Sự khác biệt giữa hạt nhựa tái sinh và hạt nhựa nguyên sinh

Nội dung bài viết

expand_more

Hạt nhựa tái sinh và nhựa nguyên sinh phát triển song hành cùng với vật liệu nhựa sinh học. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: Cơ khí, điện tử, ô tô, gia dụng. Trong bài viết dưới đây, EuroPlas sẽ cung cấp thông tin chi tiết về ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng chi tiết của từng loại bên cạnh sự khác nhau của chúng. 

Hạt nhựa tái sinh (recycled plastic particles) và nhựa nguyên sinh (primary plastic beads) phát triển song hành cùng với vật liệu nhựa sinh học

Hạt nhựa tái sinh (recycled plastic particles) và nhựa nguyên sinh (primary plastic beads) phát triển song hành cùng với vật liệu nhựa sinh học

1. Hạt nhựa tái sinh và hạt nhựa nguyên sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là gì? Hạt nhựa tái sinh được sản xuất từ quá trình tái chế nhiều lần của hạt nhựa nguyên sinh hoặc từ chính dòng vật liệu đó. Ví dụ: Rác thải nhựa sẽ được phân loại và trải qua quá trình nghiền nhỏ, làm sạch, nung chạy và ép thành dạng sợi để sản xuất ra nhựa tái sinh. Hiện nay, hạt nhựa tái sinh được chia thành thành 5 loại phổ biến, cụ thể là: Hạt nhựa tái sinh HDPE, nhựa tái sinh PP, PE, PVC và ABS. 

Ở chiều ngược lại, hạt nhựa nguyên sinh được sản xuất từ quá trình chưng cất dầu mỏ trong thời gian dài. Đặc biệt, nhựa nguyên sinh nguyên bản sẽ có màu trắng. Chính vì thế, nhà sản xuất có thể kết hợp thêm các phụ gia tạo màu mà không ảnh hưởng đến thành phần hóa học hay cấu trúc vật lý của chúng. Về cơ bản, hạt nhựa nguyên sinh có tính đàn hồi khá cao kết hợp với tính chất mềm dẻo cùng khả năng thích nghi tốt với nhiệt độ môi trường. 

hạt nhựa nguyên sinh được sản xuất từ quá trình chưng cất dầu mỏ trong thời gian dài

Hạt nhựa nguyên sinh được sản xuất từ quá trình chưng cất dầu mỏ trong thời gian dài

Thêm vào đó, mặc dù hai vật liệu nhựa khác nhau về tính chất vật lý, hóa học, chúng đều có thể kết hợp tốt với các loại phụ gia nhựa để cải thiện đặc điểm và phát triển các tính năng chuyên biệt trong từng lĩnh vực. 

Hạt nhựa tái sinh được sản xuất từ quá trình tái chế nhiều lần của hạt nhựa nguyên sinh hoặc từ chính dòng vật liệu đó

Hạt nhựa tái sinh được sản xuất từ quá trình tái chế nhiều lần của hạt nhựa nguyên sinh hoặc từ chính dòng vật liệu đó

2. Ưu và nhược điểm của hạt nhựa tái sinh

Hạt nhựa tái sinh đóng vai trò trong chiến lược phát triển kinh tế xanh cũng như bảo vệ môi trường của ngành nhựa trên toàn cầu. Chính vì thế, những ưu điểm của dòng vật liệu này sẻ rất nhiều và đa dạng. Cụ thể như sau:

Tổng quan, hạt nhựa tái sinh có khả năng tái chế nhiều lần, nhưng chất lượng cũng sẽ bị ảnh hưởng đôi chút và hàm lượng tạp chất có khả năng sẽ tăng dần. 

Bên cạnh đó, giá thành cũng là yếu tố quyết định đến lượng tiêu thụ và sự phổ biến của hạt nhựa tái sinh Vật liệu đầu vào của nhựa tái sinh có thể là rác thải nhựa, nhựa nguyên sinh hoặc các loại nhựa khác. Chính vì thế, chúng không chỉ đáp ứng tốt tiêu chí về mặt kinh tế và lợi nhuận mà còn đảm bảo sự bền vững, ổn định của môi trường. 

Hạt nhựa tái sinh đóng vai trò trong chiến lược phát triển kinh tế xanh cũng như bảo vệ môi trường của ngành nhựa trên toàn cầu.

Hạt nhựa tái sinh đóng vai trò trong chiến lược phát triển kinh tế xanh cũng như bảo vệ môi trường của ngành nhựa trên toàn cầu.

  Thêm vào đó, hạt nhựa tái sinh cũng có độ dẻo rất tốt điển hình như vật liệu hạt nhựa tái sinh PE. Chính vì vậy, chúng cũng sở hữu độ bền kéo khá ổn định nếu bị tác động lực trong khoảng thời gian không quá lâu. Hạt nhựa tái sinh PE thường được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất bao bì thực phẩm, ống thổi nước. 

Ưu điểm tiếp theo của hạt nhựa tái sinh là khả năng dẫn điện ổn định,  ví dụ như hạt nhựa tái sinh PVC. Hệ số điện trở suất của loại vật  liệu này lớn hơn 1013 Ω.cm. Không những thế, hạt nhựa tái sinh được sản xuất với rất nhiều màu và kích thước, tính linh hoạt trong các lĩnh vực sẽ cao hơn hạt nhựa nguyên sinh. 

Hạt nhựa tái sinh không chỉ có độ dẻo bền vững mà còn là khả năng chịu nhiệt. Chúng cũng được đánh giá rất cao với ưu điểm này khi giới hạn chịu đựng đến mức khoảng 200 độ C. Chính vì thế, đây cũng là sự lựa chọn phù hợp cho các ngành công nghiệp nặng. 

Ở chiều ngược lại, hạt nhựa tái sinh cũng có một số điểm yếu như sau: 

  • Bởi vì nhựa tái sinh là tổng hợp của các loại nhựa thu gom và trải qua nhiều quy trình chế biến, độ bền của chúng sẽ thấp hơn so với hạt nhựa nguyên sinh. 

  • Mặc dù có thể tái chế nhiều lần, năng suất và chất lượng của vật liệu chắc chắn sẽ bị giảm và bị ảnh hưởng nặng bởi các tạp chất từ nhiên liệu đầu vào. 

  • Tùy vào các loại nhựa đầu vào khác nhau sẽ hình thành cụ thể điểm yếu của hạt nhựa tái sinh nói chung. Ví dụ, hạt nhựa tái sinh PVC sẽ cứng và khá giòn, chúng không được mềm dẻo như dòng nhựa PE hay PP. Bên cạnh đó, Việc đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cũng như quy trình sản xuất của hạt nhựa tái sinh sẽ lâu và phức tạp hơn nhựa nguyên sinh. 

3. Ưu và nhược điểm của hạt nhựa nguyên sinh

Khác với nhựa tái sinh, nhựa nguyên sinh được chưng cất từ phân đoạn dầu mỏ và trải qua quá trình sàng lọc kỹ càng. Hạt nhựa nguyên sinh cũng mang đến rất nhiều ưu điểm cho doanh nghiệp, khách hàng. Cụ thể như sau:

Tổng quan, hạt nhựa nguyên sinh có đặc tính mềm dẻo, chịu được độ cong lớn và áp lực nếu bị tác động lực mạnh trong thời gian dài. Thêm vào đó, khả năng đàn hồi cũng là điểm cộng hoàn hảo cho hạt nhựa nguyên sinh. 

Đặc biệt,  nhựa nguyên sinh chỉ có màu trắng ngay sau khi sản xuất, nhưng điều này đã giúp chúng gia tăng giá trị thẩm mỹ khi có bề mặt bóng, mịn cùng màu sắc tươi sắc. Để thay đổi màu sắc theo nhu cầu của thị trường các nhà sản xuất sẽ kết hợp cùng các phụ gia tạo màu.

hạt nhựa nguyên sinh cũng có độ bền tốt và dễ dàng tạo hình trong suốt quá trình sản xuất dài hạn

Hạt nhựa nguyên sinh cũng có độ bền tốt và dễ dàng tạo hình trong suốt quá trình sản xuất dài hạn

Thêm vào đó, hạt nhựa nguyên sinh cũng có độ bền tốt và dễ dàng tạo hình trong suốt quá trình sản xuất dài hạn. Chính vì thế, tính linh hoạt của chúng cũng sẽ cao hơn hạt nhựa tái sinh. Đối với từng loại nhựa khác nhau, nhựa nguyên sinh cũng sẽ sở hữu thêm những ưu điểm khác nhau. Ví dụ cụ thể như:

  • Hạt nhựa nguyên sinh PP có khả năng chịu nhiệt trong khoảng 1300 đến 1700 độ C. Thêm vào đó, loại nhựa nguyên sinh sẽ không có mùi, không màu và vô cùng an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng. 

  • Hạt nhựa nguyên sinh PA đủ khả năng để chịu va đập mạnh trong thời gian dài. Không chỉ chịu nhiệt ổn định, loại hạt nhựa nguyên sinh này cũng có độ bền hóa học tốt cũng như cách điện ổn định. Đặc biệt, nhựa PA nói chung và hạt nhựa nguyên sinh PA nói riêng có thể kháng lại sự xâm nhập của các hóa chất từ bên ngoài môi trường và an toàn với thực phẩm. Chính vì thế, hạt nhựa nguyên sinh từ nhựa PA được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực.

  • Hay hạt nhựa nguyên sinh từ ABS được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực điện bởi chúng không thấm nước, có khả năng chịu nhiệt ổn định và tính chất cách điện. Đặc biệt, nhựa nguyên sinh được cấp phép sử dụng để tạo đồ chơi trẻ em vì chúng không có mùi nhựa hay bị biến dạng hoặc loang màu khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. 

Bên cạnh những ưu điểm, hạt nhựa nguyên sinh cũng tồn đọng một số nhược điểm. Đầu tiên, hạt nhựa nguyên sinh được đánh giá rằng khá khó phân hủy sau khi bị thải ra môi trường. Bên cạnh đó, nếu trong quá trình sản xuất hoặc sử dụng bạn sử dụng sai cách có thể dẫn đến ngộ độc. Cũng giống như những vật liệu nhựa khác, hạt nhựa nguyên sinh cũng được khuyến cáo không được ngậm hoặc nuốt. 

Chính những ưu điểm nổi trội của hạt nhựa nguyên sinh và tái sinh, chúng được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Tham khảo ngay phần tiếp theo để biết được những ứng dụng thiết thực của hai loại vật liệu này nhé!

4. Ứng dụng của 2 dòng hạt nhựa nguyên sinh và hạt nhựa tái sinh

Sau khi đã phân biệt được tính chất của hạt nhựa nguyên sinh và tái sinh, EuroPlas gửi đến bạn những ứng dụng tuyệt vời của hai dòng nhựa này trong nền công nghiệp hiện đại. Ví dụ cụ thể như sau:

  • Hạt nhựa nguyên sinh ABS có tính chất rắn, không giòn, cách nước và điện rất tốt. Hơn thế nữa, nhựa nguyên sinh ABS được đánh giá có độ cứng bề mặt tốt, đủ khả năng chịu tác động lực mạnh trong quá trình sử dụng. Chính vì thế, chúng được ứng dụng sản xuất mũ bảo hiểm thông thường và bảo hiểm cho các tay đua chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhựa nguyên sinh ABS cũng được sản xuất thùng chứa hóa chất cũng như phụ kiện xe máy. 

  • Một trong những loại hạt nhựa nguyên sinh phổ biến là PP. Chúng có màu trong suốt và thường được kết hợp với phụ gia nhựa tạo màu. Nếu so sánh với vật liệu nhựa PE, nhựa nguyên sinh PP khá cứng, không mềm dẻo và không dễ bị kéo giãn thành dạng sợi. Bên cạnh đó, loại hạt nhựa nguyên sinh này có giá thành khá rẻ, không vị, không độc tố và không có mùi sau thời gian dài sử dụng. Chính vì thế, đồ chơi trẻ em, khay nhựa, các vật dụng gia đình là sản phẩm phổ biến được sản xuất từ nhựa nguyên sinh PP.

Ứng dụng của hạt nhựa tái sinh và nguyên sinh

Ứng dụng của hạt nhựa tái sinh và nguyên sinh

  • Hạt nhựa nguyên sinh PA cũng nằm trong danh sách này. Bởi vì tính kỹ thuật cao cùng độ dẻo dai tốt và bề mặt kháng lực ổn định, chúng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực ô tô, hàng không và thiết bị điện tử. Đặc biệt, nhựa nguyên sinh từ PA có thể kháng lại sự xâm nhập của các phần từ axit hoặc hóa chất mạnh và tỉ lệ kháng khuẩn cao, vì vậy ngành y tế cũng rất ưa chuộng vật liệu này. 

Ở phương diện khác, hạt nhựa tái sinh cũng đóng góp không nhỏ cho ngành nhựa nói chung và các ngành công nghiệp nặng nói riêng. Ví dụ cụ thể như sau:

  • Hạt nhựa tái sinh PE sẽ có màu trắng đục và 2 đặc tính cụ thể là: Tính chất vật lý bền vững cũng như tính linh hoạt (dẻo dai) trong đa dạng môi trường bởi vì các nhà sản xuất phải sử dụng màng phủ công nghiệp và túi nilon . Bên cạnh đó, loại nhựa này sẽ không có mùi gây ảnh hưởng đến sức khỏe và rất dễ dàng phân hủy. Màng bọc, bao bì nhựa hay ống thổi nước là những sản phẩm tiêu biểu của nhựa tái sinh PE. 

  • Hạt nhựa tái sinh PP và PVC có khả năng chống ẩm và kháng các hóa chất trong mức ổn định. Bên cạnh đó, đây cũng là hai loại nhựa tái sinh có giá thành rẻ. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thời trang. Đặc biệt, để gia tăng đặc tính cơ bản, nhà sản xuất có thể sử dụng phụ gia nhựa chống tia UV hoặc phụ gia nhựa chống cháy.

  • Nhựa PVC được ứng dụng để sản xuất các thiết bị điện tử bởi vì hệ số điện trở suất lớn hơn 1013 Ω.cm. Trong quá trình sản xuất, hạt nhựa tái sinh cũng được kết hợp với các phụ gia như: bột nở, ổn nhiệt và bôi trơn. Bên cạnh đó, tính dẫn nhiệt của hạt nhựa tái sinh PVC khá thấp chỉ khoảng 0.13 W/m/ độ C, chính vì vậy các linh kiện điện tử sẽ không gặp tình trạng quá nhiệt trong thời gian dài sử dụng.

EuroPlas đã gửi đến bạn một số ứng dụng thực tiễn của 2 loại hạt nhựa tái sinh và hạt nhựa nguyên sinh. 

5. EuroPlas - Nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới 

EuroPlas tự hào là nhà sản xuất filler masterbatch lớn nhất thế giới, chúng tôi tự tin mang đến những giải pháp nguyên liệu chuyên biệt giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực. 

Toàn thể đội ngũ EuP luôn mang trong mình khát khao nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới, chính vì thế một tư duy sắc bén cùng sự tận tâm và nhiệt huyết là những yếu tố không thể thiếu. Đặc biệt hơn cả, đó cũng chính là mục tiêu và chiến lược dài hạn mà ban lãnh đạo EuroPlas hướng đến. Chính sự nhất quán ấy đã tạo nên một EuroPlas phát triển bền vững.

Hiện nay, Với 7 nhà máy quy mô hàng chục ha tại 6 tỉnh: Hà Nam, Yên Bái, Hải Phòng, Nghệ An, Long An và TPHCM cùng hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất hàng năm của EuP đạt xấp xỉ 0,8 triệu tấn, sẵn sàng đáp ứng các đơn hàng số lượng lớn từ khắp mọi nơi trên thế giới. Hiện tại, chúng tôi là đối tác thường xuyên của hàng ngàn nhà máy tại hơn 95 quốc gia trên toàn cầu.

6. Lời kết 

Bài viết trên đã giới thiệu chi tiết về sự khác biệt giữa hạt nhựa tái sinh và hạt nhựa nguyên sinh. Hãy tiếp tục theo dõi EuroPlas để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường vật liệu nhựa trên toàn cầu nhé!

Tin tức khác
Ảnh hưởng của nhiệt độ nóng chảy PVC đến sản phẩm
Khám phá cách điểm nóng chảy của PVC ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và độ bền của sản phẩm trong các ngành công nghiệp như xây dựng, điện tử và chăm sóc sức khỏe.
7 Vật Liệu Chịu Nhiệt Tốt Nhất Cho In 3D
Khi công nghệ in 3D phát triển, nhu cầu về các vật liệu chịu nhiệt ngày càng tăng, đặc biệt trong các ứng dụng ô tô, hàng không và hàng tiêu dùng. Việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo độ bền và hiệu suất trong môi trường nhiệt độ cao. Bài viết này sẽ khám phá 7 vật liệu chịu nhiệt hàng đầu trong in 3D, các tính chất, ứng dụng và đặc điểm độc đáo của từng loại, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho các dự án của mình.
Các loại vật liệu phân hủy sinh học bạn cần biết

Việc lựa chọn vật liệu phân hủy sinh học cho sản xuất sẽ làm giảm ảnh hưởng xấu của sản phẩm lên môi trường. Chúng ta hãy cùng thảo luận về các loại vật liệu này ngay bây giờ!

Tầm quan trọng của Nylon trong ngành công nghiệp Ôtô
Vật liệu nylon được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tại sao nylon phổ biến đến vậy và nó được sử dụng trong ngành ô tô như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
 
Danh sách các loại nhựa PVC và ứng dụng của chúng
Tìm hiểu tất cả về nhựa PVC! Khám phá các loại nhựa PVC phổ biến và vô vàn ứng dụng độc đáo.
arrow_upward