Nhựa TPE được sản xuất như thế nào?

Nội dung bài viết

expand_more

Thermoplastic Elastomer, viết tắt là TPE, một loại vật liệu sở hữu những đặc tính của nhựa nhiệt dẻo và chất đàn hồi. Nhựa TPE có tính dẻo về mặt vật lý và cực kỳ dễ gia công, đây đều là những đặc điểm lý tưởng để được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Dưới đây là thông tin chi tiết về cách nó được tạo ra như thế nào.

1. Thành phần chính của nhựa TPE 

Nhựa TPE là loại vật liệu hữu ích trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Thông thường, để tạo ra nhựa TPE, người ta thường kết hợp SEBS, SBS, dầu cao su, polypropylene và kẽm stearate. Với công thức phù hợp, nhựa TPE được sản xuất có thể tiết kiệm chi phí và cho ra kết quả tốt. 

Đọc thêm: Những điều cần biết về nhựa TPE: Định nghĩa, đặc tính và ứng dụng

SEBS, SBS, dầu cao su, polypropylene, kẽm stearat là những nguyên liệu chính để sản xuất nhựa TPE.

SEBS, SBS, dầu cao su, polypropylene, kẽm stearat là những nguyên liệu chính để sản xuất nhựa TPE.

1.1. SEBS (styrene ethylene butylene styrene)

  • SEBS là chất đàn hồi nhựa nhiệt dẻo có tính chất cơ học cao, khả năng chống chịu hóa chất và thời tiết tốt.
  • Nó có thể được sử dụng như một chất điều chỉnh tác động, mang lại tính linh hoạt và cũng để cải thiện độ bền kéo của nhựa TPE.
  • Hàm lượng SEBS trong khoảng từ 10% đến 20% giúp đạt được độ cứng trung bình của sản phẩm.

1.2. SBS (styrene butadiene styrene)

  • SBS là viết tắt của Styrene Butadiene Styrene; nó cũng là một loại nhựa nhiệt dẻo đàn hồi giúp nhựa TPE co dãn và linh hoạt hơn.
  • Nó mang lại cho nó một số tính năng đàn hồi vốn có hoặc giống như cao su của nhựa TPE.
  • Tương tự, 10-30% SBS được kết hợp vào SEBS để tăng cường đặc tính đàn hồi của hệ nhiệt dẻo này.

1.3. Dầu cao su

  • 20-30% dầu cao su được thêm vào nhựa TPE đóng vai trò là chất dẻo hóa, giúp tăng cường khả năng gia công và giảm độ cứng của nhựa TPE.
  • Dầu cao su cũng làm phục hồi tính chất ở môi trường nhiệt độ thấp cho nhựa TPE.

1.4. Polypropylene

  • Polypropylene với thành phần 30-50% giúp tăng độ giòn, độ cứng và tăng khả năng chịu nhiệt của nhựa TPE.
  • Nó giúp khắc phục tính chất quá mềm do các thành phần đàn hồi mang lại.
  • Điều này cũng nâng cao đặc tính hóa học và chống thời tiết của polypropylene trong tổng lượng sản xuất nhựa TPE.

1.5. Kẽm stearate

  • Một lượng nhỏ khoảng 0,1-0,3% của kẽm stearate được thêm vào công thức nhựa TPE để làm chất trơn và chất trợ gia công.
  • Các vai trò khác của kẽm stearate bao gồm ngăn ngừa dính hoặc bám bẩn của máy móc trong quá trình ép hoặc chế tạo bằng phương pháp ép nhiệt.

2. Quá trình sản xuất nhựa TPE

Các quy trình sản xuất chính thường được áp dụng cho nhựa TPE bao gồm ép đùn và ép phun. Nó cũng được phát triển tiến bộ nhờ công nghệ in 3D để phân phối sản phẩm trong sản xuất. Trong khi đó, việc đúc nén lại ít được sử dụng trong sản xuất nhựa TPE.

2.1. Ép đùn

Ép đùn được xem là một trong những phương pháp xử lý và sản xuất hiệu quả đối với nhựa TPE. Quá trình ép đùn như vậy mang lại tốc độ sản xuất cao hoặc tỉ lệ sản xuất cao và nó được sử dụng khi sản xuất các sản phẩm TPE có mặt cắt ngang.

Quá trình ép đùn bao gồm các bước và thiết bị chính sau:

Bước 1. Máy đùn: Máy móc chính cần có là máy đùn vì đây là thiết bị chịu trách nhiệm nấu chảy và trộn hợp chất TPE và ép nó đi qua khuôn.

Bước 2. Nạp nguyên liệu: Hợp chất TPE ở dạng viên hoặc hạt được nạp vào phễu của máy đùn.

Bước 3. Nấu chảy và trộn: Nấu chảy nhựa TPE và trộn nó để đạt được độ đồng nhất.

Bước 4. Đùn khuôn: Khi nhựa TPE ở dạng nóng chảy và đồng nhất, nó sẽ được ép qua khuôn.

Bước 5. Làm mát: Sản phẩm nhựa TPE ép đùn sẽ đi thẳng vào bể nước làm mát sau khi ra khỏi khuôn. Sau đó, hỗn hợp được làm nguội với tốc độ rất nhanh để củng cố cấu trúc tổng thể của TPE.

Bước 6. Vùng kéo giãn: vật liệu TPE ép đùn trải qua 3 giai đoạn khác nhau, được gọi là vùng kéo giãn. Những vùng này cung cấp ứng suất và sức căng được kiểm soát cho nhựa TPE; điều này sẽ sắp xếp chuỗi polymer và tăng cường tính chất cơ học của vật liệu.

Bước 7. Vùng thư giãn: Có hai vùng nghỉ giữa mỗi vùng kéo giãn để TPE được nghỉ và chuẩn bị cho vùng kéo giãn tiếp theo. Những điều này cho phép nhựa TPE trải qua quá trình được kiểm soát đầy đủ để tăng khả năng chịu áp lực và cường độ ổn định của vật liệu.

Bước 8. Kiểm tra: Bộ phận được sản xuất bằng vật liệu nhựa TPE hoàn thành sẽ được kiểm tra để đảm bảo đáp ứng các thông số kỹ thuật và chất lượng tiêu chuẩn. 

Ép đùn là một trong những phương pháp xử lý phổ biến đối với nhựa TPE.
Ép đùn là một trong những phương pháp xử lý phổ biến đối với nhựa TPE.

2.2. Ép phun

Quy trình sản xuất nhựa TPE quan trọng thứ hai là ép phun. Ngoài ra, ép phun là một trong những kỹ thuật nhanh nhất và ít tốn kém nhất để chế tạo nhựa TPE.

Quá trình ép phun bao gồm các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị nguyên liệu: Hạt nhựa TPE được cho vào phễu cấp liệu của máy ép phun.

Bước 2. Làm nóng chảy: Nhựa TPE được đưa vào thùng của máy ép phun và tăng nhiệt độ lên mức cao hơn điểm nóng chảy.

Bước 3. Phun: Vật liệu TPE lỏng sau đó được ép dưới áp suất vào khuôn. 

Bước 4. Làm mát: Khuôn được làm mát thông qua lõi của các kênh làm mát hoặc thông qua hệ thống làm mát bên ngoài. Thời gian làm mát phụ thuộc vào kích thước, hình dạng, thiết kế kết cấu của bộ phận và loại nhựa TPE đúc.

Bước 5. Đẩy ra: Sau khi nhựa TPE đạt trạng thái rắn, khuôn được mở ra và bộ phận hoàn thiện sẽ được đẩy ra hoặc ngắt kết nối khỏi khuôn.

Bước 6. Kiểm tra: Sau khi bộ phận được sản xuất bằng vật liệu nhựa TPE, bộ phận nhựa TPE sẽ được kiểm tra để đảm bảo đáp ứng các thông số kỹ thuật và chất lượng tiêu chuẩn. 

Ép phun được coi là một trong những phương pháp nhanh nhất và ít tốn kém nhất để tạo ra nhựa TPE.
Ép phun được coi là một trong những phương pháp nhanh nhất và ít tốn kém nhất để tạo ra nhựa TPE.

3. Tầm quan trọng của việc kiểm tra chất lượng nhựa TPE

Kiểm soát chất lượng là yếu tố quan trọng cần quan tâm trong quá trình sản xuất nhựa TPE. Bằng cách quản lý hiệu quả chất lượng của các sản phẩm nhựa TPE, các nhà sản xuất có thể tạo dựng được danh tiếng tốt, tránh được các lỗi về chi phí và cải thiện những lợi ích của những sản phẩm này.

3.1. Đảm bảo hiệu suất đồng nhất

Việc đảm bảo chất lượng sản phẩm nhất quán là rất quan trọng trong sản xuất nhựa TPE. Điều này quan trọng đối với nhựa TPE được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, vì vậy các yêu cầu về hiệu suất của chúng là rất quan trọng. Điều này được thể hiện thông qua các hệ thống được thiết lập nhằm đảm bảo chất lượng của các bộ phận TPE và đảm bảo chúng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và hoạt động ổn định. Đó là lý do tại sao duy trì sự nhất quán là rất quan trọng vì xảy ra lỗi trong việc cung cấp sản phẩm có thể dẫn đến hậu quả tốn kém và có thể gây rủi ro cho sự an toàn của mọi người.

3.2. Tuân thủ quy định an toàn

Sản phẩm tiếp xúc thực phẩm, y tế, đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc trẻ em là những thị trường ứng TPE nhiều, và nhựa TPE phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể của từng ngành. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các sản phẩm nhựa TPE đáp ứng các quy định về an toàn, môi trường và nhãn hiệu trước khi được đưa ra thị trường. Nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn/yêu cầu thiết yếu, có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

Việc tiếp xúc với thực phẩm của nhựa TPE phải đáp ứng một số yêu cầu đảm bảo an toàn.
Việc tiếp xúc với thực phẩm của nhựa TPE phải đáp ứng một số yêu cầu đảm bảo an toàn.

3.3. Hiệu quả và giảm chất thải

Việc kiểm soát chất lượng trong sản xuất nhựa TPE bao gồm việc kiểm tra vật liệu và đôi khi cả quá trình sản xuất để đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm được sản xuất đều đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu; theo cách này, công ty kiểm soát được lượng phế liệu, thời gian cần thiết để xử lý lại, v.v. Điều này cũng giảm số lượng kiểm tra cần thiết trong quá trình sản xuất sau khi hoàn thành, cũng như các chi phí khác liên quan đến việc khách hàng trả lại sản phẩm nhựa TPE.

3.4. Độ hài lòng và danh tiếng 

Yếu tố hài lòng của khách hàng trở thành ưu tiên hàng đầu, vì các sản phẩm được sản xuất từ nhựa TPE có chất lượng chấp nhận được và nhất quán với các tiêu chuẩn đã được thiết lập. Việc tập trung vào chất lượng này mang lại giá trị cho thương hiệu, giúp sản phẩm có vị thế tốt hơn trong cạnh tranh trên thị trường.

4. Lời kết

Nhựa TPE thường được sản xuất từ SEBS, SBS, dầu cao su, polypropylene và stearat kẽm. Các phương pháp thông dụng được sử dụng trong sản xuất là ép đùn và ép phun, Trong đó, phương pháp ép đùn phù hợp với sản xuất phân tán với chi phí thấp nhất. 

Cần chú trọng đến chất lượng trong sản xuất vật liệu TPE để đạt được hiệu suất và độ bền tối ưu, và không để lặp lại những tai nạn xảy ra do sự cố của các vật liệu này.

5. Về EuroPlas

Nếu bạn đang tìm kiếm thành phần sản xuất nhựa TPE như polypropylene, EuroPlas có thể là nhà cung cấp đáng tin cậy. Tại EuroPlas, chúng tôi cung cấp đa dạng các sản phẩm PP chất lượng cao, bao gồm:

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay.

Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward