Phụ gia nhựa chống lão hóa là gì và ứng dụng của chúng trong ngành nhựa?

Nội dung bài viết

expand_more

Hầu hết các loại nhựa thường bị oxy hóa, dẫn đến sự xuống cấp của các sản phẩm cuối cùng. Để tăng cường chất lượng của sản phẩm, các chất phụ gia nhựa chống oxy hóa đã được đưa vào quy trình sản xuất nhựa. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá cơ chế hoạt động của chất này và những tác động của nó đối với ngành nhựa nước ta.

 Các sản phẩm nhựa tuy bền và dẻo nhưng luôn có nguy cơ bị xuống cấp do nhiều yếu tố môi trường (như oxy, tia cực tím, nhiệt độ cao,...) trong suốt vòng đời của sản phẩm. Chính vì vậy việc sử dụng phụ gia nhựa đóng vai trò không thể thiếu trong sản xuất nhựa, trong đó phụ gia chống oxy hóa có lẽ là cái tên quen thuộc nhất.

1. Phụ gia chống oxi hóa và ứng dụng trong ngành nhựa

Phụ gia nhựa chống oxy hóa được sử dụng phổ biến để ngăn chặn tác động tiêu cực của quá trình oxy hóa đối với các sản phẩm nhựa. Như chúng ta đã biết, quá trình oxy hóa là một hiện tượng phổ biến diễn ra khi các gốc tự do phản ứng với các phân tử của vật liệu, từ đó kích hoạt chuỗi phản ứng hóa học. Điều này cuối cùng dẫn đến sự xuống cấp của chính sản phẩm.

Trong ngành nhựa, quá trình oxy hóa còn nguy hại hơn khi nó xảy ra ở cả hai giai đoạn của một sản phẩm nhựa: đầu tiên là trong quá trình sản xuất và sau đó là trong suốt vòng đời của nó.
Ở giai đoạn đầu tiên, hiện tượng này diễn ra khi oxy được đưa vào cấu trúc phân tử của polyme, dẫn đến phản ứng dây chuyền hóa học và sự thay đổi vĩnh viễn bên trong nhựa, điển hình nhất là giảm trọng lượng phân tử. Quá trình này tăng tốc trong quá trình tạo hình nhiệt (màng thổi, đúc màng, đúc thổi,...) và ép phun, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như suy giảm tính chất cơ học trên sản phẩm cuối cùng. Để giảm thiểu những tác động tiêu cực này, các chất phụ gia nhựa chống oxy hóa phải được thêm vào trong quá trình sản xuất và hoạt động như một chất ổn định gia công để ngăn quá trình oxy hóa biến đổi các thành phần nhựa.

Khi bước sang công đoạn khác, cũng là công đoạn dài hơn, phụ gia nhựa chống oxy hóa được đưa vào để bảo vệ sản phẩm cuối cùng khỏi các tác nhân có hại từ môi trường cũng như tăng cường độ bền theo tuổi thọ của sản phẩm. Bên cạnh đó, một số sản phẩm dễ bị oxy hóa hơn những sản phẩm khác, điều này có thể được giải thích chủ yếu là do nhựa dẻo của chúng. Khả năng chống oxy hóa của các loại nhựa khác nhau được minh họa trong bảng dưới đây:

What are antioxidant plastic additives and their applications in the plastic industry?
Khả năng chống oxy hóa của các loại nhựa là khác nhau
Thông thường, các sản phẩm nhựa có khả năng chứa phụ gia chống oxi hóa bao gồm:
- Ống và phụ kiện trong ngành xây dựng & xây dựng: Do phần lớn được sử dụng ngoài trời nên chúng phải tiếp xúc với các yếu tố môi trường bên ngoài trong một thời gian dài, dẫn đến hiện tượng oxy hóa. Do đó, việc ứng dụng các chất chống oxy hóa cho những sản phẩm này là rất quan trọng.
- Màng polyetylen (PE) (dành cho xây dựng hoặc công nghiệp thực phẩm): Mặc dù màng PE không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quá trình oxy hóa trong vòng đời của chúng, nhưng chúng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình sản xuất. Oxy hóa là nguyên tố chính gây ra hiện tượng suy giảm cơ học cho màng PE. Sản phẩm Polypropylene (PP): Tương tự, sản phẩm PP cũng chứa các chất phụ gia nhựa chống oxy hóa để bảo vệ sản phẩm khỏi tác động tiêu cực của quá trình oxy hóa.

 

2. Các loại phụ gia nhựa chống oxi hóa phổ biến

Như đã đề cập ở trên, quá trình oxy hóa diễn ra ở cả hai giai đoạn của một sản phẩm nhựa, đồng nghĩa với việc sử dụng phụ gia nhựa chống oxy hóa cũng tương ứng với điều này. Về cơ bản, chất này được chia thành 3 loại chính nhằm phục vụ các chức năng cụ thể.

- Sơ cấp: Loại này chủ yếu được sử dụng cho các sản phẩm cuối cùng trong vòng đời của chúng để bảo vệ chúng khỏi quá trình oxy hóa và các yếu tố môi trường có hại khác. Thông thường, các chất phụ gia nhựa chống oxi hóa thuộc nhóm này đều có gốc phenolic.

- Thứ cấp: Phụ gia nhựa chống oxy hóa thứ cấp đóng vai trò là chất ổn định gia công để bảo vệ polyme không bị phân hủy do oxy hóa trong quá trình sản xuất, đặc biệt khi nhựa trải qua nhiều phương pháp nhiệt (thổi màng, ép phun,...). Các hóa chất điển hình được sử dụng bao gồm phosphite hoặc thioesters.

What are antioxidant plastic additives and their applications in the plastic industry?
Không có loại phụ gia này, bề mặt nhựa sẽ dễ bị oxy hóa
 
 - Kết hợp sơ cấp & thứ cấp: các chất chống oxy hóa sơ cấp và thứ cấp không chỉ được sử dụng riêng biệt mà chúng còn được kết hợp với nhau để tối ưu hóa lợi ích thu được. Bằng cách này, các sản phẩm nhựa được bảo vệ cả trong bước gia công và trong suốt vòng đời của chúng. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất nhựa có thể thu được nhiều lợi ích khi họ được có được thành phẩm chất lượng cao, trong khi người dùng cũng hài lòng với các sản phẩm có tuổi thọ cao hơn.
 
Tùy theo đặc tính của thành phẩm và mục đích sử dụng mà các nhà sản xuất nhựa có thể lựa chọn loại phụ gia chống oxy hóa nhựa phù hợp. Ví dụ, các sản phẩm đóng gói nên sử dụng chất chống oxy hóa trong quá trình sản xuất vì quá trình oxy hóa của chúng chủ yếu diễn ra trong quá trình này. Trong khi đó, các sản phẩm nhựa ngoài trời nên sử dụng chất chống oxy hóa sơ cấp và thứ cấp vì nó xảy ra trong cả quá trình sản xuất và tuổi thọ.

 

3. Sử dụng phụ gia nhựa chống oxi hóa như thế nào cho đúng?

Khi một số lượng lớn các sản phẩm nhựa được sử dụng cho các ứng dụng tiếp xúc với thực phẩm, người ta lo ngại về an toàn sức khỏe của khách hàng. Theo nghiên cứu khoa học, hiện tượng thôi nhiễm phụ gia nhựa từ bao bì polyme vào thực phẩm trên thực tế đã xảy ra, ít nhiều gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, việc xác định hàm lượng chất phụ gia trong nhựa là một thành phần quan trọng trong đánh giá an toàn của vật liệu bao bì thực phẩm, việc định lượng và mức độ di chuyển cụ thể (SML) của các chất phụ gia này cũng rất quan trọng đối với việc kiểm soát chất lượng thực phẩm. Do đó, khi nói đến lượng phụ gia nhựa chống oxy hóa được sử dụng, các nhà sản xuất nhựa nên hết sức nghiêm túc để đảm bảo sản phẩm đầu ra hoàn toàn vô hại đối với con người.

Bên cạnh đó, các yêu cầu kỹ thuật và công dụng của sản phẩm cuối cùng cũng cần được xem xét để tìm ra các thành phần phù hợp nhất cho sản phẩm của bạn.

4. Phụ gia nhựa của EuroPlas

Hơn 15 năm phát triển, EuP đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang không chỉ sản xuất filler masterbatch mà còn sản xuất phụ gia nhựa. Chúng tôi mang đến cho khách hàng nhiều loại phụ gia đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, bao gồm: phụ gia chống tia cực tím, phụ gia chống lão hóa, phụ gia hỗ trợ gia công, phụ gia làm sáng,...

What are antioxidant plastic additives and their applications in the plastic industry?
Phụ gia nhựa EuroPlas
Với các thành phần chất lượng cao, công nghệ tiên tiến nhất và đội ngũ nhân viên có trình độ, phụ gia nhựa của EuroPlas đã được cung cấp cho khách hàng trong các ngành công nghiệp khác nhau như bao bì, sản phẩm ép phun, ép đùn,... Chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng loại phụ gia nhựa thích hợp nhất, đáp ứng chính xác các đặc tính của sản phẩm cuối cùng của bạn, do đó nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh đó, dịch vụ tư vấn cũng được giới thiệu đến khách hàng về tải trọng, linh kiện, phương pháp sản xuất nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng cũng như hạn chế tối đa các sự cố không mong muốn có thể phát sinh trong quá trình sản xuất.
 
Để biết thêm thông tin và tư vấn, liên hệ với chúng tôi!
 

 
Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward