Các chức năng chính của phụ gia trợ gia công bạn nên biết

Nội dung bài viết

expand_more

Phụ gia trợ gia công (polymer processing aids - PPA) có chức năng đúng với tên gọi của mình, nguyên liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất sản phẩm nhựa. Chúng không chỉ giảm tỉ lệ sản xuất lỗi, duy trì sự hiệu quả cho quá trình gia công dài hạn mà còn đảm bảo chất lượng thành phẩm cuối. Đặc biệt, phụ gia trợ gia công là sự lựa chọn hoàn hảo để khắc chế các vấn đề phổ biến như: hiện tượng da cá, bề mặt thô không bóng mịn, bề mặt có sọc, hiện tượng mắt cá hay các điểm đen. Đó chỉ là những chức năng cơ bản của phụ gia trợ gia công, tham khảo ngay bài viết bên dưới để biết được 8 chức năng chính của PPA. 

1. Tổng quan về phụ gia trợ gia công

Phụ gia trợ gia công (PPA) là sự kết hợp của các nhóm phụ gia nhựa với chất nền là fluoropolymer  được sản xuất với mục tiêu cốt lõi là hỗ trợ & cải thiện quá trình gia công các nhóm polymer phổ biến như Polyolefins và các Polymer khác. Hàm lượng sử dụng được khuyến cáo nằm trong khoảng 200/triệu -1000/triệu (200ppm -1000ppm). 

Phụ gia trợ gia công đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa có cấu trúc từ cơ bản đến phức tạp

Về cơ bản, cơ chế hoạt động của phụ gia trợ gia công (PPA) là sự tác động đến cấu trúc vật lý & tính chất hóa học của các nguyên vật liệu để giảm thiểu tối đa các sự cố ngoài ý muốn. Đặc biệt, PPA có thể tác động & kiểm soát điều kiện nhiệt trong suốt quá trình gia công dài hạn để đảm bảo tỷ lệ đầu ra chất lượng ở mức cao nhất.  

Chính vì thế, mục đích cốt lõi của phụ gia trợ gia công (PPA) chính là chất lượng sản phẩm và chi phí sản xuất, điều này giúp các nhà sản xuất duy trì sự phát triển ổn định và tiết kiệm rất nhiều chi trong xuyên suốt quá trình xử lý nguyên vật liệu. Đây là những thông tin tổng quan về phụ gia trợ gia công (PPA). Trong phần tiếp theo, EuroPlas sẽ cung cấp đến quý khách hàng những chức năng chính của phụ gia trợ gia công. 

2. Phụ gia trợ gia công có chức năng gì?

Các ứng dụng PE và PVC thường được kết hợp với phụ gia trợ gia công (PPA). Bên cạnh đó, một số loại PP có phân bố trọng lượng phân tử hẹp và một số polyme styren, polyamit, acrylic và chất đàn hồi nhiệt dẻo cũng được hưởng lợi từ phụ gia trợ gia công. Phụ gia trợ gia công (PPA) được tận dụng triệt để nhờ vào các chức năng chính sau đây:

2.1. Giảm thiểu tối đa hiện tượng tan chảy và đứt gãy

Hiện tượng đứt gãy dính vào và nóng chảy xảy ra khi các Polyme dính vào thành khuôn. Đây là thời điểm mà áp suất và ứng suất tại thành khuôn của máy làm nhựa được gia tăng nhanh chóng  để tách polyme ra khỏi bề mặt kim loại. Chính vì thế, nếu quá trình này diễn ra trong thời gian dài sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt, chất lượng sản phẩm mà còn là khấu hao thiết bị. Giải pháp tuyệt vời là phủ lên thành khuôn phụ gia trợ gia công phù hợp.

2.2. Lớp phủ bề mặt cho thành khuôn

Cơ chế hoạt động cơ bản của phụ gia trợ gia công là hình thành một lớp phủ Flo bám vào khuôn, xilanh của máy ép đùn. Đây được xem là chất bôi trơn vô cùng hữu hiệu giữa nhựa và thành kim loại của máy. Tác dụng cốt lõi là giảm thiểu tối đa ma sát và hình thành dòng chảy của nhựa mượt mà hơn. Trong trường hợp này, phụ gia trợ gia công sẽ mang đến lợi ích tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho nhà sản xuất cũng như gia tăng hiệu suất bởi vì áp suất đã được triệt tiêu đáng kể. 

Phụ gia trợ gia công đảm bảo độ bền và hoạt động trơn tru của các bộ phận trong hệ thống máy sản xuất nhựa

Phụ gia trợ gia công đảm bảo độ bền và hoạt động trơn tru của các bộ phận trong hệ thống máy sản xuất nhựa

2.3. Gia tăng tính năng thành phẩm cuối

Như EuroPlas đã nói ở trên, phụ gia nhựa gia công không chỉ tác động tích cực đến thiết bị sản xuất mà còn là các nguyên liệu nhựa trong suốt quá trình gia công. Bởi vì dòng chảy ổn định, các hạt nhựa sẽ dễ dàng hòa tan với các phụ gia nhựa khác, từ đó hình thành rõ rệt các tính năng nổi trội cho thành phẩm cuối. Tiếp đến, cấu trúc hóa học đặc biệt của PPA chưa flouropolymer không xảy ra tương thích với các thành phần phụ gia khác. Chính vì vậy, PPA hỗ trợ quá trình đảo trộn trơn tru hơn, phân bổ nhiệt một cách hợp lý và góp phần ngăn ngừa sự bóng đầy đầu đùn (Die Build-up), da cá mập (Shark skin). Bởi vì PPA không gây ra bất kì phản ứng nào với các nguyên liệu và phụ gia nhựa khác nên chúng cũng được đánh giá là an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng cũng như đảm bảo tính thân thiện với môi trường theo tiêu chí của một ngành công nghiệp xanh. 

Phụ gia trợ gia công (PPA) cải thiện độ sáng và bóng của thành phẩm cuối

2.4. Tăng khả năng điền đầy khuôn

Dòng chảy nhựa trong quá trình gia công đóng vai trò rất quan trọng và quyết định đến chất lượng thành phẩm cuối. Đặc biệt, phụ gia trợ gia công (PPA) giúp loại bỏ tình trạng vón cục hoặc kết tinh của hỗn hợp nhựa, vì vậy chúng có thể tăng khả năng điền đầy khuôn cho các sản phẩm ép nhựa kỹ thuật, cho những sản phẩm ép có chi tiết phức tạp. Thêm vào đó, hiện tượng tích tụ vụn nhựa trên miệng phun hay đầu die cũng sẽ được cải thiện. Đó chính là lý do vì sao, hầu hết các sản phẩm được kết hợp cùng phụ gia trợ gia công đều sẽ có sự đồng nhất về kích thước, màu sắc, tính chất vật lý và độ bền.

2.5. Một số chức năng khác của phụ gia trợ gia công 

Phụ gia trợ gia công sẽ tạo một lớp phủ trên thành khuôn và ngăn cách sự tiếp xúc trực tiếp giữa hỗn hợp nhựa với bề mặt kim loại của máy. Bởi vì PPA có xu hướng di chuyển ra ngoài và bám lên thành xylanh của thiết bị cũng như tạo lớp phủ khoảng 2 - 20 micromet bao bọc hạt nhựa nền. Chính vì thế lực ma sát giữa các khu vực trên thành khuôn đã được triệt tiêu đáng kể và giúp nhà sản xuất dễ dàng tháo lắp cũng như vệ sinh sau khi quá trình gia công kết thúc. Không chỉ thành xiland được hưởng lợi từ phụ gia trợ gia công (PPA), các bộ phận khá như: đầu phun, trục cán, đầu đun hay trục vis. 

Phụ gia trợ gia công giảm thiểu tối đa tình trạng tắc nghẽn đầu đùn hoặc ống phun nhựa trong quá trình sản xuất (3)

Phụ gia trợ gia công giảm thiểu tối đa tình trạng tắc nghẽn đầu đùn hoặc ống phun nhựa trong quá trình sản xuất

Bên cạnh những chức năng chính ấy, PPA được ưa chuộng và sử dụng phổ biến một phần là vì giá thành phù hợp đi đôi với chất lượng. Hiện nay, mức giá trung bình của phụ gia trợ gia công (PPA) tiêu chuẩn chỉ từ 7000VNĐ/kg cho cả dạng bột và hạt, phù hợp với các quy trình sản xuất số lượng lớn. Chính vì, nếu để ý bạn có thể thấy rằng phần lớn các sản phẩm đồ gia dụng, dệt may, lưới công nghiệp, màng nông nghiệp và ống nhựa đều được kết hợp với phụ gia trợ gia công để gia tăng tuổi thọ và đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường. 

EuroPlas đã giới thiệu đến bạn 5+ chức năng cốt lõi của phụ gia trợ gia công (PPA). Hơn thế nữa, điều khách hàng cần là một đơn vị cung cấp và tư vấn việc sử dụng PPA thế nào cho hiệu quả. Chúng tôi hiểu điều ấy và đội ngũ chăm sóc khách hàng cùng chuyên viên cao cấp của EuroPlas sẽ không ngần ngại hỗ trợ quý khách hàng gần xa một cách chu đáo, chuyên nghiệp nhất. 

Polymer processing aids (PPA) có giá thành phù hợp với quy mô sản xuất lớn

Polymer processing aids (PPA) có giá thành phù hợp với quy mô sản xuất lớn

3. Giới thiệu về EuroPlas

EuroPlas với sứ mệnh nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua các giải pháp nguyên liệu tối ưu. Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị sản xuất filler masterbatch lớn nhất thế giới. EuroPlas đã và đang vững bước trên hành trình làm rạng danh ngành nhựa Việt Nam trên bản đồ thế giới. Chúng tôi xây dựng tư duy cầu tiến, không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng cũng như đa dạng dòng sản phẩm nguyên vật liệu nhựa để đủ sức cung ứng cho thị trường trong & ngoài nước. 
Trong khía cạnh sản phẩm, EuroPlas cung ứng các dòng chính như sau: Nhựa sinh học, phụ gia nhựa, nhựa kỹ thuật Compound và Bio filler. Đối với dịch vụ, EuroPlas cung cấp các gói hỗ trợ tư vấn và giải pháp sản xuất nhựa bền vững cho doanh nghiệp. Đặc biệt, nền móng cốt lõi để EuroPlas tự tin chinh phục thị trường thế giới chính là nhờ vào hệ thống 7 nhà máy tại Việt Nam và 1 ở Ai Cập đã nỗ lực cùng nhau cung ứng xấp xỉ 0.8 triệu tấn nhựa mỗi năm. Chính vì thế, EuroPlas là đối tác thường xuyên của hàng ngàn nhà máy tại hơn 95 quốc gia trên toàn cầu.

Polymer processing aids (PPA) có giá thành phù hợp với quy mô sản xuất lớn

Đối với sản phẩm phụ gia trợ gia công (PPA), đội ngũ chuyên gia của EuroPlas gợi ý các doanh nghiệp có thể sử dụng loại EMPA 05D ở dạng hạt. Đây là loại PPA có khả năng loại bỏ các tình trạng sần sùi, nứt gãy ở bề mặt cũng như cải thiện độ bóng, tính chất cơ vật lý của các sản phẩm nhựa ép đùn. Nó cũng làm tăng tốc độ đùn, loại bỏ các nút thắt trong khuôn đùn. Nó có thể được sử dụng trong ép phun cũng như các sản phẩm đúc thổi hoặc ép đùn.
EuroPlas đã giới thiệu chi tiết đến quý khách hàng 5+ chức năng nổi trội cùng những ứng dụng phổ biến của phụ gia trợ gia công (PPA). Đội ngũ R&D của EuroPlas sẽ luôn nỗ lực hết mình trên hành trình nghiên cứu & phát triển nguyên liệu nhựa để cung ứng cho thị trường những sản phẩm, giải pháp tốt nhất. Hãy tiếp tục đồng hành cùng EuroPlas để cập nhật thêm nhiều kiến thức & tin tức mới nhất về thị trường nhựa toàn cầu nhé!
Tin tức khác
HDPE so với PVC: Bạn nên chọn loại nào?
Khám phá sự khác biệt giữa HDPE và PVC, ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của chúng để giúp bạn chọn được vật liệu phù hợp với nhu cầu của mình.
Nhựa PAI là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống?
Nhựa PAI là gì? Khám phá tính chất, lợi ích và ứng dụng của nó trong hàng không, ô tô và hơn thế nữa!
Định nghĩa về nhựa PPS và ứng dụng bạn cần biết
Tìm hiểu về nhựa PPS - loại nhựa kỹ thuật cao với khả năng chịu nhiệt và hóa chất tuyệt vời. Khám phá các ứng dụng quan trọng trong công nghiệp và đời sống hàng ngày.
Tương lai của polyme sinh học trong công nghệ in 3D

Polyme sinh học là vật liệu đầy hứa hẹn trong in 3D vì chúng có thể thay thế các giải pháp truyền thống và giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Tại sao bao bì PE lại tốt cho các ứng dụng an toàn vệ sinh?
Tìm hiểu cách bao bì polyethylene bảo vệ sản phẩm khỏi bị nhiễm bẩn, đảm bảo an toàn và tươi ngon. Khám phá lý do tại sao nó lại là sự lựa chọn phổ biến.
 
arrow_upward