Vai trò của phụ gia chống dính trong ngành nhựa

Nội dung bài viết

expand_more

Phụ gia nhựa chống dính (Anti Block) có vai trò ngăn ngừa và xử lý hiện tượng bám dính của bề mặt vật liệu sau quá trình gia công. Chúng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất bao bì, màng thực phẩm, túi xách hay vật liệu đóng gói. Thêm vào đó, phụ gia chống dính có tác động tích cực đến chất lượng sản phẩm cuối. Trong bài viết này, EuroPlas sẽ giới thiệu tổng quan về  phụ gia chống dính cùng tác dụng cũng như ứng dụng của chúng trong các ngành công nghiệp. 

1. Tổng quan về phụ gia chống dính

Phụ gia chống dính (Anti Block) là nguyên liệu phụ trợ giải quyết tình trạng, vón cục, đóng khối hoặc bám dính bề mặt của các sản phẩm nhựa sau quá trình gia công. Thành phần chính của phụ gia  chống dính bao gồm: Silicon dioxide (SiO2), Calcium carbonate (CaCO3), Talc cũng như chất hoạt động bề mặt. Cụ thể như sau:

  • SiO2: Vai trò chính của chúng là trở thành lớp màng mỏng phủ lên bề mặt của hạt nhựa để giảm tối đa ma sát cũng như ngăn ngừa sự bám dính khi gia công ở nhiệt động cao trong thời gian dài.

  • CaCO3: Hợp chất không chỉ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng vón cục mà còn là tăng cường độ bền cứng cho cấu trúc vật liệu và độ bóng cho bề mặt sản phẩm. Hỗn hợp được kết hợp cùng Talc để gia tăng khả năng chống vón cục cũng như chống dính hiệu quả hơn đối với các sản phẩm có kết cấu phức tạp.

Phụ gia nhựa chống dính ngăn chặn sự kết dính, vón cục và kết khối của bề mặt sản phẩm

Phụ gia nhựa chống dính ngăn chặn sự kết dính, vón cục và kết khối của bề mặt sản phẩm

  • Cuối cùng, các nhà sản xuất sử dụng thêm chất hoạt động bề mặt để giảm sức căng tối đa của bề mặt sản phẩm, điều này giúp ngăn ngừa tình trạng nứt, gãy hoặc da cá mập (shark skin).

Nguyên lý hoạt động cơ bản của phụ gia chống dính là tạo ra lớp màng phủ trên bề mặt có độ nhám nhất định để giảm diện tích tiếp xúc của bề mặt hạy nhựa cũng như ngăn chúng bám dính vào nhau do nhiệt động nóng chảy. 

2. Phụ gia chống dính có tác dụng gì trong ngành nhựa?

Phụ gia chống dính có 3 vai trò chính là: Ngăn ngừa sự bám dính - vón cục và kết khối, cải thiện chất lượng bề mặt và đặc tính sản phẩm cũng như gia tăng hiệu suất xử lý của nhà máy. Tham khảo chi tiết ngay nhé!

2.1. Ngăn chặn sự bám dính - vón cục và kết khối

Đây là vai trò quan trọng nhất của phụ gia chống dính. Sự kết hợp của SiO2 và CaCO3 sẽ hình thành một lớp màng nhám bao phủ bề mặt của nguyên liệu nhựa. Chính vì thế, các hạt nhựa không chỉ giảm diện tích tiếp xúc, hệ số ma sát  mà còn không bám chặt vào nhau dưới tác động của nhiệt độ cao. Nếu hệ số ma sát quá cao, các lớp nhựa sẽ rất khó trượt qua nhau và hình thành hiện tượng kết khối hoặc vón cục. Đó là lý do vì sao phụ gia chống dính được thêm vào để bảo vệ bề mặt sản phẩm cũng như giảm thiểu hệ số ma sát. 

2.2.  Cải thiện chất lượng bề mặt

Bề mặt của sản phẩm quyết định đến tính thẩm mỹ, kết cấu cũng như chất lượng của cả quá trình gia công. Bởi vì nhựa thông thường được sản xuất số lượng lớn nên tình trạng vón cục, kết khối hoặc bám dính sẽ ảnh hưởng hàng loạt đến bề mặt của thành phẩm sau khi quá trình gia công kết thúc. Đặc biệt, nếu bề mặt đã xảy ra lỗi gần như toàn bộ lô hàng đó phải bị hủy bỏ.

Phụ gia chống dính cải thiện chất lượng bề mặt sản phẩm

Phụ gia chống dính cải thiện chất lượng bề mặt sản phẩm

Chính vì thế, phụ gia chống dính giúp tăng độ sáng bóng và mịn màng của các sản phẩm có kết cấu phức tạp. Thêm vào đó, chất hoạt động bề mặt cũng sẽ được sử dụng để gia tăng tối đa sức căng và độ bền của sản phẩm. Hơn thế nữa, lớp màng phủ nhám từ phụ gia chống dính tạo ra là rất mỏng nên không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm.

2.3. Gia tăng hiệu suất xử lý của nhà máy 

Trong trường hợp hỗn hợp nhựa bị kết tinh hoặc vón cục thì các thiết bị sẽ phải tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để vận hành xuyên suốt quá trình gia công. Không những thế,  các hạt nhựa bám dính vào nhau sẽ tác động đến các bộ phận trong thiết bị như bánh răng, đầu phun nhựa hay thành của bồn chứa.

Chính vì thế, phụ gia chống dính là sự lựa chọn hoàn hảo cho quá trình gia công số lượng lớn và áp lực cao của các nhà máy. Hiện nay, mật độ phụ gia chống dính được khuyên dùng là từ 1 - 2% để chúng phát huy tốt nhất đặc điểm của mình và không ảnh hưởng đến các chất phụ gia khác. 

Xem thêm: Phụ gia nhựa là gì? 8 loại phụ gia nhựa thông dụng nhất

3. Những ngành công nghiệp nào đang sử dụng phụ gia chống dính?

Nhờ vào những đặc điểm trên, phụ gia chống dính được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực công nghiệp quan trọng như: Màng bọc thực phẩm, đồ gia dụng, công nghiệp ép đùn, đúc thổi và ép phun

  • Màng bọc thực phẩm: Màng bọc rất mỏng, vì vậy quá trình gia công rất phức tạp, chúng thường xuyên xuất hiện tình trạng tự động bám dính vào nhau và rất khó tách rời. Nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là hạt nhựa PE sử dụng để làm màng bọc có trọng lượng thấp cũng như độ deo dai. Chính vì thế, phụ gia chống dính đóng vai trò phân tách các lớp của cuộn màng bọc. Bên cạnh đó, các mặt hàng sử dụng hàng ngày như túi ni lông đi chợ, bao bì và rất nhiều ứng dụng trong ngành đóng gói đang kết hợp các phụ gia chống dính

  • Đồ gia dụng: Các sản phẩm như túi ni lông, ca nhựa sử dụng trong đời sống hằng ngày cũng được kết hợp cùng phụ gia chống dính để gia tăng độ bền. Đối với những  sản phẩm có kích thước lớn, phụ gia chống dính sẽ giải quyết tình trạng vón cục, bám dính của bộ phận nhựa vào khuôn của máy và cải thiện chất lượng bề mặt.

Phụ gia chống dính được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất màng

Phụ gia chống dính được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất màng

  • Lĩnh vực ép đùn: Đa phần các loại màng như màng phủ nông nghiệp, màng bọc thực phẩm, màng bọc công nghiệp đều được sản xuất bằng phương pháp ép đùn. Phụ gia chống dính có vai trò ngăn ngừa sự kết dính, bám chặt của các lớp màng trong quá trình gia công. Tổng quan, phụ gia sẽ tác động hiệu quả đến cả quy trình ép đùn bởi chúng đã triệt tiêu gần như hoàn toàn các hệ số ma sát giữa bề mặt sản phẩm với thành khuôn. 

  • Lĩnh vực ép phun: Ép phun là một quá trình sản xuất được sử dụng để sản xuất các bộ phận và sản phẩm nhựa với số lượng lớn. Nó liên quan đến việc bơm vật liệu nhựa nóng chảy vào khoang khuôn dưới áp suất cao. Chúng được sử dụng trong lĩnh vực ô tô, thiết bị điện tử, hàng tiêu dùng hay y tế. Chất phụ gia chống khối được sử dụng trong ép phun để ngăn chặn sự tương tác và kết dính giữa bề mặt sản phẩm với thành khuôn. Ép phun là một quá trình sản xuất được sử dụng để sản xuất các bộ phận và sản phẩm nhựa với số lượng lớn. Nó liên quan đến việc bơm vật liệu nhựa nóng chảy vào khoang khuôn dưới áp suất cao. Đồng thời, chúng có thể gia tăng tuổi thị, chống hao mòn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng khuôn ép. 

  • Lĩnh vực đúc thổi: Đúc thổi là một loại kỹ thuật tạo hình nhựa được sử dụng để tạo ra các sản phẩm nhựa rỗng từ vật liệu nhựa nhiệt dẻo. Phương pháp được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế, hàng hải, thiết bị thể thao hay đồ chơi. Các sản phẩm được đúc thổi có xu hướng bám vào thành khuôn và dính vào nhau. Chính vì vậy, sự xuất hiện của phụ gia chống dính sẽ loại bỏ các khuyết tật & yếu điểm của bề mặt sản phẩm. Bên cạnh đó, độ bền cũng được cỉa thiện đáng kể nhờ vào lớp phủ nhám từ phụ gia chống dính. Các nhà sản xuất sẽ không gặp khó khăn khi tiến hành tách khuôn và bảo dưỡng thiết bị sau quá trình gia công.

Tổng quan, các lĩnh vực sản xuất nhựa trọng điểm đều sử dụng phụ gia chống dính để cải thiện tối đa chất lượng sản phẩm cũng như tối ưu hóa toàn bộ quy trình sản xuất số lượng lớn. Bên cạnh phụ gia chống dính, chúng ta có thể thuận tiện kết hợp với các loại phụ gia khác như: Phụ gia chống cháy, phụ gia nhựa chống oxy hóa,... để sản phẩm sở hữu những đặc điểm hoàn hảo nhất.

 Xem thêm: 4 tiêu chí cần nhớ để chọn phụ gia chống dính

4. Về sản phẩm phụ gia chống dính EuroPlas

EuroPlas là một trong số ít doanh nghiệp có thể sản xuất cả phụ gia chống dính và chống trượt tại thị trường Việt Nam, bởi vì kết cấu và nguyên vật liệu đầu vào của hai dòng phụ gia này khác nhau khá nhiều. Chúng tôi tự hào đã có hơn 15 năm kinh nghiệm sản xuất phụ gia chống dính chất lượng cao phục vụ cho lĩnh vực màng polyolefin. 

Ưu điểm chính của phụ gia chống dính EuroPlas là giảm thiểu hệ số ma sát trên bề mặt màng cũng như cải thiện khả năng xử lý của hệ thống thiết bị nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên đầy đủ các đặc tính quan học của vật liệu. EuroPlas cũng cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tư vấn sản xuất cùng đội ngũ chuyên viên có nhiều năm kinh nghiệm sẵn sàng mang đến những giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp trong lĩnh vực nhựa. 

Sản phẩm phụ gia chống dính tại EuroPlas được khuyến nghị sử dụng với tỷ lệ 1 - 2%

Sản phẩm phụ gia chống dính tại EuroPlas được khuyến nghị sử dụng với tỷ lệ 1 - 2%

Vật liệu phụ gia chống dính của EuroPlas được kiến nghị khuyên dùng với tỉ lệ 1 - 2% và bảo quản ở điều kiện khô ráo, thoáng mát để đạt được hiệu suất cao nhất. Thêm vào đó, chúng tôi cũng hỗ trợ vận chuyển xuyên biên giới bằng đường biển hoặc đường bộ nhằm đáp ứng liên tục nhu cầu của quý khách hàng. 

Thông qua bài viết trên, EuroPlas đã tổng hợp đầy đủ thông tin về đặc điểm, vai trò và ứng dụng của phụ gia chống dính trong các ngành công nghiệp trọng điểm. Hãy tiếp tục theo dõi EuroPlas để cập nhật các tin tức sớm nhất về thị trường & sản phẩm nhựa trên toàn cầu nhé!

Tin tức khác
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
Công nghệ gia công nhựa đã có những đổi mới gì?

Bạn đã bao giờ thắc mắc về công nghệ gia công nhựa, các đổi mới tốt nhất và tầm quan trọng của chúng? Hãy khám phá trong bài viết này!

HDPE so với PVC: Bạn nên chọn loại nào?
Khám phá sự khác biệt giữa HDPE và PVC, ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của chúng để giúp bạn chọn được vật liệu phù hợp với nhu cầu của mình.
Nhựa PAI là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống?
Nhựa PAI là gì? Khám phá tính chất, lợi ích và ứng dụng của nó trong hàng không, ô tô và hơn thế nữa!
arrow_upward