Top 3 ngành sản xuất “lên hương” nhờ chất độn nhựa filler masterbatch

Nội dung bài viết

expand_more

Trong bối cảnh tới 80% doanh nghiệp sản xuất nhựa trong nước phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập, chất độn nhựa filler masterbatch đã nổi lên như một giải pháp giúp doanh nghiệp “gỡ rối” bài toán nguyên liệu, đồng thời tiết giảm chi phí sản xuất, cải thiện năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Cùng EuroPlas khám phá top 3 ngành sản xuất được lợi nhiều nhất từ việc ứng dụng nguồn nguyên liệu quý giá này.

1. Chất độn nhựa filler masterbatch là gì?

Xuất phát từ nguồn khoáng sản canxi cacbonat (CaCO3) chất lượng cao, kết hợp cùng nền nhựa truyền thống và các phụ gia đặc biệt, chất độn nhựa filler masterbatch đã ra đời. So với nhựa truyền thống (vốn chiếm tới 70-80% nhựa hóa thạch), filler masterbatch có thành phần chính là đá vôi CaCO3. Đó cũng là lý do nó được gọi với cái tên “chất độn nhựa”.

2. Những tác động tích cực đối với ngành sản xuất nhựa

Đập tan những nghi ngại ban đầu về hiệu quả sử dụng so với nhựa truyền thống, chất độn nhựa đang dần chứng minh vị thế và tầm quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp nhựa. 

Ngành sản xuất bao bì nhựa

Với lịch sử phát triển hàng trăm năm, ngành công nghiệp bao bì hiện đang là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc qua từng năm. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng mặt hàng túi nhựa đã chiếm tới 26,1% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa trong 11 tháng đầu năm 2020. Con số này tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước mặc cho những ảnh hưởng của dịch bệnh trong năm 2020.

Các sản phẩm phổ biến của ngành công nghiệp bao bì nhựa phải kể đến là túi mua hàng, túi công nghiệp, bao bì thực phẩm, bình, chai, hộp, nắp đựng thực phẩm,...Với số lượng sản phẩm trải dài trên nhiều nền nhựa và ứng dụng, việc sử dụng chất độn nhựa filler masterbatch trong sản xuất các loại bao bì nhựa đem lại những lợi ích nổi bật sau đây:

Chất độn nhựa có thành phần chủ yếu là bột đá CaCO3 (rẻ hơn tương đối so với nhựa nguyên sinh), qua đó giảm thiểu chi phí nguyên liệu đầu vào và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Mặt khác, do nhiệt độ nóng chảy thấp nên CaCO3 dẫn nhiệt rất tốt, qua đó rút ngắn thời gian cho mỗi chu kỳ sản phẩm, đồng thời giảm năng lượng máy tiêu thụ, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất.  

Với thành phần chính là dầu hỏa và khí tự nhiên, phần lớn nhựa nguyên sinh phải nhập khẩu từ nước ngoài. Điều này dẫn tới tình trạng giá nguyên liệu đầu vào thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những biến động từ thị trường dầu mỏ. Trong khi đó, CaCO3 có thể tự sản xuất trong nước, qua đó giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển, đồng thời ổn định nguồn cung đầu vào.

Độ trắng sáng: canxi cacbonat có độ trắng tự nhiên nhất định, qua đó giúp các nhà sản xuất tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ cho các phụ gia tăng trắng, tăng sáng và tăng độ bóng. Đây là lợi thế cực kì lớn đặc biệt trong sản xuất bao bì thực phẩm, màng bọc thực phẩm. 

Tăng cơ tính: Với tính ổn định cao, canxi cacbonat giúp sản phẩm cuối có khả năng chịu uốn, chịu va đập tốt, đồng thời tăng lực kháng xé ngay cả khi giảm độ dày của sản phẩm.

Cùng với việc hạn chế hàm lượng nhựa hóa thạch trong sản phẩm, doanh nghiệp đang góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh bao bì, đồ nhựa dùng một lần đang bị lên án do không thể phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Trong khi đó, nguyên liệu nhựa sinh học lại có chi phí cao hơn càng cho thấy chất độn nhựa filler masterbatch là một lựa chọn phù hợp.

Ngành sản xuất đồ nhựa gia dụng

Với đặc thù sản phẩm đa dạng chi tiết với độ khó cao, đồ nhựa gia dụng thường được sản xuất bằng công nghệ ép phun. Tương tự như ngành công nghiệp bao bì, ứng dụng chất độn nhựa filler masterbatch giúp các sản phẩm cuối có giá thành cạnh tranh, cơ tính ổn định (khả năng chịu uốn, chịu va đập, chịu lực kháng xé). Đồng thời hạ giá thành sản xuất, nâng cao năng suất sản phẩm.

Bên cạnh công nghệ ép phun, một số sản phẩm như cốc, đĩa dùng 1 lần, khay, hộp, chậu nhựa còn được sản xuất bằng công nghệ định hình nhiệt. Theo đó, phương  pháp này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất hơn so với hai công nghệ truyền thống là ép phun và thổi màng.

Ứng dụng filler masterbatch trong định hình nhiệt giúp:

Ngành sản xuất các loại ống, thanh nhựa HDPE, PP, PE

Ống, thanh nhựa là những sản phẩm đầu vào quan trọng của ngành xây dựng. Ứng dụng chất độn nhựa trong sản xuất giúp tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. 

Bên cạnh đó, filler masterbatch cũng giúp cải thiện độ cứng, cải thiện khả năng gia công, giảm thời gian làm nguội cho sản phẩm cuối, qua đó đẩy mạnh năng suất và chất lượng sản phẩm. 

Đọc thêm: Filler masterbatch và 4 ứng dụng phổ biến nhất

3. Chất độn nhựa filler masterbatch nhãn hiệu EuroPlas

Với hơn 13 năm kinh nghiệm sản xuất và phân phối các sản phẩm chất độn nhựa, EuroPlas tự hào là thương hiệu hạt độn nhựa top 5 thế giới với hàng nghìn đối tác tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

EuroPlas cung cấp các chủng loại filler masterbatch đa dạng dựa trên các nguyên liệu chính là nguồn đá vôi tự nhiên chất lượng cao tại Việt Nam, nền nhựa nguyên sinh (PP, PE, HIPS, BIO,...) và các chất phụ gia đặc biệt. Nhờ đó, sản phẩm tới tay khách hàng luôn là những nguyên liệu đạt tiêu chuẩn và phù hợp nhất với sản phẩm cuối.

Thông tin chi tiết và tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tại ĐÂY!

Tin tức khác
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Làm thế nào để sửa chữa đồ nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
Nhựa được sử dụng như thế nào trong Công thức 1?
Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong Công thức 1 khi giúp cách mạng hóa môn thể thao này, đặc biệt là về hiệu suất và thiết kế của xe. Hãy cùng khám phá các loại nhựa được ứng dụng trong Công thức 1 và tầm quan trọng của chúng trong Công thức 1 qua bài viết này.
 
Sơn nhiệt dẻo là gì?
Sơn nhiệt dẻo là vật liệu phổ biến làm vạch kẻ đường. Hãy cùng khám phá các đặc tính của nó và thảo luận lý do tại sao nó là một lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo an toàn giao thông!
10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo
Dưới đây là 10 ví dụ về nhựa nhiệt dẻo và công dụng của chúng để giúp bạn hiểu thêm về loại vật liệu đa năng này. Hãy cùng theo dõi!

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward