Nhựa kỹ thuật ABS và những ứng dụng phổ biến

Nội dung bài viết

expand_more

Nhựa kỹ thuật ABS là cái tên rất quen thuộc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Nó được coi là nhựa nhiệt dẻo được sử dụng cho hầu hết mọi thứ. Vậy nó sở hữu những ưu điểm gì khiến các nhà sản xuất lựa chọn? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về khái niệm, đặc tính nổi bật và ứng dụng của nhựa kỹ thuật ABS trong đời sống thực tế để hiểu vì sao nó là một trong những loại nhựa phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

1. Nhựa kỹ thuật ABS là gì?

ABS là viết tắt của Acrylonitrile Butadiene Styrene, nó được hình thành bởi sự trùng hợp của acrylonitrile, butadiene cùng với styrene. Acrylonitrile trong ABS làm tăng khả năng kháng hóa chất, chống mài mòn, chịu nhiệt và độ cứng. Styrene làm cho ABS sáng bóng và dễ gia công. Butadiene trong ABS là chất cao su giúp nhựa ABS dẻo dai và dễ uốn ở nhiệt độ thấp.

Nhựa ABS là một loại polyme nhiệt dẻo và vô định hình, có màu đục. Vì nó là vật liệu nhiệt dẻo nên nó có thể dễ dàng tái chế.

Đọc thêm: Hạt nhựa compound ABS: Cấu tạo, phân loại và ứng dụng nổi bật 

Nhựa kỹ thuật ABS là gì?

Nhựa kỹ thuật ABS là gì?

2. Đặc tính của nhựa kỹ thuật ABS

2.1. Độ cứng

Nhờ thành phần cấu tạo độc đáo, nhựa ABS là loại vật liệu có độ bền cao, ổn định về kích thước và khả năng chịu lực. Nó đã trở thành một vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta.

2.2. Khả năng chống va đập tuyệt vời

Do đặc tính cứng như đã đề cập ở trên và đặc tính không giòn nên nhựa ABS có khả năng chống va đập vượt trội so với các loại nhựa khác. Nó không sợ hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Nhờ ưu điểm này mà nhựa ABS là chất liệu phổ biến cho các vật dụng cần khả năng chịu lực cao như vali, tủ nhựa,…

Nhựa ABS có khả năng chống va đập vượt trội

Nhựa ABS có khả năng chống va đập vượt trội 

2.3. Ổn định kích thước tốt

Vì các thành phần hóa học trong nhựa kỹ thuật ABS làm cho nó có khả năng chịu nhiệt và hóa chất, nên nó ít bị co ngót bởi các tác động bên ngoài và có độ ổn định kích thước tốt.

Đọc thêm: 

2.4. Chịu nhiệt tốt

Nhựa ABS còn có một ưu điểm nữa là khả năng chịu nhiệt ở mức nhất định, cụ thể là dưới 90 độ C. Trong ứng dụng đời sống hàng ngày, 90 độ C là quá đủ để đảm bảo độ bền cho vật dụng.

2.5. Cách điện tốt

Đây là loại nhựa được ứng dụng rộng rãi trong ngành điện, điện tử bởi khả năng cách điện tuyệt vời của nó. Ngoài ra, độ dẻo dai, khả năng chịu nhiệt ở một mức độ nhất định và kích thước ổn định khiến loại nhựa này trở thành lựa chọn lý tưởng để chế tạo vật liệu bán dẫn.

2.6. Không thấm nước và chống mài mòn tốt

Khả năng hút nước của nhựa ABS khá thấp, thêm vào đó loại nhựa này không bị mài mòn bởi các tác động bên ngoài. Vì vậy, người ta ứng dụng hai ưu điểm này của nhựa ABS để thay thế cửa gỗ trong ngành xây dựng. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ thấm nước dẫn đến hư hỏng như các loại cửa bằng gỗ công nghiệp.

Nhựa ABS dùng để thay thế cửa gỗ trong ngành xây dựng

Nhựa ABS dùng để thay thế cửa gỗ trong ngành xây dựng

3. Các loại nhựa kỹ thuật ABS compound

Bên cạnh ưu điểm thì chất liệu nào cũng có nhược điểm, nhựa ABS cũng không ngoại lệ. Vì vậy, để tăng cường hơn nữa các đặc tính của nhựa ABS nhằm ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các hợp chất nhựa kỹ thuật đã ra đời để giải quyết những vấn đề này. Hãy cùng điểm qua một số hợp chất nhựa kỹ thuật ABS tiêu biểu dưới đây.

Các loại nhựa kỹ thuật ABS compound

Các loại nhựa kỹ thuật ABS compound

1. ABS compound sợi thủy tinh

ABS Hợp chất sợi thủy tinh là sản phẩm kết hợp giữa nhựa ABS với cốt sợi thủy tinh và một số chất phụ gia khác nhằm tăng độ cứng và nhiệt độ biến dạng của nhựa ABS. Ứng dụng của hợp chất này là trong các thiết bị yêu cầu độ cứng và nhiệt độ cao hơn so với những thiết bị chỉ phục vụ ở điều kiện nhiệt độ bình thường.

ABS compound sợi thủy tinh

ABS compound sợi thủy tinh

2. ABS compound chống tĩnh điện

Trong ngành công nghiệp điện và điện tử, hiện tượng phóng tĩnh điện có thể gây hư hỏng hoặc trục trặc cho các phân tử điện tử, cụm vi mạch hoặc thậm chí là một thiết bị hoàn chỉnh.

Hợp chất chống tĩnh điện ABS là sự kết hợp giữa nhựa ABS với các chất phụ gia chống tĩnh điện cụ thể là muội than dẫn điện. Hợp chất này có ứng dụng rộng rãi trong ngành điện và điện tử giúp hạn chế hiện tượng phóng tĩnh điện nói trên.

3. ABS compound chống cháy

Hợp chất chống cháy ABS là sự pha trộn giữa nhựa ABS với các chất phụ gia chống cháy với các mức độ chống cháy khác nhau theo các tiêu chuẩn khác nhau.

Hợp chất chống cháy ABS nhằm tăng khả năng chống cháy cho các thiết bị làm bằng nhựa ABS như ổ cắm điện, sạc điện thoại, thiết bị điện tử,… Trong trường hợp nhiệt độ vượt quá khả năng chịu đựng của các thiết bị này, chúng chỉ nóng lên và chảy ra chứ không dẫn đến cháy và cháy lan sang các vật dụng khác.

ABS compound chống cháy

ABS compound chống cháy

4. Ứng dụng của nhựa kỹ thuật ABS

4.1. Tai nghe bằng nhựa ABS

Nhựa ABS là lựa chọn tuyệt vời để làm vỏ tai nghe nhẹ nhưng chắc chắn. Vì những vật dụng nhỏ và dễ rơi như tai nghe, nếu bạn vô tình làm rơi và dẫm lên sẽ rất dễ gây ra tình trạng gãy vỡ. Vì vậy, nhờ khả năng chống va đập tốt và độ cứng cao của nhựa ABS, bạn không cần phải chi tiền liên tục cho những chiếc tai nghe mới.

Hơn nữa, nhựa ABS phù hợp để làm vỏ tai nghe, đặc biệt là tai nghe Bluetooth hơn là kim loại vì chất liệu nhựa sẽ không ảnh hưởng đến sóng radio - cách thức hoạt động của các thiết bị Bluetooth.

Tai nghe bằng nhựa ABS

Tai nghe bằng nhựa ABS

4.2. Phụ tùng ô tô bằng nhựa ABS

Với các đặc tính vượt trội, bao gồm khả năng chịu nhiệt, chịu va đập và trọng lượng nhẹ, nhựa nhiệt dẻo ABS là vật liệu thay thế tuyệt vời cho kim loại. Nó phù hợp để sản xuất các bộ phận xe hơi như cản xe, lưới tản nhiệt, bánh xe, tay nắm cửa, vỏ gương, nắp nhiên liệu ô tô và nhiều ứng dụng khác trong ngành công nghiệp ô tô.

Nhựa ABS giúp giảm đáng kể trọng lượng xe dẫn đến tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu, từ đó giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Ngày nay, với sự gia tăng của người sử dụng ô tô trên toàn cầu, tỷ trọng của ngành nhựa ABS ngày càng tăng.

Phụ tùng ô tô bằng nhựa ABS

Phụ tùng ô tô bằng nhựa ABS

4.3. Máy in 3D nhựa ABS

ABS là một trong những loại nhựa đầu tiên được sử dụng trong ngành in 3D. Ngày nay, ABS vẫn là vật liệu phổ biến trong ngành công nghiệp này do chi phí thấp, tính chất cơ học tốt và có thể dễ dàng đúc để tạo ra hình dạng mong muốn. Nhựa kỹ thuật ABS cho phép in các chi tiết có độ bền cao và chống mài mòn tốt trong thời gian sử dụng.

Máy in 3D nhựa ABS

Máy in 3D nhựa ABS

4.4. Bộ sạc di động bằng nhựa ABS

Nhờ khả năng chống tĩnh điện, chống cháy tốt và giá thành rẻ, hợp chất nhựa kỹ thuật ABS là vật liệu không thể phù hợp hơn để sản xuất các thiết bị giá rẻ như sạc di động.

Bộ sạc di động bằng nhựa ABS

Bộ sạc di động bằng nhựa ABS

4.5. Ổ cắm điện bằng nhựa ABS

Chống cháy là tính năng được người dùng quan tâm nhất khi mua các thiết bị điện, trong đó có ổ cắm điện. Vì vậy, đối với các nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng, hợp chất chống cháy ABS với khả năng chống cháy vượt trội là vật liệu được sử dụng phổ biến để chế tạo ổ cắm điện.

Ổ cắm điện bằng nhựa ABS

Ổ cắm điện bằng nhựa ABS

4.6. Linh kiện điện tử bằng nhựa ABS

Tính cách điện tốt là đặc tính quan trọng giúp nhựa ABS được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất linh kiện điện tử. Ngoài ra, khả năng chống cháy và chống tĩnh điện cũng là hai ưu điểm giúp loại nhựa này trở thành lựa chọn hàng đầu trong ngành điện tử.

Linh kiện điện tử bằng nhựa ABS

Linh kiện điện tử bằng nhựa ABS

4.7. Bàn phím ABS

Bàn phím máy tính là một ứng dụng nổi bật của nhựa kỹ thuật ABS. Trong một chiếc máy tính, bàn phím là bộ phận được sử dụng thường xuyên và liên tục nhất. Với khả năng chống mài mòn tốt và độ bền cao, nhựa ABS giúp bàn phím máy tính ít bị hao mòn do gõ liên tục trong nhiều năm.

Bàn phím ABS

Bàn phím ABS

Nếu bạn đang tìm kiếm nhựa ABS với chất lượng hàng đầu, hãy liên hệ với EuroPlas ngay hôm nay. Đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ sẵn lòng thảo luận về các yêu cầu của bạn và cung cấp cho bạn các giải pháp tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn.

Tin tức khác
Cách gỡ màng bảo vệ khỏi TV và màn hình máy móc
Lớp màng bảo vệ sẽ không tự bong ra và cần phải loại bỏ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình tháo màng bảo vệ đúng cách nhé
Lợi ích của những tấm nhựa HDPE
Hãy cùng bật mí những lợi ích vượt trội của tấm nhựa HDPE, được biết đến là một trong những dòng nhựa được ưa chuộng nhất nhé!
Có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic không?
Liệu có thể vẽ tranh trên tấm nhựa acrylic được không? Cùng khám phá các kỹ thuật và một số lưu ý để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu này nhé.
Làm thế nào để sửa chữa đồ nhựa bị nứt
Đồ nhựa bị nứt có thể là một vấn đề phổ biến, nhưng nó thường có thể được sửa chữa bằng các kỹ thuật đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong sửa chữa đồ nhựa bị nứt và đưa ra các phương pháp đơn giản cho bạn để khôi phục chúng.
 
Nhựa được sử dụng như thế nào trong Công thức 1?
Nhựa đóng một vai trò quan trọng trong Công thức 1 khi giúp cách mạng hóa môn thể thao này, đặc biệt là về hiệu suất và thiết kế của xe. Hãy cùng khám phá các loại nhựa được ứng dụng trong Công thức 1 và tầm quan trọng của chúng trong Công thức 1 qua bài viết này.
 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward