Tái chế chai PET: Giải pháp bền vững cho ngành bao bì

Nội dung bài viết

expand_more

PET là một trong những vật liệu đóng gói nhựa được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. Ngoài ra, nó là một trong những dạng rác phổ biến nhất được tìm thấy trong nước. Tuy nhiên, vì chai PET có thể tái chế 100% nên chúng nên được coi là tài nguyên hơn là rác thải sau khi sử dụng. Kỹ thuật gia nhiệt và đúc khuôn được sử dụng để tạo hình PET thành nhiều hình dạng khác nhau, giúp quá trình đóng gói trở nên thuận tiện, an toàn và vệ sinh. PET thể hiện nhiệt độ nóng chảy thấp trái ngược với các chất thay thế thủy tinh và nhôm. Đặc tính này cho phép chuyển đổi bao bì PET thành một vòng khép kín, hay nói cách khác là tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn đơn giản và bền vững.
Đọc thêm: PET và HDPE: Loại nhựa nào tốt hơn?

1. Tại sao bạn nên tái chế chai PET?

Tái chế chai PET nên được thực hiện để hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn. Về bản chất, khái niệm nền kinh tế tuần hoàn là kéo dài tuổi thọ của hàng hóa và duy trì giá trị tiềm năng cao nhất của các thuộc tính của tài nguyên trong một khoảng thời gian dài, do đó cho phép tài nguyên duy trì trong chu kỳ kinh tế trong thời gian dài hơn. Nhựa vẫn có thể được sử dụng làm nhiên liệu sau khi mất khả năng tái chế vì nó có nhiệt trị tương đương với vật liệu nguyên chất.
Số lượng người ngày càng tăng (bao gồm cả nhà cung cấp và người sử dụng chai PET) được coi là có ý thức về môi trường đã thúc đẩy nhu cầu về các mặt hàng làm từ vật liệu tái chế. Nhu cầu về tài nguyên tăng lên cùng với sự tăng trưởng của dân số thế giới. Chúng ta trở nên ít phụ thuộc hơn vào nguồn nguyên liệu thô hữu hạn của Trái đất bằng cách tái chế các nguồn tài nguyên đã được khai thác trước đây.

Do đặc tính hiệu suất vượt trội và tính chất có thể tái chế cao, chai nhựa PET có nhiều ứng dụng sau khi tiêu dùng, khiến chúng trở thành một trong những vật liệu đóng gói nhựa được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. Bao bì PET cũng dễ dàng nhận biết. Chỉ cần kiểm tra dấu hiệu số 1 để xác nhận rằng tất cả nhựa trong sản phẩm của bạn đều có thể tái chế được.PET có thể được làm nóng và đúc thành nhiều dạng khác nhau, nhưng dễ nhận biết nhất là chai nước và đồ uống bằng nhựa, mang đến các phương pháp bảo quản đồ uống hợp vệ sinh, an toàn và thuận tiện. Do PET tan chảy ở nhiệt độ thấp hơn các vật liệu như thủy tinh và nhôm nên việc tái chế bao bì PET thành nhiều bao bì PET hơn trong một vòng khép kín rất đơn giản và thân thiện với môi trường.

2. Các bước tái chế chai PET

2.1. Thu gom chai

Chai PET có thể được vứt bỏ cùng với thùng rác còn lại sau khi sử dụng. Nhưng, nó không phải là một giải pháp lâu dài. Hầu hết các quốc gia hiện nay đều có chính sách tái chế để thúc đẩy tái chế nhựa, bao gồm cả PET. Người tiêu dùng nên bỏ chai PET vào thùng tái chế thay vì vứt bỏ chúng. Sau đó, rác tái chế sẽ được tập kết và chuyển đến nơi phân loại. Các doanh nghiệp cũng sẽ tạo ra rác thải PET, vì vậy họ cần đảm bảo quy trình thu gom và tái chế nhựa để góp phần cứu lấy hành tinh của chúng ta.

2.2. Quá trình phân loại 

Tại nhà máy tái chế, các loại nhựa tái chế có giá trị cao như PET được phân loại tự động hoặc thủ công để đảm bảo không còn rác thải phi nhựa và trộn lẫn với nhau. Nguyên nhân là do việc tái chế PET sẽ bị ô nhiễm bởi sự có mặt của các loại nhựa khác, điều này sẽ làm giảm chất lượng của vật liệu để tái sử dụng, giảm hiệu quả và tăng chất thải.

2.3. Nén chai

Máy đầm trục vít nén và xả chai PET trong một quá trình liên tục. Quá trình này rất đơn giản, trong đó người vận hành máy đưa nguyên liệu vào máy bằng tay, sử dụng xe nâng hoặc băng tải. Sau khi vật liệu đi vào vít, PET được nén và chất lỏng được ép ra ngoài. Các chai PET đã được nén và ráo nước thường được đựng trong thùng chứa. Chai PET đã được xả và nén sẽ dễ dàng vận chuyển đến cơ sở tái chế hơn.

2.4. Vận chuyển 

Sau quá trình thu gom và nén, PET được vận chuyển đến nơi tái chế. PET vượt trội hơn các vật liệu đóng gói có thể tái chế khác vì nó cực kỳ nhẹ và dễ dàng tạo thành các kiện nhỏ. Kết quả là có ít khí thải liên quan đến giao thông vận tải hơn.

2.5. Quá trình tái chế

Có hai phương pháp tái chế chai PET: tái chế hóa học và tái chế cơ học. Phương pháp phổ biến nhất là phương pháp cơ học vì nó không giải phóng các chất độc hại từ các tác nhân hóa học có thể gây nguy hiểm cho môi trường.
Mục tiêu của tái chế PET cơ học là thu được các mảnh PET sạch, có thể kết hợp với polyme nguyên chất hoặc sử dụng trực tiếp để tạo ra sản phẩm mới.

2.6. Chuyển đổi thành dạng nén

Khi đến cơ sở tái chế, các chai PET đã nén sẽ trải qua quá trình phân loại và rửa để loại bỏ mọi vật liệu, kim loại, nhãn và chất kết dính còn sót lại. Sau đó, họ sẽ đi đến công đoạn nghiền.
Sau khi làm sạch, chai PET được đặt vào máy nghiền. Để làm cho các chai có thể tái chế, máy nghiền sẽ nghiền chúng thành những mảnh PET nhỏ. Sau đó, các chai PET được đưa vào máy tách các mảnh dựa trên màu sắc và chất liệu. Mục đích của quy trình này là để đảm bảo không có vật liệu không phải PET nào tiếp tục được xử lý trong quá trình tái chế.

2.7. Rửa và khử nhiễm

Các mảnh PET sẽ được làm sạch, nghiền và sấy khô trước khi nấu chảy và tạo thành những dây nhựa PET dài sau đó sẽ được chia thành các viên nhỏ. Nitơ được sử dụng để khử nhiễm các viên nên thích hợp làm bao bì thực phẩm. Việc tái sử dụng PET để đóng gói thực phẩm và đồ uống là khả thi do quá trình khử nhiễm. Nó cũng có thể được áp dụng cho các loại bao bì chai khác, chẳng hạn như vật dụng để làm sạch. Quy trình này rất quan trọng vì nó đảm bảo sự an toàn khi sử dụng PET trong vòng lặp từ chai này sang chai khác. Nó phải hoạt động cực kỳ tốt để đảm bảo an toàn cho thực phẩm và đồ uống một lần nữa.
2.8. Tái định hình và sử dụng
Sau đó, các nhà sản xuất gửi PET tái chế này để sử dụng trong lĩnh vực đóng gói. Ban đầu, các viên PET được tạo thành dạng phôi, sau đó được vận chuyển đến các nhà sản xuất chai để chuẩn bị chế tạo thành chai mới. Các nhà sản xuất này hiện không tự sản xuất phôi.
Sau khi được làm nóng, các phôi PET này được định hình và kích thước chính xác. Bằng cách này, vòng lặp từ chai này sang chai khác được đóng lại, đảm bảo tính bền vững liên tục của bao bì.

3. EuroPlas - Nhà sản xuất vật liệu xanh đáng tin cậy 

EuroPlas là nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới, cung cấp cho khách hàng những giải pháp nguyên liệu nhựa độc đáo giúp nhà máy tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hơn nữa, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng  của các vật liệu thân thiện với môi trường trong việc đóng góp cho thế giới xanh và khuyến khích lối sống bền vững. Vì vậy, chúng tôi đã tạo ra hàng loạt sản phẩm có khả năng phân hủy sinh học được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau nhằm giúp giảm thiểu tác động xấu của nhựa đến môi trường.

3.1. Bioplastic compound

Bioplastic compound có nhiều ưu điểm. Không giống như nhựa gốc hóa dầu thông thường được làm từ dầu mỏ hoặc khí tự nhiên đắt tiền, Bioplastic compound được sản xuất từ các nguồn sinh khối tái tạo, bao gồm axit polylactic (PLA) và Polyhydroxyalkanoate (PHA), thực vật và rau quả (ngô, dầu cọ, khoai tây), hoặc nhiên liệu hóa thạch như co-polyester béo thơm (PBAT).
Sử dụng các hợp chất có thể phân hủy sinh học và có thể phân hủy có nghĩa là bạn sẽ ít phụ thuộc hơn vào nhiên liệu hóa thạch. Đánh giá vòng đời của nó cho thấy rằng nó có thể làm giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất. Hơn nữa, Bioplastic compound có tính chất cơ học tốt hơn nhựa chưa qua chế biến, ít độc tố hơn và phân hủy nhanh hơn.
Vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau như điện tử, ô tô & vận tải, thiết bị gia dụng, xây dựng, sợi và đặc biệt là bao bì thực phẩm.
Nhận thức được thực tế này, EuroPlas đã cho ra đời Bioplastic compound, giải pháp vật liệu xanh với các đặc tính cơ học vượt trội giúp sản phẩm cuối cùng có khả năng phân hủy sinh học trong vòng 12 tháng. Chúng tôi đảm bảo sản phẩm cuối cùng của bạn sẽ đáp ứng tất cả các tiêu chí kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Với Bioplastic compound của chúng tôi, bạn có thể có đầy đủ chức năng trong một vật liệu, vật liệu này có thể được thiết kế riêng dựa trên yêu cầu về sản phẩm cuối cùng của bạn.

3.2. Bio filler

EuroPlas có hơn 16 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp bền vững cho ngành nhựa. Bio filler (bao gồm BioMates 01, BioMates 02BioMates 03) là một giải pháp vật liệu tiết kiệm chi phí khác cho các sản phẩm nhựa sinh học cuối cùng. Đó là một sự lựa chọn phổ biến trên thị trường quốc tế, bao gồm Châu  u và Hoa Kỳ. Vật liệu phân hủy sinh học của chúng tôi không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất các sản phẩm nhựa sinh học cuối cùng mà còn cải thiện các đặc tính của chúng như độ bóng, độ cứng, v.v. Chúng còn có thể hoạt động như chất chống chặn và trượt trong màng thổi, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các ứng dụng khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp xanh cho sản phẩm của mình, EuroPlas sẵn sàng trợ giúp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có giá tốt nhất!

Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward