Báo cáo thị trường Black masterbatch (dự báo đến 2030)

Nội dung bài viết

expand_more

Đọc thêm:

Báo cáo thị trường nhựa compound tại Đông Nam Á (đến 2026)

Cơ hội nào cho các nhà sản xuất masterbatch tại Việt Nam thâm nhập thị trường Ấn Độ?

Tại sao UV Masterbatch được kỳ vọng là sản phẩm chủ lực thị trường Ấn Độ?

White masterbatch có thống trị thị trường masterbatch toàn cầu không?

1. Black Masterbatch là gì?

What is black masterbatch

Black masterbatch (sau đây viết tăt là BM) là phụ gia cấu thành từ chất màu đen gốc carbon, nhựa và các chất phụ gi kèm theo. Black Masterbatch xử lý tạo màu cho nguyên liệu polymer một cách kinh tế trong quá trình sản xuất nhựa. Black Masterbatch có thể được thiết kế riêng để phù hợp với yêu cầu về màu sắc, nhiệt độ hoặc chống tia cực tím.

Về phân loại, Black Masterbatch có thể phân loại chia theo gốc nhựa nguyên liệu, phổ biến nhất là PE, PP và PS. Trong đó, Black Masterbatch gốc PE có sản lượng lớn nhất. Về ứng dụng, Black Masterbatch có thể được dùng làm dây và cáp nhựa, ống đùn, đùn tấm film và thổi/ép phun. Trong đó, ứng dụng làm dây/cáp nhựa và thổi/ép phun chiếm tỉ lệ lớn nhất.

2. Dung lượng thị trường

Theo báo cáo của Global Info Research, dung lượng thị trường Black Masterbatch được xác định vào khoảng 2,70 tỷ usd vào năm 2019. Một báo cáo khác của Prudour cho thấy dung lượng thị trường dự báo cho năm 2018 là 2,88 tỷ usd trong khi một báo cáo của Market Watch cho thấy dung lượng thị trường năm 2020 dự báo ở mức 2,75 tỷ usd. Tuy các con số có sự chênh lệch nhất định nhưng đều dao động quanh mức 2,70 – 2,80 tỷ usd. Điều này cho thấy dung lượng thị trường Black Masterbatch ở trong mức này.

Black masterbatch market

Về tăng trưởng thị trường, Global Info Research và Market Watch dự báo mức độ tăng trưởng trung bình vào khoảng 0,2%/năm lên mức 2,79 tỷ usd vào năm 2026. Một số nguồn tin khác như Prudour hay Markets At Markets cho con số dự báo vào khoảng 4,9 – 5,4%. Tuy nhiên con số này có thể chưa tính đến tác động của Covid-19 hay không có con số cụ thể nên chưa thuyết phục.

Thị trường Black Masterbatch toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn dự báo cùng với nhu cầu đến từ các nền kinh tế mới nổi, do môi trường kinh tế thuận lợi. Black Masterbatch được sử dụng trong các ngành công nghiệp nhựa, ô tô, nông nghiệp, đóng gói,.v.v.. Đặc biệt, việc sử dụng ngày càng nhiều các chất thay thế nhựa so với kim loại trong ngành công nghiệp ô tô cùng với nhu cầu mạnh mẽ trong lĩnh vực này sẽ góp phần thúc đẩy thị trường Black Masterbatch. Một ứng dụng quan trọng khác của Black Masterbatch là ép đùn màng. Đây là phương pháp phổ biến để sản xuất màng nhựa, đặc biệt là cho ngành bao bì, do đó sẽ càng thức đẩy nhu cầu Black Masterbatch tăng trưởng.

3. Phân loại theo nguyên liệu

Black masterbatch market segmentation by carrier resin

Theo báo cáo của Prudour, Black Masterbatch gốc nhựa PE chiếm thị phần lớn nhất với 32,1% thị trường. Tiếp theo là Black Masterbatch gốc PP với 23,3% thị trường và Black Masterbatch gốc PS với 18,6% thị phần. Còn lại 26,0% thuộc về Black Masterbatch có gốc từ các nền nhựa khác như PS, PF,.v.v..

4. Phân loại theo khu vực

Theo báo cáo của Prudour, chiếm thị phần lớn nhất là Châu Á – Thái Bình Dương với 33,5% thị trường. Kế tiếp đó là Châu u, Bắc Mỹ, Châu Mỹ Latin và Trung Đông – Châu Phi với mức thị phần lần lượt là 24,7%, 19,4%, 13,6% và 8,8%.

Thị phần black masterbatch theo khu vực

Global Info Research lại đưa ra con số khác khi châu u chiếm phần lớn nhất với 29,5%. Tiếp đó là Châu Á và Bắc Mỹ lần lượt lượt chiếm 52,2% và 10,68%, trong đó đặc biệt Trung Quốc chiếm đến 24,8%. Còn lại 7,7% phân phối cho các khu vực khác.

Dựa trên báo cáo thị trường Masterbatch năm 2015 của Markets And Markets thì thị trường các quốc gia trong từng khu vực có tỷ lệ phân chia như sau:

a. Châu Á – Thái Bình Dương

Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc có thị phần lớn nhất đến 51%, vượt trội so với các thị trường khác trong khu vực. Nguyên nhân là do đây là thị trường lớn với nhiều nguồn lực, thu hút nhiều tổ chức tham gia sản xuất và giao dịch. Việc bùng nổ ngành nhựa đã thúc đẩy nhu cầu tại nước này rất nhiều. Tuy nhiên, việc phát triển các phương pháp khác để tạo màu cho nhựa có thể coi là nguy cơ đối với thị trường này.

Tuy cũng là thị trường tỷ dân nhưng Ấn Độ chỉ chiếm 18% thị phần Black Masterbatch tại châu Á – Thái Bình Dương, đứng thứ 2 trong khu vực. Ấn Độ cũng là nước có tốc độ tăng trưởng được đánh giá cao nhờ đầu tư vào ngành sản xuất và nhu cầu được thúc đẩy nhờ kinh tế phát triển. Đứng thứ 3 là Nhật Bản với 12% thị phần. Nhu cầu thẩm mỹ cũng như công nghệ cao thúc đẩy sự phát triển của phụ gia nhựa, trong đó có Black Masterbatch. Tuy nhiên, kinh tế Nhật Bản gặp nhiều khó khăn trong khi nhu cầu cho sản phẩm thay thế nhựa, như giấy, gây áp lực lên sự phát triển Black Masterbatch tại nước này.

Thị phần masterbatch của Châu Á - Thái Bình Dương

b. Châu Âu

Đức là nước có thị phần Black Masterbatch lớn nhất châu Âu, chiếm tới 30% thị trường lục địa già. Vị thế này được góp phần nhờ nền công nghiệp sản xuất và chế biến nhựa khổng lồ tại nước này, cùng với các ngành công nghiệp sử dụng nhựa khác. Pháp là nước đứng thứ hai tại châu Âu với 15% thị phần khu vực. Tuy có ngành sản xuất nhựa to lớn, nhưng nước này đang phải đối diện với sự bão hòa của ngành nhựa trong nước. Đứng thứ ba là Anh cũng với 15% thị phần Black Masterbatch châu Âu. Sự phát triển của ngành nhựa ở Anh được hỗ trợ bởi nhu cầu nhựa chất lượng cao góp phần lớn vào vị thế này.

Thị phần black masterbatch của Châu Âu

c. Bắc Mỹ

Mỹ chiếm thị phần gần như tuyệt đối tại Bắc Mỹ với 81% thị trường khu vực. Nhu cầu Black Masterbatch được thúc đẩy bởi nền công nghiệp nhựa to lớn tại nước này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tại Mỹ đang hướng tới Châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ - Latin có nhịp độ sản xuất sôi động và nhu cầu lớn hơn, khiến nhu cầu tại Mỹ tăng trưởng chậm. Mexico đứng thứ hai khu vực với 11% thị phần Bắc Mỹ, nhờ vào nhu cầu sản xuất mạnh mẽ tại quốc gia có nền kinh tế đang phát triển này. Còn lại là Canada với 8% thị phần Bắc Mỹ đang đối diện với tăng trưởng chậm.

Thị phần black masterbatch của Bắc Mỹ

d. Châu Mỹ - Latin

Brazil chiếm thị phần lớn nhất khu vực với 42% thị trường Black Masterbatch Châu Mỹ - Latin. Nhu cầu Masterbatch, trong đó có Black Masterbatch, của quốc gia đang phát triển này được thúc đẩy bởi các ngành công nghiệp sử dụng nhựa. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư đang tiến vào thị trường Brazil thông qua sát nhập cũng là yếu tố thúc đẩy thị trường. Argentina cũng là một thị trường đáng lưu ý tại châu Mỹ - Latin. Tuy là thị trường nhỏ và chỉ chiếm 10% thị phần khu vực, Argentina được đánh giá có bước phát triển tốt khi các ngành công nghiệp sử dụng nhựa phát triển đã thúc đẩy nhu cầu Black Masterbatch tại đây.

Thị phần black masterbatch của châu Mỹ Latin

5. Phân loại theo ứng dụng

Theo báo cáo của Prudour, ứng dụng làm dây/cáp (wire/cable) chiếm thị phần lớn nhất với 33,8% thị trường. Ứng dụng cho thổi/ép phun (Injection/Blow Moulding) đứng thứ nhì khi chiếm 26,7% thị trường. Black Masterbatch dùng để đùn ống (Pipe Extrusion) chiếm 19,8% thị trường trong khi các ứng dụng khác còn lại chiếm khoảng 19,7% thị phần.

Thị phần black masterbatch phân loại theo ứng dụng

EuP Marketing Dep’t.,

 
Tin tức khác
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 
Nhựa FEP: Định nghĩa và ứng dụng
Hãy cùng định nghĩa nhựa Fluorinated Ethylene Propylene (FEP) và tìm hiểu một số ứng dụng tuyệt vời của loại vật liệu này nhé!
Polypropylene Carbonate là gì và nó giúp ích gì?
Hãy cùng định nghĩa Polypropylene Carbonate (nhựa PPC) và cập nhật những công dụng nổi bật của loại vật liệu này ngay trong bài viết này nhé!
Phụ gia kháng khuẩn là gì?
Khám phá về chất phụ gia kháng khuẩn với chức năng ức chế vi sinh vật gây hại và các ứng dụng đa dạng của chúng. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward