Taical – Giải pháp tối ưu chi phí cho ngành công nghiệp nhựa

Nội dung bài viết

expand_more

1. Taical là giải pháp hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Hạt taical, hay còn gọi là hạt độn nhựa, được sử dụng trong sản xuất đồ nhựa kể từ khi ngành công nghiệp masterbatch phát triển. Hiện nay, ngành nhựa ở Việt Nam vẫn đang phát triển trong bối cảnh cạnh tranh với các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước vừa phải cạnh tranh với các đối thủ, vừa phải cập nhật nguồn nguyên liệu chất lượng cùng trang thiết bị máy móc sản xuất hiện đại. Bên cạnh giải pháp nhập khẩu các máy móc hiện đại để nâng cao năng suất sản xuất, việc tìm ra nguyên liệu thay thế một phần hạt nhựa để giảm chi phí nguyên liệu cũng là một giải pháp hữu hiệu. Vật liệu thay thế một phần nguyên liệu nhập khẩu đó là chất độn nhựa, hay còn gọi là filler masterbatch, có thể góp phần tăng năng suất các ngành bao bì, màng nhựa, và giảm chi phí sản xuất. Taical – Giải pháp tối ưu chi phí cho ngành công nghiệp nhựa

1.1. Khái niệm hạt taical và lý do taical được ưa chuộng trong sản xuất đồ nhựa

Hạt taical hay hạt độn nhựa là hợp chất kết hợp giữa calcium carbonate (CaCO3) và các chất phụ gia rồi đem đi trộn đều với nhựa nguyên sinh làm nguyên liệu đầu vào cho các quá trình gia công nhựa sau đó. Ngoài mục đích tiết kiệm chi phí khi thay thế một phần nguyên liệu nhựa, hạt taical còn có khả năng thay đổi thuộc tính của nhựa nền hoặc nhựa polymer. Để gia công hạt taical, người ta cho hỗn hợp gồm bột đá, phụ gia và nhựa nguyên sinh nấu chảy thành nhựa lỏng, sau đó làm lạnh, cắt thành hạt nhỏ. Những hạt này sẽ được trộn chung với nhựa nguyên sinh và tiếp tục trải qua các quy trình gia công như ép phun, thổi màng, cán màng hay kéo sợi... để tạo ra thành phẩm nhựa. Sản phẩm filler masterbatch ra đời không những giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí nguyên liệu, mà còn tăng giá trị của bột đá CaCO3 khi nước ta có nguồn đá vôi dồi dào.

2. Hạt taical được ứng dụng để sản xuất đa dạng các sản phẩm nhựa trong đời sống hàng ngày

Hàm lượng hạt taical và các chất phụ gia sẽ khác nhau tuỳ theo các loại nhựa nền (PVC, PP, PE, PC) và tuỳ theo loại sản phẩm yêu cầu từ khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách, EuP chúng tôi đã sử dụng hạt filler masterbatch để ứng dụng trong các sản phẩm tiêu biểu sau đây:

2.1. Hạt taical góp phần giảm chi phí trong sản xuất màng, bao bì nhựa

Hạt độn nhựa là chất phụ gia phù hợp để sản xuất các loại màng, từ màng nhựa mỏng cho đến màng nhựa dày, từ màng nhựa thoát hơi đến màng bọc đúc ép, hay các màng phủ nông nghiệp, bao bì dệt, v.v. Chúng được độn vào hạt nhựa để tăng độ cứng, độ bền cũng như không làm mất đi màu sắc và sự trong suốt của sản phẩm. Và quan trọng là hạt taical sẽ làm giảm đáng kể chi phí sản xuất các bao bì nhựa. Taical – Giải pháp tối ưu chi phí cho ngành công nghiệp nhựa Hạt độn nhựa được cấu tạo từ nhựa nền PE không những thay thế một phần nguyên liệu của hạt nhựa, giảm chi phí sản xuất các loại bao bì, màng, mà còn mang đến những tính năng sau cho túi nilon:
  • Trong suốt, có bề mặt bóng loáng, mềm, dẻo, có khả năng chống thấm nước tốt
  • Chịu được nhiệt độ cao (dưới 230 độ C) trong thời gian ngắn.
Ngoài việc thêm hạt taical để bổ sung tính năng và giảm chi phí sản xuất, một vài phụ gia khác cũng thường được sử dụng trong túi nilon như:
  • Chất EPI, D2W (1-2%) để làm túi tự phân huỷ trong môi trường
  • Chất chống bám dính để ngăn các lớp màng nhựa dính lại với nhau
  • Chất chống tia cực tím để nhựa chống lão hoá và không bị phai màu theo thời gian.

2.2. Taical dùng để sản xuất sản phẩm tấm trần, khung, cửa nhựa

Hạt taical là nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất ống nhựa và tấm trần từ nhựa PVC cứng vì nó góp phần tăng độ bền và độ bóng cho sản phẩm. Những sản phẩm này khi được bổ sung thành phần filler masterbatch sẽ có bề mặt nhẵn, bóng và cứng để chống bám bụi, dễ lau rửa, màu sắc đồng đều. Taical – Giải pháp tối ưu chi phí cho ngành công nghiệp nhựa

Hạt độn nhựa được sử dụng trong sản xuất ống nhựa PVC và phụ kiện nhựa

Nhà sản xuất thường sử dụng hạt độn nhựa để tạo ra ống nhựa PVC cứng bền chịu được áp lực cao, có bề mặt láng bóng và rút ngắn thời gian sản xuất cũng như tiết kiệm chi phí. Các loại ống nhựa PVC được sử dụng rất phổ biến, từ ống tưới nông nghiệp cho đến ống luồn dây điện cho các công trình. Taical – Giải pháp tối ưu chi phí cho ngành công nghiệp nhựa

2.3. Hạt taical trộn với nhựa nền PVC để sản xuất dây cáp điện

Hạt taical khi kết hợp với các phụ gia khác còn có khả năng chống cháy nên được trộn với nhựa PVC để sản xuất nhiều loại dây cáp, từ loại cách điện mỏng đến loại cách điện dày (sử dụng ở 70 độ C, 90 độ C và 105 độ C). Hỗn hợp sau khi trộn đều bằng máy trộn cao tốc được đưa qua máy đùn để tạo hạt. Sau đó cho hạt vào máy bọc để bọc lên dây đồng, dây nhôm v.v… và cho ra dây cáp điện. Taical – Giải pháp tối ưu chi phí cho ngành công nghiệp nhựa

Filler masterbatch được ứng dụng trong quá trình đúc, phun khuôn các sản phẩm nhựa khác

Hạt taical cùng với nhựa nền trải qua quá trình thổi khuôn để sản xuất chai lọ hoặc đồ dùng để chứa có trọng lượng cân bằng nhưng giảm chi phí. Ngoài ra quá trình phun khuôn cũng cần sử dụng sản phẩm filler masterbatch để tạo ra các loại phụ tùng, thiết bị, sản phẩm gia đình và trong ngành công nghiệp tự động.

3.Sau hạt taical, ngành nhựa vẫn đang tìm cách cải tiến vật liệu để nâng cao năng suất tối đa

Phương pháp trộn hạt taical với các thành phần khác để gia công nhựa ngày càng được cải tiến. Hiện nay, các nhà sản xuất luôn tìm cách tối ưu hoá năng suất nhưng vẫn không nâng giá thành lên quá cao bằng cách đưa chất độn vào nhựa dưới dạng hợp chất phụ gia dạng hạt, còn gọi là hạt nhựa kỹ thuật compound. Hạt này là hỗn hợp bao gồm nhựa nguyên liệu và một số phụ gia, chất độn filler masterbatch, chất biến tính. Thay vì trộn trực tiếp phụ gia hoặc chất độn vào nhựa sẽ dễ gây ra sự không đồng đều ở các thành phẩm, việc sử dụng compound giúp quá trình gia công nhựa tiện lợi hơn do hỗn hợp đã được phối trộn với tỷ lệ hợp lý, không những vậy còn giữ cho máy móc sản xuất sạch sẽ hơn cũng như bảo vệ môi trường.

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về sản phẩm filler masterbatch của chúng tôi, vui lòng điền vào biểu mẫu này hoặc liên hệ với chúng tôi qua email/số điện thoại. Chúng tôi rất sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi và thắc mắc về sản phẩm của bạn!

Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward