Polybutylene terephthalate - Các đặc tính vượt trội và công dụng

Nội dung bài viết

expand_more

Vật liệu tiên tiến và tiết kiệm chi phí là điều mà tất cả các nhà sản xuất trên thế giới đang tìm kiếm. Và Polybutylene terephthalate là một trong những ứng cử viên lý tưởng. Nó có nhiều tính năng vượt trội để được lựa chọn trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm ô tô và điện tử.
Hãy tìm hiểu thêm về các thuộc tính của nó và cách nó có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi! Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần về vật liệu này.

1. Nhựa PBT là gì?

PBT là viết tắt của Polybutylene terephthalate, một thành viên của họ polyme polyester. Nó có nhiều thành phần và tính chất cơ học tương tự như PET hoặc Polyethylene Terephthalate. Nhựa PBT được biết đến là một hợp chất nhiệt dẻo bán tinh thể được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau.
Polybutylene terephthalate được hình thành bởi quá trình trùng hợp hoặc polycondensation của butanediol và axit terephthalic. Nó cũng có thể được tạo ra từ dimethyl terephthalate, 1,4-butanediol và một chất xúc tác đặc biệt.
Nhờ những lợi ích của nó, vật liệu này có nhiều ứng dụng, chẳng hạn như ứng dụng điện, điện tử, ô tô và lĩnh vực y tế. Các loại nhựa PBT rất phù hợp cho quá trình ép phun, bao gồm chất làm đầy, chất gia cố, chất chống va đập và chất chống cháy. Các nhà sản xuất cũng có thể tạo ra polybutylene terephthalate được gia cố bằng thủy tinh để đạt được thêm độ bền kéo và độ bền uốn.
Thêm vào đó, nhựa PBT đạt chứng chỉ VDE, UL (dành cho thiết bị điện và điện tử) và FDA (dành cho thị trường thực phẩm và y tế), khiến nó trở thành vật liệu đáng tin cậy.

2. Đặc điểm và Tính chất của Polybutylene Terephthalate

2.1. Tính chất vật lý

PBT có tính ổn định kích thước tốt và đặc tính hấp thụ độ ẩm thấp. Vật liệu có kết cấu ma sát, đàn hồi cao này sở hữu các đặc tính co giãn tốt và các đặc tính phục hồi độc đáo. Mức độ hấp thụ độ ẩm thấp (chỉ khoảng 0,4%) cho phép nó khô nhanh và có khả năng chống mồ hôi và độ ẩm cao. Ứng suất nhiệt và môi trường hóa chất khắc nghiệt không phải là vấn đề đối với vật liệu này vì nó rất bền. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng cho các ứng dụng dưới gầm ô tô.

2.2. Tính chất nhiệt

Nhựa PBT có khả năng chống chịu tốt khi tiếp xúc với nhiệt trong thời gian dài và nhiệt độ ngắn hạn. Đó là bởi vì vật liệu đạt được chỉ số nhiệt độ cao và nhiệt độ lệch nhiệt cao.

2.3. Tính chất cơ học

Polybutylene Terephthalate bền, dai và cứng. Nó có thể chịu được nhiệt độ ổn định và cao. Độ bền kéo của nó có thể lên tới 17.000 PSI.

2.4. Tính kháng hóa chất

Vật liệu này có thể chịu được nhiều loại hóa chất, bao gồm rượu, axit loãng, xeton, hydrocacbon thơm, dung môi, mỡ và dầu. Do đó, nhiều nhà sản xuất thích PBT để sản xuất các thành phần nhựa tiếp xúc với dầu hữu cơ, xăng và dung môi. Nó cũng sở hữu khả năng chống xói mòn, vết bẩn và tia UV tốt.

2.5. Tính chất điện

Vì Polybutylene Terephthalate có điện trở và độ bền điện môi cao nên nó được sử dụng trong các linh kiện điện và điện tử để tránh phóng rò điện. Nó cũng bảo vệ các thành phần khỏi rò rỉ điện và sự cố. Bạn không cần lo lắng về sự hấp thụ năng lượng nếu chi tiết được sử dụng thường xuyên, vì nó được loại bỏ nhờ tổn thất điện môi thấp.

2.6. Các tính năng nổi bật khác

PBT có các đặc tính gia công tuyệt vời khác giúp nâng cao hiệu quả sử dụng và giảm chi phí. Nó an toàn để sử dụng cho các ứng dụng y tế, thực phẩm và nước uống.

3. Nhựa PBT được xử lý như thế nào?

Phương pháp chung để xử lý Polybutylene Terephthalate là ép phun ở nhiệt độ từ 230°C đến 270°C. Các phương pháp khác bao gồm ép đùn và đúc thổi. Trong khi đó, các quy trình ép đùn và kéo sợi đặc biệt được áp dụng để sản xuất PBT không gia cố.
Đôi khi, bạn có thể tìm thấy nhựa PBT được tạo ra từ các phương pháp khác như định hình, ống, ép đùn sợi đơn và các quy trình liên kết kéo sợi và thổi nóng chảy. Để vật liệu ở nhiệt độ làm mát tối ưu từ 250 đến 275°F trong 2 đến 4 giờ sẽ tạo ra sản phẩm tốt nhất.

4. Các ứng dụng của Polybutylene Terephthalate

PBT, bao gồm nhựa PBT và hợp chất PBT, thường thấy trong nhiều ứng dụng cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như điện tự động, linh kiện điện và điện tử. Hợp chất PBT kết hợp nhựa PBT, giũa sợi thủy tinh và phụ gia. Vật liệu này cũng có ở dạng khoáng chất hoặc thủy tinh.
Khi Polybutylene Terephthalate được trộn với các chất phụ gia, đặc tính chống tia cực tím và khả năng bắt lửa của nó được cải thiện, làm cho nó phù hợp với nhiều ứng dụng công nghiệp, bao gồm cả các khu vực ngoài trời nơi dễ xảy ra hỏa hoạn.
Bạn có thể tìm thấy nhựa PBT trong các linh kiện điện, điện tử và ô tô và sợi PBT. Một số ví dụ là vỏ động cơ, chi tiết động cơ và phụ kiện TV. Sau khi được gia cố, vật liệu phù hợp để làm suốt chỉ, ổ cắm, tay cầm và công tắc. Trong khi đó, các thanh và lót cáp phanh sử dụng các phiên bản PBT không được lấp đầy.

Vì Polybutylene Terephthalate bền, ổn định về kích thước, kháng nhiều loại hóa chất, có khả năng cách nhiệt tốt và có đặc tính chịu lực và mài mòn tốt nên nó là lựa chọn lý tưởng cho bánh xe, van, bánh răng và các chi tiết máy móc chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nó có thể nhuộm màu tốt và hút ẩm thấp nhưng không hấp thụ mùi hương, cho phép nó có mặt trong nhiều ứng dụng liên quan đến thực phẩm.
Ngoài ra, sợi PBT rất phổ biến. Độ co giãn tự nhiên của nó tương tự như Lycra, cộng với khả năng kháng clo, nên có thể sử dụng nó để may quần áo thể thao, chẳng hạn như đồ bơi, bộ đồ thể thao, quần áo đi xe đạp, quần áo chạy bộ, quần áo thể dục, v.v. Đồ lót (áo body, nội y nữ) và áo khoác ngoài (quần áo trẻ em Lycra) làm từ PBT cũng thường thấy.

5. Compound EuroPlas PBT GF-FR - Giải Pháp Sáng Tạo Cho Sản Phẩm Của Bạn

EuroPlas là một công ty chuyên nghiệp sản xuất các hợp chất nhựa kỹ thuật chất lượng cao cho các ngành công nghiệp khác nhau. Sản phẩm của chúng tôi nổi tiếng về khả năng chịu nhiệt và tính chất cơ học. Và Compound PBT GF-FR là một trong số đó.
Nó tích hợp tất cả các chức năng trong một vật liệu duy nhất bằng cách kết hợp nhựa PBT với chất gia cường sợi thủy tinh, màu sắc và phụ gia chống cháy. Do đó, bạn có thể xử lý trực tiếp mà không cần thêm bất kỳ nguyên liệu nào. Nó cũng có thể được thiết kế riêng dựa trên các yêu cầu của sản phẩm cuối cùng.

Compound PBT GF-FR của chúng tôi có độ cứng cao, ổn định lão hóa nhiệt lâu dài, độ bền, tuổi thọ, khả năng chống cháy, khả năng ngăn ngừa mài mòn và đổi màu do tia UV và lợi ích kinh tế, khiến nó phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng như như nội thất ô tô, kỹ thuật điện, thiết bị nhà bếp và đồ gia dụng.
Vật liệu của chúng tôi cũng đạt được tỷ lệ sợi thủy tinh và mức độ chống cháy đáp ứng các tiêu chuẩn UL94, bao gồm 5VA, 5VB, V0, V1 và V2. Do đó, EuroPlas tự tin là nhà cung cấp  đáng tin cậy các Compound PBT GF-FR và các sản phẩm khác.



 
Tin tức khác
Các loại sợi thủy tinh mà bạn nên biết
  • Sợi thủy tinh composite chứa các thành phần vô cơ như: canxi silicat hay aluminum được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Bài viết bên dưới sẽ mô tả chi tiết đặc điểm, cơ chế hoạt động và ứng dụng của sợi thủy tinh trong đời sống. Tham khảo ngay cùng EuroPlas nhé!
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward