6 compound nhựa kỹ thuật PP cho ngành công nghiệp ô tô

Nội dung bài viết

expand_more

Compound nhựa kỹ thuật PP là loại vật liệu được ưu chuộng trong ngành công nghiệp ô tô do nó giúp nhà sản xuất tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời nâng cao các tính chất cho thành phẩm. Do yêu cầu cụ thể của từng chi tiết kĩ thuật của ô tô, các nhà sản xuất nhựa đã nghiên cứu và cho ra đời 6 loại compound nhựa kỹ thuật PP khác nhau? Vậy chúng là gì? Có những ưu điểm và ứng dụng như thế nào? Hãy cùng EuroPlas tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đọc thêm:

1. Compound nhựa kỹ thuật PP là gì?

Khái niệm compound nhựa kỹ thuật: Nhựa kỹ thuật compound là vật liệu nhựa kỹ thuật được tạo nên từ nền nhựa nguyên sinh, các chất gia cường đặc biệt và phụ gia thích hợp theo các công thức khác nhau để đáp ứng những đặc tính cụ thể của từng thành phẩm. Với các ưu điểm nổi bật, nhựa kỹ thuật compound là giải pháp nguyên liệu tối ưu, chuyên biệt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng thành phẩm.

Vậy Compound nhựa kỹ thuật PP là gì? Compound nhựa PP là hợp chất nhựa kỹ thuật được sản xuất từ hạt nhựa nền PP được phối trộn với các loại phụ gia như carbon black dẫn điện, phụ gia chống cháy… và được gia cường thêm khoáng Talc và sợi/hạt thủy tinh theo các công thức khác nhau nhằm tạo ra những đặc tính riêng cho sản phẩm nhựa thành phẩm.

Dưới đây là một số ứng dụng thực tế của compoud nhựa kỹ thuật PP trong sản xuất ô tô:

PP GF 30% sản xuất ghế xe bus

PP GF 30% sản xuất ghế xe bus

Compound PP EPDM TD20 sản xuất nội thất ô tô

Compound PP EPDM TD20 sản xuất nội thất ô tô

ECPPA66R033GF sản xuất nắp bình xăng ô tô

ECPPA66R033GF sản xuất nắp bình xăng ô tô

2. Các loại compound nhựa kỹ thuật PP trong sản xuất ô tô

Như đã nói ở trên, tùy thuộc vào yêu cầu của thành phẩm mà các nhà sản xuất nhựa sẽ tạo ra những loại hợp chất nhựa PP khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thường thấy 6 loại PP compound thông dụng sau:

2.1. PP conductive compound trong sản xuất ô tô

PP conductive compound được làm từ hạt nhựa PP và carbon black dẫn điện. Các hạt cacbon có kích thước nhỏ được thêm vào nhựa nền PP sẽ giúp tăng tính lưu động, khả năng chống va đập và độ giãn dài của thành phẩm. Bên cạnh đó, tính dẫn diện là đặc điểm nổi bật nhất của loại vật liệu này. Sản phẩm mang lại độ ổn định cao hơn so với nhựa PP truyền thống và tăng khả năng dẫn điện cho sản phẩm cuối cùng. Các nhà sản xuất dùng PP conductive compound để giảm thiểu tình trạng tĩnh điện cho các chi tiết nội thất ô tô.

PP conductive compound

PP conductive compound

Ngoài ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô, PP conductive compound còn được dùng để sản xuất các sản phẩm điện tử, vỏ tai nghe và pallet linh kiện điện tử.

2.2. PP glass fiber compound trong sản xuất ô tô

PP glass fiber compound là hợp chất nhựa kỹ thuật PP được phối trộn với sợi thủy tinh gia cường và một số phụ gia khác. Sợi thủy tinh là một loại chất độn vô cơ thường thấy trong sản xuất compound nhựa PP cho công nghiệp ô tô. So sánh với các loại vật liệu độn khác (như bột talc, bột CaCO3…), sợi thủy tinh có lợi thế về tối ưu chi phí và tăng cường một số đặc tính:

  • Tăng độ cứng sản phẩm 
  • Giảm sự co ngót của sản phẩm 
  • Tăng cường lực cho nền nhựa PP 
  • Tăng khả năng chịu nhiệt sản phẩm 
  • Chịu va đập tốt 

PP glass fiber compound

PP glass fiber compound

Sản phẩm này được ứng dụng phổ biến trong ép phun các chi tiết của ô tô. Một lưu ý khi lựa chọn sản phẩm PP glass fiber compound là sợi thủy tinh rất dễ gãy trong quá trình ép phun, làm ảnh hưởng đến độ cứng của thành phẩm. Vì vậy, việc lựa chọn nhà cung cấp có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế sản phẩm compound gia cường với sợi thủy tinh là điều thiết yếu.

Các ứng dụng của PP glass fiber compound có thể kể đến như mô-đun mặt trước, tấm cửa sau và tấm cửa bên trong.

2.3. PP glass bead compound trong sản xuất ô tô

Ngoài hạt cacbon black và sợi thủy tinh, hạt thủy tinh cũng là thành phần có thể thêm vào compound PP trong sản xuất ô tô. Do có hình dạng cầu, hạt thủy tinh trong suốt, kháng nén ép, ổn định nhiệt cao. Ngoài ra, nó cũng cải thiện ứng suất cơ dưới tác dụng của tải. Với các ưu điểm này, compound nhựa kỹ thuật PP được gia cố với hạt thủy tinh cũng là một lựa chọn tối ưu chi phí và chất lượng trong sản xuất ô tô.

PP glass bead compound

PP glass bead compound

2.4. PP Talc compound trong sản xuất ô tô

Kể từ khi khái niệm chất độn nhựa ra đời, bột Talc luôn luôn là thành phần được ưa chuộng bậc nhất đối với các nhà sản xuất. Thêm bột Talc vào hợp chất nhựa giúp giảm chi phí và tăng cường các đặc tính mong muốn. Tỉ lệ bột Talc khác nhau sẽ đem đến những kết quả khác nhau cho thành phẩm. Bạn có thể tham khảo ví dụ như bảng dưới đây.

Các đặc tính mong muốn

Tỉ lệ bột Talc

Cải thiện độ cứng

20% talc trong polyme đồng nhất PP tăng gấp đôi mô đun đàn hồi

Tăng độ bền kéo

40% talc trong polyamide 6 cải thiện độ bền kéo thêm 25%

Tạo độ mờ

500 ppm talc mịn trong polyme bán tinh thể làm tăng đáng kể nhiệt độ kết tinh

Giảm co ngót

20% talc trong polypropylene làm giảm độ co ngót của khuôn 30 ÷ 40% 

Cải thiện tính chất nhiệt

40% talc trong Polyamide 66 gần như tăng gấp ba lần giá trị HDT

Cải thiện độ ổn định kích thước

Chất độn Talc cung cấp sự cân bằng nhất định giữa độ co ngót của khuôn chéo, cải thiện độ ổn định kích thước tổng thể và giảm thiểu hiệu ứng cong vênh. 

Giảm tính thấm

Tỉ trọng 20% trong polypropylene tăng 50% rào cản độ ẩm 

PP talc compound là sự kết hợp giữa nhựa PP truyền thống và bột talc. Bột talc thêm vào hợp chất nhựa PP có chức năng là chất độn làm thay đổi một số tính năng của hỗn hợp. Nó giúp tăng một số tính chất của sản phẩm cuối cùng như độ cứng, mô đun uốn, độ bền va đập, độ cứng bề mặt và độ dẫn điện.

 

PP Talc compound
PP Talc compound

PP talc compound được ứng dụng trong sản xuất phụ tùng ô tô bao gồm:

  • Nội thất: bảng điều khiển, ốp cửa, bệ tỳ tay, ốp trụ, bảng điều khiển, tựa lưng ghế, đèn pha, ốp gương
  • Ngoại thất: tấm chắn bùn, tấm bập bênh và lưới tản nhiệt
  • Dưới mui xe: quạt làm mát, ốp đèn pha và lót vòng cung bánh xe

2.5. PP BaSO4 compound trong sản xuất ô tô

PP BaSO4 được làm từ nhựa nền PP, muối BaSO4 và một số phụ gia khác. BaSO4 là giải pháp hoàn hảo để nâng cao tỷ trọng của PP. Hợp chất PP BaSO4 làm tăng độ bóng cho sản phẩm cuối cùng, tạo hình đẹp, giảm co ngót và cong vênh do nhiệt.

Trong ngành công nghiệp ô tô, hợp chất PP BaSO4 được dùng để sản xuất các bộ phận cách âm. Nó giúp ngăn tiếng ồn động cơ lọt vào bên trong xe.

 

PP BaSO4 compound

PP BaSO4 compound

2.6. PP flame retardant compound trong sản xuất ô tô

Hợp chất chống cháy PP bao gồm hạt nhựa PP và các chất phụ gia chống cháy. Việc bổ sung các phụ gia halogen/không chứa halogen làm cho hợp chất PP ít bắt lửa hơn, có hiệu suất cao và các đặc tính cơ học tốt hơn.
PP flame retardant compound
PP flame retardant compound
Hợp chất này được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô để sản xuất các bộ phận ô tô yêu cầu khả năng chống cháy cao như vỏ bọc pin.

3. EuroPlas - nhà cung cấp PP compound cho ngành công nghiệp ô tô với hơn 15 năm kinh nghiệm

EuroPlas là nhà sản xuất nguyên liệu nhựa hàng đầu Việt Nam được hơn 85 khách hàng trên toàn thế giới tin tưởng và lựa chọn. Chúng tôi cung cấp sản phẩm compound nhựa kỹ thuật cho ô tô với những tính năng vượt trội, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Sản phẩm PP compound của EuroPlas có những ưu điểm sau đây:

  • Đem lại đặc tính mong muốn cho thành phẩm như tăng độ cứng, tăng khả năng chịu nhiệt, tăng khả năng chịu va đập,...
  • Mang đầy đủ tính năng của thành phẩm trong một nguyên liệu đầu vào duy nhất
  • Có thể trực tiếp gia công thành phẩm mà không cần phối trộn thêm bất kỳ nguyên liệu nào khác
  • Dễ dàng gia công
  • Thiết kế chuyên biệt theo đặc thù thành phẩm

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận mẫu miễn phí!

Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward