sản phẩm halogen hóa và giải phóng các sản phẩm phân hủy độc hại trong quá trình tái chế hoặc xử lý.
  • Chi phí: Các nhà sản xuất cũng nên cân nhắc chi phí phụ gia chống cháy để theo dõi ngân sách cho toàn bộ quá trình sản xuất.

3. Ứng dụng của phụ gia chống cháy

Phụ gia chống cháy là cần thiết để đảm bảo an toàn cháy nổ trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm đồ điện tử, vật liệu xây dựng, đồ nội thất và phương tiện vận tải. Chức năng đảm bảo an toàn cháy nổ và bảo vệ sức khỏe của nó có thể làm giảm thiệt hại về tài sản và cứu sống con người. 

  • Thiết bị điện và điện tử: Những thiết bị này, chẳng hạn như máy tính và tivi, chỉ có thể đáp ứng các quy định về an toàn cháy nổ khi sử dụng chất chống cháy. Chất chống cháy rất quan trọng để giảm nguy cơ hỏa hoạn bằng cách ngăn ngừa đoản mạch và quá nhiệt thành phần.
  • Vật liệu xây dựng: Chất chống cháy được tích hợp vào nhiều loại vật liệu xây dựng, chẳng hạn như vải, đồ nội thất và vật liệu cách nhiệt, để cải thiện an toàn cháy nổ. Những chất này hỗ trợ kiểm soát đám cháy bằng cách trì hoãn sự lây lan của chúng, do đó giúp mọi người có thời gian quan trọng để trốn thoát và bảo vệ các tòa nhà khỏi bị hư hại nghiêm trọng.
  • Đồ nội thất: Nệm và đồ nội thất bọc nệm thường bị cháy đầu tiên khi hỏa hoạn. Bằng cách thêm chất chống cháy vào sợi và lấp đầy các sản phẩm này, khả năng chống cháy có thể được tăng lên đáng kể, cho phép người cư ngụ rời đi an toàn với nhiều thời gian hơn.
  • Phương tiện giao thông: Du khách được bảo vệ rất nhiều khỏi các rủi ro liên quan đến hỏa hoạn bằng cách sử dụng các chất phụ gia chống cháy. Những chất này được sử dụng trong nhiều loại vật liệu trên tàu hỏa, ô tô và máy bay để đảm bảo an toàn cho hành khách.

4. Tổng kết

Phụ gia chống cháy có khả năng làm chậm quá trình cháy trong giai đoạn bắt lửa của đám cháy. Vì vậy, chúng được áp dụng cho nhựa và các vật liệu khác để ngăn ngừa, giảm thiểu hoặc trì hoãn các tình huống cháy.
Vì các chất này có nhiều loại khác nhau nên điều quan trọng là phải xem xét các yêu cầu của sản phẩm cuối cùng và các tiêu chí khác để tìm ra loại phù hợp nhất.

5. Phụ gia chống cháy EuroPlas

Phụ gia chống cháy là vật liệu an toàn thiết yếu được sử dụng trong ngành vận tải, xây dựng, đồ gia dụng và điện tử để ngăn ngừa thương tích hoặc tử vong cho con người và bảo vệ tài sản khỏi thiệt hại do hỏa hoạn. 

Phụ gia chống cháy EuroPlas mang lại đặc tính chịu va đập cao, ổn định nhiệt và kích thước cũng như khả năng chống trầy xước tốt. Tuân theo tiêu chuẩn UL 94: V0, V1, và V2, đảm bảo chất lượng khi sử dụng và chế biến. Chất chống cháy của chúng tôi hạn chế cháy lan và có độ phân tán tốt với nhựa tiêu chuẩn. Ngoài ra, chúng không gây ra sự xuống cấp cơ học cho sản phẩm cuối cùng và ăn mòn thiết bị.
Hãy liên hệ ngay với EuroPlas để có giá tốt nhất của sản phẩm!

 
Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward