Có thể bạn nên hiểu rõ về 6 loại PA66 sau đây

Nội dung bài viết

expand_more

PA66 là tên viết tắt của hợp chất polymer 66 hoặc nhựa tổng hợp

PA66 là tên viết tắt của hợp chất polymer 66 hoặc nhựa tổng hợp

PA66 là tên viết tắt của hợp chất polymer 66 hoặc nhựa tổng hợp. Nó được làm từ hai monome, hexamethylenediamine và axit adipic, được kết hợp về mặt hóa học để tạo thành chuỗi dài các đơn vị lặp lại. Thị trường hiện nay đang ghi nhận mức độ ứng dụng PA66 ở mức cao và không ngừng gia tăng. Hiện tại, PA66 được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên tỷ lệ ghép và hiệu suất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về các loại PA66 thông dụng và cách chọn dòng PA66 phù hợp cho dự án sắp tới của bạn!

1. Sáu loại PA66

PA66 được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên tỷ lệ hỗn hợp và hiệu suất

PA66 được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên tỷ lệ hỗn hợp và hiệu suất

1.1. PA66 GF60

Tương ứng với tên gọi, PA66 GF60 là sự kết hợp giữa PA66 và 60% sợi thủy tinh. Ở tỷ lệ này, PA66 GF60 được tăng cường mạnh mẽ với các đặc tính vốn có như độ cứng, độ bền và độ đàn hồi tốt. Ngoài ra, PA66 GF60 còn thể hiện đặc tính xuất sắc khi sở hữu khả năng chịu nhiệt và ổn định kích thước khi hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.

1.2. PA66 GF50

PP66 GF50 cũng là kết quả của việc kết hợp PA66 với 50% sợi thủy tinh. Sự kết hợp này còn nhằm mục đích cải thiện tính chất của vật liệu ban đầu. Chúng cũng sở hữu những đặc tính cơ bản như sức mạnh, sự linh hoạt và sức chịu đựng tốt. Tuy nhiên, ở PP66 GF50 nổi bật với độ ổn định nhiệt cao hơn và độ ổn định nhiệt được cải thiện so với các sản phẩm cùng loại. Cụ thể, PP66 GF50 duy trì khả năng chống cong vênh tuyệt vời ngay cả trong môi trường hoạt động dưới tải trọng cao ở nhiệt độ cao (lên tới 130°C).

1.3. PA66 GF30

PA66 GF30 là sự kết hợp giữa PA66 và 30% sợi thủy tinh (GF 30%). Sự kết hợp này mang lại cho vật liệu những đặc tính được cải thiện hoàn hảo. Chúng có độ bền cao hơn, khả năng chống leo và độ cứng. Ngoài ra, PA66 GF30 sở hữu nhiều tính chất cơ học tuyệt vời và độ ổn định kích thước lý tưởng. PA66 GF30 là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng yêu cầu độ đàn hồi, chịu nhiệt tốt và cân bằng tải lâu dài. Chất phụ gia của PA66 GF30 vốn có màu đen và tăng cường khả năng chống tia UV bên ngoài lâu dài. Một số ứng dụng phổ biến của PA66 GF30 bao gồm phủ xe, phủ động cơ và một số thiết kế ngoại thất.

1.4. PA66 GF35

PA66 GF35 là sự kết hợp giữa PA66 và 35% sợi thủy tinh. Chất liệu này cũng được đánh giá là có độ cứng vượt trội hơn PA66 GF30. Nhờ độ cứng vượt trội, PA66 GF35 luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng cơ khí và hàng không vũ trụ. Ngoài ra, khi sử dụng nhựa PA66 GF35 chúng ta có thể lựa chọn kích thước linh hoạt nhờ khả năng thích ứng tốt với các phương pháp ép đùn vô cùng đa dạng thành tấm, thanh.

1.6. PA66 GF15

Sự kết hợp giữa PA66 và 15% sợi thủy tinh mang đến cho ngành sản xuất một loại vật liệu mới mang tên PA66 GF15. Đây là loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong quá trình tạo bọt kết cấu nhựa nhiệt dẻo (TSF). Chất liệu PA66 GF15 thích ứng tốt với quy trình ép phun nhựa trong dây chuyền sản xuất. Đây là một trong những vật liệu được đánh giá là khá bền và cứng nhưng không bền bằng những vật liệu chứa tỷ lệ thủy tinh cao hơn.

1.5. Chất chống cháy PA66

Nhựa PA66 chống cháy là sự kết hợp giữa nhựa PA66 và chất chống cháy. Đây là sự kết hợp mang lại cho vật liệu những đặc tính tuyệt vời. Trong số đó, đặc điểm nổi bật nhất của PA66 chống cháy là khả năng hoạt động bền bỉ trong môi trường nhiệt độ cao. Nguyên nhân là nhờ chất phụ gia chống cháy có khả năng ngăn cản vật liệu polyme bắt lửa hoặc ức chế quá trình lan truyền ngọn lửa của vật liệu. Đặc điểm này giúp PA66 trở thành một trong những vật liệu có hiệu suất ấn tượng trong môi trường nhiệt khắc nghiệt.

Đọc thêm: Các phụ gia phổ biến được sử dụng cho PA66 GF

Đọc thêm: PA66 GF30 - PA66 30% sợi thủy tinh: Các lợi ích & ứng dụng vượt trội

2. Ứng dụng PA66 trong các ngành công nghiệp

PA66 được coi là một trong những vật liệu có sự kết hợp cực kỳ linh hoạt giúp cải thiện đáng kể tính chất vật liệu

PA66 được coi là một trong những vật liệu có sự kết hợp cực kỳ linh hoạt giúp cải thiện đáng kể tính chất vật liệu

  • Công nghệ ô tô

PA66 được sử dụng khá phổ biến trong các linh kiện sản xuất ô tô. Với các tính năng bền bỉ cũng như độ cứng và tính linh hoạt được cải thiện, PA66 mang đến các bộ phận cải tiến cho ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt, PA66 giải quyết phần nào vấn đề về khối lượng, giúp tiết kiệm đáng kể nguyên liệu vận hành máy.

  • Hàng không vũ trụ

Ngành hàng không vũ trụ đã ứng dụng thành công những tính năng không ngừng cải tiến của PA66. Nhờ độ cứng và dễ tạo hình, PA66 cung cấp cho các bộ phận máy bay một lớp vỏ chắc chắn, an toàn. Ngoài ra, khả năng tăng cường khả năng chống cháy của PA66 giúp nó thể hiện tốt vai trò ổn định nhiệt của máy móc trong quá trình bay.

  • Thiết kế vỏ máy

Không dừng lại ở ngành công nghệ ô tô, công nghệ hàng không, PA66 còn đóng vai trò tốt trong việc bảo vệ nhiều loại linh kiện máy móc. Trong số đó, các thiết bị cơ khí cần phải hoạt động thường xuyên trong môi trường lâu dài như máy nông nghiệp, máy sản xuất công nghiệp và một số thiết bị điện tử. Sở hữu tính năng bền bỉ, nhựa PA66 giúp người dùng tiết kiệm thời gian bảo trì. Ngoài ra, trọng lượng nhẹ giúp chúng tiết kiệm năng lượng tiêu thụ trong quá trình vận hành gấp nhiều lần so với kim loại.

  • Ứng dụng ngoài trời

PA66 rất linh hoạt trong việc cải thiện các đặc tính như độ cứng, khả năng chống va đập, chống mài mòn, chống nóng chảy,… Điều này khiến PA66 luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng ngoài trời như khu vui chơi trẻ em, thiết kế sân vườn, bàn ghế ngoài trời, bể bơi, v.v. Chúng mang đến cho người dùng hiệu suất bền bỉ trong nhiều năm ngay cả khi hoạt động trong môi trường thời tiết khắc nghiệt.

  • Thiết bị y tế

Nhựa từ lâu đã là một đóng góp lớn cho các thiết bị y tế. Đặc biệt, PA66 thường xuyên xuất hiện trong các ứng dụng như thiết bị y tế, chỉnh hình và cấy ghép tim mạch. PA66 góp phần cải thiện tính chất cơ học và nhiệt của các quy trình y tế.

3. Cách chọn PA66 phù hợp

Chúng ta cần xác định yêu cầu về hiệu suất sản phẩm để xác định đúng PA66 phù hợp

Chúng ta cần xác định yêu cầu về hiệu suất sản phẩm để xác định đúng PA66 phù hợp

  • Dựa trên môi trường hoạt động

Dựa vào môi trường hoạt động là một trong những điều tất yếu giúp chúng ta lựa chọn được PA66 phù hợp. Các yếu tố cần quan tâm như tần suất va chạm, yêu cầu về nhiệt độ, môi trường hoạt động trong nhà, ngoài trời hay thậm chí dưới lòng đất.

  • Căn cứ vào phương pháp sản xuất

Sản phẩm có thể được sản xuất và định hình theo nhiều quy trình, quy cách khác nhau. Để chọn được PA66 phù hợp, chúng ta cần xem xét quy trình sản xuất sản phẩm như ép phun, ép đùn, in 3D, đúc khuôn,… Tùy theo từng quy trình sản xuất mà chúng ta có thể cân nhắc lựa chọn dòng PA66 tương thích. Điều này góp phần đáng kể trong việc hạn chế hư hỏng, lãng phí nguyên liệu trong quá trình sản xuất.

  • Căn cứ vào yêu cầu thực hiện

Để xác định chính xác PA66 phù hợp, chúng ta cần xác định các yêu cầu về hiệu suất của sản phẩm. Các ứng dụng khác nhau sẽ có các yêu cầu về hiệu suất khác nhau như độ cứng, độ đàn hồi, độ dẻo, khả năng chịu nhiệt và chống mài mòn. Những yêu cầu về hiệu suất này vô cùng đa dạng tùy theo từng kế hoạch sản xuất. Vì vậy, việc xem xét cẩn thận các yêu cầu về hiệu suất của sản phẩm sẽ giúp chúng ta lựa chọn PA66 phù hợp cho dự án.

4. Kết luận

Tóm lại, PA66 là một trong những loại vật liệu cực kỳ phổ biến trong lĩnh vực sản xuất. Họ đóng góp từ các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, kỹ thuật và đời sống hàng ngày. Hiện nay, PA66 được coi là một trong những vật liệu có sự kết hợp cực kỳ linh hoạt giúp cải thiện đáng kể tính chất vật liệu. Tùy theo tỷ lệ hợp chất gia cường, nhựa PA66 được chia thành nhiều nhóm đa dạng và mỗi nhóm thể hiện một tính chất riêng. Để chọn PA66 đúng cách, bạn cần xem xét các yếu tố như yêu cầu sản phẩm, môi trường hoạt động và phương pháp sản xuất.

5. Giới thiệu sản phẩm PA6-PA66 của EuroPlas

 PA66 có khả năng hấp thụ nước thấp hơn nhưng khả năng chịu nhiệt độ, độ cứng và khả năng chống mài mòn cao hơn

PA66 có khả năng hấp thụ nước thấp hơn nhưng khả năng chịu nhiệt độ, độ cứng và khả năng chống mài mòn cao hơn

Chất liệu nhựa composite là một trong những niềm tự hào của EuroPlas. Trong số đó, PA6 và PA6 là hai loại nhựa PA tiêu biểu. PA6, PA66 của EuroPlas có độ chính xác cao về các thông số hiệu suất, độ bền cơ học và nâng cao khả năng sử dụng lâu dài. PA6 có nhiệt độ nóng chảy tương đương nhưng dễ xử lý hơn, ít biến dạng hơn và giá cả hợp lý. PA66 có khả năng hấp thụ nước thấp hơn nhưng khả năng chịu nhiệt độ, độ cứng và khả năng chống mài mòn cao hơn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, chúng tôi hiểu rõ và cam kết mang đến cho khách hàng nguồn nguyên liệu tối ưu, chất lượng. Hãy tham khảo blog của EuroPlas để biết thêm thông tin hữu ích nhé! Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời tối ưu cho dòng nguyên liệu phù hợp.

Đọc thêm: PA66, PA6 blend compound

Tin tức khác
Các loại cổng bơm trong ngành ép phun
Khám phá các loại cổng bơm trong ngành ép phun, phân tích ưu nhược điểm và ứng dụng cụ thể, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất với lựa chọn tối ưu!
Tìm hiểu nhựa hút ẩm và nhựa không hút ẩm
Khám phá nhựa hút ẩm và không hút ẩm, đặc điểm và ứng dụng của chúng. Tìm hiểu cách chúng ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm của bạn.
Nên chọn phương pháp thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn ?
Khám phá sự khác biệt giữa thổi khuôn một giai đoạn và hai giai đoạn. Tìm hiểu phương pháp thổi khuôn nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.
Nhựa FRP là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống?
Nhựa FRP là loại nhựa Composite được gia cường bằng sợi thủy tinh. Tham khảo ngay ứng dụng và đặc điểm của FRP nhé!
Có thể bạn chưa biết 8 loại vải không dệt này
Vải không dệt là một khái niệm cải tiến và tối ưu hóa trong công nghệ sản xuất vải. Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
arrow_upward