Quy trình toàn diện sản xuất bao xi măng

Nội dung bài viết

expand_more

Hầu hết các loại bao xi măng hỗn hợp hiện nay được tạo thành từ lưới dệt bằng giấy và nhựa, trong đó lớp ở giữa là vải dệt làm bằng nhựa polypropylen và các lớp bên ngoài làm bằng giấy bao. Trong số này, polypropylene được coi là thành phần quan trọng nhất của quy trình sản xuất bao xi măng và ảnh hưởng lớn đến chất lượng của bao bì. Hãy cùng khám phá chất liệu bao xi măng và quy trình sản xuất bao xi măng trong bài viết này.

Cement Plastic Bags Manufacturing Process

1. Nguyên vật liệu làm bao xi măng

Cement bag material

Bao xi măng là một yếu tố quan trọng đối với các nhà sản xuất xi măng bởi chúng là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn vào. Tùy sở thích và mục đích sử dụng mà các nhà sản xuất bao xi măng có thể tạo ra chúng từ các nguyên liệu khác nhau, song nguyên liệu phổ biến nhất để tạo ra túi xi măng là nhựa polypropylene. Ở phần sau của bài viết, hãy cùng tôi tìm hiểu về loại nguyên liệu này và khám phá tại sao nó lại được ưa chuộng đến như vậy.

Đọc thêm: Túi cán màng được làm từ gì?

1.1. Nguyên liệu làm bao xi măng

Hầu hết các loại bao xi măng hiện nay trên thị trường được làm từ nhựa Polypropylene (nhựa PP). Bao xi măng được sản xuất bằng cách dệt các dải polypropylen mỏng theo phương thức sợi ngang và sợi dọc. Tuy nhiên, bao xi măng cũng có thể là vải không dệt. Những chiếc túi như vậy được sản xuất bằng cách nung chảy các dải polypropylen mỏng.

Hãy để chúng tôi thảo luận về lý do tại sao nhựa Polypropylene (nhựa PP) lại được sử dụng phổ biến để chế tạo bao xi măng. 

Đọc thêm:

4 loại filler masterbatch khuyên dùng cho ngành bao bì

Chất độn nhựa CaCO3 trong ngành công nghiệp bao bì - 5 ứng dụng phổ biến

Tính sẵn có 

Trước kia, túi xi măng thường được làm từ vải đay. Tuy nhiên, vải đay là nguyên liệu có sự thay đổi theo mùa, vì vậy sẽ có những thời điểm các nhà sản xuất bao xi măng gặp khó khăn vì sự khan hiếm đay.

Tuy nhiên, polyme polypropylene có thể được sử dụng rộng rãi quanh năm. Sự ra đời của chất liệu nhựa Polypropylene sẽ giúp chuỗi cung ứng không bị gián đoạn và qua đó, duy trì sự ổn định nguồn cung bao xi măng.

Mạnh mẽ, bền bỉ và lâu dài

Polypropylene có độ bền kéo cao, do đó có thể giữ một lượng lớn xi măng mà không bị rách. Nó là một vật liệu chắc chắn và tồn tại lâu dài. Như vậy, có thể tái sử dụng bao xi măng làm từ PP trong thời gian dài.

Không thấm nước

Bao xi măng làm từ vải đay có khả năng thấm nước cao và trở nên ẩm ướt trong một thời gian dài khi tiếp xúc với độ ẩm. Điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới xi măng bên trong vì xi măng là nguyên liệu sẽ cứng lại khi tiếp xúc với độ ẩm. 

Việc để xi măng thấm nước sẽ làm mất đi tính chất ban đầu của sản phẩm, khiến xi măng không thể sử dụng theo đúng mục tiêu ban đầu của nó.  Do đó, vật liệu đóng gói để lưu trữ xi măng phải chống ẩm. Túi polypropylene tạo ra một rào cản không thấm nước.

Chống rách

Trong quá trình vận chuyển, các bao xi măng thường được các nhân công bốc xếp mạnh và quá trình này có thể khiến bao xi măng bị rách. 

Tuy nhiên, bởi vì polypropylene vốn có khả năng chống xé toạc nên việc xử lý xi măng đóng gói không khó khăn như khi xử lý các nguyên liệu khác. Độ bền của túi xi măng đóng gói bằng polypropylene cũng đảm bảo rằng chuột hoặc sẽ không đục lỗ trên túi khi chúng được lưu trữ trong kho, đồng thời bảo vệ chúng khỏi các tác nhân ngoại cảnh khác.

Kháng hóa chất

Khi xi măng tiếp xúc với các chất như kiềm hoặc axit, chất lượng của sản phẩm sẽ giảm đi. Túi dùng để đóng gói xi măng không được phân hủy khi tiếp xúc với hóa chất và cũng không được để hóa chất lọt vào bên trong túi. Bởi vì nó trơ về mặt hóa học, polypropylene là vật liệu tuyệt vời để đóng gói xi măng.

Đọc thêm:

5 loại hạt nhựa được sử dụng chủ yếu trong sản xuất bao bì

Phụ Gia Trong Ngành Bao Bì (5 phút Đọc)

Chống chịu thời tiết

Xi măng đã được đóng gói để vận chuyển có thể được chuyển đến các khu vực khác hoặc vào các thời điểm khác nhau trong năm. Polypropylene là một vật liệu chịu thời tiết tốt. Do đó, lớp bên ngoài của túi xi măng sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thời tiết. Do vậy,  Polypropylene rất thích hợp để sử dụng trong việc đóng bao gói xi măng.

Trọng lượng nhẹ

Các nhà sản xuất bao xi măng PP chọn polypropylene làm vật liệu đóng gói vì nó có trọng lượng nhẹ. Tính chất này của PP cũng giúp nó dễ dàng được gia công hơn.

Dễ dàng xếp chồng lên nhau

8. Easy to stack

Polypropylene có đặc tính chống tĩnh điện và chống trượt. Do đó, bao bì làm từ PP có thể được lưu trữ dễ dàng trong kho. Bao PP có rãnh thậm chí còn dễ xếp hơn.

Giá thành hợp lý

Bao xi măng sản xuất từ PP có giá thành rẻ. Có nhiều loại nhựa có sẵn để sử dụng đóng gói. Tuy nhiên, PP là rẻ nhất trong số đó.

Độ tùy chỉnh cao

Các nhà sản xuất có thể dễ dàng tùy chỉnh túi polypropylene. Chúng rất dễ nhuộm màu, sản xuất với nhiều kích cỡ khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Túi xi măng làm từ  polypropylene cũng có thể được in, cán màng và thêm các lớp kim loại hóa trong tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng. Bao bì hấp dẫn giúp một thương hiệu tiếp thị sản phẩm của mình tốt hơn.

Thân thiện với môi trường

Vì polypropylene có thể tồn tại trong một thời gian dài nên có thể được tái sử dụng để đựng các vật khác. Sau khi sử dụng nhiều lần, túi đóng gói làm từ PP có thể dễ dàng tái chế thành các vật dụng nhựa hữu ích. Để tăng tính bền vững với môi trường, các nhà sản xuất có thể sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên để sản xuất bao PP màu.

1.2. Mua nguyên liệu bao xi măng ở đâu?

Polypropylene filler masterbatch of the European Plastics Joint Stock Company (EuP)

Chất độn PP filler masterbatch của Công ty Cổ phần Nhựa Châu (EuP) đã được nhiều nhà sản xuất bao xi măng ở Việt Nam và trên thế giới tin dùng. PP filler masterbatch nhãn hiệu EuroPlas là sự kết hợp giữa bột đá CaCO3, nhựa nền PP và các phụ gia thích hợp.

Ưu điểm của PP filler masterbatch nhãn hiệu EuroPlas:

  • Tối ưu chi phí sản xuất
  • Góp phần cải thiện một số tính năng bề mặt của thành phẩm: tăng độ cứng, giảm co ngót,...
  • Tiết kiệm nhiên liệu nhờ khả năng dẫn nhiệt tốt của CaCO3
  • Giảm thời gian làm nguội khuôn, rút ngắn chu trình sản xuất

Với vị thế là nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới, EuroPlas tự hào đem tới giải pháp vật liệu nhựa độc đáo, giúp nhà máy của khách hàng tối ưu được chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. EuP cam kết mang đến trải nghiệm sử dụng tốt nhất. Vì vậy khi chọn sản phẩm PP filler masterbatch của chúng tôi, khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. 

Hạt nhựa là nguyên liệu được sử dụng để bắt đầu quá trình sản xuất bao bì nhựa PP. Hạt nhựa thường có màu trong hoặc trắng sữa; nếu bao bì có màu thì phải pha trộn các loại hạt nhựa màu.

2. Quy trình sản xuất bao xi măng

Cement plastic bags manufacturing process

Quy trình sản xuất bao xi măng sẽ như sau:

Sợi PP –> Dệt tấm vải PP –> Tráng màng vải PP –> In trên bao PP –> Thành phẩm (may đáy, may miệng, đục quai).

Quy trình sản xuất bao bì nhựa PP khá phức tạp.

2.1. Sản xuất sợi PP

Hạt nhựa PP được nạp vào phễu của thiết bị tạo sợi, được máy hút đưa vào máy đùn, nung nóng chảy; trục vít đùn nhựa lỏng ra miệng khuôn có thể điều chỉnh độ dài, độ dày theo yêu cầu. Sau đó, màng nhựa được hình thành thông qua bể nước làm mát; phim đi vào trục máy cắt để rạch theo chiều rộng yêu cầu (2-3 mm). Sợi đi qua máy gia nhiệt để ổn định sợi rồi đến máy đánh ống.

Khi tạo sợi, xơ sợi và bavia từ màng nhựa được hút lên bằng lực hút, cắt thành từng mảnh nhỏ rồi đưa trở lại máy đùn. 

2.2. Dệt vải PP

Các cuộn sợi PP được đưa vào máy dệt tròn 06 thoi để dệt thành các ống vải PP, thông qua cơ cấu cuộn vải PP.

2.3. Tráng màng vải PP

Để tăng cường độ liên kết giữa vải chống ẩm và vải PP, cuộn vải PP được đưa lên máy tráng màng bằng xe nâng. Sau đó tấm vải PP được phủ một lớp nhựa PP có độ dày 30 micron.

2.4. In bao bì PP

Phương pháp in ống đồng được sử dụng trên màng OPP, sau đó màng này được ghép lên cuộn vải PP dệt để tạo nên một chiếc túi chuyên nghiệp và thẩm mỹ nhất.

2.5. Cắt và đóng gói thành phẩm 

Bao PP dệt không in hoặc in Flexo: Các cuộn PP dệt được đưa qua hệ thống gấp hông (nếu có), cắt thành phẩm. Sau đó là quy trình may trước, in sau, hoặc may sau, in trước. Thành phẩm đi qua băng chuyền đếm tự động và đóng kiện.

Bao PP dệt ghép màng in ống đồng dạng cuộn được đưa qua hệ thống tự động gấp mép, ép mép, cắt, may đáy và đóng gói.

Nhìn chung, trong quy trình sản xuất bao xi măng, các nhà sản xuất thường sử dụng polyme polypropylene để sản xuất bao bì xi măng. Các đặc tính vật lý, hóa học và cơ học của Polypropylen phù hợp cho việc lưu trữ, vận chuyển và xử lý xi măng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại phụ gia phù hợp cho sản phẩm nhựa của mình, đừng ngần ngại liên hệ đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và nhận mẫu!
Tin tức khác
Các loại sợi thủy tinh mà bạn nên biết
Sợi thủy tinh composite chứa các thành phần vô cơ như: canxi silicat hay aluminum được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực. Bài viết bên dưới sẽ mô tả chi tiết đặc điểm, cơ chế hoạt động và ứng dụng của sợi thủy tinh trong đời sống. Tham khảo ngay cùng EuroPlas nhé!
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward