Chất độn CaCO3 là gì? Lợi ích của chất độn CaCO3 trong sản xuất nhựa

Nội dung bài viết

expand_more

Hàng ngàn năm trước, CaCO3 đã được con người đưa vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất. Đối với ngành nhựa, chất độn CaCO3 là giải pháp tuyệt vời giúp các nhà sản xuất tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện chất lượng sản phẩm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chất độn Caco3 và lợi ích của nó trong sản xuất nhựa ngay sau đây. 

Chất độn Caco3

1. CaCO3 là gì?

1.1. CaCO3 là gì

CaCO3 (canxi cacbonat) là thành phần có trong các sinh vật tự nhiên như xương và vỏ các động vật (sò, ốc, ngọc trai hoặc vỏ trứng). Ước tính khoảng 5% vỏ trái đất là CaCO3 dưới nhiều dạng thức khác nhau. 

Bột đá Caco3

Source: https://yenbai.gov.vn

1.2. Cách tạo ra CaCO3

Hiện nay, CaCO3 được khai thác chủ yếu từ dạng canxit, đá vôi, hoặc ở dạng tạp chất và tạo ra các khoáng vật như dolomit. Trong đó, quặng đá vôi (một loại đá trầm tích thường được hình thành gần các thác nước hoặc suối) được coi là tài nguyên dồi dào nhất. Bên cạnh đó, các khoáng chất và đá như phấn, đá cẩm thạch, đá vôi, otufa và travertine cũng là một số nguồn cung CaCO3 khác.

Khai thác đá vôi

Source: https://yenbai.gov.vn 

Từ đá vôi khai thác được, các nhà sản xuất sẽ nghiền thành bột mịn,  sau đó phân loại theo cỡ hạt (canxi cacbonat nghiền – GCC). Mỏ đá chất lượng càng cao, thì độ tinh khiết của bột CaCO3 càng cao. CaCO3 siêu tinh khiết được gọi là canxi cacbonat nghiền mịn (FGCC).

Một cách khác để sản xuất CaCO3 là nung canxi cacbonat thô để thu được canxi oxit, sau đó bổ sung nước để tạo thành canxi hydroxit (sữa vôi). Sau khi tách các hạt không tan ra, ta thu được sữa vôi cacbonat hóa bằng CO2. CO2 sẽ kết tủa canxi cacbonat, sau đó canxi cacbonat được lọc, sấy và nghiền thành bột. Sản phẩm này được gọi là canxi cacbonat kết tủa (PCC). PCC thường đắt hơn GCC có cỡ hạt tương đương.

1.3. Ứng dụng trong đời sống của CaCO3

- Xây dựng: Sản xuất đá xây dựng, cẩm thạch, xi măng hoặc sản xuất vôi.

- Nông nghiệp: Là một thành phần quan trọng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

- Y tế: Là thuốc bổ sung canxi, chất khử chua

- Môi trường: Hỗ trợ xử lí môi trường nước. CaCO3 hấp thu các khí độc tích tụ ở đáy ao/hồ, ổn định màu nước, hạn chế có váng, làm sạch nước, tăng lượng oxy hòa tan(DO) trong nước, hạn chế mầm bệnh, vi khuẩn có hại trong nước…

- Sản xuất thủy tinh, kính:

- Sản xuất gốm sứ: Là chất làm trắng và là vật liệu hỗ trợ chảy trong men.

- Ngành sơn:  Giúp tăng độ chắn sáng của quá trình sơn phủ. Nâng cao tính năng chống ăn mòn môi trường và cải thiện độ nhớt sản phẩm.

- Dây và cáp điện: Giúp tăng điện trở của hầu hết các vỏ bọc cáp. 

Đọc thêm:

- Top 20 công ty phụ gia nhựa uy tín năm 2022

- Hạt nhựa là gì? Các loại hạt nhựa và ứng dụng

- Các kiểu công nghệ ép đùn và quy trình sản xuất

2. Chất độn CaCO3 là gì?

2.1. Chất độn CaCO3 là gì

Chất độn nhựa CaCO3, hay còn gọi là hạt Taical, là phụ gia được sử dụng trong quá trình tạo thành phẩm nhựa, có thành phần chính là CaCO3 và nhựa nền nguyên sinh. Nói cách khác, CaCO3 đóng vai trò như thành phần chính của chất độn nhựa CaCO3. Ngoài ra, chất độn nhựa cũng bao gồm chất nền là hạt nhựa nguyên sinh như LLDPE, HDPE…cùng một số phụ gia khác.

EuP filler masterbatch

2.2. Lợi ích của chất độn CaCO3 trong sản xuất nhựa

Hiện nay, người ta sử dụng chất độn CaCO3 trong sản xuất nhựa vì một số lợi ích sau:

- Đá vôi có màu trắng tự nhiên, vì vậy chất độn CaCO3 giúp thành phẩm có độ trắng sáng cao mà không cần sử dụng chất tẩy trắng, chất làm trắng hay phẩm màu. 

- CaCO3 có rất nhiều trong tự nhiên, dễ khai thác và có giá thành rẻ.

- Chất độn nhựa sẽ thay thế 1 phần cho nhựa nguyên sinh, do vậy giúp giảm chi phí sản xuất (do giá của chất độn nhựa rẻ hơn giá của nhựa nguyên sinh).

- Chất độn CaCO3 còn có khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp tiết kiệm năng lượng và rút ngắn quá trình sản xuất.

- Thân thiện với môi trường, có thể ngăn ngừa bay hơi và giảm nhiệt độ trong nhà máy

- Chất độn CaCO3 giúp tăng một số đặc tính của thành phẩm như độ cứng, bóng bề mặt, chịu uốn, chịu va đập…

- Dễ dàng trộn với phụ gia và các chất tạo màu

3. Mua chất độn Caco3 ở đâu

Ở Việt Nam, đá vôi nổi tiếng với trữ lượng dồi dào, chất lượng hiếm có, và được các nhà địa chất Pháp đánh giá cao suốt hơn 100 năm quá. Khai thác những rặng đá vôi ở Yên Bái, Nghệ An…, chúng tôi mang những vật phẩm tinh khiết ấy kết tinh trong từng sản phẩm mang nhãn hiệu Europlas. Công ty CP Nhựa Châu Âu hiện là nhà cung cấp chất độn nhựa (filler masterbatch) lớn nhất thế giới với công suất 600.000 tấn/năm và đã có mặt trên 85+ quốc gia. Suốt 15 năm phát triển, EuP luôn tự tin cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng điền vào biểu mẫu hoặc liên hệ trực tiếp qua email/số điện thoại.

Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward