Nhựa nguyên sinh là gì? Nhựa nguyên sinh được sản xuất như thế nào?

Nội dung bài viết

expand_more

Rất nhiều vật dụng trong thế giới hiện đại của chúng ta được làm từ nhựa, một vật liệu cực kỳ linh hoạt và hữu ích. Từ bao bì thực phẩm đến tên lửa vũ trụ, nhựa đã tạo ra nhiều tiến bộ và tiện ích cho con người. Việc biết loại nhựa nào phù hợp cho mục đích sử dụng của bạn là rất quan trọng.

Hạt nhựa nguyên sinh là thành phần cốt lõi cho tất cả các sản phẩm nhựa. Nhưng hạt nhựa nguyên sinh là gì? Hạt nhựa nguyên sinh được sản xuất như thế nào? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này.

Đọc thêm: Masterbatch là gì? Ứng dụng như thế nào?

Hạt nhựa nguyên sinh là thành phần cốt lõi cho tất cả các sản phẩm nhựa.

1. Hạt nhựa nguyên sinh là gì?

Hạt nhựa nguyên sinh là thành phần chính của tất cả các loại nhựa, nhưng những loại hạt nhựa này được biến đổi thông qua các quy trình khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của con người.

Hạt nhựa nguyên sinh được tạo ra từ dầu mỏ. Hạt nhựa nguyên sinh chưa qua sử dụng thường có màu trắng tự nhiên, và khi đưa vào ứng dụng người ta thường pha thêm hạt tạo màu để có các màu sắc đa dạng như: xanh, đỏ, tím, vàng…

Hạt nhựa nguyên sinh là gì?

Loại hạt nhựa thích hợp sẽ được chọn để sản xuất ra loại sản phẩm cụ thể tương ứng. Khi được đóng gói, một số loại nhựa nhất định được nạp với các vật phẩm nóng, chẳng hạn như những sản phẩm được sử dụng trong một số nhà máy thực phẩm. Những loại khác được sử dụng cho các sản phẩm hóa học và sẽ cần phải có các đặc tính khác.

Một loại nhựa nguyên sinh, được gọi là polyetylen terephthalate, được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như chai nước giải khát, chai lọ và thùng chứa chất thải. High-density Polyethylene được dùng làm bình sữa, chai đựng sinh tố, hộp đựng phim ảnh. Màng bọc thực phẩm mà bạn sử dụng trong nhà để giữ thực phẩm tươi được làm từ nhựa vinyl/polyvinyl clorua. Túi nhựa, túi may mặc và lưới được sản xuất từ Low Density Polyethylene (LDPE).

Mặc dù nhựa nguyên sinh có thể được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày, nhưng nhiều người không biết rằng chúng có thể được tái chế. Vì vậy, chỉ khoảng một nửa sản phẩm hạt nhựa nguyên sinh được sử dụng để tái sản xuất các sản phẩm khác. Phần còn lại của chúng thường bị vứt bỏ, và điều này ít nhiều mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường. 

2. Hạt nhựa nguyên sinh được tạo ra như thế nào?

Quy trình sản xuất hạt nhựa nguyên sinh

Nhựa nguyên sinh được tạo ra bằng cách đốt nóng hydrocacbon, và quy trình được gọi là "cracking process". Mục tiêu ở đây là phá vỡ các phân tử lớn hơn thành ethylene, propylene và các loại hydrocacbon khác. Lượng etylen sinh ra phụ thuộc vào nhiệt độ cracking.

Khi quá trình cracking đã hoàn thành, các hợp chất được tạo thành các chuỗi polyme. Các polyme khác nhau được kết hợp để tạo ra các loại nhựa nguyên sinh có các đặc tính cần thiết cho các ứng dụng khác nhau. 

Quy trình sản xuất hạt nhựa nguyên sinh chi tiết như sau:

2.1. Bước 1: Lọc dầu

Dầu mỏ được khai thác và vận chuyển đến một nhà máy lọc dầu để xử lý.

2.2. Bước 2: Tinh chế các chất hóa dầu

Dầu thô được khai thác sẽ được tinh chế thành các chất hóa dầu như etan và propan.

2.3. Bước 3: Cracking

Etan và propan được sử dụng để tạo ra hydrocacbon etylen và propylen trong quá trình gia nhiệt (thường được gọi là quá trình cracking xúc tác). Quá trình này phân hủy các phân tử lớn hơn thành ethylene hoặc propylene hoặc các loại hydrocacbon khác.

2.4. Bước 4: Thêm chất xúc tác

Chất xúc tác được thêm vào lò phản ứng, tạo ra vật liệu dạng bột gọi là polymer. Vật liệu này, mà các nhà máy lọc dầu gọi là “fluff”, được kết hợp với các chất phụ gia khác nhau (tùy thuộc vào loại nhựa mong muốn) trong máy xay liên tục.

2.5. Bước 5: Làm nóng chảy

Sau đó, polyme được đưa qua máy đùn, nơi nó được nấu chảy và tạo hình.

2.6. Bước 6: Hình thành hạt nhựa

Sau khi vật liệu ép đùn nguội đi, nó được cắt và tạo thành các viên nhựa mà bạn có thể thấy ở bất kỳ nhà máy nhựa nào. Các hạt nhựa làm từ dầu mỏ được sử dụng trong ép phun và đúc thổi, ép đùn và sản xuất nhựa khác.

3. Hạt nhựa nguyên sinh được dùng để làm gì?

Hạt nhựa nguyên sinh được dùng để làm gì?

Hạt nhựa nguyên sinh bao gồm các hạt nhỏ hình đĩa hoặc hình trụ có đường kính ngắn vài mm. Các nhà máy sản xuất sẽ nấu chảy lại và tạo khuôn những viên này để phát triển sản phẩm mới.

Chai nhựa là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trong các ngành sử dụng hạt nhựa. Chai làm từ hạt nhựa chiếm một phần lớn vật liệu nhựa được sản xuất. Hạt nhựa cung cấp thành phần đồng nhất cần thiết trong quá trình sản xuất chai lọ và các sản phẩm nhựa khác. Các ứng dụng phổ biến khác cho hạt nhựa bao gồm nhiều loại sản phẩm nhựa, chẳng hạn như bọc nhựa công nghiệp và túi nhựa.

Trong sản xuất hạt nhựa nguyên sinh, nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều loại vật liệu nhựa. Nhất thiết phải tách biệt các loại nhựa khác nhau để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất các loại linh kiện nhựa mới. Các vật liệu nhựa khác nhau có các đặc tính độc đáo giúp chúng ít nhiều tương thích với các ứng dụng khác nhau. Màu sắc và mật độ là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi lựa chọn nhựa phù hợp. Nhiều ứng dụng yêu cầu màu trong suốt hoặc hỗn hợp và mật độ có thể ảnh hưởng đến quy trình sản xuất.

3 loại hạt nhựa thường được sử dụng nhiều nhất là:

3.1. Hạt nhựa ABS

Hạt nhựa ABS có màu trắng tự nhiên hoặc trắng đục. Nhựa ABS cứng cáp nhưng cách nhiệt và không giòn, không ẩm ướt. Thông số kỹ thuật của ABS thể hiện khả năng chống va đập và dẻo dai được dùng để sản xuất Mũ bảo hiểm, hộp đựng và một số linh kiện xe máy.

Đọc thêm:

ABS vs HDPE khác nhau ở điểm nào?

Mọi thứ bạn cần biết về nhựa ABS

Nhựa ABS có an toàn cho thực phẩm không?

3.2. Hạt nhựa PP

Hạt nhựa PP là loại hạt nhựa phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của con người, PP có màu trắng trong suốt nhưng các nhà sản xuất thường pha trộn với hạt màu để tạo ra sản phẩm có đủ màu sắc. Độ bền cơ học cao, khá cứng, không mềm dẻo như PE và không bị kéo dài nên được dệt thành sợi. PP không màu, không mùi, không vị, không độc hại. Nhựa PP cháy với ngọn lửa màu xanh nhạt, có độ chảy dẻo và mùi khét giống mùi cao su. PP được sử dụng rộng rãi như: sản xuất đồ chơi, rổ, rá, khay nhựa…

3.3. Hạt nhựa PA66

Hạt nhựa PA có độ nhớt cao, độ dai tốt, khả năng bôi trơn bề mặt và đặc biệt là khả năng chống mài mòn nên được ứng dụng trong y tế, linh kiện điện, phụ tùng ô tô, xe máy, máy bay và một số ngành may mặc và đồ dùng gia đình khác.

Ngoài ra, trên thế giới còn có nhiều loại hạt nhựa nguyên sinh với các ứng dụng khác nhau như: HDPE, LDPE, POM, PS, HI, PET, PBT, PC, PVC…

4. Giá nhựa nguyên sinh

Như đã nói ở trên, nhựa nguyên sinh được làm từ dầu mỏ, vì vậy giá của nhựa nguyên sinh cũng bị ảnh hưởng bởi giá dầu. Để cập nhật giá nhựa nguyên sinh, bạn nên tham khảo ở các trang báo và diễn đàn uy tín, chẳng hạn như theplasticsexchange.com. 

Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi blog của EuP thường xuyên để cập nhật thông tin về nhựa và thị trường nhựa.

5. Mã nhựa nào có thể tái chế?

Mã nhựa nguyên sinh nào có thể tái chế?

Đọc thêm:

5 loại hạt nhựa được sử dụng chủ yếu trong sản xuất bao bì

So sánh hạt nhựa HDPE, MDPE, LDPE và LLDPE

Mã nhận dạng nhựa là số mà bạn nhìn thấy ở dưới cùng của một số bao bì nhựa cứng. Chúng ban đầu được phát triển vào những năm 1980 để phân loại nhựa thành các loại, nhằm đảm bảo tính nhất quán trong sản xuất nhựa và tái chế nhựa tái chế.

Các loại nhựa khác nhau, chẳng hạn như chai nhựa PET, phải được tái chế riêng để bảo toàn giá trị của vật liệu tái chế và cho phép tái sử dụng vật liệu này trong các sản phẩm khác sau khi được tái chế.

Mã nhận dạng nhựa từ 1 đến 6 có nghĩa là bao bì nhựa được làm từ một trong sáu loại nhựa cụ thể: 1 nghĩa là polyetylen terephthalate (chẳng hạn như chai nhựa PET), 2 nghĩa là High-density polyethylene (HDPE), 3 nghĩa là polyvinyl clorua ( PVC), 4 nghĩa là Low-density polyethylene (LDPE), 5 nghĩa là polypropylen (PP) và 6 nghĩa là polystyren (PS).

Số 7 có nghĩa là bao bì được làm bằng một loại nhựa khác với sáu loại trước đó hoặc là hỗn hợp của nhiều loại nhựa. Danh mục này bao gồm nhựa sinh học, nhựa tổng hợp (như giấy gói), giấy gói bọc nhựa và polycarbonate (có chứa BPA).

Mã nhận dạng nhựa xuất hiện trên bao bì không đảm bảo rằng bao bì có thể tái chế được nhưng đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giảm sử dụng các vật liệu không thể tái chế, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm.

Dưới đây là các mã nhựa có thể tái chế:

5.1. PET (1)

Loại nhựa được tái chế rộng rãi nhất là PET, có mã 1. Vật liệu này được sử dụng trong chai nhựa PET của chúng tôi và thường được sử dụng cho chai nhựa trong. Nó có lớp sơn bóng và có khả năng kháng hóa chất tốt. PET có thể được tái chế thành vải polyester và được sử dụng làm lông cừu, thảm và đệm. Nó cũng có thể được tái sử dụng làm nhựa rPET, nơi nó trải qua toàn bộ vòng đời một lần nữa để trở thành chai nhựa rPET.

5.2. HDPE (2)

High-Density Polyethylene là một dạng khác của nhựa tái chế rộng rãi. Nó có bề mặt mờ và tương thích với hầu hết các dung dịch axit và kiềm. HDPE có khả năng tương thích hạn chế với dung môi. HDPE thường được tìm thấy trong những thứ như chai sữa, nắp và nắp chai nhựa, chai dầu gội đầu, chai sản phẩm tẩy rửa, bồn tắm và lon jerry.

5.3. PVC (3)

Polyvinyl Clorua không thể tái chế trong các bộ sưu tập thông thường của Cơ quan Địa phương. Loại nhựa này thường được tìm thấy trong màng bám, ống mềm và ống nhựa.

5.4. LDPE (4)

Polyethylene mật độ thấp có thể tái chế được, nhưng bạn cần phải kiểm tra với Cơ quan quản lý địa phương. LDPE thường được tìm thấy trong những thứ như hộp kem bôi tay, túi vận chuyển, lót thùng và màng đóng gói.

5.5. PP (5)

Polypropylene có thể được tái chế. Nó có lớp hoàn thiện bằng sa tanh và khả năng tương thích hóa học tuyệt vời. Nó thường được tìm thấy trong băng đóng gói, ống hút nhựa, chai nước sốt cà chua, khay đựng thức ăn có thể hâm nóng bằng lò vi ba và hộp đựng bơ. Polypropylene có thể được tái chế thành chổi, bàn chải, cào làm vườn và khay nhựa.

5.6. PS (6)

Polystyrene không thể tái chế trong các bộ sưu tập thông thường của Chính quyền địa phương. Có hai loại polystyrene (nhựa giòn) và expand polystyrene (nhựa nhẹ, cách nhiệt, không thấm nước). Loại cứng hơn được sử dụng trong những thứ như nĩa nhựa và hũ đựng sữa chua và loại mềm hơn được sử dụng trong bao bì xốp mang đi, Styrofoam và một số loại vật liệu cách nhiệt.

5.7. Các loại nhựa khác (7)

Nhựa có mã nhận dạng 7, nghĩa là 'các loại nhựa khác', không thể tái chế trong các bộ sưu tập thông thường. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể được tái chế trong một số trường hợp nhất định.

6. EuroPlas - Nơi cung cấp các giải pháp nhựa hàng đầu

Với vị thế là nhà sản xuất filler masterbatch số 1 thế giới, EuroPlas tự hào đem tới giải pháp vật liệu nhựa độc đáo, giúp nhà máy của khách hàng tối ưu được chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. EuroPlas cung cấp các giải pháp nhựa khác nhau như nhựa sinh học, hạt màu, hạt filler, hợp chất nhựa kỹ thuật, phụ gia nhựa, và các loại hạt nhựa sinh học khác. Hãy liên hệ cho EuroPlas để được giải đáp các thắc mắc về sản phẩm, hoặc nếu có nhu cầu cụ thể về dự án tiếp theo. 

Tin tức khác
Giá nhựa ABS: Hướng dẫn về giá cả phù hợp năm 2024

Giá nhựa ABS liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng hoang mang. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giải thích chủ đề này với các mẹo về khả năng chi trả. 

Nhựa trong thể thao: Người hùng thầm lặng của mỗi trận đấu
Nhựa trong thể thao là những người anh hùng thầm lặng giúp các vận động viên vượt trội hơn trong thi đấu và người hâm mộ thưởng thức các trận đấu thoải mái và an toàn hơn.
Các ứng dụng khác nhau của tấm nhựa trong suốt
Tấm nhựa trong suốt  sở hữu những đặc điểm ưu việt về độ bền, tính linh hoạt và thực tiễn. Chúng được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực như: xây dựng, nội thất, công nghiệp nặng. Trong bài viết này, EuroPlas cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm tấm nhựa trong suốt và các ứng dụng của chúng.
Làm thế nào để sơn tấm nhựa dẻo?
Việc sơn lên tấm nhựa dẻo linh hoạt có vẻ khó khăn do bề mặt trơn bóng của chúng. Nhưng với các kỹ thuật phù hợp, tấm nhựa sẽ được biến đổi trong tích tắc.
 
Hướng dẫn cơ bản về ống nhựa: Loại nào phù hợp với bạn?
Hãy cùng tìm hiểu về các loại ống nhựa và những yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn vật liệu cho hệ thống ống nhựa của bạn nhé!
arrow_upward