Xu hướng sử dụng hạt nhựa trong ngành nhựa toàn cầu trong 10 năm tới

Nội dung bài viết

expand_more

Sử dụng hạt nhựa làm nguyên liệu chính trong nhiều ngành công nghiệp ứng dụng đã trở thành một xu hướng trong những năm trở lại đây. Nhưng liệu bạn đã nắm rõ được xu hướng? Hay những biện pháp cần thiết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp nhựa trong tương lai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin và giải thích những thắc mắc trên.

1. Xu hướng hiện tại

1.1. Vai trò của hạt nhựa trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa

hat-nhua-nguyen-lieu-chinh-trong-qua-trinh-san-xuat-cac-san-pham-nhua

Hạt nhựa nguyên liệu chính trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa

Hạt nhựa cô đặc hay masterbatch là các hạt nhỏ được sử dụng làm nguyên liệu chính trong việc sản xuất các sản phẩm nhựa. Chúng cung cấp các đặc tính vật lý cho sản phẩm nhựa, bao gồm độ cứng, độ dẻo, độ bền, độ trong suốt, và màu sắc. Sự lựa chọn và phối hợp các loại hạt nhựa khác nhau có thể tạo ra các sản phẩm với các tính chất khác nhau. 

Không những thế hạt nhựa còn có thể được điều chỉnh để cung cấp các tính chất cơ học như độ bền, độ giãn, và khả năng chịu va đập. Điều này có thể đáp ứng được yêu cầu của các ứng dụng cụ thể, từ sản phẩm nhẹ và mềm đến những sản phẩm cứng và chịu lực. Ngoài ra, hạt nhựa còn được phân thành nhiều loại và mỗi loại sẽ có tính ứng dụng phù hợp nhất định đối với mỗi lĩnh vực khác nhau. 

1.2. Xu hướng sử dụng hạt nhựa và hạt phụ gia mới đối với ngành công nghiệp nhựa và môi trường

  • Đa dạng ứng dụng

Hạt nhựa có thể được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp như sản xuất đồ chơi, đồ dùng gia đình, lĩnh vực y tế, công nghiệp ô tô,... Sự đa dạng này tạo ra một thị trường tiềm năng lớn cho việc sử dụng hạt nhựa trong tương lai.

  • Dễ dàng chế biến

Hạt nhựa có thể được chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau một cách đơn giản. So với nhiều nguyên liệu khác, hạt nhựa đang khá được ưa chuộng bởi chúng có giá thành thấp hơn, dễ dàng tiếp cận và giúp cải thiện hiệu quả sản xuất.

  • Vấn đề môi trường

Việc sử dụng hạt nhựa đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến môi trường, bao gồm ô nhiễm nhựa, thải ra nhựa môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, việc quản lý và tái chế nhựa trở nên cực kỳ quan trọng để giảm thiểu các tác động tiêu cực này.

1.3. Quy mô và sự phát triển của ngành công nghiệp nhựa trên toàn cầu

Ngành công nghiệp nhựa hiện nay đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống và sản xuất công nghiệp. Sản lượng tiêu thụ nhựa trên toàn thế giới đang có xu hướng tăng lên. Số liệu thống kê của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho thấy:

  • Năm 2015, sản lượng tiêu thụ nhựa trên toàn thế giới đạt khoảng 322 triệu tấn.
  • Năm 2019, con số này đã tăng lên hơn 367 triệu tấn, biểu thị mức tăng trung bình là 2,8% mỗi năm.
  • Các thị trường lớn nhất trên thế giới bao gồm châu Á, châu  u và Bắc Mỹ, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng.

Hiện nay, có nhiều loại nhựa được sử dụng trên toàn cầu tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu của từng ngành. Trong số đó có thể kể đến polyethylene là loại nhựa phổ biến nhất, chiếm khoảng 35% tổng sản lượng

2. Các đổi mới công nghệ

ung-dung-may-moc-cong-nghe-moi-trong-quy-trinh-san-xuat-tai-che-nhua

Ứng dụng những máy móc, công nghê mới trong quy trình sản xuất tái chế nhựa

Sản xuất và tái chế nhựa đang là lĩnh vực có những dấu hiệu tích cực không chỉ tại Việt Nam mà còn phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu trong khoảng thời gian gần đây. Vì vậy mà đã có nhiều loại máy móc, công nghệ được ra đời để phục vụ và đáp ứng các doanh nghiệp và nhà máy trong lĩnh vực này. Quá trình tái chế nhựa là một quy trình phức tạp, đòi hỏi việc sử dụng nhiều loại công nghệ, máy móc khác nhau. Dưới đây là một số máy làm nhựa tái chế phổ biến hiện nay:

  • Máy nghiền nhựa tái chế: Máy này được dùng để nghiền các tấm nhựa cứng thành hạt nhỏ hơn tạo điều kiện cho quá trình tái chế.
  • Máy rửa nhựa: Sau khi tách và nghiền, hạt nhựa sẽ được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và các hóa chất có hại còn sót lại.
  • Máy tái chế nhựa: Máy này sử dụng các phương pháp như nung chảy ép và đùn để tạo ra các sản phẩm nhựa tái chế mới. Các sản phẩm này có thể bao gồm chai nhựa, túi, ống hút, đồ chơi, và nhiều sản phẩm khác.
  • Máy kiểm tra chất lượng: Thiết bị này được sử dụng để kiểm tra chất lượng của các sản phẩm nhựa tái chế, đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết trước khi được đưa ra thị trường.
    Những công nghệ tái chế nhựa tiên tiến được áp dụng phổ biến hiện nay:
  • Nhiệt phân: Sử dụng nhiệt độ cao để phân hủy nhựa thành các chất có giá trị, làm tăng hiệu suất tái chế.
  • Depolime hóa: Phương pháp này phá vỡ các liên kết polymer trong nhựa, cho phép chúng được tái chế thành sản phẩm mới.
  • Tái chế cơ khí tiên tiến: Sử dụng các thiết bị và máy móc hiện đại để tách các thành phần của nhựa và tái sử dụng chúng.
  • Tái chế tự động: Sử dụng hệ thống tự động để phân loại và tái chế nhựa nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tái chế hóa học tiên tiến: Sử dụng các phản ứng hóa học để tách các thành phần của nhựa và tái sử dụng chúng.
  • Tái chế dựa trên dung môi: Sử dụng các chất hoà tan để tách các thành phần của nhựa và tái sử dụng chúng.
  • Khí hóa tiên tiến: Sử dụng khí để tách các thành phần của nhựa đồng thời tái sử dụng chúng, giúp giảm thiểu lượng rác thải và bảo vệ môi trường.

3. Những định hướng tương lai

  • Triển vọng toàn cầu

Thị trường hạt nhựa toàn cầu được định giá khoảng 403,1 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 522,5 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 4,5% từ năm 2020 đến năm 2027. Tính đa dạng và đa dạng ứng dụng của hạt nhựa trong nhiều ngành công nghiệp đã tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của thị trường này.

  • Xu hướng sử dụng hạt nhựa

Nhựa tái chế: Xu hướng tái chế và sử dụng lại hạt nhựa ngày càng tăng. Việc tận dụng lại nguyên liệu nhựa giúp giảm thiểu tác động môi trường và tài nguyên.

Nhựa xây dựng: Lĩnh vực xây dựng và bất động sản ngày càng phát triển và đang thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm nhựa xây dựng.

Tóm lại, thị trường hạt nhựa đang có những dấu hiệu phát triển tích cực và có nhiều cơ hội cho sự đa dạng và sáng tạo trong ứng dụng và công nghệ sản xuất.

4. Kết luận

Có thể nói, ngành công nghiệp nhựa đang trải qua nhiều xu hướng và triển vọng. Qua đó, không chỉ tạo ra những cơ hội mới mà còn đặt ra thách thức đối với ngành công nghiệp nhựa. Để chúng ta có thể tiến xa hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và tiếp tục cung cấp các sản phẩm và phục vụ nhu cầu của người dùng trên toàn thế giới.  

5. Khám phá các giải pháp nhựa tiên tiến của EuroPlas

cac-giai-phap-nhua-tien-tien-cua-europlas

Các giải pháp nhựa tiên tiến của EuroPlas

EuroPlas tự hào đem tới các giải pháp nhựa tiên tiến nhất giúp các doanh nghiệp nhựa không chỉ nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình mà còn đem tới cho khách hàng những sản phẩm nhựa chất lượng nhất. Các giải pháp nhựa tiên tiến của EuroPlas hiện giờ đang có bao gồm: Nhựa sinh học, color masterbatch, phụ gia nhựa, nhựa kỹ thuật compound, filler masterbatch, bio filler. Mỗi một giải pháp đều có những tính năng riêng phù hợp với hầu hết các nhu cầu của doanh nghiệp về sản phẩm của mình. Để có thể tìm hiểu chi tiết về các giải pháp nhựa tiên tiến của EuroPlas mọi người có thể theo dõi tại đây nhé!


Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward