Tại sao chất tạo màu của nhựa bị phai và cách ngăn chặn hiện tượng này?

Nội dung bài viết

expand_more

Chất tạo màu cho nhựa có vai trò quan trọng góp phần tạo nên giá trị của một sản phẩm nhựa do nó mang đến sự đa dạng trong lựa chọn cho người dùng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các chất tạo màu cho nhựa này rất dễ bị phai màu, đặc biệt là dưới áp lực của các điều kiện khắc nghiệt. Nhưng nguyên nhân chính xác của hiện tượng phai màu xảy ra ở các sản phẩm nhựa màu là gì?

1. Tác động của ánh sáng làm mất màu chất tạo màu trong nhựa

Sự ổn định dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp (cụ thể hơn là bức xạ UV) là một đặc tính quan trọng của các sản phẩm nhựa, đặc biệt là những sản phẩm có chức năng như bàn ghế ngoài trời. Các nhà sản xuất hạt nhựa đã và đang cố gắng hết sức để liên tục cải thiện đặc tính này nhằm mục đích gia tăng giá trị cho sản phẩm cuối cùng. Đối với các sản phẩm nhựa ngoài trời phải tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong thời gian dài (có khi gần hết tuổi thọ sử dụng của sản phẩm) thì mức độ cản sáng (hay còn gọi là khả năng cản nắng) là chỉ số không thể thay thế cần được được xem xét nghiêm túc khi kiểm tra các chất tạo màu cho nhựa.

What makes color concentrates for plastics faded and how to prevent it?

2. Các chuyên gia đã kiểm tra khả năng chống ánh sáng của chất tạo màu cho nhựa như thế nào?

Khả năng chống ánh sáng được chia thành 8 cấp độ với cấp độ VIII cho thấy hiệu suất tốt nhất. Đối với những sản phẩm yêu cầu khả năng chống chịu thời tiết, các chuyên gia cho rằng mức này không nên thấp hơn mức VI còn đối với những sản phẩm khác (đồ vật trong nhà chẳng hạn) thì mức này nên duy trì ở mức IV hoặc V. Nhìn chung, khả năng cản sáng không chỉ dừng lại ở từ chất tạo màu cho nhựa mà còn bị tác động bởi nhựa nền. Điều này có thể được giải thích là do việc tiếp xúc với tia cực tím làm cho cấu trúc phân tử của nhựa bị thay đổi, gây phai màu. Khả năng cản sáng và giữ màu có thể được cải thiện bằng cách thêm phụ gia ổn định ánh sáng (chẳng hạn như phụ gia chống tia UV) vào hạt nhựa.

3. Chất tạo màu cho nhựa và độ ổn định nhiệt

Độ ổn định/chịu nhiệt thường được coi là nhiệt độ tối đa mà tại đó không có sự thay đổi cấu trúc phân tử của hạt nhựa, do đó không có hiện tượng phai màu hay đổi màu xảy ra trong quá trình sản xuất. Các loại chất tạo màu khác nhau cho nhựa đã kiểm tra các mức độ chịu nhiệt khác nhau. Các chất màu vô cơ, có thành phần là oxit kim loại và muối, nó có tính ổn định nhiệt tốt hơn các chất màu hữu cơ, trong đó các phân tử xây dựng dễ bị phân hủy thành các mảnh nhỏ dưới nhiệt độ nhất định. Nói chung, khả năng chịu nhiệt kéo dài trong khoảng 4 đến 10 phút. Nếu nhiệt độ xử lý cao hơn 280oC, cần tiến hành xem xét và lựa chọn nghiêm túc để tìm ra chất tạo màu phù hợp nhất cho nhựa có khả năng chịu nhiệt tốt.

What makes color concentrates for plastics faded and how to prevent it?

4. Hoạt tính chống oxy hóa và mối liên quan của nó với chất tạo màu cho nhựa

Quá trình oxy hóa các sắc tố hữu cơ dẫn đến sự phân hủy đại phân tử trong các sản phẩm có chứa chất tạo màu cho nhựa. Kết quả là nhựa màu dần mất đi màu sắc ban đầu. Ví dụ, màu đỏ sẽ bị phai sau khi trộn với bột màu, bột màu azo và màu chrome. Một số trường hợp khác do các chất màu bị oxy hóa nên có màu sẫm hơn (chẳng hạn như cromat màu vàng crom có xu hướng sẫm lại do hợp chất màu còn chứa chì – một kim loại nặng có độc tính cao). Quá trình oxy hóa thường xảy ra do nhiệt độ cao hoặc do chất oxy hóa mạnh hoặc đơn giản là do tiếp xúc lâu với không khí.

5. Tính kháng axit, kiềm cũng ảnh hưởng đến chất tạo màu cho nhựa

Độ phai màu của chất tạo màu cho nhựa còn liên quan đến tính chất hóa học của chất tạo màu, trong đó khả năng kháng hóa chất đóng vai trò quan trọng quyết định thời gian giữ màu của sản phẩm nhựa. Kháng hóa chất bao gồm kháng axit, kháng kiềm và kháng khử oxit. Ví dụ, màu vàng cadmium không kháng axit trong khi màu đỏ molybdat kháng axit loãng (dung dịch có nồng độ axit thấp). Tuy nhiên, sắc tố đỏ này khá nhạy cảm với dung dịch kiềm.

What makes color concentrates for plastics faded and how to prevent it?

6. Tính chất tự nhiên của nhựa và chất tạo màu cho chính nhựa

Molypdat có màu vàng cadmium và các loại nhựa thuộc nhóm phenolic có phản ứng khử mạnh khi tương tác với một số chất tạo màu cho nhựa. Khả năng giữ màu cũng phụ thuộc vào cơ sở tự nhiên của tất cả các thành phần tồn tại trong hỗn hợp như nhựa nền, bột màu/thuốc nhuộm, chất hoạt động bề mặt, hợp chất độn, chất phân tán, chất chống lão hóa, v.v.

7. Đa dạng lựa chọn color masterbatch mang thương hiệu EuroPlas

EuP cung cấp nhiều loại color masterbatch với các tùy chọn màu sắc khác nhau như vàng, cam, đỏ, hồng, xanh lá cây, nâu, xanh lam, tím và xám/bạc có thể biến đổi thành các sắc thái, màu sắc khác nhau (chẳng hạn như trong suốt, mờ đục, màu trắng đục) và thậm chí với các hiệu ứng đặc biệt (ánh kim loại, ánh ngọc trai lấp lánh, v.v.). Các color masterbatch được chọn lọc kỹ lưỡng đảm bảo kháng hóa chất, bền màu, in đẹp, bền màu trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Chúng tôi luôn nỗ lực để tạo ra công thức mong muốn cho các sản phẩm và mục đích sử dụng cụ thể.

Tin tức khác
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Làm thế nào để sửa chữa đồ nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
Nhựa được sử dụng như thế nào trong Công thức 1?
Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong Công thức 1 khi giúp cách mạng hóa môn thể thao này, đặc biệt là về hiệu suất và thiết kế của xe. Hãy cùng khám phá các loại nhựa được ứng dụng trong Công thức 1 và tầm quan trọng của chúng trong Công thức 1 qua bài viết này.
 
Sơn nhiệt dẻo là gì?
Sơn nhiệt dẻo là vật liệu phổ biến làm vạch kẻ đường. Hãy cùng khám phá các đặc tính của nó và thảo luận lý do tại sao nó là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo an toàn giao thông!
10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo
Dưới đây là 10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo và công dụng của chúng để giúp bạn hiểu thêm về loại vật liệu đa năng này. Hãy cùng theo dõi!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward