Hướng dẫn cơ bản về ống nhựa: Loại nào phù hợp với bạn?

Nội dung bài viết

expand_more

Hệ thống ống nhựa luôn là một trong những hệ thống kỹ thuật quan trọng

Hệ thống ống nhựa luôn là một trong những hệ thống kỹ thuật quan trọng

Hệ thống ống nhựa luôn là một trong những hệ thống kỹ thuật quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Từ các công trình sản xuất đến công trình dân dụng, ai cũng cần một hệ thống ống nhựa chất lượng. Để hoạt động trong thời gian dài và trong nhiều điều kiện khác nhau, việc cân nhắc lựa chọn vật liệu phù hợp cho hệ thống ống nhựa là điều cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các loại ống nhựa và đưa ra cái nhìn đa chiều về các yếu tố quyết định loại ống nhựa tối ưu cho công trình của bạn.

1. Các loại ống nhựa

1.1. Ống nhựa PP BaSO4

Ống nhựa PP BaSO4 luôn mang lại hiệu quả vượt trội

Ống nhựa PP BaSO4 luôn mang lại hiệu quả vượt trội

Chất liệu nhựa PP BaSO4 là dòng vật liệu tổng hợp được tạo thành từ nhựa PP và BaSO4. Nhờ những đặc tính vượt trội như độ bền, khả năng chịu nhiệt, dễ tạo hình và thân thiện với sức khỏe con người nên loại vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất. Trong số đó, ống và phụ kiện là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của nhựa PP BaSO4.

Ống nhựa PP BaSO4 luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các đơn vị thi công bởi chúng mang lại nhiều lợi ích vượt trội. Ống nhựa PP BaSO4 luôn mang lại hiệu suất sử dụng đáng kinh ngạc nhờ độ bền siêu cao của loại vật liệu này. Những ống nhựa này sẽ có độ cứng, tỷ lệ hư hỏng do va đập gần như rất nhỏ. Ngoài ra, chúng còn hoạt động bền bỉ ở môi trường ngoài trời trong thời gian dài bất chấp điều kiện thời tiết. Một số đặc tính nổi bật của ống nhựa PP BaSO4 bao gồm khả năng chịu nhiệt cao, sản phẩm nhẹ và dễ tạo hình, chịu mài mòn cao, thân thiện với con người và môi trường.

Đọc thêm: Ứng dụng của vật liệu tổng hợp PP BaSO4 trong ống và phụ kiện ống

1.2. Ống nhựa PVC

Ống nhựa PVC có giá thành hợp lý, dễ lắp đặt chỉ với những dụng cụ đơn giản

Ống nhựa PVC có giá thành hợp lý, dễ lắp đặt chỉ với những dụng cụ đơn giản

Nhựa PVC hay còn được gọi với tên gọi đầy đủ là polyvinyl clorua, là một trong những vật liệu hoàn hảo để gia công đường ống. Ống nhựa PVC được biết đến là loại ống được thợ ống nước yêu thích nhất trong nhiều công trình. Ống nhựa PVC có giá thành hợp lý, dễ lắp đặt chỉ với những dụng cụ đơn giản. Đặc biệt, ống nhựa PVC vốn có độ cứng, bền bỉ và có thể ứng dụng ở nhiều môi trường khác nhau bao gồm: lắp đặt ống thoát nước, ống cấp nước dân dụng, ống tưới tiêu hay thậm chí là ống dẫn nước trong điều kiện áp suất cao hoặc ngầm. Chất liệu PVC giúp ống nhựa chống lại nhiều tác nhân bên ngoài như axit ăn mòn, rễ cây và một số chất mài mòn.

Hàng loạt lợi ích mà ống nhựa PVC mang lại có thể kể đến như độ bền siêu cao, khả năng chống ăn mòn cao, thời gian lắp đặt rút ngắn, trọng lượng nhẹ, dễ đúc khuôn, giá thành hợp lý và đặc biệt là chúng còn rất thân thiện với môi trường.

1.3. Ống nhựa HDPE

Ống nhựa HDPE trở thành một trong những lựa chọn lý tưởng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau

Ống nhựa HDPE trở thành một trong những lựa chọn lý tưởng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau

Vật liệu HDPE hay còn gọi là polyetylen mật độ cao được làm từ dầu mỏ. Nhờ có mật độ kết cấu cao nên ống nhựa HDPE trở thành một trong những lựa chọn lý tưởng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Ứng dụng của HDPE rất đa dạng, bao gồm sản xuất chai mỹ phẩm, chai nước, thùng chứa và thậm chí cả lắp đặt đường ống.

Về sản xuất ống, ống nhựa HDPE là một trong những loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực công nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng. Ống nhựa HDPE đóng vai trò quan trọng trong các ứng dụng như ống thoát nước, ống nước sinh hoạt, đường cung cấp hệ thống chữa cháy, tưới tiêu nông thôn, ống dẫn gas,… Rất dễ bắt gặp các ống nhựa HDPE từ các khu công nghiệp, khu dân cư đến các hệ thống đường ống công cộng . Ống nhựa HDPE mang đến những lợi ích vượt trội cho công trình như độ cứng, khả năng chống chịu hầu hết các tác động bất lợi cao, nhẹ hơn và dễ vận chuyển hơn, khả năng chống đóng băng cao. Chúng rất bền, giúp hạn chế rác thải thải ra môi trường.

1.4. Ống nhựa ABS 

Ống nhựa ABS được biết đến là loại ống không bị bong tróc ở nhiệt độ cực cao

Ống nhựa ABS được biết đến là loại ống không bị bong tróc ở nhiệt độ cực cao

Tên đầy đủ của vật liệu nhựa ABS là acrylonitrile butadiene styrene. Ống nhựa ABS là một trong những ứng dụng ống phổ biến cho nhiều công trình hiện nay. Ống nhựa ABS đáp ứng được yêu cầu của nhiều mục đích sử dụng khác nhau như hệ thống đường ống dân dụng, đường ống nước thải, hệ thống thông gió. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ nước thải khỏi các tòa nhà và đưa đến đường cống của bể xử lý nước thải. Đặc tính nổi bật của ống nhựa ABS được biết đến là không bị phân lớp ở nhiệt độ cực cao hoặc nhiệt độ dưới nhiệt độ đóng băng, không bị rỉ sét và có khả năng chống chịu các hư hỏng về mặt hóa học và vật lý. Đặc biệt, ống nhựa ABS có độ dẻo cao, giúp chịu được nhiều áp lực trước khi bị hư hỏng hoặc biến dạng.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ống nhựa

Do nhu cầu xây dựng ngày càng cao nên trên thị trường có rất nhiều loại ống nhựa khác nhau được sản xuất. Trước khi tiến hành dự án lắp đặt hệ thống ống nhựa, chúng ta cần xem xét một số yếu tố để đảm bảo tối ưu hóa quá trình thi công.

Các vật liệu khác nhau sẽ tạo ra áp lực khác nhau trong môi trường đường ống

Các vật liệu khác nhau sẽ tạo ra áp lực khác nhau trong môi trường đường ống

2.1. Vật liệu được vận chuyển bằng đường ống

Điều quan trọng trong việc lựa chọn ống nhựa phù hợp là xác định vật liệu nào sẽ được chuyển vào ống. Có nhiều chất như nước sạch, nước thải, nước biển, dầu thô, amoniac, không khí, nitơ hoặc một số chất lỏng ăn mòn cụ thể. Tùy thuộc vào loại vật liệu được vận chuyển mà chúng ta có thể so sánh thông số của từng loại vật liệu khác nhau. Ví dụ, chúng ta cần vận chuyển những vật liệu có tính axit hoặc có thành phần hóa học nặng. Chúng ta nên xem xét khả năng chống ăn mòn của vật liệu đã chọn để tránh hư hỏng trong quá trình vận hành.

2.2. Nhiệt độ của vật liệu vận chuyển trong đường ống

Sẽ có lắp đặt hệ thống đường ống vận chuyển các chất có nhiệt độ cực cao hoặc cực thấp. Tùy theo nhiệt độ của vật liệu mà chúng ta có thể cân nhắc loại ống nhựa phù hợp. Đảm bảo đường ống được làm từ vật liệu dành cho các ứng dụng khắc nghiệt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho dự án. Trong trường hợp nhiệt độ quá cao, vật liệu cần có nhiệt độ nóng chảy cao để không làm nhiễm bẩn vật liệu chứa do nóng chảy. Ngược lại, nếu nhiệt độ cực thấp thì cần đảm bảo vật liệu có điểm chịu nhiệt độ thấp tốt để tránh bị nứt, hư hỏng.

2. 3. Áp lực của môi trường hoạt động

Các vật liệu khác nhau sẽ tạo ra áp lực khác nhau trong môi trường đường ống. Đối với chất lỏng có áp suất cao bạn cần tận dụng những vật liệu có độ bền cao, độ dày cao và được thiết kế để chống lại áp suất chất lỏng. Một số vật liệu yêu cầu ống nhựa có khả năng chịu áp lực tốt như Amoniac, clo, Propan, Carbon dioxide, Nitrous oxide, Acetylene, Butane, Hydrogen, Helium, neon, Nitơ, oxy đậm đặc v.v. Xác định khả năng chịu áp lực của vật liệu sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều các rủi ro như nguy cơ rò rỉ, vỡ, ngập nước, cháy, nổ…

2.4. Dễ bảo trì

Các vật liệu khác nhau sẽ có khả năng bảo trì khác nhau. Cần xem xét các vật liệu thuận tiện cho các khâu bảo trì như bảo trì phòng ngừa, bảo trì vệ sinh định kỳ, bảo trì khẩn cấp. Việc đảm bảo vật liệu có thể dễ dàng bảo trì và kiểm tra sẽ giúp hệ thống vận hành an toàn hơn. Ngược lại, việc lựa chọn vật liệu không phù hợp với môi trường hoạt động có thể dẫn đến mất thời gian bảo trì, sửa chữa.

3. Kết luận

Tóm lại, nguyên liệu sản xuất ống nhựa trên thị trường ngày càng được nâng cấp. Để chọn được một chiếc ống nhựa phù hợp, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố về thông số vật liệu, tính chất vật liệu và tính chất của vật liệu sẽ vận chuyển trong đường ống. Việc cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn loại ống nhựa phù hợp sẽ giúp nhà sản xuất tăng hiệu suất hoạt động của hệ thống ống nhựa và giảm thiểu hư hỏng trong quá trình vận hành hệ thống.

4. Giới thiệu về EuroPlas

EuroPlas sẽ luôn là người bạn đồng hành tuyệt vời cho dự án sắp tới của bạn. Sứ mệnh của chúng tôi tại EuroPlas là liên tục cập nhật và chia sẻ những kiến thức tài liệu hữu ích với độc giả trên toàn thế giới. Hãy truy cập blog EuroPlas ngay hôm nay để tiếp cận kho tàng kiến thức được chia sẻ khổng lồ! Chúng tôi luôn có tiêu chí mang đến cho khách hàng những giải pháp vật liệu tối ưu nhất cả về chất lượng và giá cả. Ngoài ra, EuroPlas còn cung cấp nhiều loại vật liệu tiêu biểu như chất độn sinh học, nhựa sinh học, chất tạo màu, phụ gia và hạt độn. Bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn chất lượng cao và đáng tin cậy!

Tin tức khác
Những mẹo giữ cho máy ép phun luôn hoạt động tốt
Khám phá những mẹo thiết yếu để bảo trì máy ép nhựa nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ, đảm bảo hiệu quả và giảm thời gian chết trong sản xuất.
 
Những điểm khác biệt giữa polymer sinh học và nhựa sinh học phân huỷ
Hiểu về khác biệt giữa polyme sinh học và nhựa sinh học phân hủy để đưa ra quyết định sáng suốt về tính bền vững và cách sử dụng vật liệu.
Nhựa đàn hồi sinh học: Định nghĩa và ứng dụng
Khám phá định nghĩa, loại và ứng dụng chính của nhựa đàn hồi sinh học và so sánh giữa chúng với các loại nhựa sinh học khác.
Điều gì đã khiến cho vật liệu nhựa hiện đại trở nên bền bỉ hơn?
Khám phá sự tiến hóa của nhựa và tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại nhựa cũ và hiện đại. Khám phá lý do đằng sau độ bền được cải thiện của chúng.
Khám phá bí mật của dòng nhựa sinh học tảo biển
Hãy cùng tìm hiểu bí mật của quy trình sản xuất nhựa sinh học tảo biển, những lợi ích tuyệt vời và tiềm năng tương lai của dòng vật liệu này ngay nhé!
arrow_upward