Cách cắt nhựa dày

Nội dung bài viết

expand_more

Cắt nhựa có thể khó hơn bạn nghĩ vì quy trình này cần được thực hiện một cách an toàn bằng các dụng cụ thích hợp. Chọn sai dụng cụ sẽ không mang lại cho bạn đường cắt sạch mà còn làm hỏng vật liệu. Bạn có thể nhận được một đường lượn sóng hoặc vỡ nhựa.
Tuy nhiên, có những công cụ và thủ thuật giúp bạn thành thạo công việc này. Hãy cùng xem cách cắt nhựa dày trong bài viết sau đây!Xem thêm: Dụng cụ cắt nhựa: Những dụng cụ được sử dụng phổ biến nhất

1. Phương pháp hữu ích để cắt xuyên qua nhựa dày

1.1. Cưa

Nhựa dày bao gồm tấm Perspex, tấm nhựa ốp chân tường và ống nhựa. Công cụ tốt nhất để cắt nhựa dày (hơn 1/4 inch) là cưa. Ba loại cưa tốt nhất để cắt nhựa dày là cưa bàn, cưa ghép và cưa răng nhỏ.
Máy cưa bàn giúp quá trình cắt các khối nhựa dày hơn hoặc ống nhựa lớn hơn diễn ra nhanh hơn. Cưa có răng mịn là cần thiết để cắt nhựa chính xác. Trong khi đó, mặc dù ghép hình những miếng nhựa dày hơn, như đường ống, có thể không hoàn hảo nhưng nó là một công cụ tuyệt vời để cắt nhựa.
Nếu bạn đang sử dụng cưa sắt hoặc cưa đĩa, bạn sẽ cần một lưỡi cắt bằng nhựa. Nên tránh dùng cưa hoặc lưỡi dao có răng lớn vì chúng sẽ khiến nhựa bị gãy hoặc nứt và để lại các cạnh không đều. Bạn sẽ cần một chiếc cưa có lưỡi răng thưa để cắt nhựa.
Đảm bảo nhựa của bạn được cố định trên bề mặt bằng phẳng hoặc bề mặt làm việc trước khi sử dụng cưa sắt, ghép hình hoặc cưa răng nhỏ để cắt nhựa.
Đeo kính bảo vệ mắt khi sử dụng cưa để cắt nhựa và đảm bảo vật liệu được giữ đúng vị trí. Tránh dùng lực quá mạnh để tránh bị tan chảy. Và nhớ cắt từ từ sau khi vẽ đường cắt.
Cách cắt nhựa cứng bằng các loại cưa khác nhau:

1.1.1. Cưa sắt

Công cụ này có thể được sử dụng chỉ bằng một tay do kích thước nhỏ và nhẹ. Đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì nó có thể làm tan chảy nhựa mà không cần sử dụng điện.
Bước 1. Thay thế và siết chặt lưỡi cưa sắt bằng nhựa để bắt đầu.
Bước 2. Sử dụng kẹp để đặt chắc chắn nhựa của bạn lên bề mặt làm việc ổn định, ngăn vật liệu di chuyển trong khi bạn cắt.
Bước 3. Dùng tay thuận để cầm cưa và tay còn lại để di chuyển cưa về đúng hướng.
Bước 4. Bắt đầu với những lát nhỏ, do kết cấu trơn của nhựa lúc đầu có thể khó thực hiện. Tiếp theo, di chuyển nhựa qua lại để cắt.

1.1.2. Máy cưa xoi

Đó là một cách nhanh chóng và đơn giản để cắt nhựa cứng mà không làm vỡ và không gây rung lắc. Bạn sẽ cần một lưỡi dao sắc và một chiếc kẹp để giữ nhựa tại chỗ để cắt nhựa cường độ cao.
Bước 1. Cố định phôi của bạn bằng kẹp để bắt đầu.
Bước 2. Bóp cò để bắt đầu ghép hình. Khi cưa đạt tốc độ tối đa, hãy dùng tay chắc chắn ấn lưỡi cưa vào nhựa để bắt đầu cắt.

1.1.3. Cưa tròn

Bước 1. Đầu tiên, thay lưỡi cắt gỗ bằng lưỡi cưa đĩa cắt nhựa.
Bước 2. Siết chặt tấm nhựa sau khi đặt nó lên bàn làm việc chắc chắn.
Bước 3. Sau đó, cắm máy cưa đĩa vào và đợi cho đến khi máy tăng tốc.
Bước 4. Tiếp theo, tiến hành thận trọng về phía lưỡi dao. Miếng nhựa dày phải được nén từ từ cho đến khi cắt hoàn toàn.
Tốc độ cao của lưỡi dao đòi hỏi nhiều nhiệt, khiến nhựa nhanh chóng tan chảy. Vì vậy, cần có một lưỡi dao không tan chảy để tránh làm tan chảy vật liệu của bạn.
Kỹ thuật cưa tròn hoạt động tốt hơn với các tấm mỏng hơn các khối dày. Điều này là do nếu nhựa quá dày để cắt, lưỡi cưa tròn sẽ sinh ra nhiệt quá mức, làm nóng chảy vật liệu như một con dao nóng.

1.2. Khoan

Một công cụ hiệu quả để cắt nhựa dày là máy khoan. Cắt nhựa cứng bằng phương pháp này tốn thời gian nhưng hiệu quả. Các mảnh của bạn sẽ ở lại với nhau vì các lỗ ngăn phần nhựa còn lại vỡ ra ở các khu vực khác.
Bước 1.
Chọn mũi khoan cỡ nhỏ. Ngay cả với một cái cưa hoặc một con dao sắc, việc cắt thẳng qua lớp nhựa dày thường rất khó khăn. Việc cắt nhựa sẽ dễ dàng hơn nếu bạn khoan một số lỗ nhỏ trên vật liệu bạn định loại bỏ. Bạn sẽ cần một máy khoan điện và một mũi khoan nhỏ cho việc này. Chọn mũi khoan có đường kính tối đa 1/8 inch (0,32 cm).
Nếu không có mũi khoan với nhiều kích cỡ khác nhau và máy khoan điện, bạn có thể mua chúng ở cửa hàng đồ kim khí ở khu vực lân cận.
Bước 2.
Để cắt hoặc tháo các miếng nhựa, hãy khoan tối thiểu sáu lỗ trên đó. Khoan sáu đến mười lỗ bằng mũi khoan nhỏ trên phần nhựa mà bạn muốn loại bỏ hoặc cắt xuyên qua. Đặt các lỗ này càng gần nhau càng tốt. Kết quả là cấu trúc của nhựa sẽ bị yếu đi.
Trường hợp sử dụng tốt nhất cho kỹ thuật này là cắt chi tiết đẹp, giống như một tác phẩm thu nhỏ theo sở thích. Khoan các lỗ nhỏ trên khắp bề mặt nhựa sẽ cho phép bạn cắt xuyên qua những phần rất lớn của nó. Kỹ thuật này thậm chí có thể có hiệu quả để cắt ống PVC dày. Mặc dù sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng quá trình này sẽ giúp bạn cắt với độ chính xác cao.
Bước 3.
Lần lượt cắt qua từng lỗ. Cắt phần nhựa vẫn còn ở giữa các lỗ bạn đã khoan bằng dao theo sở thích hoặc dao tiện ích. Lớp nhựa dày có thể vẫn khó cắt xuyên qua. Tuy nhiên, phần nhựa bạn cắt qua sẽ yếu vì phần lớn vật liệu kết nối đã bị loại bỏ.

1.3. Sử dụng dây

Phương pháp ít tốn kém nhất để cắt nhựa cứng là sử dụng dây. Đây có thể là cách hiệu quả nhất để bạn cắt nhựa dày nếu bạn có nhiều thời gian rảnh nhưng ngân sách eo hẹp. Tất cả những gì bạn cần là một cuộn dây cotton hoặc polyester và kiên nhẫn.
Đây là cách cắt nhựa dày bằng dây:
Bước 1.
Đầu tiên bạn cần kiểm tra độ bền của dây. Để cắt nhựa, bạn cần một đoạn dây dài khoảng 61 cm. Giữ sợi dây và giật tay ra phía ngoài với một lực vừa phải. Nó có thể hoạt động tốt nếu uốn cong nhẹ mà không bị gãy.
Bước 2.
Bạn cần phải giữ chắc miếng nhựa khi dùng dây để cắt xuyên qua nó vì bạn sẽ cần rảnh cả hai tay. Bạn cũng có thể sử dụng kẹp chữ C để giữ nhựa vào bàn làm việc, tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của nó. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm vì nhựa có thể bị vỡ nếu bạn ấn quá mạnh vào kẹp.
Bước 3.
Để bắt đầu một vết rạch nhỏ, hãy di chuyển sợi chỉ qua lại. Cách tốt nhất để làm điều đó là đặt sợi chỉ vào một góc hoặc dọc theo mép nhựa. Bạn sẽ thấy một đường rãnh nhỏ xuất hiện trên nhựa sau một thời gian ngắn. Sau khi luồn chỉ vào rãnh nhỏ này, hãy thao tác qua lại. Cuối cùng, rãnh sẽ phát triển và quá trình cắt sẽ được thực hiện.Lưu ý rằng đó là một quá trình chậm. Mặc dù có thể mất hàng giờ, nhưng việc cắt nhựa dày bằng chỉ là một phương pháp hiệu quả khi làm việc với các mô hình và mô hình thu nhỏ theo sở thích hoặc tùy chỉnh một chiếc xe RC.

2. Hướng dẫn cách cắt nhựa dày mà không bị gãy

2.1. Sử dụng các biện pháp an toàn

Đeo găng tay và kính an toàn là điều bắt buộc khi vận hành máy cưa hoặc máy khoan. Khi làm việc, bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc máy thổi bụi để giữ cho không gian làm việc luôn gọn gàng.

2.2. Chọn đúng công cụ

Để cắt các tấm polycarbonate và acrylic mỏng hoặc bất kỳ loại nhựa cứng nào khác, bạn có thể sử dụng dao nóng hoặc dao móc. Máy cưa đĩa là lựa chọn tốt nhất để bạn có được lớp hoàn thiện chất lượng cao trên những vật dày hơn. Khi cắt hình tròn hoặc đường cong, hãy sử dụng cưa lỗ hoặc ghép hình.

2.3. Di chuyển từ từ

Ngoài việc giữ cho vật liệu thẳng và đi đúng đường cắt dự kiến, bạn nên tiến hành từ từ để giảm sự nóng chảy.

2.4. Vẽ đường trước khi bắt đầu

Khi bạn bắt đầu quá trình, bạn rất dễ quên mất nơi bạn đang cắt. Vì vậy, hãy lên kế hoạch trước và vẽ đường mong muốn trên miếng nhựa cứng.

2.5. Tránh sử dụng quá nhiều lực

Bất kỳ ai đã từng cắt qua lớp nhựa dày sẽ khuyên bạn hãy cẩn thận đừng dùng quá nhiều áp lực khi cố gắng giữ vật liệu ở đúng vị trí của nó. Sử dụng lực vừa đủ khi kẹp để tránh bị lắc lư hoặc di chuyển.
EuroPlas - Nhà sản xuất nhựa hàng đầu thế giớiEuroPlas được biết đến là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực masterbatch do công ty đáp ứng đa dạng các yêu cầu về giải pháp nguyên liệu nhựa độc đáo nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh của khách hàng.

3. Dưới đây là danh sách các sản phẩm nổi bật của EuroPlas:

3.1.  Filler masterbatch


Với hơn 15 năm sản xuất và xuất khẩu filler masterbatch cho hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới, EuroPlas tự hào cung cấp các loại  Filler masterbatch giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất và sản xuất ra các sản phẩm nhựa chất lượng cao.
Filler masterbatch EuroPlas kết hợp canxi cacbonat CaCO3, nhựa nguyên sinh và các chất phụ gia nhựa khác theo yêu cầu của khách hàng. Các sản phẩm này có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như giảm co ngót, cải thiện độ cứng và độ bền uốn, khả năng nâng cao độ ổn định, khả năng in và chất lượng bề mặt của sản phẩm cuối cùng cũng như tiết kiệm năng lượng. Đây là vật liệu lý tưởng cho ép phun, đúc thổi, sản xuất ống nhựa PVC, bao bì, khung nhựa, sản xuất cửa, v.v.

3.2. Color masterbatch


Color masterbatch của EuroPlas là một giải pháp cho tính thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng. Nó được làm từ các sắc tố chất lượng cao, nhựa mang và một số chất phụ gia đặc biệt, tạo ra vẻ ngoài đầy màu sắc và hấp dẫn. EuroPlas cung cấp một loạt color masterbatch màu sắc và hiệu ứng, từ đơn giản đến phức tạp.
Bên cạnh việc giúp đáp ứng các yêu cầu về màu sắc, vật liệu giúp tiết kiệm thời gian và chi phí do nhà sản xuất có thể sử dụng trực tiếp trong quá trình sản xuất. Thêm vào đó, nó không gây hại cho môi trường.

3.3. Phụ gia nhựa


Phụ gia nhựa là chất cần thiết được sử dụng trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao tính năng của vật liệu. Bên cạnh đó, chúng giúp nhựa trở nên bền hơn nhờ khả năng kháng hóa chất và vật lý được tăng cường.
EuroPlas có nhiều loại phụ gia cho ngành nhựa, như Phụ gia chống cháy, Phụ gia hút ẩm, Phụ gia khử mùi, Phụ gia chống tia cực tím, Phụ gia chống lão hóa, Phụ gia chống sương mù, Phụ gia chống tĩnh điện, Phụ gia chống kết khối và Phụ gia hỗ trợ gia công.

3.4. Nhựa kỹ thuật compound

Nhựa kỹ thuật compound của EuroPlas là vật liệu đầy đủ tính năng trong một giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Compound được làm bằng nhựa, chất phụ gia và chất gia cố (dựa trên yêu cầu của sản phẩm cuối cùng).
Tất cả các sản phẩm của EuroPlas đều rất đa dạng, bao gồm compound pha trộn PA6, PA66, hợp chất PBT GF-FR, hợp chất sợi thủy tinh ABS, hợp chất chống tĩnh điện ABS, hợp chất chống cháy PC và ABS. Tất cả đều có chất lượng cao và linh hoạt. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vật liệu cho sản xuất ô tô, điện tử, trang trí nội thất, năng lượng tái tạo thì không thể bỏ qua các sản phẩm này của EuroPlas.

3.5. Nhựa sinh học

Là một chuyên gia, EuroPlas hiểu xu hướng và nhu cầu đang diễn ra của ngành đối với nhựa xanh, nhựa phân hủy sinh học. Và công ty cũng quan tâm đến phát triển bền vững và môi trường; do đó, một danh sách các hợp chất nhựa sinh học chất lượng cao của EuroPlas được sản xuất để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ô tô & vận tải, xây dựng, sợi, điện tử, đồ gia dụng và đặc biệt là bao bì thực phẩm.
BioNEXT, một hợp chất sinh học được phát triển độc quyền bởi EuroPlas, có thể phân hủy trong vòng 12 tháng sau khi sử dụng. Công ty đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng sẽ vượt qua quản lý kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đáp ứng tất cả các yêu cầu.

Hãy liên hệ ngay với EuroPlas để có giá tốt nhất cho mọi sản phẩm!

 

 
Tin tức khác
Sợi thủy tinh có độc không?
Sợi thủy tinh có độc không? Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết này. Cùng khám phá ngay tất cả đặc điểm của sợi thủy tinh cùng EuroPlas nhé!
Hạt nhựa tái sinh là gì?

Hạt nhựa tái sinh là vật liệu phổ biến của ngành dệt và ép. Góp phần quản lý chất thải, giảm thiểu rác thải sinh học, bảo vệ môi trường. Cùng EuroPlas khám phá ngay định nghĩa, phân loại và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh nhé!

 

Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward