Polycarbonate và Nylon: Vật liệu nào tốt hơn cho sản xuất nhựa?

Nội dung bài viết

expand_more

Chúng ta thường so sánh polycarbonate với nylon vì chúng đều là những sản phẩm có độ bền và giá cả phải chăng trong sản xuất các sản phẩm từ nhựa. Hai vật liệu này có những điểm khác biệt và ưu, nhược điểm khác nhau. 

Vậy, giữa nylon và polycarbonate, bạn nên chọn loại nào cho dự án của mình? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết của chúng tôi ngay bây giờ!

1. Polycarbonate là gì?

Polycarbonate

Nhựa Polycarbonate hay còn gọi là nhựa PC là một loại nhựa nhiệt dẻo vô định hình phổ biến. Mặc dù có màu do nhà máy sản xuất, nhưng bản chất của vật liệu trong suốt tự nhiên, cho phép ánh sáng xuyên qua. Đó là lý do tại sao chúng thường được sử dụng làm chất thay thế thủy tinh trong nhiều sản phẩm yêu cầu độ trong suốt như tấm chắn bảo vệ, kính chống đạn, thấu kính cho kính đeo mắt, đĩa kỹ thuật số, thiết bị chiếu sáng bên ngoài, nhà kính và đồ bảo hộ. Ngoài ra, polycarbonate có khả năng chống va đập, chịu nhiệt và chống cháy, làm cho nó trở thành một loại nhựa kỹ thuật phù hợp cho các sản phẩm yêu cầu độ bền và chất lượng cao.

2. Nylon là gì?

Nylon

Nylon, bao gồm các polyamit, dùng để chỉ một họ các polyme tổng hợp. Loại nhựa nhiệt dẻo giống như lụa này thường được làm từ dầu mỏ. Sau quá trình nóng chảy, nó có thể biến thành các hình dạng, màng hoặc sợi khác nhau. Các nhà sản xuất thường thêm một số chất phụ gia vào vật liệu để có được các đặc tính nổi bật khác nhau. Ni lông được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng về hình dạng (thiết bị điện của ô tô hoặc các bộ phận đúc), trong màng (bao bì thực phẩm), sợi và vải (quần áo hoặc sàn và gia cố cao su). Bên cạnh đó, vật liệu này có thể chịu được nhiệt, mài mòn và hóa chất.

Đọc thêm: Nylon là gì? Các đặc tính và ứng dụng phổ biến

3. So sánh Polycarbonate và Nylon

3.1. Các thông số

   Polycarbonate  Nylon
Mô đun uốn   410,000  410,000 - 500,000
 Độ bền kéo  12,400  10,000 - 13,500
 Mức độ hấp thụ nước  1.2 0.6 - 1.2
 Hệ số giãn nở tuyến tính  4.5  4.5 - 5

3.2. Đặc tính

Polycarbonate Nylon 
  • Dễ gia công
  • Có thể kết hợp cùng sợi thủy tinh, tăng cường khả năng chịu lực và mài mòn, đạt chứng nhận FDA
  • Chống va đập tốt
 
  • Có thể gia công
  • Hệ số ma sát thấp
  • Có thể kết hợp cùng sợi thủy tinh, tăng cường khả năng chịu lực và mài mòn, đạt chứng nhận FDA
 

3.3. Ứng dụng 

Polycarbonate  Nylon
   
  • Đồ điện gia dụng
  • Các bộ phận điện (vỏ và nắp phân phối điện, hộp pin, đầu nối, v.v.)
  • Gioăng và phớt cơ khí
  • Con lăn và bánh xe 
  • Linh kiện máy móc chế biến thực phẩm
  •  Bánh răng
  • Con lăn và bánh xe
  • Miếng đệm chống mài mòn
  • Gioăng và phớt cơ khí
    Linh kiện máy móc chế biến thực phẩm
 

 

4. Polycarbonate Vs. Nylon - Nên chọn vật liệu nào để sản xuất nhựa?

Polycarbonate chắc chắn và bền hơn nylon. Ngoài ra, loại nhựa nhiệt dẻo này còn có khả năng chống chịu tốt với hóa chất, thời tiết và bức xạ tia cực tím. Tuy nhiên, vì nhiệt độ nóng chảy của nó cao nên đôi khi, có thể gặp khó khăn khi sử dụng vật liệu. Ví dụ, khi bạn muốn tạo hình vật liệu thành hình dạng mong muốn, bạn có thể cần thiết bị hoặc máy móc đặc biệt để hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, polycarbonate thường đắt hơn nylon.

Nylon là một vật liệu nhẹ nhưng chắc chắn. Các sản phẩm cuối cùng của nó thường tồn tại khá lâu nhờ khả năng chống mài mòn cao. Quy trình sản xuất không yêu cầu nhiều ngoại trừ quy trình ép đùn hoặc ép phun. Nylon có giá rẻ hơn so với các vật liệu khác, chẳng hạn như nhôm và thép. Tuy nhiên, khi so sánh với polycarbonate, độ cứng và độ bền của nó có thể không cao như polycarbonate trong một số sản phẩm ứng dụng nhất định.

Như vậy, khi lựa chọn giữa nylon và polycarbonate, bạn nên xem sản phẩm của mình yêu cầu những tiêu chí nào, tiêu chí ưu tiên là gì và xem xét ưu nhược điểm của từng vật liệu để xem loại nào phù hợp.

Nylon có giá cả phải chăng hơn, làm cho nó trở thành một lựa chọn lý tưởng để đạt được hiệu quả về chi phí mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Trong khi đó, nếu mục tiêu của bạn là chất lượng hơn tiết kiệm chi phí, hãy cân nhắc polycarbonate.

5. Giới thiệu về compound nhựa kỹ thuật Polycarbonate EuroPlas

Compound nhựa kỹ thuật Polycarbonate được trộn giữa nền Polycarbonate, chất gia cường và phụ gia. Mục đích của nó là tạo ra vật liệu đáp ứng các yêu cầu về đặc tính của sản phẩm cuối cùng.

Là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất masterbatch, Europlas thấu hiểu nhu cầu về một loại vật liệu all-in-one để tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Các sản phẩm cuối cùng có thể đạt được các tính chất đặc biệt nhờ sử dụng compound. Nhựa kỹ thuật thường thấy trong sản xuất điện tử và ô tô, thiết kế nội thất và năng lượng tái tạo.

Nói chung, các chất gia  cường phổ biến nhất bao gồm sợi thủy tinh và hạt, bột talc, bari sulfat và carbon dẫn điện. Đối với compound nhựa kỹ thuật polycarbonate của Europlas, sản phẩm nổi bật nhất là compound sợi thủy tinh PC và compound chống cháy PC.

Các tính năng nổi bật của chúng bao gồm:

  • Tất cả các chức năng trong một vật liệu duy nhất
  • Khả năng  gia công trực tiếp (không cần thêm vật liệu)
  • Được thiết kế riêng dựa trên tiêu chí của sản phẩm cuối cùng
    Cung cấp các sản phẩm cuối cùng với độ cứng, độ bền va đập và khả năng chịu nhiệt tốt hơn.

5.1. Compound sợi thủy tinh PC

Compound sợi thủy tinh PC

Đúng như tên gọi, compound sợi thủy tinh PC EuroPlas là hỗn hợp của nhựa polycarbonate và sợi thủy tinh. Compound PC-GF có các đặc tính tuyệt vời của một loại polyme nhiệt dẻo, chẳng hạn như độ cứng, khả năng chịu nhiệt và chống va đập.

Ngoài ra, nhờ sự kết hợp của nhựa polycarbonate và sợi thủy tinh?? mà cơ tính của compound được cải thiện. Nó có độ ổn định kích thước, độ bền kéo và uốn, và khả năng chống va đập  tốt hơn. Đó là lý do tại sao chúng phù hợp để sản xuất các sản phẩm cuối cùng đòi hỏi độ cứng và độ bền cao. Các ứng dụng của nó bao gồm bánh răng, bàn phím, máy hút bụi, nồi cơm điện, máy ảnh và máy in.
Các compound PC-GF chất lượng cao của EuroPlas có thể được tạo ra với các tỷ lệ sợi thủy tinh khác nhau để đạt được các tính chất cơ học cụ thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

5.2. Compound chống cháy PC

Compound chống cháy PC

Compound chống cháy PC của EuroPlas kết hợp hoàn hảo giữa nhựa polycarbonate và chất chống cháy halogen. Vật liệu nhẹ, trong suốt, bền, chống va đập và chịu nhiệt độ cao nên phù hợp cho các ứng dụng quang học và chất cách điện.

Hỗn hợp nhựa polycarbonate và chất chống cháy của EuroPlas được cung cấp với các tỷ lệ khác nhau để đáp ứng yêu cầu về các cấp độ chống cháy tiêu chuẩn UL94 khác nhau như 5VA, 5VB, V0, V1, V2. Đây là một ứng cử viên hoàn hảo cho các ứng dụng yêu cầu các tính năng an toàn nâng cao, chẳng hạn như linh kiện điện tử, bộ sạc di động, ổ cắm điện, tai nghe và bàn phím.

Các sản phẩm cơ và nhiệt của chúng tôi luôn đảm bảo an toàn và chất lượng cao. Do đó, Europlas là nhà cung cấp đáng tin cậy cho các công ty sản xuất đang tìm kiếm compound chống cháy PC an toàn và chất lượng cao, cũng như các compound nhựa kỹ thuật polycarbonate khác.

Kết luận 

Vậy là cuộc thảo luận về polycarbonate so với nylon đã kết thúc. Tóm lại, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng và có thể được lựa chọn để sản xuất nhựa. Nếu bạn muốn một vật liệu cứng, bền và giá cả hợp lý, hãy chọn polycarbonate. Hãy liên hệ để được tư vấn miễn phí với EuroPlas và chúng tôi sẽ giúp bạn chọn compound nhựa kỹ thuật tốt nhất cho các dự án của bạn.

Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward