Vật liệu ESD là gì?

Nội dung bài viết

expand_more
Trong lĩnh vực điện tử và thiết bị cảm ứng, hiện tượng phóng tĩnh điện vô hình nhưng lại gây hại cho nhiều linh kiện, sản phẩm, và việc ngăn chặn điều này là vô cùng quan trọng. ESD là mối đe dọa đáng kể đối với tính toàn vẹn và chức năng của các linh kiện điện tử. Để hạn chế tình trạng này, một loại vật liệu được gọi là vật liệu ESD đã xuất hiện, đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát và vô hiệu hóa hiện tượng phóng tĩnh điện. Nhưng chính xác thì vật liệu ESD là gì và chúng bảo vệ các thiết bị điện tử như thế nào? Hãy cùng đi sâu khám phá tầm quan trọng và chức năng của vật liệu này nhé.

1. Tĩnh điện là gì?

The phenomenon of static electricity is often seen in practice

Hiện tượng tĩnh điện thường thấy trong thực tế

Có bao giờ bạn cởi áo và nghe thấy tiếng nổ lách tách từ chiếc áo phát ra không? Hoặc khi bạn thử chà một cây thước nhựa lên quần áo, hoặc một chiếc vải lông rồi đưa lên tóc và thấy tóc dựng đứng lên không? Đó chính là hiện tượng tĩnh điện.

Tĩnh điện phát sinh từ sự mất cân bằng của các electron có thể nhảy giữa các bề mặt hoặc vật liệu khi tiếp xúc. Hiện tượng này xảy ra đặc biệt khi một vật liệu có tính cách điện cao, cản trở dòng điện tử. Các electron được truyền tích tụ trên bề mặt cách điện cho đến khi bị trung hòa, thông qua nối đất hoặc tương tác với vật liệu có cực tính ngược lại. 

Hiện tượng này không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày của chúng ta, tuy nhiên, trong công nghiệp, lại tiềm ẩn nguy hại không hề nhỏ. Tại các môi trường như phòng thí nghiệm, sự tích tụ electron trên vật liệu cách điện gây ra rủi ro, có khả năng dẫn đến hư hỏng hoặc mất dữ liệu từ tính khi bị vô hiệu hóa bởi các thiết bị điện tử nhạy cảm. 

Hơn nữa, sự tích tụ năng lượng tĩnh điện có thể gây nguy hiểm, gây ra tia lửa điện có thể đốt cháy chất lỏng hoặc vật liệu dễ cháy. Để giảm thiểu những rủi ro này, việc ngăn ngừa hoặc kiểm soát tĩnh điện một cách cẩn thận là điều cần thiết và đây là mục đích của vật liệu ESD.

2. Vật liệu chống tĩnh điện là gì? 

Vật liệu chống tĩnh điện, thường được gọi là vật liệu ESD, là loại nhựa đặc biệt được chế tạo để giảm nguy cơ tĩnh điện. Công việc chính của loại vật liệu này là giữ cho các thiết bị dễ xảy ra hiện tượng tĩnh điện (ESD) được an toàn, không bị tổn hại và cũng để tránh những tia lửa điện vô tình có thể đốt cháy chất lỏng hoặc khí dễ cháy. 
Những vật liệu này đóng vai trò là chất bảo vệ, đảm bảo rằng sự tích tụ tĩnh điện không gây hư hỏng cho các thiết bị nhạy cảm hoặc gây ra bất kỳ tình huống xấu nào với những đồ vật dễ bắt lửa. Nói tóm lại, chúng giống như những “người bảo vệ” chống lại những tia lửa không mong muốn và những hư hại tiềm ẩn trong môi trường có nguy cơ xảy ra tĩnh điện.

3. Các loại vật liệu ESD 

3.1. Vật liệu chống tĩnh điện

Antistatic packaging materials

Các loại vật liệu chống tĩnh điện

Vật liệu chống tĩnh điện đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của điện ma sát, một hiện tượng xảy ra khi hai vật liệu tiếp xúc và truyền electron. Không giống như các vật liệu cách điện, cản trở dòng điện tử, vật liệu chống tĩnh điện được thiết kế đặc biệt để ngăn cản quá trình tạo ra và tích tụ điện tích tĩnh trên bề mặt vật thể. 

Loại vật liệu này đảm bảo rằng các electron không tích tụ trên bề mặt vật phẩm. Sử dụng vật liệu chống tĩnh điện là biện pháp phòng ngừa rất quan trọng, đặc biệt là trong môi trường có các linh kiện điện tử nhạy cảm. 

Hơn nữa, tính linh hoạt của vật liệu chống tĩnh điện là rất nổi bật, vì chúng có thể kết hợp với các vật liệu có đặc tính dẫn điện hoặc giảm điện. Khả năng thích ứng này cho phép chúng xử lý được nhiều mức độ tĩnh điện khác nhau, bảo vệ toàn diện sản phẩm, linh kiện trước hiện tượng phóng tĩnh điện. Cho dù được dùng để sản xuất bao bì, bề mặt khu vực làm việc hay thiết bị bảo hộ cá nhân, vật liệu chống tĩnh điện đều góp phần đáng kể để duy trì tính toàn vẹn và chức năng của các thiết bị điện tử. 

Đọc thêm: Tổng quan về chất chống tĩnh điện (2022)

3.2. Vật liệu truyền dẫn điện 

Vật liệu truyền dẫn điện giống như những “con đường cao tốc” dành cho các electrons, cho phép chúng chuyển động nhanh chóng. Những vật liệu này giúp năng lượng điện thoát vào lòng đất hoặc truyền điện tích sang vật dẫn điện khác. 

Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là, mặc dù các vật liệu dẫn điện có khả năng loại bỏ điện tích tốt, bằng cách kết nối với mặt đất, nhưng chúng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tối ưu nhất trong số các loại vật liệu chống tĩnh điện. Điều này là do loại vật liệu này có thể vô tình truyền điện tích sang những thứ ở gần, chẳng hạn như thiết bị hoặc vật liệu nhạy cảm và khiến chúng bị hư hại. 

Vì vậy, khi nói đến những loại vật liệu chống tĩnh điện, chúng ta thường thích những vật liệu có thể xử lý tĩnh điện an toàn hơn mà không truyền đi khắp nơi quá nhiều.

3.3. Vật liệu tiêu tan tĩnh điện 

The product is made from electrostatic-dissipative materials

Sản phẩm làm từ vật liệu tiêu tan tĩnh điện

Vật liệu tiêu tan tĩnh điện giống như “siêu anh hùng” trong việc ngăn chặn chấn động ở những nơi có nhiều thiết bị điện tử. Chúng được tạo ra bằng cách trộn nhựa và kim loại đặc biệt. Điều thú vị là vật liệu này khiến cho các điện tích di chuyển chậm, giống như một “dòng sông êm đềm” và đảm bảo năng lượng không quá mạnh, để tránh gây ra bất kỳ vấn đề không mong muốn nào. 

Loại vật liệu này hoàn hảo cho những nơi có thiết bị điện tử vì chúng có thể loại bỏ tĩnh điện một cách an toàn mà không gây nguy hiểm cho các linh kiện nhạy cảm. Nếu bạn chạm vào những linh kiện hoặc nếu có thứ gì đó mỏng manh ở khu vực xung quanh, chúng cũng sẽ không truyền điện. Điều này giống như đã tạo ra được một không gian an toàn để tĩnh điện có thể lặng lẽ biến mất, tiêu tan mà không làm hư hại gì. 

Thêm nữa, vật liệu tiêu tan tĩnh điện cũng có khả năng 'chống tĩnh điện'. Điều đó có nghĩa là chúng rất hiệu quả trong việc ngăn chặn năng lượng tĩnh điện tích tụ ngay từ đầu. Vì vậy, trong ngành điện tử, vật liệu tiêu tan tĩnh điện luôn là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo an toàn tối đa.

4. Kết luận 

Tóm lại, vật liệu ESD rất hữu ích đối với việc bảo vệ các thiết bị điện tử khỏi mối đe dọa của tĩnh điện, đặc biệt là trong ngành công nghiệp điện tử. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, nhu cầu về các giải pháp ESD đáng tin cậy ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng. Dù là vật liệu truyền dẫn điện, vật liệu tiêu tan tĩnh điện hay nhựa chống tĩnh điện, đều góp phần tạo nên những sản phẩm điện tử an toàn và bền hơn. 

5. 5. Về EuroPlas 

Các nhà sản xuất thường thêm chất phụ gia chống tĩnh điện vào nhựa để giảm thiểu sự tích tụ và truyền tĩnh điện, đặc biệt trong các ứng dụng liên quan đến thiết bị điện tử nhạy cảm. Nhựa chống tĩnh điện thường dùng trong sản xuất vật liệu đóng gói, linh kiện điện tử hoặc trong những môi trường cần kiểm soát tĩnh điện để bảo vệ các thiết bị như máy tính, điện thoại di động hoặc các linh kiện điện tử khác. 

Tại EuroPlas, chúng tôi cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn phụ gia chống tĩnh điện, có thể giảm khả năng tĩnh điện trên bề mặt nhựa, giúp quá trình sản xuất an toàn, hiệu quả hơn. Loại phụ gia này được sử dụng để tiêu tan hoặc thúc đẩy quá trình phân rã tĩnh điện, cũng như cải thiện khả năng gia công, bôi trơn và tách khuôn. 

Ngoài ra, chúng tôi còn sản xuất và phân phối sản phẩm ABS compound chống tĩnh điện. Nhờ sự kết hợp giữa hạt nhựa ABS và phụ gia nhựa chống tĩnh điện, EuroPlas tạo ra được một loại nhựa dẻo có đặc tính dẻo dai, dễ gia công, có khả năng chịu nhiệt, chống va đập và tiêu tan tĩnh điện. Compound chống tĩnh điện ABS thường dùng để sản xuất những sản phẩm có xu hướng dễ bị tĩnh điện và gây bất lợi, chẳng hạn như pallet linh kiện điện tử, bộ sạc di động, ổ cắm điện và tai nghe.

ABS Antistatic compound at EuroPlas

ABS compound chống tĩnh điện tại EuroPlas

 EuroPlas tự hào cung cấp các giải pháp vật liệu nhựa độc đáo, giúp khách hàng tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng nghìn nhà máy tại hơn 90 quốc gia trên thế giới đã lựa chọn sản phẩm của EuroPlas. 

Đằng sau một EuP tiên phong với các giải pháp vật liệu tối ưu là đội ngũ chuyên gia hàng đầu cùng hàng ngàn nhân viên, kỹ thuật viên không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi cung cấp đa dạng các sản phẩm nhựa, đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau của thị trường nhựa thế giới.

Bên cạnh những sản phẩm kể trên, chúng tôi còn có những mặt hàng nhựa nổi bật khác, bao gồm: 

  • Nhựa sinh học: Giải pháp thân thiện với môi trường, giúp thành phẩm có khả năng phân hủy sinh học nhanh chóng trong vòng 12 tháng. 
  • Color masterbatch: Sản phẩm có thể dùng cho các hoạt động công nghiệp như thổi màng, ép phun, ép đùn và các ứng dụng khác. Chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm masterbatch màu chuyên dụng với hiệu ứng đa dạng, đáp ứng yêu cầu  thành phẩm. 
  • Phụ gia nhựa: EuroPlas cung cấp nhiều loại phụ gia nhựa, bao gồm phụ gia khử mùi, phụ gia hút ẩm, phụ gia chống cháy, phụ gia chống sương mù, phụ gia chống lão hóa, phụ gia hỗ trợ gia công, phụ gia chống tia cực tím, phụ gia tăng độ trong, độ sáng... 
  • Nhựa kỹ thuật compound: Hợp chất nhựa kỹ thuật EuroPlas là giải pháp tối ưu với tính linh hoạt, chất lượng tốt và có nhiều chức năng trong một vật liệu. EuroPlas cung cấp các loại nhựa kỹ thuật bao gồm hợp chất PBT GF-FR, blend PA6, PA66, hợp chất chống cháy PC, hợp chất sợi thủy tinh ABS... 
  • Filler masterbatch: EuroPlas có hơn 16 năm sản xuất và xuất khẩu filler masterbatch cho hàng nghìn doanh nghiệp tại những thị trường lớn như Châu Á, Trung Đông, Châu Phi, Châu  Âu... và hiện là nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới. 
  • Biofiller: Biofiller thương hiệu BiOMates là sự lựa chọn tối ưu để sản xuất những dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, chẳng hạn như bao bì sinh học, các mặt hàng nhựa dùng một lần… 

Hãy ghé thăm blog của chúng tôi để tìm hiểu thêm thông tin hữu ích. Nếu bạn đang cần tư vấn chi tiết về sản phẩm EuroPlas, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. EuroPlas luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward