Tìm hiểu về phụ gia chống trượt cùng Europlas

Nội dung bài viết

expand_more

Trong những năm gần đây, phụ gia chống trượt đã được sử dụng trong masterbatch và nhiều quy trình sản xuất nhờ vào các đặc tính tuyệt vời của chúng. Phụ gia trượt làm thay đổi tính chất bề mặt của màng polyolefin và giảm ma sát giữa các lớp màng, các bề mặt tiếp xúc khác.

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin cần thiết về những sản phẩm này và cách chọn sản phẩm phù hợp với yêu cầu của bạn!

Đọc thêm: 

Phụ gia chống trượt và chống đóng khối cho ngành ép đùn nhựa

Đóng khối trong thổi màng: Nguyên nhân và giải pháp 

Tổng quan về phụ gia chống đóng khối

1. Phụ gia chống trượt cho nhựa là gì ?

slip additives

Source: El-Mostafa Masterbatch

1.1. Định nghĩa

Phụ gia chống trượt là các hợp chất thêm vào nhựa để kiểm soát ma sát. Chúng được đưa trực tiếp thêm vào nhựa trong quá trình gia công và di chuyển lên bề mặt khi nhựa nguội đi, cho phép hình thành lớp bôi trơn rắn.

Phụ gia chống trượt làm thay đổi đặc tính bề mặt của màng polyolefin bằng cách giảm ma sát giữa các lớp màng, cũng như ma sát giữa màng và các bề mặt tiếp xúc khác, do ma sát giảm cho phép màng di chuyển dễ dàng hơn bên trong các ứng dụng gia công màng, nơi hàn, nạp hoặc thiết bị tạo hình được sử dụng...

Tương tác giữa hai bề mặt polyme hoặc giữa bề mặt polyme và thiết bị xử lý được đo bằng độ trượt, thường được gọi là ma sát bề mặt và được biểu thị bằng Hệ số ma sát (CoF). Sự hình thành ma sát bị ảnh hưởng bởi một số biến, chẳng hạn như:

- Loại polyme

- Nhiệt độ và loại quy trình

- Kích thước và cấu trúc của bộ phim

- Các thành phần hiện có

Sản xuất màng phim, sản xuất túi và đóng gói đều có thể gặp khó khăn do ma sát cao.

Với việc sử dụng các chất phụ gia chống trượt, khả năng chống trượt của màng hoặc các bộ phận khác của máy móc chuyển đổi có thể giảm đi. Họ hóa chất amit chứa các hợp chất rất quan trọng đối với ngành công nghiệp và chúng thường được gọi là phụ gia "nở nhanh" (oleamide) và "nở chậm" (erucamide).

Trong quá trình ép đùn, chúng được thêm trực tiếp vào polyme và di chuyển lên bề mặt khi polyme nguội đi, cho phép hình thành một lớp bôi trơn rắn. Các amit khác được sử dụng cho các hoạt động cụ thể (ví dụ: các ứng dụng lớp phủ đùn nhiệt cao hơn hoặc các hỗn hợp tùy chỉnh trong đó các đặc tính chống trượt và chống tắc nghẽn cân bằng là rất quan trọng.)

1.2. Ưu điểm

how slip additive work

Phụ gia chống trượt hoạt động như thế nào

Nguồn: Multilayer Flexible Packaging (Second Edition), 2016

Việc bổ sung chất phụ gia vào hỗn hợp nhựa sẽ tạo ra chất bôi trơn bên trong di chuyển lên bề mặt nhựa và hòa tan thành dung dịch nóng chảy. Tuy nhiên, khi hỗn hợp nguội đi, nó sẽ kết tinh và được thải ra ngoài. Khi tác nhân trượt chạm tới bề mặt, nó sẽ tạo ra một lớp bôi trơn ngăn cách các lớp phim lân cận.

Phụ gia chống trượt cung cấp nhiều lợi ích cho các sản phẩm:

- Giảm hệ số ma sát để tăng công suất máy.

- Tạo chất bôi trơn điều chỉnh quy trình bằng cách tăng tốc độ dây chuyền trong quá trình xay xát.

- Tăng ma sát bề mặt của đồ nhựa.

- Tăng độ an toàn của bề mặt.

- Tăng khả năng chịu đựng của bạn chống lại bức xạ tia cực tím.

- Chống trầy xước và giảm bong tróc ở những vùng chịu mài mòn cao

1.3. Ứng dụng

slip additive application

Một số ứng dụng của phụ gia chống trượt

Nguồn: Công ty TNHH Perfect Colourants and Plastic Pvt. 

Chất chống trượt đã được thêm vào nhiều loại sản phẩm với kết quả rất đa dạng. Trong ngữ cảnh này, trượt đề cập đến bất kỳ chuyển động nào giữa hai bề mặt mà không cho phép sản phẩm di chuyển ngang.

Các chất phụ gia chống trượt có thể được sử dụng trong cấu trúc màng polyme và bao bì nhựa để nâng cao chất lượng sản xuất và sử dụng polyme, và chúng là một nhu cầu thiết thực cho cả nhà sản xuất và người sử dụng sản phẩm cuối cùng.

Các ứng dụng phổ biến nhất cho các chất phụ gia này được liệt kê như sau:

  • Thổi phim
  • Đúc phim
  • BOPP
  • BOPET
  • Đùn tấm
  • Đùn ống
  • Đúc thổi
  • Ép phun

2. Các loại phụ gia chống trượt

Có một số phụ gia chống trượt có sẵn trên thị trường nhưng phụ gia chống trượt phổ biến nhất được sử dụng trong sản xuất nhựa là Oleamide (C-18) và Erucamide (C-22).

2.1. Oleamide (C-18)

Oleamide là một amit axit béo chính được sản xuất từ axit oleic. Nó là một chất rắn dạng sáp không màu đã được khuyến nghị sử dụng làm phụ gia chống trượt trong các ứng dụng polyolefin. Nó thường xuyên tạo ra một lớp phủ bôi trơn mỏng để giảm thiểu ma sát và tránh sự bám dính không mong muốn. Nó có khả năng giải phóng mô-men xoắn, khuôn và trượt cao, cũng như khả năng bôi trơn tổng hợp và khả năng chống trầy xước.

2.2. Erucamide (C-22)

Erucamide là một loại sáp có chuỗi thẳng không phân cực và nhóm chức amit phân cực, tạo nên phân tử đa cực. Do erucamide có trọng lượng phân tử thấp và mạch linh hoạt nên nó có xu hướng di chuyển ra bên ngoài dòng nhựa, gây ra nhiều tác động như giảm hệ số ma sát (tăng độ nhẵn), giảm độ bám dính với các loại thành kim loại.

2.3. Sự khác biệt giữa Oleamide (C-18) và Erucamide (C-22)

Có một số điểm khác nhau giữa hai loại phụ gia chống trượt phổ biến nhất. Tỷ lệ nở bề mặt và giảm COF khác nhau tùy thuộc vào tác nhân trượt. Do đó, phụ gia chống trượt có thể không hoạt động trong tất cả các ứng dụng được yêu cầu của khách hàng.

- Oleamide được gọi là "nở nhanh" vì nó di chuyển nhanh hơn erucamide. Sau một thời gian nhất định, erucamide chậm hơn sẽ tạo ra màng có COF thấp hơn oleamide.

- Erucamide được sử dụng trong các ứng dụng xử lý nhiệt độ cao hơn do trọng lượng hơi thấp hơn và không thể đoán trước, đồng thời nó cũng ở trên bề mặt lâu hơn mà không thoát ra dưới dạng khói.

- Oleamide được sử dụng khi cần có COF thấp trong một khoảng thời gian ngắn, mặc dù chuyển động chậm hơn của erucamide có thể thuận lợi trong các ứng dụng di chuyển.

Khi độ trong của màng là rất quan trọng, điều này thường được sử dụng kết hợp với erucamide hoặc oleamide để tạo ra hiệu ứng ngăn chặn kẻ thù. Ban đầu, COF nhạy cảm với các biến thể nhỏ trong tiêu cự cho đến khi đạt đến mức trượt cơ bản, tại điểm trượt không ảnh hưởng đến COF. Lượng trượt cần thiết được xác định bởi độ dày của màng.

3. Tính chất của phụ gia chống trượt

1. Phụ gia chống trượt di chuyển chậm và COF cuối cùng có thể không đạt được cho đến 7-10 ngày sau khi đùn (tùy thuộc vào amide được sử dụng.) Phần lớn COF giảm thường xảy ra trong vòng 24-48 giờ.

2. Bộ xử lý phải tùy chỉnh các chất phụ gia chống trượt cho quy trình và các đặc tính cuối cần thiết. Trong một số trường hợp nhất định, cần có oleamide nở nhanh, nhưng trong những trường hợp khác, nên sử dụng amide nở chậm hơn.

3. Lượng trượt lớn có thể làm gián đoạn quá trình xử lý bề mặt của phim cũng như khả năng in và khả năng bịt kín của phim.

4. Để duy trì COF như cũ, lượng chất trượt phải được giảm xuống khi độ dày của màng tăng lên.

5. Một lượng nhỏ chất phụ gia chống trượt không chỉ cải thiện "tay" của màng mà còn cả khả năng xử lý của nó.

6. Phụ gia chống trượt có thể giúp cải thiện chất lượng thoát khuôn trong các hoạt động đúc.

4. Các nhà cung cấp phụ gia chống trượt hàng đầu

4.1. Europlas (EuP)

EuroPlas Việt Nam là nhà sản xuất masterbatch hàng đầu với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành. EuroPlas cũng là một trong những nhà cung cấp phụ gia chống trượt hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất phụ gia chống trượt cho các ngành công nghiệp khác nhau như công nghiệp ô tô, công nghiệp hàng không vũ trụ, công nghiệp thiết bị y tế, v.v. Chúng tôi chuyên sản xuất phụ gia chống trượt chất lượng cao cũng như các loại phụ gia khác cho hạt nhựa.

Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất với giá cả cạnh tranh. Các sản phẩm của chúng tôi thường xuyên được khách hàng kiểm tra trước khi vận chuyển để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các thông số kỹ thuật chính xác của bạn, bất kể chúng có thể khó đến mức nào.

4.2. Polyfill

Polyfill là nhà sản xuất masterbatch đã sản xuất chất chống trượt trong nhiều năm. Họ đã phát triển sự pha trộn độc quyền của polyester và các thành phần khác để tạo ra một chất chống trượt hoàn hảo.

Phụ gia chống trượt của Polyfill rất dễ sử dụng, nó có thể được áp dụng cho các bộ phận bằng nhiều phương pháp khác nhau. Sản phẩm đã được thử nghiệm và phê duyệt bởi rất nhiều người và công ty. Điều này có nghĩa là bạn có thể yên tâm rằng sản phẩm của mình sẽ hoạt động bình thường mà không gặp bất kỳ sự cố nào!

4.3. Ampacet

Ampacet là nhà sản xuất masterbatch chuyên sản xuất các loại phụ gia polymer, như phụ gia chống trượt, phụ gia chống tạo bọt,... Ampacet đã khẳng định mình là một công ty sáng tạo với nhiều kinh nghiệm sản xuất và chuyên môn trong việc phát triển các loại phụ gia cho các chuyên gia. các ứng dụng. Danh mục đầu tư của công ty cung cấp nhiều loại sản phẩm, từ hạt màu đến hạt phụ gia.

Trọng tâm chính của họ là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh và đúng thời hạn. Công ty cũng cung cấp các hỗn hợp và công thức tùy chỉnh cho khách hàng của họ cũng như hỗ trợ kỹ thuật thông qua bộ phận dịch vụ toàn diện.

Tin tức khác
PEKK vs PEEK: Những điểm khác biệt bạn cần biết
Giữa PEKK và PEEK thường có nhiều điểm khác biệt dễ bị bỏ qua. Hiểu rõ các đặc tính riêng biệt này giúp lựa chọn giải pháp sản xuất phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Tất cả những gì bạn cần biết về nhựa PEKK
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nhựa PEKK nổi bật so với các vật liệu khác không? Cùng giải mã tại sao PEKK lại tương thích cho nhiều lĩnh vực đến vậy.
 
EUROPLAS hân hạnh tham dự hội chợ ChinaPlas 2024
Sẵn sàng bứt phá cùng EUROPLAS tại ChinaPlas 2024 - Hội chợ Nhựa hàng đầu Châu Á.
Các loại nhựa nào có thể sử dụng trong lò vi sóng?
Hộp nhựa được dùng trong lò vi sóng ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi của chúng. Để hạn chế rủi ro sức khỏe, xác định các loại nhựa an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng là rất quan trọng. Bằng cách theo dõi bài viết này, bạn có thể sử dụng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng.
Vật liệu PVDF có những điểm đặc biệt nào?
Bạn đang tìm kiếm thông tin về vật liệu PVDF? PVDF là một vật liệu đáng chú ý được biết đến với những đặc tính đặc biệt và phạm vi ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các đặc điểm và ứng dụng chính của vật liệu PVDF để tìm hiểu về PVDF được đánh giá cao như thế nào trong các ngành như xử lý hóa chất, hàng không vũ trụ, điện tử, v.v. 

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Gửi nhận xét
GỬI ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
Đánh giá
Gửi
arrow_upward