PPSU vs PSU: Sự khác biệt là gì?

Nội dung bài viết

expand_more

PPSU và PSU đều là những vật liệu đáng tin cậy cho nhiều ngành công nghiệp

Tổng quan, cả PPSU và PSU đều là vật liệu đáng tin cậy cho nhiều ngành công nghiệp từ thiết bị y tế, công nghiệp thực phẩm, đồ uống và thiết bị máy móc, v.v. Nguyên nhân chính là nhờ độ bền, tính linh hoạt và khả năng chịu nhiệt tốt. Tuy nhiên, mỗi loại vật liệu cũng có những đặc điểm riêng dẫn đến việc nó chiếm giữ những vị trí khác nhau dù cùng ngành sản xuất. Ví dụ, nhựa PPSU được ưa chuộng cho các sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh trong khi nhựa PSU lại phù hợp cho các ứng dụng cấy ghép. Ngay bây giờ, hãy cùng khám phá những khía cạnh riêng biệt giữa PPSU và PSU trong bài viết này để hiểu rõ hơn về tính chất vật liệu và đưa ra lựa chọn phù hợp cho dự án sắp tới của bạn nhé!

1. Nhựa PPSU là gì?

Nhựa PPSU còn được gọi là Polyphenylsulfone

Nhựa PPSU còn có tên gọi khác là Polyphenylsulfone. Loại vật liệu này được đánh giá là cao cấp và an toàn nhất trên thị trường vật liệu hiện nay. Nhựa PPSU đã được Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là hoàn toàn thân thiện với sức khỏe con người. Đặc biệt, nhựa PPSU được xác nhận không chứa BPA nên an toàn cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, nhựa PPSU sở hữu hàng loạt đặc tính vượt trội như độ bền, trọng lượng nhẹ, khả năng chống thủy phân và kháng hóa chất tốt. Độ bền của nhựa PPSU còn được đánh giá qua hai đặc tính là khả năng chống va đập và chịu nhiệt lên tới 150 – 180 độ C. Loại nhựa này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực nhưng vẫn là loại nhựa tiên phong hàng đầu về sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh.

Đọc thêm: Polyphenylsulfone (PPSU) là gì?

2. Nhựa PSU là gì?

Nhựa PSU hay còn gọi là Polysulfone

Nhựa PSU hay còn gọi là Polysulfone được phát minh bởi Union Carbide Corporation vào những năm 1960. Để sản xuất nhựa PSU, người ta tiến hành phản ứng trùng hợp giữa 4,4'-dichloro diphenyl sulfone và bisphenol A. Người ta tiến hành quá trình đun nóng hỗn hợp này sẽ thu được một loại polyme chất lượng cao. Polysulfone được tách ra khỏi dung dịch bằng cách thêm một chất không hòa tan (ví dụ: nước) dẫn đến kết tủa polysulfone dưới dạng chất rắn dạng bột. Polysulfone tiếp tục trải qua quá trình xử lý cuối cùng để tạo ra hình dạng của vật liệu như viên nhựa hay màng nhựa. Trong giai đoạn đầu, vật liệu này chủ yếu được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ. Nhờ những đặc tính vượt trội mà nhựa PSU dần được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác cho đến thời điểm hiện tại.

Đọc thêm: Polysulfone là gì? Định nghĩa và ứng dụng

3. So sánh đặc tính: PPSU và PSU

3.1 Tính chất của nhựa PPSU

PPSU rất an toàn

  • An toàn cho sức khỏe con người

Như đã đề cập ở trên, nhựa PPSU đã được FDA công nhận về độ an toàn tuyệt đối. Không giống với các chất liệu khác, nhựa PPSU không thải ra bất kỳ hóa chất, hợp chất độc hại nào ngay cả khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao. Nhờ đó nhựa PPSU được ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và bà mẹ đang cho con bú.

  • Chống va đập tốt

Nhựa PPSU là chất liệu không dễ bị nứt hay vỡ vụn. Nhờ có độ cứng và độ dẻo tuyệt vời, nhựa PPSU mang lại cho sản phẩm khả năng chống va đập trong các trường hợp bị rơi, va đập mạnh. Nhờ tính năng này, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về tuổi thọ của sản phẩm và tiết kiệm được một phần lớn chi phí thay thế các thiết bị mới.

  • Khả năng chịu nhiệt và độ dẫn nhiệt

Khả năng chịu nhiệt và dẫn nhiệt giúp nhựa PPSU có lợi thế trong ngành vật liệu. Khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao, nhựa PPSU không được ghi nhận thải ra bất kỳ chất nào có hại cho sức khỏe con người. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những bình sữa được làm từ nhựa PPSU có thể cho vào lò vi sóng để hâm nóng. Bên cạnh đó, việc sưởi ấm, làm mát các sản phẩm có trong sản phẩm làm từ nhựa PPSU cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ tính dẫn nhiệt cực tốt.

  • Chống bám bẩn

Một trong những lý do khiến nhựa PPSU được tin dùng ngay cả đối với trẻ sơ sinh phần lớn là nhờ đặc tính này. Tình trạng bình sữa, bình nước, bình chứa bị bẩn, có mùi hôi ngay cả sau khi vệ sinh sẽ không còn xảy ra nữa. Khả năng chống bám bẩn giúp sản phẩm làm từ nhựa PPSU giảm thiểu mùi hôi khó chịu và vi khuẩn tích tụ từ các hạt thức ăn bám trên thành sản phẩm.

  • Tính thẩm mỹ

Độ trong suốt của nhựa PPSU ngang bằng với chất liệu thủy tinh, mang lại cho sản phẩm tính thẩm mỹ như mong muốn. Ngoài ra, nhựa PPSU còn có thể dễ dàng tạo nên bề mặt sản phẩm nhẵn mịn, hạn chế trầy xước do tác động từ bên ngoài. Nhờ đó mà sản phẩm làm từ nhựa PPSU có độ trong suốt và độ bền cao ngay cả sau thời gian dài sử dụng.

3.2 Tính chất của nhựa PSU

Nhựa PSU sở hữu khả năng chịu nhiệt

  • Chịu nhiệt độ cao

Khả năng chịu được nhiệt độ lên tới 180°C (356°F) khi sử dụng lâu dài và 250°C (482°F) trong thời gian tiếp xúc ngắn đã giúp nhựa PSU được đánh giá là có khả năng chịu nhiệt. Các ngành sản xuất như hàng không vũ trụ, thiết bị y tế, ô tô đã tận dụng rất hiệu quả đặc tính này của nhựa PSU.

  • Kháng hóa chất và an toàn

Nhựa PSU có khả năng hoạt động tốt trong các môi trường hóa học như bazơ, axit, dung môi dầu,… Chính đặc tính này đã giúp nhựa PSU chiếm được vị trí trong ngành y tế, dược phẩm, công nghiệp hóa chất và công nghiệp thực phẩm đồ uống. Ngoài ra, nhựa PSU được biết đến là an toàn cho cơ thể con người nên còn được sử dụng trong cấy ghép y tế.

  • Bền và nhẹ

Những ứng dụng yêu cầu độ linh hoạt và độ bền cao, ít hư hỏng do tác động từ bên ngoài nên cân nhắc lựa chọn nhựa PSU. Vật liệu này có khả năng chống va đập và mài mòn lý tưởng. Ngoài ra, nhựa PSU khá nhẹ mang lại trọng lượng lý tưởng cho các ứng dụng cần tiết kiệm trọng lượng.

  • Trong suốt

Nhựa PSU có đặc tính trong suốt rất phù hợp để sản xuất những mặt hàng cần tầm nhìn rõ ràng như thiết bị y tế, thùng chứa nguyên liệu, hóa chất,…

  • Chống cháy và cách nhiệt

Nhờ hai đặc tính này của nhựa PSU mà chúng ngày càng trở nên phổ biến trong các ứng dụng đòi hỏi an toàn cháy nổ và một số dự án xây dựng điện, điện tử.

4. So sánh ứng dụng: PPSU vs PSU

4.1 Ứng dụng của nhựa PPSU

Nhựa PPSU được công nhận không chứa BPA

  • Bình sữa trẻ em

Nhựa PPSU được công nhận không chứa BPA, là một trong những tiêu chí hàng đầu về thiết kế dành cho bé. Bình sữa làm từ nhựa PPSU cũng được ghi nhận là không thải ra bất kỳ chất độc hại nào khi bảo quản sữa cho trẻ, kể cả khi hâm sữa bằng lò vi sóng. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho giải pháp không độc hại, không chì, an toàn tuyệt đối cho bé khi sử dụng bình sữa

  • Thiết bị y tế

Ứng dụng của nhựa PPSU có thể dễ dàng tìm thấy trong các thiết bị y tế như dụng cụ phẫu thuật, thiết bị nội soi, máy điều hòa nhịp tim, khay nha khoa, thiết bị gây mê, hộp đựng, khay,… Các vật dụng làm từ nhựa PPSU an toàn cho sức khỏe con người và dễ dàng làm sạch nhờ khả năng bám bẩn

  • Thiết bị gia dụng

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhựa PPSU trong các sản phẩm xung quanh nhà như bình nước, lò vi sóng, phin lọc cà phê và một số vật dụng cần có khả năng chịu nhiệt và an toàn cho sức khỏe người dùng.

  • Bộ phận trong máy sản xuất

Nhựa PPSU luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các chi tiết máy có yêu cầu chịu nhiệt độ tốt, tuổi thọ cao, cách điện và độ mài mòn thấp.

  • Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ

Nhựa PPSU được ưa chuộng trong nội thất cabin máy bay nhờ đặc tính ít sinh khói và ít phát thải độc hại ra môi trường dù tiếp xúc với nhiệt độ cao.
Bên cạnh đó, đặc tính nhẹ của nhựa PPSU giúp giảm trọng lượng cho máy bay, từ đó tiết kiệm nhiên liệu. Không chỉ vậy, nhựa PPSU mang đến cho thiết kế máy bay độ linh hoạt và khả năng chống va đập tốt, đảm bảo an toàn trong môi trường hàng không khắc nghiệt.

4.2 Ứng dụng của nhựa PSU

Ứng dụng nhựa PSU cho cấy ghép y tế

  • Thiết bị y tế

Các thiết bị y tế thường được làm từ nhựa PSU bao gồm dụng cụ phẫu thuật và thiết bị chẩn đoán, khớp nhân tạo, cấy ghép nha khoa, máy điều hòa nhịp tim, thiết bị lọc máu, ống nghiệm và ống dẫn. máy ly tâm và đĩa Petri. Sở dĩ nhựa PSU được tin dùng trong y tế là vì chúng có đặc tính kháng khuẩn và tương thích sinh học tốt, trong suốt và an toàn cho cơ thể con người.

  • Linh kiện hàng không vũ trụ và ô tô

Nhựa PSU khá cứng và có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt để đáp ứng yêu cầu thiết kế động cơ máy bay hoặc ô tô. Ngoài ra, với trọng lượng nhẹ nên nhựa PSU giúp thiết bị tiết kiệm được phần lớn trọng lượng của máy. Các ứng dụng có thể dễ dàng tìm thấy như cản xe, đèn pha, cửa sổ, tấm nội thất, cách điện dây, bộ tăng áp, v.v.

  • Linh kiện điện tử

Các thiết kế nhựa PSU trong thế giới linh kiện điện tử có thể bao gồm các đầu nối điện, vỏ bọc bán dẫn, mạch in,… Nhựa PSU giúp các linh kiện hoạt động êm ái, chống nóng, chống cháy.

  • Thiết bị chế biến thực phẩm và đồ uống

Những thiết bị có thể kể đến như xe vận chuyển, máy đóng gói, máy trộn,… Đây là những thiết bị yêu cầu sự an toàn cho sức khỏe con người và tuổi thọ máy lâu dài. Ngoài ra, nhựa PSU còn được sử dụng để chế tạo máy đóng chai, máy đóng lon và thùng bia nhờ khả năng kháng hóa chất vượt trội.

  • Thiết bị lọc nước

Nhựa PSU là vật liệu lý tưởng cho quá trình loại bỏ các tạp chất như vi khuẩn, mảnh vụn và kim loại nặng ra khỏi nước. Ứng dụng bao gồm thiết bị xử lý nước đô thị, công nghiệp và dân dụng.

5. Kết luận

Nhìn chung, nhựa PPSU vs PSU là những vật liệu lý tưởng cho những ứng dụng đòi hỏi độ bền và an toàn cho sức khỏe con người. Hiện nay, cả nhựa PPSU và PSU đều được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp đòi hỏi nhà sản xuất phải xem xét tính chất của từng vật liệu và yêu cầu của sản phẩm hướng tới. Đọc thêm các bài viết hữu ích từ EuroPlas của chúng tôi ngay hôm nay. EuroPlas luôn tự hào là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho dự án sắp tới của bạn!

 
Tin tức khác
Giá nhựa ABS: Hướng dẫn về giá cả phù hợp năm 2024

Giá nhựa ABS liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng hoang mang. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giải thích chủ đề này với các mẹo về khả năng chi trả. 

Nhựa trong thể thao: Người hùng thầm lặng của mỗi trận đấu
Nhựa trong thể thao là những người anh hùng thầm lặng giúp các vận động viên vượt trội hơn trong thi đấu và người hâm mộ thưởng thức các trận đấu thoải mái và an toàn hơn.
Các ứng dụng khác nhau của tấm nhựa trong suốt
Tấm nhựa trong suốt  sở hữu những đặc điểm ưu việt về độ bền, tính linh hoạt và thực tiễn. Chúng được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực như: xây dựng, nội thất, công nghiệp nặng. Trong bài viết này, EuroPlas cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm tấm nhựa trong suốt và các ứng dụng của chúng.
Làm thế nào để sơn tấm nhựa dẻo?
Việc sơn lên tấm nhựa dẻo linh hoạt có vẻ khó khăn do bề mặt trơn bóng của chúng. Nhưng với các kỹ thuật phù hợp, tấm nhựa sẽ được biến đổi trong tích tắc.
 
Hướng dẫn cơ bản về ống nhựa: Loại nào phù hợp với bạn?
Hãy cùng tìm hiểu về các loại ống nhựa và những yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn vật liệu cho hệ thống ống nhựa của bạn nhé!
arrow_upward