Tạo hình bằng áp suất là gì? Cách thức hoạt động

Nội dung bài viết

expand_more

1. Tạo hình bằng áp suất (Pressure Forming) là gì?

Tạo hình bằng áp suất là một quá trình tạo ra khuôn có kết cấu và chi tiết cao bằng cách tác dụng áp suất không khí lên nhựa được nung nóng.Trong khi tạo hình áp suất và tạo hình chân không đều là những kỹ thuật tạo hình nhiệt nổi tiếng, thì tạo hình áp suất là một quá trình phức tạp hơn. Phương pháp này phù hợp để đáp ứng nhu cầu thiết kế và thẩm mỹ cao hơn. Nó được áp dụng rộng rãi trong vỏ thiết bị sản xuất, vỏ thiết bị y tế và linh kiện ô tô.

tạo hình bằng áp suất

2. Nguyên lý hoạt động của tạo hình bằng áp suất

Dưới đây là các bước chính trong quá trình tạo áp lực:

  • Bước 1: Chèn một tấm nhựa vào máy tạo áp sao cho nó nằm trên khuôn.
  • Bước 2: Sau khi đạt đến nhiệt độ phù  hợp, tấm nhựa được đẩy lên trên khuôn bằng gần 5 tấn khí nén rồi được giữ dưới áp suất cao. Để loại bỏ không khí dư thừa, một lỗ thông hơi được sử dụng trong quá trình này.
  • Bước 3: Khi tấm nhựa đã nguội và cứng lại thành khuôn, nó được lấy ra khỏi khuôn để sử dụng hoặc tùy chỉnh thêm.

Thuật ngữ "mẫu" dùng để chỉ một công cụ được sử dụng để chế tạo khuôn hoặc các bộ phận. Nó có thể là một mẫu tích cực hoặc một mẫu tiêu cực.
Mẫu tích cực có hình dạng lồi. Khi đặt một tấm nhựa nóng lên trên, mẫu này sẽ giúp tạo ra các kích thước bên trong vật thể. Ngược lại, mẫu âm bản có dạng lõm, được sử dụng để tạo ra hình dáng bên ngoài chính xác của vật thể, khi tấm nhựa được chèn vào bên trong mẫu. Theo đó, các mẫu tiêu cực được sử dụng phổ biến hơn các mẫu tích cực vì chúng góp phần tạo ra mức độ kết cấu, chi tiết và tính thẩm mỹ cao hơn.

nguyên lý hoạt động của tạo hình bằng áp suất

3. Ưu điểm của phương pháp tạo hình bằng áp suất

Các nhà sản xuất có thể hưởng lợi từ việc áp dụng phương pháp tạo hình bằng áp suất vào quy trình sản xuất của họ, nhờ vào nhiều lợi thế, chẳng hạn như:
Bề mặt sắc nét: Khuôn tạo hình áp lực có thể được chế tạo dễ dàng với nhiều chi tiết bề mặt sắc nét, đặc biệt là các lớp hoàn thiện có kết cấu hoặc dạng hạt.
Đa dạng mẫu mã: Tạo hình áp lực có thể là một giải pháp thay thế lý tưởng cho ép phun. Bằng cách áp dụng phương pháp này, khuôn có thể được thiết kế với các logo, văn bản, hình ảnh hoặc ký hiệu mẫu khác nhau, tất cả đều có độ sắc nét cao.
Bán kính cạnh và góc xác định: Tạo hình bằng áp suất vượt trội trong việc tạo ra các góc nhọn trong khuôn, một nhiệm vụ mà tạo hình chân không thông thường không thể đạt được.
Hiệu quả chi phí: Một lý do đáng chú ý khác khiến việc tạo hình áp lực trở thành một giải pháp thay thế vượt trội cho phương pháp ép phun là chi phí thấp hơn 90%.
Tốc độ: Quá trình tạo hình áp lực đơn giản hơn nhiều so với ép phun hoặc các quy trình sản xuất nhựa khác. Vì vậy, mất ít thời gian hơn để hoàn thành tất cả các bước, từ thiết kế đến cho ra thành phẩm.

4. Nhược điểm của phương pháp tạo hình bằng áp suất

Mặc dù độ chính xác của tạo hình bằng áp suất được đánh giá cao nhưng kỹ thuật này có ứng dụng hạn chế trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, nó kém hiệu quả hơn so với ép phun để sản xuất các sản phẩm và linh kiện có độ dày khác nhau và yêu cầu nhiều chi tiết.
Ngoài ra, áp suất cao đòi hỏi dụng cụ chắc chắn hơn, dẫn đến chi phí ban đầu cao hơn so với tạo hình chân không, mặc dù nó vẫn rẻ hơn so với ép phun.

5. Kết luận

Nếu bạn là một nhà sản xuất nhựa đang tìm kiếm một công cụ thích hợp để biến một tấm nhựa thô thành khuôn hoàn thiện có kết cấu cao và chi tiết, thì không đâu khác ngoài kỹ thuật tạo hình áp lực. Phương pháp này sẽ đẩy nhanh quá trình của bạn, tiết kiệm chi phí và nâng cao tính thẩm mỹ bên ngoài của các bộ phận nhựa của bạn.

6. Về EuroPlas

Là công ty tiên phong trong sản xuất filler masterbatch, EuroPlas tự tin cung cấp cho khách hàng công nghệ tiên tiến và các giải pháp phù hợp với nhu cầu cụ thể. Tại EuroPlas, bạn có thể tìm thấy mọi thứ bạn cần để tối ưu hóa quy trình sản xuất nhựa của mình. Chúng tôi cung cấp nhiều loại sản phẩm, bao gồm:

  • Hợp chất nhựa sinh học: Giải pháp vật liệu xanh giúp sản phẩm cuối cùng có khả năng phân hủy sinh học trong vòng 12 tháng.
  • Hạt nhựa màu: Một giải pháp vật liệu giúp nâng cao tính thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng bằng cách cung cấp màu sắc chính xác.
  • Phụ gia nhựa: Giải pháp vật liệu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường chức năng của sản phẩm cuối cùng.
  • Hợp chất nhựa kỹ thuật: Giải pháp vật liệu toàn diện tích hợp nhiều chức năng thành một cho sản phẩm cuối cùng.
  • Filler masterbatch: Giải pháp vật liệu tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhựa.
  • Chất độn sinh học: Giải pháp vật liệu tiết kiệm chi phí cho các sản phẩm nhựa sinh học cuối cùng.

Chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận và giải quyết mọi thắc mắc của bạn về các dịch vụ của chúng tôi. Liên hệ với chúng tôi hôm nay!

 
Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward